Nghịch lý mang tên… rau sạch:

Kỳ 1:Người dùng cần, người bán khó

(LĐTĐ) Đầu tư tiền của, dành phần lớn thời gian để lăn lộn cùng những ruộng rau an toàn nhưng rất đông nông dân, chủ các cơ sở sản xuất rau sạch tại các huyện ngoại thành Hà Nội luôn gặp khó vì đầu ra của sản phẩm khá bấp bênh. Tiềm năng của các kênh tiêu thụ rau sạch tại thành phố rất lớn, tuy nhiên để khai thác hiệu quả lại là chuyện không hề đơn giản.
ky 1nguoi dung can nguoi ban kho Thăm vùng trồng rau hữu cơ ở xã Bình Yên
ky 1nguoi dung can nguoi ban kho Hiệu quả từ các mô hình nông nghiệp công nghệ cao

Nhiều cơ sở, hợp tác xã thất bại khi đưa rau sạch vào bán tại chợ trong khi đó chợ lại là nơi người tiêu dùng mua rau nhiều nhất.

Nỗi niềm người trồng rau sạch

Qua khảo sát tại các điểm cung cấp rau lớn cho Hà Nội như: Phú Xuyên, Đông Anh, Thanh Trì, Đan Phượng, Thạch Thất… sản lượng rau nói chung vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của người dân Hà Nội. Thế nhưng, các sản phẩm rau an toàn khá nhiều và khá phong phú về chủng loại thì lại vẫn đang khó khăn trong việc tìm đầu ra để tới với bếp ăn của các gia đình. Câu chuyện nghe bất hợp lý nhưng lại đang là thực tế hiện nay.

Chúng tôi đến Vân Nội, một trong những địa phương trọng điểm trong vùng quy hoạch rau an toàn. Tại đây, ước tính có hơn 90ha đất chuyên canh trồng rau, đặc biệt đây cũng được xem là nghề truyền thống của người dân Vân Nội với hơn 20 năm kinh nghiệm sản xuất rau an toàn. Tuy nhiên, không ít người trồng rau Vân Nội đang ngán ngẩm vì đầu ra của sản phẩm chưa bền vững, giá rau trồi sụt thất thường. Chị Nguyễn Thị Hoa ở xã Vân Nội chia sẻ, trồng rau an toàn luôn phải tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt, nông dân phải đầu tư nhiều công sức nâng cao kỹ thuật để chăm sóc, nuôi trồng rau đúng theo tiêu chuẩn đặt ra. Tất cả phải tuân theo quy trình từ lúc gieo đến khi bỏ đạm, phun thuốc bảo vệ thực vật…

ky 1nguoi dung can nguoi ban kho
Rau sạch ở cơ sở sản xuất rau Cuối Quý

Kỳ công là vậy song giá rau an toàn bán ra thị trường không cao hơn rau không rõ nguồn gốc là bao. Cụ thể, với rau ăn lá, trồng theo tiêu chuẩn an toàn giá thường từ 10.000 - 20.000 đồng/kg, chỉ tương đương hoặc cao hơn 5.000 – 8.000 đồng/kg giá bán của rau được trồng đại trà. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến nhiều gia đình ở Vân Nội cảm thấy ngán ngẩm, không thiết tha với rau an toàn.

Còn tại huyện Phú Xuyên, là người có diện tích măng tây xanh và rau an toàn lớn nhất xã Hồng Thái, chị Phan Thị Điệu (58 tuổi, thôn Duyên Yết) ấp ủ tham vọng sẽ đưa các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ sạch tới từng siêu thị, bếp ăn công nghiệp ở Phú Xuyên. Tuy nhiên, cho đến nay các sản phẩm an toàn của chị vẫn “khó” vào hệ thống siêu thị. Theo chị Điệu, với cây chủ lực là măng tây xanh, ước tính năng suất năm đầu tiên đạt 2kg/sào/ngày. Từ năm thứ tư trở đi có thể thu trên 5kg/sào/ngày, nếu giá bán 80.000 - 100.000 đồng/kg như hiện nay, cây trồng này có thể mang lại thu nhập gấp 10 lần trồng ngô.

Theo thống kê, Hà Nội đang có gần 8 triệu dân đang sinh sống và hàng năm đón khoảng trên 21 triệu lượt khách du lịch. Dân cư đông, lượng lương thực, thực phẩm an toàn nói chung và rau an toàn nói riêng luôn có nhu cầu lớn. Trong khi đó, sản lượng rau của thành phố Hà Nội chỉ ước đạt gần 600.000 tấn/năm, đáp ứng khoảng 60% nhu cầu của người tiêu dùng, còn lại 40% cung cấp từ các địa phương khác như: Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang… và rau, củ, quả nhập khẩu.

