Kiểm tra tải trọng xe: Cố tình cân sai, nhận tiền bỏ túi?

Xe chở đúng tải thì bị vẫy vào kiểm tra, còn xe quá tải vẫn ngang nhiên đi qua trạm. Ở đây có sự móc nối giữa “cò” với trạm cân để cố tình cân… nhầm. Thậm chí, lực lượng chức năng còn nhận tiền để làm ngơ cho xe quá tải vượt trạm cân.

Nhiều doanh nghiệp vận tải đã phản ánh như vậy trong buổi tọa đàm và giao lưu trực tuyến Cùng doanh nghiệp kiểm soát tải trọng xe hiệu quả, do Báo Giao thông Vận tải tổ chức hôm qua (9/6). Theo các doanh nghiệp, trạm cân xe đang cố tình cân nhầm đối tượng là sự bất công khiến các doanh nghiệp làm ăn chân chính bị mất khách hàng và nguy cơ phá sản cao.

Về vấn đề này, ông Đặng Văn Chung - Chánh thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam - thừa nhận: “Thực tế này là có nhưng chúng tôi chưa thể kiểm tra được hết. Ở Yên Bái đã bắt một số đối tượng làm nhiệm vụ dẫn xe qua trạm cân”.

Theo ông Chung, hiện nay các trạm đặt hầu hết trên quốc lộ có lưu lượng xe đông. Từ phản ánh qua đường dây nóng, chúng tôi thấy có một số trạm cân đặt chưa đúng vị trí, để xảy ra hiện tượng có người đã lợi dụng dẫn xe đi qua đường tránh trạm cân, hoặc lợi dụng Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông (TTGT) giao ca, đêm tối để dẫn xe qua trạm.

Nhiều trạm cân xe bị doanh nghiệp phàn nàn là cố tình cân sai

Nhiều trạm cân xe bị doanh nghiệp phàn nàn là cố tình cân sai

“Về thực trạng cân cả xe không quá tải dẫn đến ùn ứ, thực tế là có, bởi qua hệ thống cân mới phát hiện quá tải để yêu cầu dừng xe. Để tránh ùn ứ, tạo điều kiện cho xe nhanh chóng tiếp tục hành trình, chúng tôi đã yêu cầu các trạm cân chỉ cho dừng các xe có hàng, đối với các xe không có hàng thì phải cho đi ngay. Xe cân không quá tải cũng được đi ngay, không phải làm thủ tục gì hết” - ông Chung cho biết.

Cũng theo ông Chung, việc chỉ cân xe đúng tải, cố tình bỏ qua xe quá tải có kết nối giữa “cò” - lái xe - lực lượng chức năng hay không chúng tôi sẽ kiểm tra, chúng tôi sẽ siết chặt vấn đề này. Nếu ai phát hiện được tiêu cực, đề nghị phản ánh rõ ràng, cụ thể, nhà xe đưa tiền cho ai, đưa tiền ở trạm cân nào. Hiện nay, chúng tôi chưa phát hiện hay nghe được thông tin nào về tiêu cực của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại trạm cân.

Trên thực tế, có nhiều xe đi qua tỉnh này không sao nhưng sang tỉnh kia lại vướng, nhiều doanh nghiệp lên tiếng thắc mắc và muốn được cân lại để đối chứng, thậm chí muốn cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nếu trường hợp trạm cân sai.

Về việc này, ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) - giải thích: Thời gian vừa qua, Tổng cục ĐBVN đã cung cấp 63 trạm cân lưu động cho 63 địa phương. Thời gian đầu vận hành, một số trạm cân vận hành chưa đúng quy trình nên có một số sai số. Nhưng Tổng cục ĐBVN đã sớm tiếp thu ý kiến, chấn chỉnh và đến nay sai số đã ổn định, không còn diễn ra hiện tượng cân sai.

Ông Cường khẳng định, khi doanh nghiệp vận tải cảm thấy trạm cân không chính xác, có thể đề nghị được cân lại ngay tại địa phương, nơi nào có cân dán tem kiểm định hợp chuẩn, hoặc cân tại tỉnh khác. Các kết quả cân có thể là cơ sở để đối chứng, đơn vị cân sai phải chịu trách nhiệm.

Nhận tiền để bỏ lọt xe quá tải

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam - nhìn nhận, việc cân xe, phạt xe quá tải đã có kết quả nhưng chưa được như mong muốn, chúng ta đã ra quân rất quyết liệt, đã giải quyết được một số vấn đề nhưng cuộc chiến còn rất cam go.

“Vấn đề này có lợi ích nhóm, và không thể giải quyết trong mộtthời gian ngắn. Thực tế cho thấy có một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp vận tải không nhận thức được việc chở đúng tải là trách nhiệm với xã hội, vì vậy họ tìm mọi cách để chống phá. Và có cả một bộ phận không nhỏ lực lượng thực thi nhiệm vụ có phẩm chất đạo đức không tốt, nên nhận tiền để cho xe quá tải qua trạm” - ông Thanh cho hay.

