Kiến thức khởi nghiệp: Hiểu về dòng tiền và thuế

Không ít trường hợp, nhà đầu tư yêu cầu start-up đặt pháp nhân tại quốc gia hay vùng lãnh thổ nào đó (Cayman, BVI, Hồng Kông…) để nhận khoản đầu tư làm start-up cũng bối rối khi giải quyết.
kien thuc khoi nghiep hieu ve dong tien va thue Chắp cánh tinh thần khởi nghiệp
kien thuc khoi nghiep hieu ve dong tien va thue 5 trở ngại tự tạo ra khiến bạn khó giàu
kien thuc khoi nghiep hieu ve dong tien va thue Năm điểm đặc thù khi đầu tư vào start-up
kien thuc khoi nghiep hieu ve dong tien va thue Hỗ trợ cho các doanh nghiệp Start-up cần cụ thể và nhanh hơn nữa
kien thuc khoi nghiep hieu ve dong tien va thue
Phải xác định rõ khoản vốn đầu tư vào start-up là khoản đầu tư để phát triển kinh doanh

Điều này có thể xuất phát từ việc chính sách thuế lợi tức cho các khoản đầu tư tại Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài chuyển tiền ra - vào gặp khó khăn về thủ tục hành chính hay việc đáp ứng các điều kiện đầu tư, tín dụng dẫn đến việc nhà đầu tư muốn hợp tác với start-up khi start-up mang quốc tịch của quốc gia khác.

Dòng tiền của hình thức đầu tư

Trước hết, cần hiểu dòng tiền đầu tư vào start-up sẽ được đưa vào start-up bằng các con đường nào. Đó có thể là góp vốn để thành lập doanh nghiệp mới, phát hành thêm cổ phần để nhận thêm cổ đông, tiếp nhận khoản vay/vay chuyển đổi hoặc hợp tác kinh doanh.

Bên cạnh đó, các khoản đầu tư vào start-up cũng có thể được quy đổi dưới dạng các hỗ trợ về tài sản, tư vấn chiến lược và các hoạt động phát sinh cần thiết khác, thay vì dưới dạng tiền tệ. Các bên có thể quy đổi và thống nhất giá trị của các hỗ trợ và đưa ra được con số tổng giá trị đầu tư. Khi đó, dòng tiền thực tế không phát sinh nhưng vẫn được ghi nhận.

Nghĩa vụ thuế nào cần lưu ý khi nhận vốn?

Phải xác định rõ khoản vốn đầu tư vào start-up là khoản đầu tư để phát triển kinh doanh, là khoản vốn đầu tư cho dự án chứ không phải là thu nhập chịu thuế. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư khi chuyển nhượng thì họ phải chịu trách nhiệm đóng thuế nếu phát sinh thu nhập. Ví dụ, theo quy định pháp luật hiện hành, đối với trường hợp chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư, thông thường, bên chuyển nhượng đóng phần thuế chuyển nhượng tương ứng với 0,1% giá trị chuyển nhượng.

Hay đối với hình thức phát hành thêm cổ phần cho nhà đầu tư, mệnh giá phát hành và giá trị mua thực tế trên từng cổ phần thường chênh lệch rất lớn. Start-up cần hiểu rõ bản chất của khoản tiền đầu tư là vốn đầu tư kinh doanh, phần chênh lệch so với mệnh giá sẽ được đưa về thặng dư vốn khi phát hành cổ phần và không được xem là lợi nhuận của doanh nghiệp. Hoặc ở cách thức khác, phần chênh lệch có thể được chuyển về khoản vốn hợp tác kinh doanh và đầu tư, từ đó, không phát sinh các nghĩa vụ về thuế thu nhập doanh nghiệp khi huy động vốn đầu tư.