Trong khu nhà màng rộng 4000m2, chuyên sử dụng để canh trồng rau an toàn và ươm măng tây xanh chị Điệu cho biết: “Trên thị trường, măng tây xanh hiện được xem là loại rau sạch, có giá trị dinh dưỡng cao nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Nhu cầu về măng tây xanh rất lớn, tôi chưa đưa được măng tây xanh vào được siêu thị bởi… không đủ cung cấp”.

Theo ông Tạ Đình Căn - nguyên Chủ tịch Hội Nông dân Hồng Thái (Phú Xuyên, Hà Nội) một trong những người mạnh dạn đi đầu trong phát triển kinh tế ở địa phương. Có 4 yêu cầu cơ bản để sản xuất rau quả an toàn: Thứ nhất, về đất trồng; thứ hai, về phân bón cho rau quả an toàn; thứ ba, về nước tưới; thứ tư là về công tác phòng trừ sâu bệnh… đáp ứng đủ các yêu cầu này, sản phẩm sẽ đảm bảo chất lượng và an toàn với người tiêu dùng song giá thành cũng cao hơn. Từng có thời điểm, bản thân ông Căn phải mang sản phẩm măng tây xanh trồng theo quy chuẩn rau an toàn ra chợ dân sinh, xếp cùng với các loại thông thường.

Tuy nhiên, giá thành cao, sản phẩm của ông bị người tiêu dùng “chê” và bán chậm. Chung tình cảnh này, tại Hợp tác xã Ba Chữ (xã Vân Nội, huyện Đông Anh), trong số 30ha rau tại Ba Chữ, có 17ha rau an toàn có giấy chứng nhận, có thể truy xuất nguồn gốc, nhưng phần lớn sản phẩm đều do các hộ gia đình tự tiêu thụ thông qua chợ dân sinh, chợ đầu mối.

Tới cơ sở sản xuất rau sạch Cuối Quý ở xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, chúng tôi được chị Cuối dẫn đi xem khu nhà lưới rộng 4.000m2 với những luống rau ngay ngắn, tươi xanh. Chị Cuối chia sẻ: “Tất cả các thiết bị trong nhà lưới này đều được vận chuyển từ Đài Loan về. Kể cả giống rau, tôi cũng cho nhập từ Đài Loan, Nhật Bản. Nhờ đầu tư hệ thống nhà lưới, hoạt động trồng rau thuận lợi hơn rất nhiều do không còn quá phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.

Nơi đây cũng đã đầu tư hệ thống tưới phun để điều tiết nhiệt độ, tưới nhỏ giọt nhằm tiết kiệm nước. Hoạt động trồng rau tuân theo một quy trình khép kín nên cũng khá đơn giản. Tùy từng loại rau, ví dụ như mồng tơi sau 27 ngày có thể thu hoạch, loại rau lâu nhất cũng chỉ mất 45 ngày. Khi nắm vững lịch thời vụ sẽ giúp cho hoạt động cung ứng rau ra thị trường luôn được duy trì ổn định”. Gần với khu nhà lưới, vợ chồng chị Cuối cũng đã đầu tư một hệ thống sau thu hoạch rất bài bản.

Mỗi ngày, rau được tập trung về khu vực chế biến để phân loại, rửa sạch và đóng gói cẩn thận. Trên bao gói có đầy đủ các thông tin cần thiết cho người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc. Mặc dù, chất lượng rau của cơ sở Cuối Quý luôn được các cơ quan chức năng đánh giá cao, thế nhưng việc tiếp cận vào các quận trong trung tâm thành phố vẫn gặp không ít khó khăn. “Hiện tại, rau của cơ sở chúng tôi mới chỉ cung cấp cho các trường học có bếp ăn bán trú và bếp ăn của một số nhà máy, công ty trên địa bàn huyện Đan Phượng.

Chúng tôi cũng muốn tiếp cận các hệ thống siêu thị, các cửa hàng rau an toàn trong nội thành nhưng chưa được”, chị Cuối bộc bạch. Thời gian qua, với mong muốn “phủ sóng” các sản phẩm rau sạch của cơ cở mình vào nội thành, đến với đông đảo người tiêu dùng, các bà nội trợ, chị Cuối và các thành viên trong gia đình sẵn sàng tiếp nhận các đơn hàng đơn lẻ của một vài gia đình, sau đó trực tiếp giao đến tận nơi, với khoảng cách cả đi lẫn về khoảng 60-80km mà không hề ngần ngại.

Đâu là lòng tin?

