M
22:02 | 28/12/2018

Kinh doanh phải lành mạnh để mang lại quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng

(LĐTĐ) Sáng 28/12, TAND TPHCM tuyên án vụ Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun (Vinasun) kiện Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Grab) đòi  bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng 41,2 tỉ đồng. Theo đó HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện, buộc Grab bồi thường hơn 4,8 tỉ cho Vinasun…

kinh doanh phai lanh manh binh dang de mang lai quyen loi tot nhat cho nguoi tieu dung Ứng dụng gọi xe be tặng đội tuyển Việt Nam 2 tỉ đồng
kinh doanh phai lanh manh binh dang de mang lai quyen loi tot nhat cho nguoi tieu dung Ứng dụng gọi xe “be”, mô hình kinh doanh vận tải khác biệt đầu tiên tại Việt Nam chính thức ra mắt

Theo báo Pháp luật TPHCM, sáng 28/12, TAND TPHCM tuyên án vụ Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun (Vinasun) kiện Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Grab) đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng 41,2 tỉ đồng. Theo đó HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện, buộc Grab bồi thường hơn 4,8 tỉ cho Vinasun…

kinh doanh phai lanh manh binh dang de mang lai quyen loi tot nhat cho nguoi tieu dung
Ông Trần Thanh Hải - Tổng Giám đốc Công Ty BE GROUP

Tòa đã nhận định: “Tòa xét thấy căn cứ các chứng cứ cũng như lời khai nhân chứng, người liên quan thì Grab giao dịch với hành khách bằng phương thức kết nối phần mềm. Tuy nhiên, Grab không đáp ứng các điều kiện này. HĐXX cho rằng Grab đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật VN về kinh doanh vận tải”.

“Hoạt động này chính là kinh doanh vận tải điện tử chứ không đơn thuần chỉ là cung ứng phần mềm kết nối.Để kinh doanh vận tải bằng ô tô thì doanh nghiệp phải đảm bảo những điều kiện như niên hạn xe, đóng các loại bảo hiểm cho người lao động, khấu trừ thuế thu nhập, nhân viên phải được tập huấn, tài xế phải đủ điều kiện hành nghề, có bộ phận pháp lý, đăng ký tiêu chuẩn dịch vụ theo quy định, phải có giấy phép kinh doanh ngành nghề vận tải, phải có phù hiệu xe hợp đồng, nếu là taxi thì phải có bảng hiệu TAXI, phải có khẩu hiệu "Tính mạng con người là trên hết", phải có danh sách hành khách, thời gian đi đến, nơi đi nơi đến…”

Trước phán quyết của HĐXX TAND TP HCM, quan điểm của ông Trần Thanh Hải - Tổng Giám đốc Công Ty BE GROUP rất tán thành. Ông Hải cho rằng: “Tôi rất ủng hộ phán quyết này của HĐXX. Mong muốn của “be” cũng như các doanh nghiệp vận tải khác là tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng để mang lại quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng, cũng như phải tuân thủ đầy đủ điều kiện kinh doanh, quyền và nghĩa vụ do pháp luật quy định và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng thuế với nhà nước.

“be” được đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, nghĩa là chúng tôi đã định danh rất rõ ngay từ đầu, với cam kết minh bạch các chính sách và quá trình hoạt động là tiêu chí hàng đầu. Quan điểm cá nhân của tôi đây là dịch vụ vận tải vì bản chất chúng ta đưa khách từ điểm A đến điểm B. Tất cả chuỗi công nghệ khoa học, gọi tắt là 4.0, chỉ giúp tối ưu hoá công việc, giúp ngành vận tải làm tốt hơn, tiết kiệm chi phí, đem lại giá trị tốt hơn cho đồng tiền người tiêu dùng. Ai đó nói rằng gọi loại hình dịch vụ này là công ty vận tải sẽ đi ngược công nghiệp 4.0 thì tôi nghĩ là sai hoàn toàn. Chính chúng tôi là người đi tiên phong đưa công nghệ 4.0 vì chuỗi dịch vụ. Ứng dụng 4.0 nhưng không hề thay đổi bản chất là việc chúng tôi vận chuyển khách từ điểm A đến điểm B".

Chuyên gia kinh tế, TS Lê Xuân Nghĩa cũng cho rằng: “Ủng hộ phán quyết của HĐXX về việc Grab đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam và cho rằng các mô hình như Grab cần được sớm định danh rõ ràng là loại hình kinh doanh vận tải để tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh cho các doanh nghiệp và đồng thời mong đợi các nhà hoạch định chính sách sớm đưa ra các giải pháp và sửa đổi phù hợp cho Nghị định 86 mới”

Nguồn :