Vì quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động

Kỳ 2: San sẻ khó khăn cùng người lao động

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội cùng các cấp công đoàn đang ngày càng làm tốt vai trò chăm lo về cả đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ), đặc biệt là những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.
ky 2 san se kho khan cung nguoi lao dong Kỳ 1: Yên tâm vì có Công đoàn
ky 2 san se kho khan cung nguoi lao dong Giá cả dịch vụ, hàng hóa “tát nước theo mưa”
ky 2 san se kho khan cung nguoi lao dong Nâng cao phúc lợi để giữ chân lao động

Bằng những hỗ trợ thiết thực như tấm vé xe miễn phí để về quê ăn Tết, sổ tiết kiệm trị giá hàng chục triệu đồng, Mái ấm Công đoàn… đối với nhiều CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đó không chỉ là một món quà có giá trị về kinh tế mà hơn hết họ cảm nhận được sự quan tâm, san sẻ, tạo động lực để họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

ky 2 san se kho khan cung nguoi lao dong
Hằng năm, các cấp Công đoàn Thủ đô đều tổ chức những chuyến xe ô tô miễn phí đưa hàng chục nghìn CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn cùng gia đình về quê đón Tết

Ấm áp những “chuyến xe nghĩa tình”

Đã trở thành truyền thống, hằng năm, bên cạnh các hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo cho CNLĐ trong dịp Tết đến, Xuân về, các cấp công đoàn Thủ đô đều tổ chức những chuyến xe ô tô miễn phí đưa hàng chục nghìn CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn cùng gia đình về quê đón Tết.

Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, năm 2018 đoàn viên, công nhân viên chức lao động Thủ đô đã ủng hộ các hoạt động xã hội, từ thiện với tổng số tiền là 31 tỷ 264 triệu đồng.

Từ nguồn Quỹ xã hội và sự phối hợp giữa Công đoàn và chính quyền các cấp, LĐLĐ TP Hà Nội và Công đoàn cấp trên cơ sở, Công đoàn cơ sở đã chi trên 43 tỷ đồng, chăm lo cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chi trên 30 tỷ đồng hỗ trợ trên 80.000 vé xe, trao trên 65.000 suất quà chăm lo cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Trong đó, LĐLĐ TP Hà Nội chi 7,468 tỷ đồng với các hoạt động sau: Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 90 Mái ấm Công đoàn trị giá 2,5 tỷ đồng; Trao 6.560 suất quà, mỗi suất 500 nghìn đồng; Tặng 1.600 vé xe ô tô đưa CNLĐ về quê đón Tết cho CNLĐ các KCN – CX Hà Nội…

Trong niềm vui mừng và xúc động khi được đi trên những “chuyến xe nghĩa tình”, nhiều CNLĐ chia sẻ, với họ, đường về quê đón Tết đã gần và đỡ vất vả hơn rất nhiều. Qua đó, tạo sự yên tâm và tin tưởng trong CNLĐ đối với tổ chức Công đoàn, đồng thời, góp phần ổn định thị trường lao động sau Tết.

Xúc động trước sự quan tâm của thành phố Hà Nội và các cấp Công đoàn, chị Nguyễn Thị Thu Hậu (quê Thanh Hóa), công nhân Công ty TNHH SEEV (KCN Thăng Long) chia sẻ: “Trước đây, để về quê đón Tết, gia đình tôi thường phải di chuyển vài chục ki lô mét từ khu nhà trọ ra bến xe Giáp Bát để bắt xe. Ngày Tết cảnh các nhà xe nhồi nhét khách, tăng giá vé luôn là sự ám ảnh đối với tôi và các con.

Nhưng may mắn, những năm gần đây, chúng tôi được về quê đón Tết bằng chuyến xe miễn phí của tổ chức Công đoàn. Nhờ đó, chúng tôi tiết kiệm một khoản chi phí đi lại, đi xe được thoải mái, an toàn hơn. Đặc biệt, các con tôi rất háo hức khi được nhận lì xì từ các cấp lãnh đạo thành phố và lãnh đạo Công đoàn. Chính những hỗ trợ thiết thực này đã khiến CNLĐ chúng tôi cảm thấy thực sự yên tâm, tin tưởng vào tổ chức Công đoàn và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.”

Tại các doanh nghiệp, Công đoàn cũng phối hợp hiệu quả với người sử dụng lao động tổ chức những “chuyến xe nghĩa tình” đưa CNLĐ của công ty về quê đón Tết. Đơn cử như tại Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (KCN Nội Bài), ông Nguyễn Phương Đông, Phó Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, trung bình mỗi năm công ty tổ chức 50 chuyến xe, đưa đón khoảng 1.500 lượt CNLĐ cùng gia đình về quê đón Tết tại các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Lào Cai, Yên Bái…

Cùng với việc tổ chức những chuyến xe miễn phí đưa CNLĐ về quê đón Tết, những năm gần đây, mỗi dịp Tết đến, Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam đều tổ chức chương trình “Mùa gió ấm”, tại chương trình, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn sẽ sẻ chia những nỗi vất vả, khó khăn trong cuộc sống mà bản thân và gia đình đang phải gánh chịu.