Theo khảo sát thực tế của phóng viên tại các khu chợ dân sinh trên địa bàn quận Hà Đông, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Cầu Giấy… đa phần người tiêu dùng đều không thể phân biệt được rau trồng thông thường và rau sản xuất theo quy chuẩn an toàn. Đây cũng là nguyên nhân khiến có thời điểm, vì lợi nhuận nên một bộ phận người trồng rau đã dùng chất kích thích để rau phát triển mạnh, rút ngắn thời gian thu hoạch, bỏ qua thời gian cách ly bắt buộc đối với rau sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích. Hệ lụy nhãn tiền là, người tiêu dùng mất lòng tin, các chất độc có trong rau, củ quả là một trong những tác nhân gây nên các bệnh ung thư gan, thận, thực quản, dạ dày…

Chị Nguyễn Hương Trà ở quận Ba Đình chia sẻ: “Mình đang nuôi con nhỏ, rất cần mua rau an toàn để đảm bảo cho bé nhưng cũng không biết địa chỉ nào bán rau an toàn, chỉ biết ra siêu thị để mua”. Còn với chị Thanh Mai ở quận Cầu Giấy thì, “dù rau an toàn giá có cao hơn các loại rau được trồng phổ biến nhưng gia đình tôi vẫn lựa chọn để mua. Chỉ có điều, rau an toàn ở một vài siêu thị hay tại các cửa hàng rau sạch họ bán thường rất chậm do ít người mua, nên vài ngày họ mới nhập thêm đợt rau khác do đó rau không được tươi ngon. Chính vì vậy, đôi khi vào cửa hàng rau sạch rồi, tôi lại phải ra chợ để mua rau về ăn”.

Đáng lưu ý, tại các chợ dân sinh, khi được hỏi gần như 100% những người bán rau khẳng định mình bán rau an toàn, rau sạch. Ai cũng khẳng định chắc rằng “lương tâm nghề nghiệp” không cho phép họ làm điều thất đức; làm ăn thì phải giữ uy tín cho khách hàng, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng... tuy nhiên, khi hỏi đến nguồn gốc và quy chuẩn thì phần lớn đều ú ớ hoặc trả lời mập mờ.

Khách quan nhìn nhận, thông thường quy trình sản xuất rau an toàn được ghi nhật ký rõ ràng, thời gian sản xuất cũng lâu hơn so với rau thông thường và đương nhiên giá thành cao hơn. Khi tiêu thụ sản phẩm rau an toàn cũng tuân theo một quy trình nghiêm ngặt, từ đóng bao bì, vận chuyển cho tới bảo quản, chi phí khâu này tiếp tục đẩy giá rau lên cao. Trong khi đó, số người sẵn sàng chi trả mua rau an toàn với giá cao không nhiều, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tiêu thụ rau gặp khó khăn.

Thiết nghĩ, không có nguồn bao tiêu sản phẩm, khi đưa rau ra chợ đầu mối, cho dù người nông dân chấp hành tốt quy trình sản xuất rau an toàn thì sản phẩm cũng bị đánh đồng với các loại rau không rõ nguồn gốc. Mục tiêu mở rộng, xây dựng những vùng rau an toàn quy mô lớn, sản xuất tập trung, thu hút các hộ gia đình vào sẽ khó thực hiện. Hơn hết, trong bối cảnh thực phẩm bẩn tràn ngập, sản phẩm “sạch” bí đầu ra, khó phát triển thì bản thân người tiêu dùng nếu không thông thái sẽ chính là đối tượng chịu thiệt.

Hà Phong – Đinh Luyện

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Cả nước có 2 điểm 10 môn Ngữ văn

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Cả nước có 2 điểm 10 môn Ngữ văn

(LĐTĐ) Cùng với việc công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, sáng 17/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm đối với 9 môn thi của kỳ thi. Giáo dục công dân tiếp tục là môn thi có số lượng thí sinh được điểm 10 nhiều nhất với 3.661 thí sinh. Là môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi, môn Ngữ văn có 2 thí sinh đạt điểm 10.
Chi tiết phổ điểm 5 tổ hợp môn phổ biến dùng để xét tuyển đại học năm 2024

Chi tiết phổ điểm 5 tổ hợp môn phổ biến dùng để xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Ngay sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 cùng kết quả phân tích phổ điểm đối với 9 môn thi của kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm của 5 tổ hợp môn phổ biến nhất dùng để xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024.
Tiếp tục nỗ lực vì Thủ đô "Xanh - sạch - đẹp"

Tiếp tục nỗ lực vì Thủ đô "Xanh - sạch - đẹp"

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo 197 các cấp cần phải tăng cường xử lý, xử phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, tái phạm…
TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

(LĐTĐ) Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM vừa thông qua tờ trình của UBND TP.HCM về việc ban hành nghị quyết quy định mức học phí và các khoản thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2024 - 2025.
Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

(LĐTĐ) Các chuyên gia cho rằng, với những lợi ích đa dạng và toàn diện, du lịch xanh trở thành một hướng phát triển quan trọng cho ngành Du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển du lịch bền vững, vấn đề an toàn thực phẩm cần phải được giải quyết triệt để.
Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

(LĐTĐ) Liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Bộ Công an vừa bắt tạm giam đối với 4 bị can trong đó có bà Nguyễn Thị Hồng, nguyên Phó trưởng Ban Chỉ đạo 09, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động