Kiểm tra tải trọng xe: Cố tình cân sai, nhận tiền bỏ túi?

Xe chở đúng tải thì bị vẫy vào kiểm tra, còn xe quá tải vẫn ngang nhiên đi qua trạm. Ở đây có sự móc nối giữa “cò” với trạm cân để cố tình cân… nhầm. Thậm chí, lực lượng chức năng còn nhận tiền để làm ngơ cho xe quá tải vượt trạm cân.

Nhiều doanh nghiệp vận tải đã phản ánh như vậy trong buổi tọa đàm và giao lưu trực tuyến Cùng doanh nghiệp kiểm soát tải trọng xe hiệu quả, do Báo Giao thông Vận tải tổ chức hôm qua (9/6). Theo các doanh nghiệp, trạm cân xe đang cố tình cân nhầm đối tượng là sự bất công khiến các doanh nghiệp làm ăn chân chính bị mất khách hàng và nguy cơ phá sản cao.

Về vấn đề này, ông Đặng Văn Chung - Chánh thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam - thừa nhận: “Thực tế này là có nhưng chúng tôi chưa thể kiểm tra được hết. Ở Yên Bái đã bắt một số đối tượng làm nhiệm vụ dẫn xe qua trạm cân”.

Theo ông Chung, hiện nay các trạm đặt hầu hết trên quốc lộ có lưu lượng xe đông. Từ phản ánh qua đường dây nóng, chúng tôi thấy có một số trạm cân đặt chưa đúng vị trí, để xảy ra hiện tượng có người đã lợi dụng dẫn xe đi qua đường tránh trạm cân, hoặc lợi dụng Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông (TTGT) giao ca, đêm tối để dẫn xe qua trạm.

Nhiều trạm cân xe bị doanh nghiệp phàn nàn là cố tình cân sai

Nhiều trạm cân xe bị doanh nghiệp phàn nàn là cố tình cân sai

“Về thực trạng cân cả xe không quá tải dẫn đến ùn ứ, thực tế là có, bởi qua hệ thống cân mới phát hiện quá tải để yêu cầu dừng xe. Để tránh ùn ứ, tạo điều kiện cho xe nhanh chóng tiếp tục hành trình, chúng tôi đã yêu cầu các trạm cân chỉ cho dừng các xe có hàng, đối với các xe không có hàng thì phải cho đi ngay. Xe cân không quá tải cũng được đi ngay, không phải làm thủ tục gì hết” - ông Chung cho biết.

Cũng theo ông Chung, việc chỉ cân xe đúng tải, cố tình bỏ qua xe quá tải có kết nối giữa “cò” - lái xe - lực lượng chức năng hay không chúng tôi sẽ kiểm tra, chúng tôi sẽ siết chặt vấn đề này. Nếu ai phát hiện được tiêu cực, đề nghị phản ánh rõ ràng, cụ thể, nhà xe đưa tiền cho ai, đưa tiền ở trạm cân nào. Hiện nay, chúng tôi chưa phát hiện hay nghe được thông tin nào về tiêu cực của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại trạm cân.

Trên thực tế, có nhiều xe đi qua tỉnh này không sao nhưng sang tỉnh kia lại vướng, nhiều doanh nghiệp lên tiếng thắc mắc và muốn được cân lại để đối chứng, thậm chí muốn cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nếu trường hợp trạm cân sai.

Về việc này, ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) - giải thích: Thời gian vừa qua, Tổng cục ĐBVN đã cung cấp 63 trạm cân lưu động cho 63 địa phương. Thời gian đầu vận hành, một số trạm cân vận hành chưa đúng quy trình nên có một số sai số. Nhưng Tổng cục ĐBVN đã sớm tiếp thu ý kiến, chấn chỉnh và đến nay sai số đã ổn định, không còn diễn ra hiện tượng cân sai.

Ông Cường khẳng định, khi doanh nghiệp vận tải cảm thấy trạm cân không chính xác, có thể đề nghị được cân lại ngay tại địa phương, nơi nào có cân dán tem kiểm định hợp chuẩn, hoặc cân tại tỉnh khác. Các kết quả cân có thể là cơ sở để đối chứng, đơn vị cân sai phải chịu trách nhiệm.

Nhận tiền để bỏ lọt xe quá tải

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam - nhìn nhận, việc cân xe, phạt xe quá tải đã có kết quả nhưng chưa được như mong muốn, chúng ta đã ra quân rất quyết liệt, đã giải quyết được một số vấn đề nhưng cuộc chiến còn rất cam go.

