Tội phạm nước ngoài trộm cắp trên máy bay:

Không thể xem thường

Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2017, ngành hàng không đã phát hiện 2 vụ trộm cắp do hành khách nước ngoài thực hiện với số tài sản khá lớn. Thủ đoạn trộm cắp của các đối tượng nước ngoài ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho lực lượng chức năng, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trên các chuyến bay.
khong the xem thuong 53231 Lĩnh án vì tiếp tay cho tội phạm nước ngoài
khong the xem thuong 53231 Tội phạm thẻ Trung Quốc dồn dập tấn công ngân hàng Việt

Nhiều thủ đoạn

Vụ việc điển hình gần đây nhất xảy ra vào ngày 16/4 trên chuyến bay VN216 của hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), hành trình TP.HCM - Hà Nội, khởi hành vào 7h sáng. Tiếp viên trưởng chuyến bay VN216 phát hiện khách ngồi ghế 3D có tên Ding Ying Jun (SN 1970, quốc tịch Trung Quốc) đổi chỗ lên ghế 2D và có biểu hiện bất thường.

Ngay sau đó, tiếp viên trưởng đã đề nghị 2 khách tại vị trí gần đó kiểm tra lại hành lý thì một hành khách phát hiện mất 100 triệu đồng và 400 USD, hành khách còn lại mất 13.000 USD. Đối tượng Ding Ying Jun đã bị lực lượng an ninh khống chế ngay trên máy bay. Tiếp viên Trưởng chuyến bay lập biên bản vụ việc phối hợp với nhân viên mặt đất bàn giao khách Ding Ying Jun cùng tang vật cho nhà chức trách sân bay Nội Bài.

khong the xem thuong 53231

Một đối tượng người nước ngoài bị bắt vì trộm cắp tài sản trên máy bay.

Vụ việc sau đó đã được Phòng CSHS, Công an TP Hà Nội tiếp nhận, điều tra. Theo tài liệu điều tra, đối tượng Ding Ying Jun đã đóng vai doanh nhân thành đạt, đi máy bay hạng thương gia để dễ dàng trộm đồ của khách.

Trước đó, trưa 24/2, khi các hành khách trên chuyến bay VN230 (từ TP.HCM đi Hà Nội) đang ổn định chỗ ngồi, chuẩn bị cất cánh thì phát hiện đối tượng Wu Waigang (37 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) lấy hành lý của hai hành khách khác, lục lọi tiềm kiếm tài sản. Hành khách và lực lượng chức năng đã phối hợp để bắt giữ nghi can, đưa cả người và tang vật rời khỏi máy bay để lập hồ sơ ban đầu.

Theo lời khai của hai hành khách người Nhật Bản, chủ nhân của các hành lý bị nghi can này lục lọi, thì họ mất tài sản trị giá khoảng 1.000USD. Nguồn tin cho biết, lực lượng an ninh hàng không Việt Nam xác định một số băng nhóm chuyên nghiệp, do một số đối tượng người nước ngoài cầm đầu, tổ chức chuyên hoạt động trên các chuyến bay nội địa và khu vực của Việt Nam để trộm cắp tài sản. Lực lượng an ninh hàng không nhiều lần bắt giữ các đối tượng trực tiếp trộm cắp tài sản, chuyển giao cho cơ quan chức năng xử lý. Tuy nhiên, tình trạng trộm cắp trên máy bay vẫn xảy ra…

Tăng cường an ninh trên máy bay

Theo đại diện của VNA, tình trạng khách nước ngoài trà trộn lên các chuyến bay, lợi dụng sơ hở của hành khách để trộm cắp tài sản, tiền bạc đã được phát hiện từ nhiều năm qua và có chiều hướng gia tăng. Nhằm ngăn chặn tình trạng trộm cắp trên các chuyến bay có dấu hiệu bùng phát gần đây, VNA kiến nghị lên Cục Hàng không các biện pháp để ngăn chặn và bắt giữ nghi phạm.

