Không thể xem thường
| Lĩnh án vì tiếp tay cho tội phạm nước ngoài | |
| Tội phạm thẻ Trung Quốc dồn dập tấn công ngân hàng Việt |
Nhiều thủ đoạn
Vụ việc điển hình gần đây nhất xảy ra vào ngày 16/4 trên chuyến bay VN216 của hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), hành trình TP.HCM - Hà Nội, khởi hành vào 7h sáng. Tiếp viên trưởng chuyến bay VN216 phát hiện khách ngồi ghế 3D có tên Ding Ying Jun (SN 1970, quốc tịch Trung Quốc) đổi chỗ lên ghế 2D và có biểu hiện bất thường.
Ngay sau đó, tiếp viên trưởng đã đề nghị 2 khách tại vị trí gần đó kiểm tra lại hành lý thì một hành khách phát hiện mất 100 triệu đồng và 400 USD, hành khách còn lại mất 13.000 USD. Đối tượng Ding Ying Jun đã bị lực lượng an ninh khống chế ngay trên máy bay. Tiếp viên Trưởng chuyến bay lập biên bản vụ việc phối hợp với nhân viên mặt đất bàn giao khách Ding Ying Jun cùng tang vật cho nhà chức trách sân bay Nội Bài.
![]() |
| Một đối tượng người nước ngoài bị bắt vì trộm cắp tài sản trên máy bay. |
Vụ việc sau đó đã được Phòng CSHS, Công an TP Hà Nội tiếp nhận, điều tra. Theo tài liệu điều tra, đối tượng Ding Ying Jun đã đóng vai doanh nhân thành đạt, đi máy bay hạng thương gia để dễ dàng trộm đồ của khách.
Trước đó, trưa 24/2, khi các hành khách trên chuyến bay VN230 (từ TP.HCM đi Hà Nội) đang ổn định chỗ ngồi, chuẩn bị cất cánh thì phát hiện đối tượng Wu Waigang (37 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) lấy hành lý của hai hành khách khác, lục lọi tiềm kiếm tài sản. Hành khách và lực lượng chức năng đã phối hợp để bắt giữ nghi can, đưa cả người và tang vật rời khỏi máy bay để lập hồ sơ ban đầu.
Theo lời khai của hai hành khách người Nhật Bản, chủ nhân của các hành lý bị nghi can này lục lọi, thì họ mất tài sản trị giá khoảng 1.000USD. Nguồn tin cho biết, lực lượng an ninh hàng không Việt Nam xác định một số băng nhóm chuyên nghiệp, do một số đối tượng người nước ngoài cầm đầu, tổ chức chuyên hoạt động trên các chuyến bay nội địa và khu vực của Việt Nam để trộm cắp tài sản. Lực lượng an ninh hàng không nhiều lần bắt giữ các đối tượng trực tiếp trộm cắp tài sản, chuyển giao cho cơ quan chức năng xử lý. Tuy nhiên, tình trạng trộm cắp trên máy bay vẫn xảy ra…
Tăng cường an ninh trên máy bay
Theo đại diện của VNA, tình trạng khách nước ngoài trà trộn lên các chuyến bay, lợi dụng sơ hở của hành khách để trộm cắp tài sản, tiền bạc đã được phát hiện từ nhiều năm qua và có chiều hướng gia tăng. Nhằm ngăn chặn tình trạng trộm cắp trên các chuyến bay có dấu hiệu bùng phát gần đây, VNA kiến nghị lên Cục Hàng không các biện pháp để ngăn chặn và bắt giữ nghi phạm.
| Ngày 17/11/2016, trên chuyến bay VN170 của Hãng hàng không Vietnam Airlines bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội, 2 hành khách người Việt Nam phát hiện Gui Xing Liang (SN 1970, quốc tịch Trung Quốc, trú tại thị trấn Châu Đảng, huyện La Sơn, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) có biểu hiện bất thường, nhìn trước ngó sau, di chuyển liên tục trên máy bay để lục lọi hành lý, lấy tài sản trên vali màu đen ở khoang chứa đồ của hành khách. Gui Xing Liang đã bị lực lượng chức năng bắt giữ ngay sau đó. Ngày 25/4/2017, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt 2 năm tù đối với bị cáo Gui Xing Liang về tội “Trộm cắp tài sản”. |
Theo đó, Cục Hàng không đã đồng ý với các kiến nghị của VNA và nêu rõ: Để chủ động ngăn chặn các đối tượng trộm cắp đi trên chuyến bay của VNA, Hãng nên áp dụng cơ chế từ chối giao kết hợp đồng đối với các đối tượng trên từ thời điểm bán vé và đặt chỗ cho đối tượng. Hãng cũng có thể xem xét từ chối vận chuyển đối tượng này theo quy định tại Điều 146 của Luật hàng không dân dụng Việt Nam.
Bên cạnh đó, Cục cũng sẽ xem xét việc khuyến cáo nâng cao cảnh giác của hành khách trên cổng thông tin điện tử của Cục và các phương tiện thông tin đại chúng để đảm bảo quyền lợi của khách. Hiện tại, để ngăn chặn tình trạng trộm cắp trên các chuyến bay ngày một gia tăng, VNA luôn cập nhật danh sách người từng trộm cắp trên chuyến bay và cảnh báo các dấu hiệu của kẻ cắp cho nhân viên bán vé, tiếp viên… nhận biết. Đồng thời nhân viên của VNA cũng kiểm tra, giám sát đột xuất một số chuyến bay trọng điểm, phối hợp với lực lượng mặt đất ngăn chặn nghi phạm ngay từ khâu bán vé.
Bên cạnh đó, theo khuyến cáo của các hãng hàng không, dịch vụ hàng không là một dây chuyền khép kín, nên ngay khi phát hiện hành lý của mình bị trộm cắp, hoặc nghi ngờ có đối tượng trộm cắp trên máy bay, hành khách nên báo ngay cho tiếp viên để phối hợp với bộ phận mặt đất xử lý. Trường hợp, khi đối tượng trộm cắp đã ra khỏi nhà ga thì việc xử lý gặp nhiều khó khăn, mất thời gian và thậm chí không tìm ra được.
H.Duy
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm
Tin khác
Thanh Hoá: Phát hiện hơn 10 tấn cá khoai chứa chất cấm Formaldehyde
Tin nóng 23/12/2025 22:21
Gần 4.000 tác phẩm lan tỏa văn hóa tuân thủ pháp luật
Tin nóng 23/12/2025 20:41
Xử phạt quản trị kênh Youtube dùng AI bịa đặt vụ án giả để câu view
Tin nóng 23/12/2025 12:00
Hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội bị xử lý hình sự ra sao?
Tư vấn luật 20/12/2025 17:56
Cảnh giác chiêu trò làm giả voucher, "treo" mã đặt chỗ để lừa đảo vé máy bay Tết
Tin nóng 19/12/2025 17:09
10 dấu ấn tiêu biểu của Công an thành phố Hà Nội năm 2025
Công an Thủ đô thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy 18/12/2025 18:04
Vụ trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: Bao giờ giải quyết quyền lợi cho người lao động?
Điều tra - bạn đọc 17/12/2025 13:07
Lái xe buýt bị hành hung khi đang đón khách, phải nhập viện cấp cứu
Tin nóng 16/12/2025 16:24
Cao điểm phòng ngừa và trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2026 tại TP.HCM
Tin nóng 12/12/2025 16:33
Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM lĩnh án 3 năm tù treo
Pháp đình 12/12/2025 16:31
