Hà Nội triển khai nhiều biện pháp giảm sử dụng túi nilon, chống rác thải nhựa:

Kỳ 2: Các cấp Hội phụ nữ, người dân cùng vào cuộc

(LĐTĐ) Hướng tới mục tiêu môi trường không rác thải nhựa, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội đã xây dựng nhiều mô hình bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng sản phẩm từ nhựa như: “Hạn chế sử dụng túi nilon vì môi trường”; “tiết kiệm đồ tái chế trồng cây xanh”; “sử dụng túi thân thiện với môi trường để đi chợ thay thế túi nilon”…  
ky 2 cac cap hoi phu nu nguoi dan cung vao cuoc Kỳ 1: Lan tỏa cách làm hay từ các siêu thị
ky 2 cac cap hoi phu nu nguoi dan cung vao cuoc Năm 2020: 100% Trung tâm thương mại, siêu thị không sử dụng túi nilon khó phân hủy
ky 2 cac cap hoi phu nu nguoi dan cung vao cuoc Góp phần hạn chế sử dụng túi nilon

Từ mô hình sử dụng làn thay túi nilon

Trước đây, mỗi lần đi chợ, bà Đỗ Thị Xuân, hội viên trong Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 5 phường Xuân La, quận Tây Hồ lại xách về hàng chục chiếc túi nilon to, nhỏ các loại.

Khoảng 9 năm nay, từ khi tham gia phong trào “Nói không với túi nilon” do Chi hội phụ nữ phường phát động, bà Xuân đã ý thức được tác hại của việc sử dụng túi nilon, từ đó mỗi khi đi chợ, bà sử dụng làn nhựa để đựng các loại thực phẩm.

Việc làm này của bà Xuân ban đầu chỉ là mục đích hạn chế sử dụng túi nilon nhưng giờ đây đã trở thành thói quen không thể thiếu đối với bà.

ky 2 cac cap hoi phu nu nguoi dan cung vao cuoc
Việc dùng làn thay túi nilon đã trở thành thói quen của các hội viên trong Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 5 phường Xuân La, quận Tây Hồ (Ảnh: Nguyễn Hoa)

Bà Xuân chia sẻ: “Là người thường xuyên sử dụng túi nilon khi đi chợ nhưng từ khi biết về tác hại của việc dùng túi nilon, được chi hội phụ nữ phát động và tặng làn cho các hội viên trong chi hội, đi chợ tôi luôn mang theo làn để không phải dùng tới túi nilon. Đồng thời, tôi nhắc nhở mọi người trong gia đình hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon”.

Nói về những biện pháp được Chi hội phụ nữ thực hiện nhằm giảm thiểu túi nilon, bà Nguyễn Thị Túc (Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 5, phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: Với mô hình “Đan làn nhựa, giảm thiểu túi nilon”, từ năm 2010 đến nay, Chi hội đã tặng hơn 500 chiếc làn cho hội viên, nữ đảng viên chi bộ, phường, quận, Ban chấp hành các chi hội bạn.

Qua mỗi năm, số lượng hội viên xách làn đi chợ ngày một tăng. Hình ảnh chiếc làn trong mỗi buổi sáng đi chợ của các hội viên trong chi hội đã trở thành hình ảnh quen thuộc cũng như một nét đẹp riêng đối với hầu hết người dân nơi đây.

Từ mô hình, việc sử dụng túi nilon cũng giảm đi đáng kể, đồng thời góp phần tạo chuyển biến tích cực về ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư.

Đáng nói không chỉ có chị em phụ nữ trong Chi hội phụ nữ phường Xuân La có thói quen dùng làn đi chợ thay túi nilon mà cách làm này đã trở thành phong trào được triển khai rộng khắp tại các Chi hội trong Hội liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông.

Có mặt tại chợ Hà Đông vào một buổi sáng, hình ảnh quen thuộc là các bà, các chị trên tay ai nấy đều xách chiếc làn nhựa đứng chọn mua hàng.

