Quá tải nhà trông giữ xe
Điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách vì lợi ích chung của Thành phố | |
Bến xe Mỹ Đình sẽ “cắt” hàng trăm tuyến |
Mỹ Đình là một trong những bến xe có lưu lượng khách lớn, đặc biệt trong các dịp lễ Tết. Mỗi ngày, bến xe Mỹ Đình tiếp đón khoảng 9.000 lượt khách/ngày, có thể tăng thêm vào dịp nghỉ lễ, chưa kể những khách có nhu cầu nhận – gửi hàng hóa, điều đó đồng nghĩa với việc nhu cầu gửi xe ở khu vực này luôn rất cao. Trong khi đó, thực tế Bến xe Mỹ Đình chỉ có hai điểm trông xe với diện tích không quá lớn và một số điểm trông xe bên ngoài. Ước tính, lượng chứa của những điểm trông xe này gộp lại, chưa đầy 1.000 lượt xe/ngày. Vậy con số phương tiện cần trông giữ còn lại, sẽ bị đẩy đi đâu?! Đó là lí do trước đây, quanh Bến xe Mỹ Đình tồn tại nhiều bãi trông xe tự phát, gây ra tình trạng lộn xộn, mất mỹ quan khu vực.
Những bãi đỗ xe quanh bến Mỹ Đình lúc nào cũng trong tình trạng quá tải |
Sau khi Thành phố nhận được phản ánh của báo chí về việc có nhiều điểm trông xe tự phát hình thành quanh bến xe Mỹ Đình, các cơ quan chức năng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành rà soát và đình chỉ đối với nhiều bãi gửi xe không có phép. Động thái này được nhiều người dân ủng hộ đồng tình và sau sự cương quyết của Thành phố, diện mạo bến xe Mỹ Đình cũng đổi khác.
Giờ đây, không còn cảnh những bãi xe xập xệ bao quanh bến xe, không xuất hiện tình trạng chèo kéo, hò hét người gửi xe… Thế nhưng, thực tế bất cập đang đẩy nhiều hành khách vào tình trạng “dở khóc dở cười” mỗi khi cần về quê, nhất là những người cần gửi xe qua đêm để về nghỉ lễ dài ngày hoặc dịp cuối tuần.
Theo ghi nhận của PV vào 10h30 ngày 2/4/2017, dù không phải giờ cao điểm hoặc thời điểm nghỉ lễ Tết, lượng khách không quá cao nhưng cả hai nhà xe này đều chật kín chỗ. Nhân viên nhà trông xe số 2, nằm trong khuôn viên Bến xe Mỹ Đình (mặt đường Mỹ Đình), phải treo tấm biển “Hết chỗ để xe qua đêm xin thông cảm” ngay trước lối ra vào. Cùng với đó, những bãi xe hợp pháp bao quanh bến xe trên các tuyến phố Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình, Tôn Thất Thuyết… cũng treo biển từ chối nhận xe gửi dài ngày.
Không ít trường hợp hành khách phải loay hoay tìm chỗ để xe máy, nhất là những người có nhu cầu gửi xe dài ngày. Nhưng dù loay hoay, chật vật thế nào, đi đến đâu họ cũng chỉ nhận được cái lắc đầu vì hết chỗ. Nhiều người lỡ xe, chậm chuyến, có khi không thể về quê cũng chỉ vì nhà trông xe quá tải.
Trao đổi về vấn đề này với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Như Trúc – Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết: “Thực ra đây còn là một trong những vấn đề bất cập của Bến xe Mỹ Đình, mỗi ngày, bến xe tiếp đón khoảng 8.000 - 9.000 lượt khách, những ngày nghỉ, cao điểm có thể hơn nên nhu cầu gửi xe tại bến là rất lớn. Để giải quyết tình trạng trên, lãnh đạo bến xe Mỹ Đình đã xin ý kiến và sẽ thực hiện triển khai dự án nhà để xe nhiều tầng (khoảng 3 tầng), tuy nhiên phải tới cuối năm mới có thể khởi công. Còn trước mắt, chúng tôi mong muốn được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, với những khu vực đất trống chưa sử dụng, địa phương có thể cấp phép cho những doanh nghiệp trông giữ xe để giải quyết nhu cầu trước mắt cho người dân”. |
Anh Chu Đức Hiệp (quê Bắc Giang) cho biết: “Tôi ở trọ cách bến xe hơn chục km nên hay đi xe máy qua đây gửi rồi bắt xe về cho tiện lợi. Trước đây, tôi thường gửi ở bãi trông xe quây tôn đối diện ngay lối ra của bến với chi phí khoảng 10.000 đồng/lượt và 20.000 đồng/đêm. Tuần này, nhà có việc, tôi cần về khoảng 2 ngày nên bắt buộc gửi xe qua đêm nhưng bến thường gửi đã bị giải tỏa, tôi loay hoay hơn 30 phút vẫn chưa tìm ra chỗ để xe. Hôm nay tưởng cả hai vợ chồng cùng về nhưng vì không có chỗ để xe nên vợ tôi phải ở lại”.