Đặt start-up ở nước ngoài

Quay lại câu chuyện nhà đầu tư đặt start-up ở nước ngoài. Đó có thể là start-up đang làm theo yêu cầu của nhà đầu tư trước khi bơm vốn để tránh áp lực họ phải đóng thuế khi thoái vốn. Hoặc có thể họ muốn tận dụng thương hiệu quốc gia của start-up hay các hỗ trợ từ Chính phủ. Ví dụ, với mức thuế thu nhập doanh nghiệp thấp và chính sách miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong giới hạn 300.000 SGD của Singapore cũng là một điểm hấp dẫn để dòng tiền đầu tư cho start-up dịch chuyển sang quốc gia này. Hay chuyện nhà đầu tư thành lập công ty tại các quốc gia “thiên đường thuế” thông qua các công cụ đầu tư đặc biệt (SPV) và dùng nguồn vốn “ngoại” để đẩy ngược vốn về đầu tư cho start-up tại Việt Nam. Start-up cần thẩm định kỹ các phương thức này và trao đổi sòng phẳng với nhà đầu tư để đảm bảo về tính pháp lý cũng như an toàn của giao dịch.

Tối đa hóa lợi nhuận đầu tư là điều mà tất cả nhà đầu tư và start-up đều quan tâm trong quá trình huy động và đầu tư vốn. Không ít trường hợp khi xảy ra sự cố hoặc nhà đầu tư thoái vốn đột ngột, toàn bộ các vấn đề thuế, nợ và xử lý minh bạch dòng tiền của doanh nghiệp sẽ do các sáng lập viên chịu toàn bộ trách nhiệm.

Vì vậy, hiểu rõ về thuế và cơ chế dòng tiền đầu tư, ràng buộc trách nhiệm rõ ràng về vấn đề này là cách để start-up có thể đáp ứng được các yêu cầu đầu tư đặc thù. Đó cũng là cách gia tăng giá trị start-up khi hợp tác, nhưng cũng để tự bảo vệ mình trong giao dịch. Trách nhiệm dân sự có thể không đáng lo ngại, nhưng giả sử nguồn tiền bất hợp pháp hoặc thương vụ đầu tư với mục đích “rửa tiền” thì đó là vấn đề cần quan tâm.

Theo Tuấn Minh - Văn Lộc/Báo đầu tư

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.

Tin khác

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

(LĐTĐ) Một trong những quyền lợi của lao động thất nghiệp là đào tạo, dạy nghề để chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà với việc học nghề, tính kế lâu dài.
Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 6/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức kỳ thi nâng nâng ngạch công chức năm 2023 tại Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh).
Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, số lao động nộp hồ sơ và có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng từng năm nhưng số người hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) về hỗ trợ đào tạo nghề lại đang có xu hướng giảm.
Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024 với chủ đề “Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa”.
Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

(LĐTĐ) Trong những năm qua, huyện Thanh Trì luôn chú trọng phát huy nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đồng hành và giúp nông dân xã Hữu Hòa duy trì, phát triển sản phẩm miến dong, bánh đa của làng nghề.
Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

(LĐTĐ) Cùng với cuộc đua vào đại học, thời gian này, tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội, mùa tuyển sinh cũng bắt đầu được khởi động. Nhằm thu hút người học và bắt kịp nhu cầu mới của thị trường lao động, hầu hết các cơ sở dạy nghề đều tăng nhu cầu tuyển sinh ở những ngành “hot”, mở thêm các mã ngành nghề mới, nhất là ở những nhóm ngành mà thị trường lao động đang “khát” nhân lực.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Nam Từ Liêm 2024, người lao động có cơ hội ứng tuyển vào 1.620 chỉ tiêu việc làm đa dạng các vị trí, ngành nghề, với mức lương hấp dẫn của 30 đơn vị, doanh nghiệp.
Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp cùng Khoa Tài chính - Thương mại, Khoa Quản trị - Kinh doanh và Khoa Marketing - Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) tổ chức Ngày hội tuyển dụng khối ngành kinh tế năm 2024.
Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố diễn ra ngày 14/3 có 154 đơn vị, doanh nghiệp, với nhu cầu tuyển dụng gần 42.000 lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động