M
30/05/2021 15:32

Hoàn thành đóng điện tuyến đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, mới đây, dự án hoàn thành đóng điện nguồn cho 8,5km đoạn tuyến trên cao, từ depot Nhổn đến ga S8 (Đại học Giao thông Vận tải) để sẵn sàng chạy thử nghiệm.

Đoàn tàu thứ 5 dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã về đến Việt Nam Phát triển đường sắt đô thị - góc nhìn từ Đại biểu Quốc hội Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội có thêm một đoàn tàu cập cảng Hải Phòng

Trước đó, tháng 8/2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), Tư vấn giám sát, các nhà thầu và Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã đấu nối thành công nguồn thứ nhất mạng điện trung thế 110KV từ Trạm biến áp Mỹ Đình đến ga S5 (đoạn ngã tư Lê Đức Thọ - Hồ Tùng Mậu). Tiếp đến, ngày 13/5/2021, dự án đã đấu nối thành công mạng điện trung thế 110KV từ Trạm Cầu Diễn đến ga S2 - Minh Khai.

Sau khi đóng điện từ các trạm biến áp của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội về đến ga, nhà thầu đã tiến hành các bước tiếp theo để cấp điện vào ray thứ 3. Các thông số, chỉ tiêu về kỹ thuật sau khi cấp điện đã được các chuyên gia kiểm tra, đối chiếu phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật của Dự án. Việc cấp điện thành công cho ray thứ 3 cho toàn bộ đoạn tuyến trên cao là mốc quan trọng để chuyển sang giai đoạn kiểm tra thử nghiệm và vận hành trước đoạn trên cao của Dự án.

Hoàn thành đóng điện tuyến đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trước khi đóng điện, toàn bộ các hồ sơ tài liệu theo quy định hiện hành cũng như yêu cầu của Dự án đã được MRB, nhà thầu cùng với Tổng Công ty Điện lực Hà Nội hoàn thiện.

Công tác chuẩn bị trong giai đoạn trước và trong quá trình đóng điện được các bên thực hiện cẩn trọng, tuân thủ theo các quy trình an toàn nghiêm ngặt. Việc kiểm tra sự hiện diện điện áp sẽ được thực hiện ở đầu, giữa và cuối của nguồn cấp của ray thứ ba. Nhân viên an ninh ngăn nhân viên không phân sự xâm nhập từ ke ga, đường ray và tiếp cận khu vực Depot.

Được biết, đến nay, dự án đã nhận được 5 trong tổng số 10 đoàn tàu để chuẩn bị cho việc đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2021. Bên cạnh đó, dự án bắt đầu chạy thử nghiệm đoàn tàu từ khu depot đến ga S5, với chiều dài hơn 5km.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, các bước thử nghiệm tại dự án gồm: Kiểm tra nghiệm thu tĩnh đoàn tàu trong khu depot (không điện và có điện); kiểm tra nghiệm thu chạy thử trên tuyến chính; kiểm tra nghiệm thu liên động tích hợp với các hệ thống thiết bị của dự án; nghiệm thu chạy thử (với sự tham gia của đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống) và sau cùng mới nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.

Anh Tuấn

Nguồn :