“Vấn đề này có lợi ích nhóm, và không thể giải quyết trong mộtthời gian ngắn. Thực tế cho thấy có một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp vận tải không nhận thức được việc chở đúng tải là trách nhiệm với xã hội, vì vậy họ tìm mọi cách để chống phá. Và có cả một bộ phận không nhỏ lực lượng thực thi nhiệm vụ có phẩm chất đạo đức không tốt, nên nhận tiền để cho xe quá tải qua trạm” - ông Thanh cho hay.

Ông Thanh cho rằng, các trạm cân phải lưu động, chứ nằm một chỗ không ổn. Bởi nhiều trạm cân lưu động phải đẩy đi thì mới có đầu mối phải chịu trách nhiệm. Hiện có tình trạng một số trạm cân ngãng ra, vậy trạm cân có kiểm tra được hết các xe không hay chỉ kiểm tra theo giờ. Việc kiểm tra tải trọng phải làm mạnh từ các nhà ga, bến cảng.

Xe quá tải đang bị siết chặt

Xe quá tải đang bị "siết" chặt

Người đứng đầu Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị các chế tài phải thật mạnh đối với doanh nghiệp vận tải. “Phạt lũy tiến, phải phạt thật mạnh để doanh nghiệp không dám chở quá tải, phải phạt ngay từ đầu nguồn. Bên cạnh đó, phải phạt cả "ông" để lọt xe, phạt các lực lượng chức năng bỏ lọt cái xe quá tải đi cả nghìn cây số” - ông Thanh bày tỏ.

Sau hơn 2 tháng thực hiện kiểm tra tải trọng xe trên toàn quốc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ - đánh giá: Thời gian qua, chúng ta đã làm được rất nhiều việc, với những giải pháp mạnh mẽ nhất từ trước tới nay. Theo Thứ trưởng, không thể khẳng định bao nhiêu năm nữa sẽ hết xe quá tải, bởi đây là công việc phải làm thường xuyên liên tục, các nước phát triển và đang phát triển cũng luôn phải duy trì việc kiểm soát tải trọng xe thường xuyên.

Thứ trưởng cũng nêu lên thực tế kiểm soát tải trọng qua trạm cân là chủ yếu, trong khi đó với 300 nghìn km đường bộ thì số lượng trạm cân hiện nay là chưa thể đáp ứng. Các trạm cân mới chỉ chủ yếu đặt trên các tuyến quốc lộ, trong khi đường tỉnh, đường đô thị, đường huyện, và đường giao thông nông thông đến nay vẫn chưa kiểm soát được, mà những đường này nối trực tiếp ra quốc lộ... Để cân xe hiệu quả cần các giải pháp đồng bộ chứ không chỉ một vài giải pháp có thể giải quyết được.Vì thế cần phải có những nghiên cứu bổ sung các qui định để thay đổi về cơ chế, chế độ để người thực hiện được đảm bảo quyền lợi và rõ trách nhiệm.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các cơ quan của Bộ GTVT phải công bố rộng rãi các số điện thoại đường dây nóng để doanh nghiệp, người dân có thể liên hệ, phản ánh ngay tiêu cực góp phần ngăn chặn những hành vi vi phạm, ảnh hưởng tới chủ trương đúng đắn của Chính phủ trong việc kiểm soát chặt tải trọng xe.

Theo Dân trí

Nên xem

Làm rõ khoảng cách an toàn khi sản xuất, kinh doanh hóa chất trong khu dân cư

Làm rõ khoảng cách an toàn khi sản xuất, kinh doanh hóa chất trong khu dân cư

Đại biểu Nguyễn Trần Phượng Trân bày tỏ băn khoăn dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) chưa có quy định về khoảng cách an toàn đối với các cơ sở sản xuất và kinh doanh hóa chất trong khu dân cư, các doanh nghiệp nhỏ lẻ vẫn có thể kinh doanh hóa chất trong khu dân cư...
Những người hùng hồi sinh “mạch đập” môi trường

Những người hùng hồi sinh “mạch đập” môi trường

Không phải những siêu anh hùng với áo choàng tung bay, cũng chẳng có những công cụ tối tân như trong các bộ phim giả tưởng, họ chỉ đơn thuần là những con người bình dị, mang trong mình một tình yêu mãnh liệt với môi trường và xã hội. Hằng tuần, hàng tháng họ sẵn sàng ngâm mình trong dòng nước ô nhiễm, cần mẫn thu gom và phân loại lượng rác khổng lồ, từng bước hồi sinh sự sống cho những dòng nước đen quánh bốc mùi xú uế.
Giá vàng nhẫn đã "vọt" lên gần 102 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn đã "vọt" lên gần 102 triệu đồng/lượng

Vào lúc 14h chiều nay (31/3), các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước điều chỉnh tăng mạnh giá vàng miếng và vàng nhẫn lên mốc 101,9 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Công đoàn

