Không chỉ giữ lại “màu xanh”

Hơn 400 cây cổ thụ sẽ được di dời về vườn ươm Văn Giang (Hưng Yên) để chăm sóc nhằm phục vụ thi công dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
khong chi giu lai mau xanh Những màu xanh đặc trưng của Hà Nội

Hà Nội có những màu xanh đặc trưng của từng con phố. Những hàng cây cổ thụ đã là hình ảnh quen thuộc từ bao lâu nay, thành tình yêu, nỗi nhớ của người đi xa nhớ về Hà Nội.

Thay vì biện pháp chặt hạ trước đây, những gốc cây cổ thụ đã gắn bó với Thủ đô hàng trăm năm qua sẽ được chăm sóc để không chỉ có thể tỏa bóng mát trên phố phường Hà Nội mà còn tiếp tục "chứng kiến" sự phát triển của thành phố "Vì hòa bình".

khong chi giu lai mau xanh
Hàng cây cổ thụ trên đường Kim Mã sắp được di dời

Di dời để chăm sóc thay vì chặt hạ

Thời điểm cuối năm 2014, đầu năm 2015, không ít người dân Thủ đô đã nuối tiếc khi chứng kiến gần 500 cây xà cừ ở đường Nguyễn Trãi, Trần Phú phải chặt hạ để phục vụ dự án xây dựng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Năm sau, khi triển khai dự án đường Vành đai 2 trên cao đoạn Cầu Giấy - Bưởi, hàng chục cây xà cừ cổ thụ cũng bị đốn hạ. Một gốc cây cổ thụ bị đốn không chỉ mất đi hàng chục mét vuông màu xanh, với những người vốn sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, những gốc xà cừ cổ thụ còn như những chứng nhân lịch sử chứng kiến bao thời khắc thăng trầm của Thủ đô nghìn năm tuổi.

Rút kinh nghiệm từ cách làm ấy, TP Hà Nội đã áp dụng một biện pháp hoàn toàn khác khi triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Tại cuộc họp báo vừa diễn ra trung tuần tháng 9, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, 106 cây xanh trên phố Kim Mã sẽ được di chuyển, trong đó 103 cây phát triển bình thường, nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội; 3 cây còn lại có dấu hiệu sâu mục, dịch chuyển về vườn ươm để "chữa trị". “Sức khỏe” và “lý lịch” của các cây cổ thụ được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội lập hồ sơ chi tiết - ông Lê Huy Hoàng, Phó Trưởng ban, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (PMU1) cho biết. "Trong số cây xanh sẽ di chuyển, có 24 cây xà cừ đường kính lớn hơn 40cm, trên khu vực vỉa hè đoạn từ đền Voi Phục đến đối diện ngõ 575 Kim Mã.

Theo chỉ đạo của thành phố, chủ đầu tư sẽ phối hợp với Sở Xây dựng Hà Nội đánh chuyển toàn bộ cây xanh về vườn ươm để chăm sóc, bảo dưỡng. Sau khi “sức khỏe” của cây hồi phục, sẽ bố trí những cây xanh này cho các tuyến đường, công viên, vườn hoa trong tương lai” - ông Lê Huy Hoàng khẳng định. "Để bảo đảm cây sống và phát triển, đơn vị thực hiện di chuyển cây sẽ áp dụng phương án đào gốc thủ công" - ông Lê Huy Hoàng cho biết thêm. Tuy nhiên, việc này sẽ rất tốn kém. Để hoàn thành di chuyển 1 cây có đường kính lớn cần phải có 30 công nhân. Việc đánh chuyển sẽ được tiến hành vào ban đêm để tránh ảnh hưởng đến giao thông. Đơn vị thi công sẽ ngăn một bên đường Kim Mã để thực hiện công việc này.

Theo tính toán của Ban Quản lý dự án, để hoàn thiện tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, sẽ phải di chuyển trên 500 cây xanh. Hiện, Ban Quản lý dự án đã khảo sát từ đền Voi Phục về đến Trần Hưng Đạo để phục vụ thi công các ga ngầm, với tổng số 468 cây. Qua khảo sát cho thấy, có 404 cây có thể di dời, còn lại hoặc cây không phù hợp với đô thị, hoặc cây sâu mục và chết, nên Ban Quản lý dự án đề xuất thành phố cho phép chặt hạ.