Ông Thanh cho rằng, các trạm cân phải lưu động, chứ nằm một chỗ không ổn. Bởi nhiều trạm cân lưu động phải đẩy đi thì mới có đầu mối phải chịu trách nhiệm. Hiện có tình trạng một số trạm cân ngãng ra, vậy trạm cân có kiểm tra được hết các xe không hay chỉ kiểm tra theo giờ. Việc kiểm tra tải trọng phải làm mạnh từ các nhà ga, bến cảng.

Xe quá tải đang bị siết chặt

Xe quá tải đang bị "siết" chặt

Người đứng đầu Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị các chế tài phải thật mạnh đối với doanh nghiệp vận tải. “Phạt lũy tiến, phải phạt thật mạnh để doanh nghiệp không dám chở quá tải, phải phạt ngay từ đầu nguồn. Bên cạnh đó, phải phạt cả "ông" để lọt xe, phạt các lực lượng chức năng bỏ lọt cái xe quá tải đi cả nghìn cây số” - ông Thanh bày tỏ.

Sau hơn 2 tháng thực hiện kiểm tra tải trọng xe trên toàn quốc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ - đánh giá: Thời gian qua, chúng ta đã làm được rất nhiều việc, với những giải pháp mạnh mẽ nhất từ trước tới nay. Theo Thứ trưởng, không thể khẳng định bao nhiêu năm nữa sẽ hết xe quá tải, bởi đây là công việc phải làm thường xuyên liên tục, các nước phát triển và đang phát triển cũng luôn phải duy trì việc kiểm soát tải trọng xe thường xuyên.

Thứ trưởng cũng nêu lên thực tế kiểm soát tải trọng qua trạm cân là chủ yếu, trong khi đó với 300 nghìn km đường bộ thì số lượng trạm cân hiện nay là chưa thể đáp ứng. Các trạm cân mới chỉ chủ yếu đặt trên các tuyến quốc lộ, trong khi đường tỉnh, đường đô thị, đường huyện, và đường giao thông nông thông đến nay vẫn chưa kiểm soát được, mà những đường này nối trực tiếp ra quốc lộ... Để cân xe hiệu quả cần các giải pháp đồng bộ chứ không chỉ một vài giải pháp có thể giải quyết được.Vì thế cần phải có những nghiên cứu bổ sung các qui định để thay đổi về cơ chế, chế độ để người thực hiện được đảm bảo quyền lợi và rõ trách nhiệm.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các cơ quan của Bộ GTVT phải công bố rộng rãi các số điện thoại đường dây nóng để doanh nghiệp, người dân có thể liên hệ, phản ánh ngay tiêu cực góp phần ngăn chặn những hành vi vi phạm, ảnh hưởng tới chủ trương đúng đắn của Chính phủ trong việc kiểm soát chặt tải trọng xe.

Theo Dân trí

Nên xem

Cảnh giác cao điểm dịch sốt xuất huyết

Cảnh giác cao điểm dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia y tế, đặc điểm của sốt xuất huyết là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng, nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong. Do đó, công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết cần phải được nâng cao, người dân không nên chủ quan khi bước vào cao điểm dịch.
Đại biểu đề nghị tăng chi đầu tư phát triển cho y tế và giáo dục

Đại biểu đề nghị tăng chi đầu tư phát triển cho y tế và giáo dục

(LĐTĐ) Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, nếu để các bệnh viện và các trường đại học tự chủ mà phải tự đi vay vốn, tự lo trả lãi và trả vốn thì hậu quả người bệnh và người học phải gánh chịu với chi phí dịch vụ cao...
Sau lãi kỷ lục, Tập đoàn xây dựng Hòa Bình trúng thầu dự án gần 1.900 tỷ đồng

Sau lãi kỷ lục, Tập đoàn xây dựng Hòa Bình trúng thầu dự án gần 1.900 tỷ đồng

(LĐTĐ) Mới đây, Công ty Cổ Phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã trúng thầu dự án Eaton Park trị giá gần 1.900 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Địa ốc Tâm Lực, thuộc Tập Đoàn Gamuda Land làm Chủ đầu tư.
Techcombank Visa Eco: Thẻ xanh đầu tiên theo dõi dấu chân carbon cho bạn

Techcombank Visa Eco: Thẻ xanh đầu tiên theo dõi dấu chân carbon cho bạn

(LĐTĐ) Ngày 4/11, thực thi cam kết phát triển bền vững, Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ra mắt Thẻ thanh toán Techcombank Visa Eco (thẻ Eco) - Thẻ xanh đầu tiên cho khách hàng sống xanh mỗi ngày cùng Techcombank.
Lộ diện khu đô thị mới nơi “vùng lõi” định hình tương lai đáng sống ở Thủy Nguyên