Chị Nguyễn Thị Huyền nhận mớ rau từ người bán hàng sau đó xếp gọn vào chiếc làn nhựa, chị tươi cười cho biết: “Trước kia mỗi ngày đi chợ về, tôi lại phải vứt bỏ gần chục chiếc túi nilon các loại. Có khi mua quả chanh hay vài quả ớt cũng mất một túi nilon nhưng từ khi dùng làn đi chợ, tôi đã hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon”.

Hình thành thói quen thân thiện với môi trường

Thời gian qua, hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, Hội liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông đã xây dựng mô hình “Chống rác thải nhựa, túi nilon” được triển khai rộng rãi tại 17 Chi hội Phụ nữ.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã phát gần 3.000 làn nhựa nhằm giúp chị em đi chợ, hạn chế sử dụng túi nilon. Cùng với đó, 100% các cơ sở hội đã tổ chức 34 buổi ra quân tổng vệ sinh môi trường, bóc xóa biển quảng cáo sai quy định và tổ chức “đổi phế liệu giữ màu xanh”, xây dựng “thùng rác từ thiện”, “thùng rác thân thiện”…

Bên cạnh đó, các Chi hội Phụ nữ còn lồng ghép tuyên truyền thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa, túi nilon” và “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, với hơn 32.000 lượt hội viên tham dự.

Phong trào đã được lan tỏa đến mọi người dân trong tổ dân phố và nhân dân trên địa bàn toàn quận Hà Đông.

Điểm sáng trong phong trào này có thể kể đến là phường Quang Trung với trên 1.700 người được Hội Phụ nữ tặng làn đi chợ. Đến nay, nhận thức của nhiều người dân đã được nâng lên, khoảng 90% số người được tặng làn đã sử dụng làn và hộp đựng thực phẩm đi chợ, hạn chế đáng kể việc sử dụng túi nilon đựng thực phẩm

Ngoài việc các bà, các mẹ, những phụ nữ đã nghỉ hưu có thói quen sử dụng làn nhựa đi chợ, nhiều phụ nữ trẻ tuổi cũng có thói quen chuyển sang sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường như: túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi nilon tự phân hủy… Nhiều người dân nhận định đây thực sự là chương trình rất ý nghĩa, giúp làm sạch môi trường, giảm thiểu ô nhiễm.

Sự thay đổi đó cho thấy những mô hình hay được Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông triển khai thời gian qua đã đạt hiệu quả rất thiết thực. Đóng góp vào hiệu quả đó cũng là nhờ công tác tuyên truyền luôn được đặt lên hàng đầu.

Bà Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận cho biết, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận về bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm suy thoái và sự cố môi trường do sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy gây ra, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông đã triển khai, chỉ đạo đến 22 đơn vị cơ sở thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa, túi nilon”.

Trong đó, 17/17 phường đã tập trung tổ chức chiến dịch truyền thông trên loa truyền thanh tới toàn thể nhân dân, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ sử dụng các sản phẩm dễ tiêu hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường, phổ biến tới hội viên, phụ nữ về nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilon; thay đổi thói quen, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần trong đời sống, sinh hoạt; tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia tổng vệ sinh vào sáng thứ bảy hàng tuần thu gom rác thải, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, phân loại rác từ đầu nguồn.

Đến nay, 100% các đơn vị trực thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã tổ chức tuyên truyền hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần như: Ống hút, chai nước suối, hộp cơm, bát, đĩa, cốc, thìa,... trong các hoạt động của đơn vị, doanh nghiệp; thay thế các sản phẩm nhựa bằng việc sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ, hoặc bình thủy tinh khi hội họp, tiếp khách.

5 tháng đầu năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã tổ chức 17 hội nghị tuyên truyền triển khai trực tiếp phong trào “Chống rác thải nhựa” đến hơn 2.000 lượt hội viên tham dự.

(Còn nữa)

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.

Tin khác

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Xem thêm
Phiên bản di động