Kỳ 1: Bóc tách công trình sai phép

LĐTĐ - Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội, vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tái diễn nghiêm trọng. Dù cách không bao xa trụ sở các cơ quan quản lý vẫn có những công trình lớn ngang nhiên mọc lên, bất chấp các quy định về quản lý TTXD, khiến dư luận bức xúc. Trước thực trạng đó, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo xử lý nghiêm công trình sai phạm, quyết tâm chấn chỉnh TTXD đô thị.

Trong tháng 8 này, Hà Nội lại buộc tháo dỡ tầng trên của những công trình xây dựng vi phạm về chiều cao. Dường như việc “cắt ngọn” vẫn chưa thể giúp cho Hà Nội lập lại kỷ cương trật tự xây dựng đô thị, khi mà tình trạng không phép, sai phép có chiều hướng gia tăng.

Một phường có 6 công trình sai phép

Còn nhớ năm 2007, trong đợt cao điểm xử lý các công trình cao tầng xây dựng sai phép, xây vượt tầng ở nội đô, quận Hai Bà Trưng đi tiên phong cắt ngọn tòa nhà cấp phép 7 tầng xây thành 12 tầng tại phố Bạch Mai để làm gương, lập lại trật tự kỷ cương. Thế nhưng, oái ăm thay, giờ đây quận lại trở thành điểm “nóng”, khi trên địa bàn có hàng loạt công trình cao tầng buộc phải cắt ngọn.

Công trình sai phép tại số 22 Triệu Việt Vương

Qua kiểm tra, chỉ riêng hai phường Lê Đại Hành và phường Bùi Thị Xuân (quận Hai Bà Trưng) có hơn 10 công trình vi phạm. Trong 7 công trình vi phạm tại phường Bùi Thị Xuân, có tới 6 công trình mặt phố quy mô lớn được đánh giá là vi phạm nghiêm trọng. Cụ thể, ngoài công trình số 113 Triệu Việt Vương vi phạm không lớn, các công trình vi phạm còn lại như tại 22 Triệu Việt Vương; 19 Triệu Việt Vương; 107A Bùi Thị Xuân, 135-137 Bùi Thị Xuân; 67 Mai Hắc Đế; 86 Mai Hắc Đế... đều phải cắt ngọn.

Theo tìm hiểu của PV, các công trình này đều vi phạm về chiều cao và mật độ xây dựng với quy mô lớn như: Công trình 19 Triệu Việt Vương cấp phép 9 tầng, xây lên 12 tầng (diện tích sai phép 1.055 m 2); tòa nhà 135 Bùi Thị Xuân cấp phép 10 tầng, xây lên 14 tầng (diện tích sai phép gần 2.000 m 2 )...

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, việc các công trình vi phạm, xây sai phép trước hết do chủ đầu tư công trình coi thường, cố tình vi phạm. Tuy nhiên, trong công tác quản lý, lãnh đạo quận cũng thừa nhận, việc để các công trình vi phạm diễn ra trong cùng thời điểm, khu vực xảy ra vi phạm chỉ nằm trên địa bàn một phường Bùi Thị Xuân cho thấy sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý của UBND phường và thanh tra xây dựng quận.

Được biết, quận Hai Bà Trưng đã công khai danh sách các công trình được cấp phép lên mạng, để người dân trong khu vực cùng giám sát, phát hiện vi phạm nếu có.

Chật vật cắt ngọn

Sau nhiều tháng vận động không thành, vừa qua UBND quận Thanh Xuân buộc phải huy động lực lượng tổ chức cưỡng chế cắt ngọn 3 tầng đối với công trình tại số nhà 33 đường Nguyễn Trãi, thuộc phường Khương Trung. Đây là toà nhà cao 7 tầng nằm giữa khu Ngã Tư Sở.

Theo UBND quận Thanh Xuân, việc cắt ngọn công trình này nhằm cảnh báo các chủ công trình xây dựng không phép, sai phép khác.  Tuy nhiên, nhiều người dân sống ở cạnh công trình cho rằng, nếu chính quyền sở tại kiên quyết xử lý vi phạm ngay từ đầu sẽ không có việc sai phạm trên. “Lỗi này là do sự buông lỏng quản lý của cả quận và phường. Xây ba hàng gạch thì bảo không biết, chứ xây quá 3 tầng mà để tồn tại trong một thời gian dài mới xử lý là không chấp nhận được. Nếu làm dứt khoát, kiên quyết thì không có chủ đầu tư nào dám liều. Để chủ công trình xây xong rồi mới cưỡng chế có phần trách nhiệm của chính quyền phường sở tại”, bà Thu Hương, ở phường Khương Trung nói.

Trước đó không lâu, cũng trên địa bàn quận Thanh Xuân, dư luận bất bình trước việc dự án chung cư Sakura Tower tại số 47 phố Vũ Trọng Phụng ngang nhiên xây dựng không phép. Công trình 21 tầng này là tổ hợp căn hộ, văn phòng, thương mại khởi công từ cuối năm 2009, có tổng diện tích đất hơn 2.668 m2, diện tích đất xây dựng là 1.288 m2. Sau hơn 1 năm thi công, khi công trình xây đến tầng thứ 21, đã hoàn thành phần thô thì mới bị phát hiện ...không phép.

Theo Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân, quận cũng đã yêu cầu các cán bộ liên quan làm kiểm điểm và đã có hình thức xử lý. Tuy nhiên, vấn đề đáng nói ở đây chính là những công trình chọc trời xây sai phép kể trên dù nằm ngay mặt phố lớn trung tâm, nhưng những vi phạm của các chủ đầu tư đã không được chính quyền sở tại kiên quyết xử lý ngay từ đầu. Chỉ đến khi dư luận lên tiếng, có sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố thì UBND các quận mới tiến hành lập đoàn kiểm tra, xử lý.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, từ đầu năm 2010 đến tháng 6/2012, thành phố có 1.100 trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp, đất công; 490 trường hợp xây dựng không phép và 100 trường hợp xây sai so với giấy phép được xây dựnag. Hà Nội đã cưỡng chế, phá dỡ 601 công trình; yêu cầu tự phá dỡ 311 công trình và hiện vẫn đang tiếp tục giải quyết 788 công trình.

Kỳ 2: Có giơ cao đánh khẽ?

Phương Linh

Nên xem

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.

Tin khác

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng diện rộng trong dịp nghỉ lễ như năm nay.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Xem thêm
Phiên bản di động