Lộ diện khu đô thị mới nơi “vùng lõi” định hình tương lai đáng sống ở Thủy Nguyên

(LĐTĐ) Được quy hoạch theo mô hình “thành phố trong thành phố”, Thủy Nguyên của Hải Phòng đang cần những khu đô thị mới thực sự nâng tầm chất lượng sống của người dân địa phương như Vlasta - Thuỷ Nguyên hay Hoàng Huy Green River.
Nhận định, dự đoán tỷ số Real Madrid và AC Milan: Mbappe tỏa sáng giúp Real giành 3 điểm

Nhận định, dự đoán tỷ số Real Madrid và AC Milan: Mbappe tỏa sáng giúp Real giành 3 điểm

(LĐTĐ) Cuộc đọ sức giữa Real Madrid và AC Milan trong khuôn khổ Champions League 2024/25 sẽ diễn ra lúc 03h00 ngày 6/11. Với lợi thế sân nhà, đoàn quân của HLV Carlo Ancelotti đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc giành trọn 3 điểm để tiếp tục cuộc đua ở bảng đấu.
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

(LĐTĐ) Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm, nhiều vỉa hè, tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội lại bị “xới tung”, bụi bay mù mịt gây ảnh hưởng đời sống dân sinh. Điều đáng nói, tình trạng này lặp đi lặp lại hàng năm trên khắp các nẻo đường, tuyến phố như một điệp khúc quen thuộc.

Tin khác

Đại biểu đề nghị tăng chi đầu tư phát triển cho y tế và giáo dục

Đại biểu đề nghị tăng chi đầu tư phát triển cho y tế và giáo dục

(LĐTĐ) Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, nếu để các bệnh viện và các trường đại học tự chủ mà phải tự đi vay vốn, tự lo trả lãi và trả vốn thì hậu quả người bệnh và người học phải gánh chịu với chi phí dịch vụ cao...
Quốc hội thảo luận về tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư công

Quốc hội thảo luận về tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư công

(LĐTĐ) Sáng 5/11, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước, tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Nhà nước, tình hình thực hiện kế hoạch tài chính...
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Đại biểu Quốc hội: Cần nghiêm trị hành vi phá hoại môi trường dù là nhỏ nhất

Đại biểu Quốc hội: Cần nghiêm trị hành vi phá hoại môi trường dù là nhỏ nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Quốc hội đề nghị chấm dứt việc khai thác gỗ tự nhiên và cần nghiêm trị hành vi phá hoại môi trường cho dù là nhỏ nhất, như trồng cây mà vẫn còn nguyên bọc, hay cây còn có khả năng cứu lại chặt đi để xin ngân sách trồng mới.
Đại biểu đề xuất quan tâm đào tạo nghề, nâng cao chất lượng lao động

Đại biểu đề xuất quan tâm đào tạo nghề, nâng cao chất lượng lao động

(LĐTĐ) Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề nghị đẩy mạnh đào tạo nghề đáp ứng với nhu cầu của xã hội, gắn đào tạo nghề với nhu cầu, việc làm của doanh nghiệp, chú trọng xã hội hóa công tác dạy nghề, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề...
Đại biểu Quốc hội: Không tăng lương khu vực công, nhưng phải tăng lương hưu và trợ cấp cho người có công

Đại biểu Quốc hội: Không tăng lương khu vực công, nhưng phải tăng lương hưu và trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) Đại biểu Trần Hoàng Ngân đề nghị, mặc dù không tăng lương khu vực công được, nhưng phải tăng lương hưu và tăng trợ cấp cho người có công.
Đại biểu Quốc hội: Cần cơ chế đặc thù cho các địa phương bị thiệt hại do bão lũ

Đại biểu Quốc hội: Cần cơ chế đặc thù cho các địa phương bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Bão số 3 (Yagi) đi qua với sức tàn phá nặng nề, đã để lại hậu quả lớn cho nhiều tỉnh miền Bắc. Các đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục có các cơ chế đặc cách, đặc thù để bổ sung thêm nguồn lực hỗ trợ cho các địa phương bị ảnh hưởng, nhất là các địa phương miền núi; đồng thời cho phép thực hiện các thủ tục rút gọn để triển khai nguồn lực hỗ trợ đến với bà con vùng bị thiệt hại do bão lũ.
Đại biểu đề nghị xử lý nghiêm các vụ lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân trên mạng

Đại biểu đề nghị xử lý nghiêm các vụ lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân trên mạng

(LĐTĐ) Đại biểu Trần Quốc Tuấn cho biết, số thông tin cá nhân của người dùng bị đánh cắp trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng 50% so với cùng kỳ 2023, gây ra nhiều hệ luỵ cho xã hội...
Xem thêm
Phiên bản di động