Quá tải nhà trông giữ xe
![]() | Điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách vì lợi ích chung của Thành phố |
![]() | Bến xe Mỹ Đình sẽ “cắt” hàng trăm tuyến |
Mỹ Đình là một trong những bến xe có lưu lượng khách lớn, đặc biệt trong các dịp lễ Tết. Mỗi ngày, bến xe Mỹ Đình tiếp đón khoảng 9.000 lượt khách/ngày, có thể tăng thêm vào dịp nghỉ lễ, chưa kể những khách có nhu cầu nhận – gửi hàng hóa, điều đó đồng nghĩa với việc nhu cầu gửi xe ở khu vực này luôn rất cao. Trong khi đó, thực tế Bến xe Mỹ Đình chỉ có hai điểm trông xe với diện tích không quá lớn và một số điểm trông xe bên ngoài. Ước tính, lượng chứa của những điểm trông xe này gộp lại, chưa đầy 1.000 lượt xe/ngày. Vậy con số phương tiện cần trông giữ còn lại, sẽ bị đẩy đi đâu?! Đó là lí do trước đây, quanh Bến xe Mỹ Đình tồn tại nhiều bãi trông xe tự phát, gây ra tình trạng lộn xộn, mất mỹ quan khu vực.
![]() |
Những bãi đỗ xe quanh bến Mỹ Đình lúc nào cũng trong tình trạng quá tải |
Sau khi Thành phố nhận được phản ánh của báo chí về việc có nhiều điểm trông xe tự phát hình thành quanh bến xe Mỹ Đình, các cơ quan chức năng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành rà soát và đình chỉ đối với nhiều bãi gửi xe không có phép. Động thái này được nhiều người dân ủng hộ đồng tình và sau sự cương quyết của Thành phố, diện mạo bến xe Mỹ Đình cũng đổi khác.
Giờ đây, không còn cảnh những bãi xe xập xệ bao quanh bến xe, không xuất hiện tình trạng chèo kéo, hò hét người gửi xe… Thế nhưng, thực tế bất cập đang đẩy nhiều hành khách vào tình trạng “dở khóc dở cười” mỗi khi cần về quê, nhất là những người cần gửi xe qua đêm để về nghỉ lễ dài ngày hoặc dịp cuối tuần.
Theo ghi nhận của PV vào 10h30 ngày 2/4/2017, dù không phải giờ cao điểm hoặc thời điểm nghỉ lễ Tết, lượng khách không quá cao nhưng cả hai nhà xe này đều chật kín chỗ. Nhân viên nhà trông xe số 2, nằm trong khuôn viên Bến xe Mỹ Đình (mặt đường Mỹ Đình), phải treo tấm biển “Hết chỗ để xe qua đêm xin thông cảm” ngay trước lối ra vào. Cùng với đó, những bãi xe hợp pháp bao quanh bến xe trên các tuyến phố Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình, Tôn Thất Thuyết… cũng treo biển từ chối nhận xe gửi dài ngày.
Không ít trường hợp hành khách phải loay hoay tìm chỗ để xe máy, nhất là những người có nhu cầu gửi xe dài ngày. Nhưng dù loay hoay, chật vật thế nào, đi đến đâu họ cũng chỉ nhận được cái lắc đầu vì hết chỗ. Nhiều người lỡ xe, chậm chuyến, có khi không thể về quê cũng chỉ vì nhà trông xe quá tải.
Trao đổi về vấn đề này với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Như Trúc – Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết: “Thực ra đây còn là một trong những vấn đề bất cập của Bến xe Mỹ Đình, mỗi ngày, bến xe tiếp đón khoảng 8.000 - 9.000 lượt khách, những ngày nghỉ, cao điểm có thể hơn nên nhu cầu gửi xe tại bến là rất lớn. Để giải quyết tình trạng trên, lãnh đạo bến xe Mỹ Đình đã xin ý kiến và sẽ thực hiện triển khai dự án nhà để xe nhiều tầng (khoảng 3 tầng), tuy nhiên phải tới cuối năm mới có thể khởi công. Còn trước mắt, chúng tôi mong muốn được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, với những khu vực đất trống chưa sử dụng, địa phương có thể cấp phép cho những doanh nghiệp trông giữ xe để giải quyết nhu cầu trước mắt cho người dân”. |
Anh Chu Đức Hiệp (quê Bắc Giang) cho biết: “Tôi ở trọ cách bến xe hơn chục km nên hay đi xe máy qua đây gửi rồi bắt xe về cho tiện lợi. Trước đây, tôi thường gửi ở bãi trông xe quây tôn đối diện ngay lối ra của bến với chi phí khoảng 10.000 đồng/lượt và 20.000 đồng/đêm. Tuần này, nhà có việc, tôi cần về khoảng 2 ngày nên bắt buộc gửi xe qua đêm nhưng bến thường gửi đã bị giải tỏa, tôi loay hoay hơn 30 phút vẫn chưa tìm ra chỗ để xe. Hôm nay tưởng cả hai vợ chồng cùng về nhưng vì không có chỗ để xe nên vợ tôi phải ở lại”.
Không chỉ vậy, việc không tìm được bãi đỗ xe khiến cho nhiều hành khách đứng kín quãng đường trước cổng, gây ùn tắc giao thông. Mặt khác, việc hiếm chỗ để xe khiến cho giá gửi xe tại khu vực này bị “hét” lên nhiều lần, xe máy gửi nhanh cũng phải mất 5.000 – 10.000 đồng/xe, gửi qua đêm sẽ mất khoảng 20.000 đồng/đêm.
Trước thực trạng “dở khóc dở cười” trên, nhiều người dân tỏ ra lo lắng không biết xoay sở cách nào vào những dịp lễ Tết. Chính vì vậy, nhiều người mong muốn cơ quan chức năng xem xét, quy hoạch lại các điểm trông giữ xe, ngoài ra cũng nên thống nhất mức giá vé để không ảnh hưởng tới nhu cầu đi lại của người dân.
Trao đổi về vấn đề này với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Như Trúc – Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết: “Thực ra đây còn là một trong những vấn đề bất cập của Bến xe Mỹ Đình, mỗi ngày, bến xe tiếp đón khoảng 8.000 – 9.000 lượt khách, những ngày nghỉ, cao điểm có thể hơn nên nhu cầu gửi xe tại bến là rất lớn. Để giải quyết tình trạng trên, lãnh đạo bến xe Mỹ Đình đã xin ý kiến và sẽ thực hiện triển khai dự án nhà để xe nhiều tầng (khoảng 3 tầng), tuy nhiên phải tới cuối năm mới có thể khởi công. Còn trước mắt, chúng tôi mong muốn được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, với những khu vực đất trống chưa sử dụng, địa phương có thể cấp phép cho những doanh nghiệp trông giữ xe để giải quyết nhu cầu trước mắt cho người dân”.
Lãnh đạo bến xe nói là vậy, tuy nhiên phải công nhận rằng vì lý do lịch sử, Bến xe Mỹ Đình hiện nằm lọt thỏm xung quanh các khu dân cư và trục đường huyết mạch nên dẫn đến tình trạng quá tải và ách tắc giao thông. Do đó, để góp phần giảm áp lực này, thiết nghĩ cần phải tiếp tục thực hiện việc thuyên chuyển các tuyến xe xuất phát và đến Bến xe này như đang thực hiện.
Hồng Hải
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Thanh Hóa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả

Trao đổi kinh nghiệm công tác Mặt trận giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ

Kết quả nổi bật trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2025 - 2026 của các trường có vốn đầu tư nước ngoài

Hà Nội: 9 trường trung cấp được giao tuyển sinh 2.955 chỉ tiêu

Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia

“Vươn mình cùng Khoa Thuế và Hải quan”: Đồng hành cùng sinh viên bước vào kỷ nguyên mới
Tin khác

TP.HCM: Tạm dừng cập nhật biến động 1.386 thửa đất chuyển mục đích sai quy định ở Hóc Môn
Trật tự đô thị 16/04/2025 12:32

UBND xã Kim Chung huyện Hoài Đức: Cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng trên đất nông nghiệp
Trật tự đô thị 11/04/2025 22:54

Quận Ba Đình tăng cường “phạt nguội” vi phạm về trật tự đô thị
Trật tự đô thị 11/04/2025 18:10

Cần xử lý dứt điểm công trình sai phép, xây dựng trên đất nông nghiệp
Trật tự đô thị 10/04/2025 20:46

Đảm bảo an toàn tại các “Phố cà phê đường tàu”
Trật tự đô thị 10/04/2025 17:14

Hướng đến đời sống người dân được tốt hơn
Trật tự đô thị 08/04/2025 17:39

Bình Dương: Cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Lễ 30/4 và 1/5
Trật tự đô thị 04/04/2025 15:50

Gần 600 dự án, công trình tại TP.HCM cần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
Trật tự đô thị 04/04/2025 15:17

Chung cư cao tầng phải đảm bảo quy định về chống động đất
Trật tự đô thị 01/04/2025 21:10

TP.HCM: Ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Lễ 30/4
Trật tự đô thị 01/04/2025 18:24