Cháy nổ không còn là “cảnh báo”

Kỳ 6: Những thiết bị để “tự cứu mình”

Qua thực thế cho thấy, các vụ cháy nổ xuất phát từ nhiều nguyên nhân và thường diễn biến rất nhanh. Chính vì vậy mỗi gia đình nên trang bị kiến thức để tự cứu mình trước.
tin nhap 20180406092552 Nâng cao trách nhiệm lãnh đạo trong việc phòng chống cháy nổ
tin nhap 20180406092552 Đảm bảo an toàn về cháy nổ tại các chung cư tái định cư

Các vụ cháy trên cả nước vẫn chưa dừng lại, gây thiệt hại lớn về người, tài sản và đặc biệt gây hoang mang trong dư luận. Gần đây nhất, khoảng 18h15 ngày 4/4, người dân phát hiện đám cháy bùng phát trên tầng thượng của cửa hàng quần áo thời trang ở số 3, Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm.Nơi lửa bùng phát được xác định là tầng 3 ngôi nhà này được sử dụng làm kho hàng chứa các loại vải, quần áo thời trang.

tin nhap 20180406092552
Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy hướng dẫn người dân sử dụng bình cứu hỏa

Phát hiện có cháy, người dân đã tri hô, báo tin, đồng thời sử dụng bình cứu hỏa cá nhân và các phương tiện khác để dập lửa. Khoảng 10 phút sau, lực lượng cảnh sát PCCC đã điều 3 xe cứu hỏa đến hiện trường, đám cháy ngay sau đó đã được khống chế. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng khiến nhiều giáo viên trường Mẫu giáo MN B Hà Nội (số 5, Phan Chu Trinh) cũng như một số cháu nhỏ còn ở lại trường và nhiều người dân xung quanh khu vực vô cùng hoảng sợ…

Theo Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy thành phố Hà Nội, các vụ cháy nổ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân và thường diễn biến rất nhanh, để lại nhiều hậu quả nặng nề không lường trước được. Chính vì vậy, mỗi gia đình, đặc biệt là những gia đình đang sinh sống ở chung cư cần phải tự trang bị những thiết bị phòng cháy chữa cháy thông dụng. Dưới đây là những trang bị phòng cháy mà cảnh sát phòng cháy chữa cháy gợi ý.

Thiết bị đơn giản và hữu hiệu nhất chính là bình chữa cháy. Đây là thiết bị dễ sử dụng và mang lại hiệu quả cao. Bình có nhiều loại khác nhau về dung tích và hình dáng. Tuy nhiên, loại bình này chỉ có thể làm loãng đám cháy, chữa cháy trong nhà, không chữa cháy các chất cháy gốc kim loại kiềm, kiềm thổ vì cháy sẽ mạnh hơn. Các gia đình cần đặt bình cứu hỏa ở nơi dễ nhìn thấy, khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Khi di chuyển phải nhẹ nhàng và nên kiểm tra bình thường xuyên.

Tiếp đến là thang dây hay dây thoát hiểm. Trong trường hợp không thể thoát ra ngoài bằng cửa chính hay cửa thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn thì một chiếc thang dây hay dây thoát hiểm sẽ là vật dụng cực kỳ hữu ích giúp bạn thoát ra khỏi đám cháy bằng cửa sổ hoặc ban công. Tùy theo độ cao của nhà mình, bạn có thể lựa chọn các loại dây thoát hiểm với độ dài khác nhau lên tới trên 50m (tương đương nhà 12 tầng). Khi có sự cố, bạn móc đầu thang vào thành cửa sổ, ban công có bệ chắc chắn. Mọi bộ phận của thiết bị đều chống cháy nên bạn có thể yên tâm, bình tĩnh thoát hiểm. Trọng lượng chịu tải cho phép khoảng 150kg.

Một trong những thiết bị cũng hết sức cần thiết đối với các gia đình khi đối đầu với “giặc lửa” chính là mặt nạ chống khói, có phần đầu mặt nạ làm bằng vật liệu chống cháy, bên ngoài phủ lớp màng bạc nhôm để ngăn sự bức xạ nhiệt cao, tránh gây tổn thương vùng đầu cho người đang thoát hiểm. Mặt nạ chống khói lọc các loại hơi và khí độc phát sinh trong đám cháy, đặc biệt là khí CO, giúp người sử dụng thở và thoát hiểm trong 40 phút. Mặt nạ chống khói được thiết kế phù hợp với mọi khuôn mặt, kể cả trẻ em. Dây đeo màu cam giúp người bị nạn có thể được nhân viên cứu hộ nhận biết dễ dàng trong đám khói. Chất liệu mặt trùm làm bằng vật liệu chống bắt lửa.

Để dập lửa, chăn chống cháy là “vũ khí” cũng hết sức lợi hại mà gia đình nào cũng có thể sở hữu. Chăn chống cháy còn gọi là chăn dập lửa, chăn cứu hỏa được làm từ sợi thủy tinh, không sử dụng amiang độc hại. Chăn này có khả năng cách nhiệt, chống cháy, chống axít và kiềm. Đặc biệt, nó có thể chịu được nhiệt độ tới 700 độ C mà không bị chảy, không cháy, không co. Khi xảy ra hỏa hoạn, chỉ cần quấn chăn vào người và nhanh chóng theo cầu thang thoát hiểm để ra khỏi vùng hỏa hoạn trong các tòa nhà, văn phòng, nhà kho…

Một thiết bị mới mà người dân vẫn còn xa lạ trong “bộ sưu tập” chính là băng dính chống cháy. Đây cũng là một thiết bị dễ sử dụng với giá bán khoảng 35.000 đồng. Sản phẩm được bán ở rất nhiều cửa hàng thiết bị phòng cháy. Khi xảy ra cháy, dùng loại băng dính này dán tất cả các lỗ hổng trên cửa để khói không thể tràn vào bên trong nhà.

