Kiểm tra tải trọng xe: Cố tình cân sai, nhận tiền bỏ túi?

Xe chở đúng tải thì bị vẫy vào kiểm tra, còn xe quá tải vẫn ngang nhiên đi qua trạm. Ở đây có sự móc nối giữa “cò” với trạm cân để cố tình cân… nhầm. Thậm chí, lực lượng chức năng còn nhận tiền để làm ngơ cho xe quá tải vượt trạm cân.

Nhiều doanh nghiệp vận tải đã phản ánh như vậy trong buổi tọa đàm và giao lưu trực tuyến Cùng doanh nghiệp kiểm soát tải trọng xe hiệu quả, do Báo Giao thông Vận tải tổ chức hôm qua (9/6). Theo các doanh nghiệp, trạm cân xe đang cố tình cân nhầm đối tượng là sự bất công khiến các doanh nghiệp làm ăn chân chính bị mất khách hàng và nguy cơ phá sản cao.

Về vấn đề này, ông Đặng Văn Chung - Chánh thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam - thừa nhận: “Thực tế này là có nhưng chúng tôi chưa thể kiểm tra được hết. Ở Yên Bái đã bắt một số đối tượng làm nhiệm vụ dẫn xe qua trạm cân”.

Theo ông Chung, hiện nay các trạm đặt hầu hết trên quốc lộ có lưu lượng xe đông. Từ phản ánh qua đường dây nóng, chúng tôi thấy có một số trạm cân đặt chưa đúng vị trí, để xảy ra hiện tượng có người đã lợi dụng dẫn xe đi qua đường tránh trạm cân, hoặc lợi dụng Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông (TTGT) giao ca, đêm tối để dẫn xe qua trạm.

Nhiều trạm cân xe bị doanh nghiệp phàn nàn là cố tình cân sai

Nhiều trạm cân xe bị doanh nghiệp phàn nàn là cố tình cân sai

“Về thực trạng cân cả xe không quá tải dẫn đến ùn ứ, thực tế là có, bởi qua hệ thống cân mới phát hiện quá tải để yêu cầu dừng xe. Để tránh ùn ứ, tạo điều kiện cho xe nhanh chóng tiếp tục hành trình, chúng tôi đã yêu cầu các trạm cân chỉ cho dừng các xe có hàng, đối với các xe không có hàng thì phải cho đi ngay. Xe cân không quá tải cũng được đi ngay, không phải làm thủ tục gì hết” - ông Chung cho biết.

Cũng theo ông Chung, việc chỉ cân xe đúng tải, cố tình bỏ qua xe quá tải có kết nối giữa “cò” - lái xe - lực lượng chức năng hay không chúng tôi sẽ kiểm tra, chúng tôi sẽ siết chặt vấn đề này. Nếu ai phát hiện được tiêu cực, đề nghị phản ánh rõ ràng, cụ thể, nhà xe đưa tiền cho ai, đưa tiền ở trạm cân nào. Hiện nay, chúng tôi chưa phát hiện hay nghe được thông tin nào về tiêu cực của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại trạm cân.

Trên thực tế, có nhiều xe đi qua tỉnh này không sao nhưng sang tỉnh kia lại vướng, nhiều doanh nghiệp lên tiếng thắc mắc và muốn được cân lại để đối chứng, thậm chí muốn cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nếu trường hợp trạm cân sai.

Về việc này, ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) - giải thích: Thời gian vừa qua, Tổng cục ĐBVN đã cung cấp 63 trạm cân lưu động cho 63 địa phương. Thời gian đầu vận hành, một số trạm cân vận hành chưa đúng quy trình nên có một số sai số. Nhưng Tổng cục ĐBVN đã sớm tiếp thu ý kiến, chấn chỉnh và đến nay sai số đã ổn định, không còn diễn ra hiện tượng cân sai.

Ông Cường khẳng định, khi doanh nghiệp vận tải cảm thấy trạm cân không chính xác, có thể đề nghị được cân lại ngay tại địa phương, nơi nào có cân dán tem kiểm định hợp chuẩn, hoặc cân tại tỉnh khác. Các kết quả cân có thể là cơ sở để đối chứng, đơn vị cân sai phải chịu trách nhiệm.

Nhận tiền để bỏ lọt xe quá tải

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam - nhìn nhận, việc cân xe, phạt xe quá tải đã có kết quả nhưng chưa được như mong muốn, chúng ta đã ra quân rất quyết liệt, đã giải quyết được một số vấn đề nhưng cuộc chiến còn rất cam go.

“Vấn đề này có lợi ích nhóm, và không thể giải quyết trong mộtthời gian ngắn. Thực tế cho thấy có một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp vận tải không nhận thức được việc chở đúng tải là trách nhiệm với xã hội, vì vậy họ tìm mọi cách để chống phá. Và có cả một bộ phận không nhỏ lực lượng thực thi nhiệm vụ có phẩm chất đạo đức không tốt, nên nhận tiền để cho xe quá tải qua trạm” - ông Thanh cho hay.