Không chỉ vậy, việc không tìm được bãi đỗ xe khiến cho nhiều hành khách đứng kín quãng đường trước cổng, gây ùn tắc giao thông. Mặt khác, việc hiếm chỗ để xe khiến cho giá gửi xe tại khu vực này bị “hét” lên nhiều lần, xe máy gửi nhanh cũng phải mất 5.000 – 10.000 đồng/xe, gửi qua đêm sẽ mất khoảng 20.000 đồng/đêm.
Trước thực trạng “dở khóc dở cười” trên, nhiều người dân tỏ ra lo lắng không biết xoay sở cách nào vào những dịp lễ Tết. Chính vì vậy, nhiều người mong muốn cơ quan chức năng xem xét, quy hoạch lại các điểm trông giữ xe, ngoài ra cũng nên thống nhất mức giá vé để không ảnh hưởng tới nhu cầu đi lại của người dân.
Trao đổi về vấn đề này với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Như Trúc – Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết: “Thực ra đây còn là một trong những vấn đề bất cập của Bến xe Mỹ Đình, mỗi ngày, bến xe tiếp đón khoảng 8.000 – 9.000 lượt khách, những ngày nghỉ, cao điểm có thể hơn nên nhu cầu gửi xe tại bến là rất lớn. Để giải quyết tình trạng trên, lãnh đạo bến xe Mỹ Đình đã xin ý kiến và sẽ thực hiện triển khai dự án nhà để xe nhiều tầng (khoảng 3 tầng), tuy nhiên phải tới cuối năm mới có thể khởi công. Còn trước mắt, chúng tôi mong muốn được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, với những khu vực đất trống chưa sử dụng, địa phương có thể cấp phép cho những doanh nghiệp trông giữ xe để giải quyết nhu cầu trước mắt cho người dân”.
Lãnh đạo bến xe nói là vậy, tuy nhiên phải công nhận rằng vì lý do lịch sử, Bến xe Mỹ Đình hiện nằm lọt thỏm xung quanh các khu dân cư và trục đường huyết mạch nên dẫn đến tình trạng quá tải và ách tắc giao thông. Do đó, để góp phần giảm áp lực này, thiết nghĩ cần phải tiếp tục thực hiện việc thuyên chuyển các tuyến xe xuất phát và đến Bến xe này như đang thực hiện.
Hồng Hải
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Xây mới, cải tạo chợ trên địa bàn Hà Nội: Công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát
Trật tự đô thị 20/12/2024 20:45
Công an Thanh Trì ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán
Trật tự đô thị 18/12/2024 12:17
Công an thành phố Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự dịp cuối năm
Trật tự đô thị 16/12/2024 10:33
TP.HCM: Kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng sân thể thao ngoài trời sai quy định
Trật tự đô thị 15/12/2024 11:56
Vẫn khó việc quản lý con người và bố trí địa điểm kinh doanh
Trật tự đô thị 08/12/2024 19:26
Hà Nội khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè tại 123 tuyến phố
Trật tự đô thị 04/12/2024 22:40
Bảo đảm trật tự đô thị dịp cuối năm
Trật tự đô thị 03/12/2024 07:08
Phát triển không gian xanh tại các đô thị
Trật tự đô thị 29/11/2024 16:30
Bình Dương: Sẽ bố trí hơn 34.500 tỷ đồng cho 236 dự án trọng điểm
Trật tự đô thị 29/11/2024 15:08
8 loại công trình vi phạm sẽ bį cắt điện, nước từ 1/1/2025
Trật tự đô thị 26/11/2024 08:01