“Chăm sóc cây với tình yêu Hà Nội”

Đó là chia sẻ của ông Thẩm Thế Hoàn, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Beepro, đơn vị được chọn thực hiện việc di dời cây xanh. “Chúng tôi rất tự hào được lựa chọn làm công việc này và sẽ thực hiện việc di chuyển những gốc cổ thụ bằng tình yêu với Hà Nội. Bởi, hàng trăm cây xanh đẹp như thế này, nếu bị chặt hạ, sẽ vô cùng lãng phí. Beepro là đơn vị đã có hơn 5 năm kinh nghiệm trong việc di chuyển cây xanh, đặc biệt là các loại cây cổ thụ. Chúng tôi đã từng di chuyển thành công nhiều cây cổ thụ kích thước lớn, từ Yên Bái về Khu đô thị Ecopark" - ông Thẩm Thế Hoàn cho biết. Theo ông Thẩm Thế Hoàn, do điều kiện nền đất ở Hà Nội có rất nhiều đường ống, dây cáp ngầm nên việc bứng cây chủ yếu sử dụng phương án thủ công. “Trước tiên, chúng tôi sẽ cho công nhân cắt tỉa gọn cành, dùng cần cẩu đỡ thân cây, để công nhân đào bầu đất xung quanh gốc cho đến khi nhấc được cây lên.

Sau đó, cây sẽ được chở đến vườn ươm ở Văn Giang, Hưng Yên. Đây là vùng đất màu mỡ, rất tốt cho cây sinh trưởng. Các chuyên gia chăm sóc cây xanh của công ty sẽ áp dụng những công nghệ tiên tiến học hỏi từ nước ngoài, để cây nhanh chóng ra rễ mới. Chúng tôi có công nghệ, bí quyết đặc biệt nhằm bảo đảm tỷ lệ sống cao cho những cây di chuyển từ đường Kim Mã về vườn ươm. Sau khi được đưa về vườn ươm, cây sẽ cần từ 3 đến 6 tháng để đâm chồi trở lại. Khoảng một năm sau, những cây cổ thụ trên phố Kim Mã có thể di chuyển tới trồng ở địa điểm mới" - ông Thẩm Thế Hoàn khẳng định.

Nhận xét về chủ trương đánh chuyển cây xanh để phục vụ xây dựng tuyến đường sắt đô thị thay vì chặt hạ, TS Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn thực vật Việt Nam đánh giá cao sự đổi mới tích cực của Hà Nội trong việc bảo vệ cây xanh và cảnh quan của Thủ đô. “Vẫn biết muốn có công trình giao thông phải chấp nhận đánh đổi. Nhưng nhìn những cây cổ thụ vài chục, thậm chí cả trăm năm tuổi bị đốn hạ, ai cũng xót xa. Thay vì chặt hạ, quyết định di chuyển nhiều cây xanh kích thước lớn như thế đã chứng tỏ quyết tâm bảo tồn, duy trì cây xanh của UBND TP Hà Nội” - ông Nguyễn Tiến Hiệp nhận xét. Vẫn theo TS Nguyễn Tiến Hiệp, công nghệ, kỹ thuật di chuyển cây cổ thụ vẫn còn khá lạ lẫm ở Việt Nam. Việc di chuyển và trồng lại cây xà cừ kích thước lớn chắc chắn sẽ không đơn giản. Xà cừ trên đường phố Hà Nội có bộ rễ khá nông, bứng bầu không mấy khó khăn.

Tuy nhiên, khi bứng sẽ phải chặt bớt rễ, và phải rất lâu sau bộ rễ mới phục hồi đủ có thể đỡ được thân cây đồ sộ cũng như cung cấp đủ dưỡng chất nuôi cây. Dẫu vậy, việc áp dụng công nghệ cho ra rễ nhanh có khả năng khắc phục được điều này. Song, dù sao việc đánh chuyển cây thay vì chặt hạ cũng là thử nghiệm rất tích cực, thậm chí có thể trở thành để tài nghiên cứu của các nhà khoa học. Tuy nhiên, kinh phí di chuyển những cây cổ thụ này sẽ khá tốn kém.

Giải đáp thắc mắc của phóng viên về kinh phí di chuyển cây xanh, ông Lê Huy Hoàng cho biết, hiện tại chưa có định mức, giá cả chi tiết việc đánh chuyển cây xanh. Vì vậy, dự án này sẽ thí điểm giá cắt, tỉa, di chuyển cây xanh cho các dự án sau. Nếu thí điểm phương án tại khu vực này thành công, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tại những khu vực khác. Mặc dù việc di chuyển hàng trăm cây cổ thụ, bảo dưỡng và hồi phục để cây xanh tiếp tục tỏa bóng mát không hề đơn giản; song với tình yêu Hà Nội, các đơn vị chức năng đang cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ “đặc biệt” được thành phố giao phó, người dân trông đợi. Hy vọng những gốc cổ thụ trăm tuổi sẽ có cơ hội tiếp tục trở thành những chứng nhân lịch sử, đồng hành và chứng kiến những bước chuyển mình của Thủ đô Hà Nội, văn minh, hiện đại.

hanoimoi.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.
VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

(LĐTĐ) Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) vừa bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có chứa hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó, có nội dung về phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động