Ông Thanh cho rằng, các trạm cân phải lưu động, chứ nằm một chỗ không ổn. Bởi nhiều trạm cân lưu động phải đẩy đi thì mới có đầu mối phải chịu trách nhiệm. Hiện có tình trạng một số trạm cân ngãng ra, vậy trạm cân có kiểm tra được hết các xe không hay chỉ kiểm tra theo giờ. Việc kiểm tra tải trọng phải làm mạnh từ các nhà ga, bến cảng.

Xe quá tải đang bị siết chặt

Xe quá tải đang bị "siết" chặt

Người đứng đầu Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị các chế tài phải thật mạnh đối với doanh nghiệp vận tải. “Phạt lũy tiến, phải phạt thật mạnh để doanh nghiệp không dám chở quá tải, phải phạt ngay từ đầu nguồn. Bên cạnh đó, phải phạt cả "ông" để lọt xe, phạt các lực lượng chức năng bỏ lọt cái xe quá tải đi cả nghìn cây số” - ông Thanh bày tỏ.

Sau hơn 2 tháng thực hiện kiểm tra tải trọng xe trên toàn quốc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ - đánh giá: Thời gian qua, chúng ta đã làm được rất nhiều việc, với những giải pháp mạnh mẽ nhất từ trước tới nay. Theo Thứ trưởng, không thể khẳng định bao nhiêu năm nữa sẽ hết xe quá tải, bởi đây là công việc phải làm thường xuyên liên tục, các nước phát triển và đang phát triển cũng luôn phải duy trì việc kiểm soát tải trọng xe thường xuyên.

Thứ trưởng cũng nêu lên thực tế kiểm soát tải trọng qua trạm cân là chủ yếu, trong khi đó với 300 nghìn km đường bộ thì số lượng trạm cân hiện nay là chưa thể đáp ứng. Các trạm cân mới chỉ chủ yếu đặt trên các tuyến quốc lộ, trong khi đường tỉnh, đường đô thị, đường huyện, và đường giao thông nông thông đến nay vẫn chưa kiểm soát được, mà những đường này nối trực tiếp ra quốc lộ... Để cân xe hiệu quả cần các giải pháp đồng bộ chứ không chỉ một vài giải pháp có thể giải quyết được.Vì thế cần phải có những nghiên cứu bổ sung các qui định để thay đổi về cơ chế, chế độ để người thực hiện được đảm bảo quyền lợi và rõ trách nhiệm.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các cơ quan của Bộ GTVT phải công bố rộng rãi các số điện thoại đường dây nóng để doanh nghiệp, người dân có thể liên hệ, phản ánh ngay tiêu cực góp phần ngăn chặn những hành vi vi phạm, ảnh hưởng tới chủ trương đúng đắn của Chính phủ trong việc kiểm soát chặt tải trọng xe.

Theo Dân trí

Nên xem

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

(LĐTĐ) Ngày 23/11, phường Xuân La, quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Xuân La (23/11/1964 - 23/11/2024), và đón nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”.
Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sau nhiều trận tranh tài sôi nổi và không kém phần gay cấn, ngày 23/11, tại Sân bóng Đền Lừ 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lần thứ XVII, năm 2024 chính thức khép lại. Mùa giải năm 2024, đội bóng xuất sắc giành chức vô địch thuộc về đội Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên.
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.

Tin khác

Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Vấn đề tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận.
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình

Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình

(LĐTĐ) Hóa chất độc hại (nếu có) ngấm vào thực phẩm; thuốc lá điện tử, nung nóng (thuốc lá thế hệ mới), bia, rượu, đồ uống có đường là những chất không những gây hại cho sức khỏe, kéo giảm năng suất lao động mà còn ảnh hưởng sức khỏe giống nòi trong tương lai. Cấm và dùng công cụ thuế để hạn chế việc lưu hành, sử dụng các sản phẩm trên cũng là góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân từ sớm, từ xa…
Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá

Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Quốc hội đã nghe trinh bày Tờ trình, Báo cáo thẩm tra và thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó có quy định về tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia…
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I

Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I

(LĐTĐ) Sáng 22/11, Bộ Tư pháp đã tổ chức lễ phát động Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng ban Tổ chức chủ trì buổi lễ.
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

(LĐTĐ) Sáng 22/11 tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh”.
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 21/11, đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Mai Văn Chính - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam.
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát

TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát

(LĐTĐ) Tổ công tác có nhiệm vụ chỉ đạo, triển khai thực hiện Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 6/112024 của Thủ tướng Chính phủ, về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng nhằm chống lãng phí, thất thoát.
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược

(LĐTĐ) Chiều 21/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, với 426/430 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 88,94% tổng số đại biểu Quốc hội.
Xem thêm
Phiên bản di động