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Công đoàn

Sáng nay (31/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 06b/NQ-TLĐ ngày 3/8/2015 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn khóa XI và 5 năm thực hiện Kết luận số 01/KL-BCH ngày 15/3/2021 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn khóa XII về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Ủy ban kiểm tra (UBKT) Công đoàn.
Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực

Tết Hàn thực cũng như Tết Nguyên đán thể hiện sự tri ân đối với thần thánh, hiếu kính tiên tổ. Có thể chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực như khi cúng các lễ, tết khác nhưng nên có bánh trôi, bánh chay.
“Cha tôi người ở lại” tập 19: An bối rối khi gặp lại Nguyên, mẹ Đại quyết “đẩy thuyền”

“Cha tôi người ở lại” tập 19: An bối rối khi gặp lại Nguyên, mẹ Đại quyết “đẩy thuyền”

Tập 19 của bộ phim "Cha tôi người ở lại" lên sóng tối 31/3 tiếp tục đẩy cao kịch tính trong cả công việc lẫn chuyện tình cảm, khi các mối quan hệ bắt đầu có nhiều chuyển biến bất ngờ.
Tỷ giá USD hôm nay (31/3): Thế giới vẫn suy yếu, thị trường tự do giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay (31/3): Thế giới vẫn suy yếu, thị trường tự do giảm nhẹ

Sáng nay (31/3), tỷ giá trung tâm VND với đồng USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.843 VND/USD. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,01 điểm.

Tin khác

Làm rõ khoảng cách an toàn khi sản xuất, kinh doanh hóa chất trong khu dân cư

Làm rõ khoảng cách an toàn khi sản xuất, kinh doanh hóa chất trong khu dân cư

Đại biểu Nguyễn Trần Phượng Trân bày tỏ băn khoăn dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) chưa có quy định về khoảng cách an toàn đối với các cơ sở sản xuất và kinh doanh hóa chất trong khu dân cư, các doanh nghiệp nhỏ lẻ vẫn có thể kinh doanh hóa chất trong khu dân cư...
Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân chưa quy định rõ về việc quản lý dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam khi dữ liệu này được lưu trữ, xử lý hoặc chia sẻ với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.
Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Từ 31/3, Đội cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn ở các nơi bị ảnh hưởng động đất tại Myanmar.
Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết: 10/35 BHXH khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới từ ngày 1/4/2025 do đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, quy trình nghiệp vụ.
Vì một Việt Nam không gánh nặng bởi HPV

Vì một Việt Nam không gánh nặng bởi HPV

Sáng 29/3, Bộ Y tế phát động Chiến dịch truyền thông toàn quốc “Vì một Việt Nam không gánh nặng bởi HPV” nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức, kêu gọi phòng ngừa các bệnh lý và ung thư do vi rút HPV gây ra.
Dự kiến sau sắp xếp, tỉnh Bình Dương chỉ còn 27 xã

Dự kiến sau sắp xếp, tỉnh Bình Dương chỉ còn 27 xã

Dự kiến sau sắp xếp, tỉnh Bình Dương từ 91 xã sẽ giảm xuống còn 27 xã.
Quy định rõ về phân loại hệ thống trí tuệ nhân tạo

Quy định rõ về phân loại hệ thống trí tuệ nhân tạo

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa đề nghị việc xác định Danh mục hệ thống trí tuệ nhân tạo rủi ro cao cần theo một tiêu chí để từ đó có biện pháp quản lý phù hợp, cần tham khảo cách thức phân chia theo 4 mức độ rủi ro trong đạo luật về trí tuệ nhân tạo năm 2024 của Liên minh châu Âu.
Bộ Chính trị kết luận về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra

Bộ Chính trị kết luận về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra

Ngày 28/3/2025, thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký Kết luận số 134-KL/TW (Kết luận số 134) của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Hiện thực hóa nguyên tắc “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong lĩnh vực đầu tư

Hiện thực hóa nguyên tắc “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong lĩnh vực đầu tư

Chiều 28/3, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Tạp chí Pháp luật và Phát triển (Hội Luật gia Việt Nam) tổ chức Hội nghị thông tin về Hội thảo quốc tế “Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong lĩnh vực đầu tư”.
Xếp lương cao phải đi kèm với chất lượng giáo dục

Xếp lương cao phải đi kèm với chất lượng giáo dục

Tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, các đại biểu chuyên trách đã thảo luận về dự án Luật Nhà giáo. Các vấn đề tiền lương, nghỉ hưu sớm, dạy thêm, học thêm... được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận.
Xem thêm
Phiên bản di động