Thông qua đó đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” của toàn thể cán bộ, CNLĐ trong công ty, giúp cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được kịp thời động viên, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần để họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Hơn cả một món quà

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều CNLĐ, thành phố Hà Nội và các cấp Công đoàn đã có nhiều hoạt động và hỗ trợ thiết thực, mang đậm tính nhân văn như thăm hỏi tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ Mái ấm Công đoàn… Nhờ đó, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn không chỉ được hỗ trợ bằng những món quà có giá trị về kinh tế mà hơn hết đó là món quà tinh thần, là động lực để họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

Là một trong nhiều CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn đã được LĐLĐ TP Hà Nội hỗ trợ Mái ấm Công đoàn trị giá 30.000.000 đồng, chị Trần Thị Thắm (quê Mê Linh, Hà Nội) đang làm việc tại Công ty TNHH Canon Việt Nam (KCN Thăng Long) đã không giấu nổi niềm xúc động và sự biết ơn đối với thành phố Hà Nội và các cấp Công đoàn.

Nói về hoàn cảnh của gia đình mình, người phụ nữ nhỏ bé này rưng rưng xúc động, hai khóe mi như trực trào nước mắt: “Gia đình tôi có hoàn cảnh rất khó khăn, do bị tai nạn lao động khi đang làm việc tại Vĩnh Phúc nên chồng tôi đã mất hồi cuối năm 2017, để lại cho tôi 04 đứa con thơ. Trong đó, đứa con đầu năm nay 7 tuổi, bị bệnh tim bẩm sinh, mắt bị đục thủy tinh thể và trí nhớ chậm phát triển. Một mình tôi phải cố gắng làm việc để chữa bệnh cho con và cho các con ăn học.”

Theo lời chị Thắm, sau khi chồng mất, chị cùng các con chuyển về quê chồng ở Lạng Sơn để sinh sống nhưng không kiếm được việc làm, hoàn cảnh gia đình chồng lại khó khăn nên mẹ con chị lại dắt díu nhau về ở nhờ nhà bố mẹ đẻ và xin trở lại làm việc tại Công ty TNHH Canon Việt Nam.

Thu nhập của chị hiện được hơn 6 triệu đồng/tháng và chỉ đủ để trả học phí cho các con còn tiền ăn, ở đều nhờ bố mẹ chị hỗ trợ. Mới đây, gia đình chị đã gom góp được một ít tiền và mua cho mẹ con chị một mảnh đất. Được LĐLĐ TP Hà Nội hỗ trợ Mái ấm công đoàn trị giá 30.000.000 đồng và Công đoàn Công ty TNHH Canon Việt Nam hỗ trợ 5.000.000 đồng, chị Thắm cho biết, chị sẽ vay mượn thêm để xây nhà với mong muốn có một chỗ ở ổn định để yên tâm làm việc và chăm lo cho các con.

Còn với hoàn cảnh của chị Phan Thị Hoa (quê Quốc Oai, Hà Nội), công nhân Công ty TNHH Điện tử Meiko (KCN Thạch Thất – Quốc Oai), gia đình đông con, đứa con đầu bị bệnh bẩm sinh phải điều trị liên tục, công việc của chồng lại bấp bênh, thu nhập không ổn định nên gia đình luôn trong tình trạng khó khăn, thiếu thốn. Thấu hiểu điều đó, Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Meiko đã đề xuất, kêu gọi hỗ trợ cho gia đình chị Hoa và tại chương trình “Tết sum vầy 2019”, chị đã được LĐLĐ TP Hà Nội tặng sổ tiết kiệm trị giá 10.000.000 đồng.

Chị Hoa tâm sự: “Vợ chồng tôi hiện đang nuôi 3 con nhỏ, trong đó cháu đầu sinh năm 2007, bị u thận bẩm sinh, đã phải trải qua 9 đợt điều trị hóa chất, hàng tháng đều phải khám định kỳ và hiện tại đang phải điều trị bằng thuốc, mỗi một hộp thuốc có giá 15 triệu đồng. Mới đây, cháu bị xuất huyết tiêu hóa, nôn ra máu phải nằm viện hơn 3 tháng, vợ chồng tôi phải vay mượn để trang trải viện phí, khiến cho hoàn cảnh gia đình càng khó khăn hơn.

Thật may mắn, trong lúc khó khăn nhất, gia đình tôi đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Meiko và LĐLĐ TP Hà Nội. Với tôi, đây không chỉ là sự hỗ trợ về kinh tế mà đó còn là món quà tinh thần vô giá giúp gia đình tôi giảm bớt khó khăn và giúp tôi yên tâm lao động sản xuất. Mong rằng, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn để luôn là điểm tựa vững chắc của người lao động.”

Mai Quý (còn nữa…)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động