Ngày 17/11/2016, trên chuyến bay VN170 của Hãng hàng không Vietnam Airlines bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội, 2 hành khách người Việt Nam phát hiện Gui Xing Liang (SN 1970, quốc tịch Trung Quốc, trú tại thị trấn Châu Đảng, huyện La Sơn, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) có biểu hiện bất thường, nhìn trước ngó sau, di chuyển liên tục trên máy bay để lục lọi hành lý, lấy tài sản trên vali màu đen ở khoang chứa đồ của hành khách. Gui Xing Liang đã bị lực lượng chức năng bắt giữ ngay sau đó. Ngày 25/4/2017, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt 2 năm tù đối với bị cáo Gui Xing Liang về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo đó, Cục Hàng không đã đồng ý với các kiến nghị của VNA và nêu rõ: Để chủ động ngăn chặn các đối tượng trộm cắp đi trên chuyến bay của VNA, Hãng nên áp dụng cơ chế từ chối giao kết hợp đồng đối với các đối tượng trên từ thời điểm bán vé và đặt chỗ cho đối tượng. Hãng cũng có thể xem xét từ chối vận chuyển đối tượng này theo quy định tại Điều 146 của Luật hàng không dân dụng Việt Nam.

Bên cạnh đó, Cục cũng sẽ xem xét việc khuyến cáo nâng cao cảnh giác của hành khách trên cổng thông tin điện tử của Cục và các phương tiện thông tin đại chúng để đảm bảo quyền lợi của khách. Hiện tại, để ngăn chặn tình trạng trộm cắp trên các chuyến bay ngày một gia tăng, VNA luôn cập nhật danh sách người từng trộm cắp trên chuyến bay và cảnh báo các dấu hiệu của kẻ cắp cho nhân viên bán vé, tiếp viên… nhận biết. Đồng thời nhân viên của VNA cũng kiểm tra, giám sát đột xuất một số chuyến bay trọng điểm, phối hợp với lực lượng mặt đất ngăn chặn nghi phạm ngay từ khâu bán vé.

Bên cạnh đó, theo khuyến cáo của các hãng hàng không, dịch vụ hàng không là một dây chuyền khép kín, nên ngay khi phát hiện hành lý của mình bị trộm cắp, hoặc nghi ngờ có đối tượng trộm cắp trên máy bay, hành khách nên báo ngay cho tiếp viên để phối hợp với bộ phận mặt đất xử lý. Trường hợp, khi đối tượng trộm cắp đã ra khỏi nhà ga thì việc xử lý gặp nhiều khó khăn, mất thời gian và thậm chí không tìm ra được.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của 8 đại gia

Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của 8 đại gia

(LĐTĐ) Thực hiện quyền công tố, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của 8 đại gia bị "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành mang sổ tiết kiệm đi thế chấp vay tiền tại các ngân hàng.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh cùng tội "Nhận hối lộ", quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.
Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

(LĐTĐ) Để trường học lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, thời gian qua các đơn vị Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy trong nhà trường. Không khí sôi nổi, cởi mở, cũng như kinh nghiệm phong phú của các báo cáo viên đã giúp học sinh, giáo viên nâng cao nhận biết của bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay phòng tránh, tự "tạo sức đề kháng" bảo vệ bản thân trước "hiểm hoạ ma tuý".
Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên, Hà Nội, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (sinh năm 2008, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng đã được Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối ngày 27/3.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh 8 năm tù

Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh 8 năm tù

(LĐTĐ) Chiều ngày 27/3, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã tiến hành tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh).
Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

(LĐTĐ) Kết thúc điều tra sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) thuộc Bộ Giao thông vận tải (vụ án được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo), Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh khác nhau.
Đồng Nai: Đình chỉ công tác Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành

Đồng Nai: Đình chỉ công tác Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành

(LĐTĐ) Nguyên nhân quyết định đình chỉ công tác là để làm rõ vấn đề liên quan đến anh Vũ Minh Đức (sinh năm 1993, tạm trú phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tử vong khi được triệu tập lên Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để làm việc.
Công an vào cuộc làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình

Công an vào cuộc làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình

(LĐTĐ) Công an quận Nam Từ Liêm đang làm việc với những người liên quan để làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình, trong trận đấu giữa 2 đội tuyển bóng đá Việt Nam - Indonesia.
"Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành xin giảm án, dùng cổ phần để khắc phục hậu quả

"Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành xin giảm án, dùng cổ phần để khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Tại phiên tòa phúc thẩm, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành thừa nhận các hành vi như bản án sơ thẩm đã quy kết và xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo đồng ý để lại 26% cổ phần tại Công ty cổ phần đầu tư MHD Hà Nội, tương đương khoảng 75 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động