Bên cạnh 5 thiết bị chữa cháy đơn giản hiệu quả trên, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy cũng hướng dẫn người dân về cách sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ. Đầu tiên là bình bột chữa cháy MFZ4. Bình bột MFZ sử dụng an toàn, thao tác đơn giản, dễ kiểm tra, hiệu quả chữa cháy cao. Đây là thiết bị chữa cháy dùng bột khô và khí đẩy là khí Nitơ hoặc CO2 chứa trong bình kín, không bị ẩm,không vón cục, do đó kéo dài được tuổi thọ và độ tin cậy cao trong sử dụng.

Bột chữa cháy không độc do đó không gây độc hại cho người, gia súc và môi trường. Tuy nhiên bụi của bột chữa cháy có thể bám vào vi mạch thiết bị điện tử do đó khó vệ sinh công nghiệp sau khi chữa cháy… Khi có cháy xảy ra nhanh chống đến nơi để bình chữa cháy, khi cách đám cháy từ 2 – 4m thì dừng lại rút kẹp chì hướng loa phun vào gốc lửa, bóp van lúc này bột từ trong bình sẽ được khí đẩy, đẩy ra bên ngoài thông qua ống xi phông qua cụm van, qua vòi phun, loa phun, phun vào đám cháy để dập tắt đám cháy.

Tiếp đến là bình chữa cháy CO2. Khi xảy ra cháy, người chữa cháy xách bình CO2 tiếp cận đám cháy, một tay cầm loa phun vào gốc lửa, khoảng cách tối thiểu là 0,5m tay kia mở van bình hoặc bóp cò tùy theo loại bình.Khí CO2 ở -79o C dưới dạng tuyết phun qua loa vào đám cháy, có tác dụng hạ nhiệt độ đám cháy. Đồng thời CO2 bao phủ lên toàn bộ bề mặt của đám cháy làm giảm nồng độ ôxy khuếch tán vào vùng cháy, khi hàm lượng ôxy nhỏ hơn 14% đám cháy sẽ được dập tắt…

H.Duy
(còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.

Tin khác

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được triển khai trong năm 2023 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội và Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Việt Nam tiếp tục giới thiệu, hướng dẫn người dân và học sinh, sinh viên Thủ đô trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong 2 ngày 16, 17/3...
Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại khu vực kinh doanh cafe tầng mái của tòa nhà OCD Gruop (số 8, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội). Sau khi khẩn trương tổ chức cứu nạn, cứu hộ và triển khai tổ chức chữa cháy, đến khoảng 10h25 phút cùng ngày, đám cháy đã được lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) dập tắt hoàn toàn, không có thiệt hại về người.
Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra ở khu vực cao nhất tòa nhà 9 tầng (phố Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội)..
Cháy kho để đồ của trung tâm tiệc cưới, lửa bén sang nhà liền kề

Cháy kho để đồ của trung tâm tiệc cưới, lửa bén sang nhà liền kề

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 13h30 hôm nay (10/3), tại kho để đồ của cơ sở kinh doanh dịch vụ tiệc cưới, hội nghị, tổ chức sự kiện... địa chỉ số 2 ngách 93/15 phố Yên Sở. Ngọn lửa còn cháy lan sang căn nhà 7 tầng liền kề.
Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương

Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương

(LĐTĐ) Khoảng 20h ngày 5/3, 1 vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một kho xưởng trên địa bàn xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội. Thông tin ban đầu, ngọn lửa bùng phát từ chiếc xe ô tô chở gas, rồi bén vào kho. Lực lượng chức năng đã đưa được 3 người đi cấp cứu.
Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng sản xuất thiết bị điện ở huyện Đông Anh

Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng sản xuất thiết bị điện ở huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Đám cháy phát ra từ một xưởng sản xuất thiết bị điện có kết cấu khung thép, lợp mái tôn ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội. Sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã tới hiện trường nhanh chóng khoanh vùng, khống chế đám cháy không để lây lan.
Cháy lớn tại một kho vải gần chợ Ninh Hiệp

Cháy lớn tại một kho vải gần chợ Ninh Hiệp

(LĐTĐ) Một kho chứa quần áo tại thôn 5, cách chợ Nành và Trung tâm thương mại Sơn Long (xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội) khoảng hơn 500m bất ngờ cháy lớn, nhiều người hốt hoảng di chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực này để tránh cháy lan sang.
Tết của những chiến sĩ cứu hỏa

Tết của những chiến sĩ cứu hỏa

(LĐTĐ) Với những người lính cứu hỏa, Tết là thời điểm mà công việc của họ luôn được đặt trong tình trạng báo động cao hơn so với ngày thường. Khi người dân Thủ đô đón Tết trong không khí vui tươi, đầm ấm thì những chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy (PCCC) vẫn luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu với “giặc lửa”.
Xem thêm
Phiên bản di động