Không buông lỏng công tác phòng chống Dịch tả lợn châu Phi

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu các đơn vị phải tập trung chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), đồng thời nỗ lực để duy trì đàn lợn, không được buông lỏng công tác phòng chống dịch.
khong buong long cong tac phong chong dich ta lon chau phi Nỗ lực khống chế các ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi
khong buong long cong tac phong chong dich ta lon chau phi Huyện Mỹ Đức quyết liệt phòng, chống dịch tả lợn châu Phi
khong buong long cong tac phong chong dich ta lon chau phi Tăng cường tuyên truyền phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Sáng 11/6, đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội và đoàn công tác thành phố đã tới kiểm tra công tác phòng, chống DTLCP trên địa bàn huyện Quốc Oai.

khong buong long cong tac phong chong dich ta lon chau phi
Bí thư Thành ủy Hà Nội và đoàn công tác kiểm tra chốt kiểm dịch tại huyện Quốc Oai. (Ảnh: Viết Thành)

Trước khi làm việc với huyện Quốc Oai, Bí thư Thành ủy Hà Nội và đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác phòng chống bệnh DTLCP tại hộ gia đình ông Nguyễn Văn Trường, thôn Yên Thái, xã Đông Yên có tổng đàn 72 con lợn và hiện chưa mắc bệnh dịch tả lợn; thăm hộ gia đình ông Kiều Văn Xuân, hộ gia đình đã tiêu hủy 1.913 kg lợn và đã nhận tiền hỗ trợ trên 78 triệu đồng. Đoàn công tác cũng đến kiểm tra chốt kiểm dịch tại Ngã 3 đi Yên Thái, thôn Cố Thổ và đường 21A; kiểm tra hố đã tiêu hủy tại khu nghĩa trang thôn Yên Thái, xã Đông Yên.

Tại buổi làm việc, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đến nay bệnh DTLCP đã xảy ra tại 21.286 hộ chăn nuôi (chiếm 26,3% tổng số hộ, cơ sở chăn nuôi) thuộc 24 quận, huyện, thị xã, làm mắc bệnh và tiêu hủy trên 353 nghìn con (chiếm 18,9% tổng đàn) với trọng lượng trên 24 nghìn tấn. Một số địa phương phải tiêu hủy số lượng lợn mắc bệnh lớn là Sóc Sơn, Đông Anh, Quốc Oai, Chương Mỹ...

Có 9 xã, phường thuộc 7 quận, huyện đã qua 30 ngày không phát sinh DTLCP là: Gia Thụy (Long Biên), La Kê (Hà Đông), Kim Lan và Ninh Hiệp (Gia Lâm), Tứ Hiệp (Thanh Trì), Kim An (Thanh Oai), Tứ Liên (Tây Hồ), Thanh Trì và Định Công (Hoàng Mai).

Cũng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện kinh phí hỗ trợ lợn phải tiêu hủy khoảng 620 tỷ đồng; kinh phí các quận, huyện chi cho công các phòng chống dịch bệnh (vôi bột, hóa chất, vật tư, nhân công...) là khoảng trên 200 tỷ đồng.

Riêng tại địa bàn huyện Quốc Oai, ông Đỗ Huy Chiến, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cho biết, huyện có tổng đàn gia súc gia cầm lớn, trong đó đàn lợn có 64.051 con (của 3.459 hộ chăn nuôi 56.551 con và 4 doanh nghiệp liên doanh 7.700 con). Bệnh dịch đã xảy ra tại 21/21 xã, thị trấn với 2.146/3.459 hộ chăn nuôi (chiếm 62% tổng số hộ, cơ sở chăn nuôi); tổng số lợn phải tiêu hủy là 26.782 con (chiếm 41,8% tổng đàn), trọng lượng tiêu hủy 1.370 tấn. Các xã có ổ dịch bùng phát nhiều và phải tiêu hủy số đầu gia súc lớn gồm: Hòa Thạch, Thạch Thán, Đông Yên.

Để đối phó với dịch tả lợn châu Phi, UBND huyện đã thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh và thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Chính Phủ, Trung ương, Thành phố và huyện; thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh DTLCP và tập trung chỉ đạo 11 giải pháp. Huyện cũng thực hiện vệ sinh tiêu độc môi trường trên toàn huyện, tại hộ có dịch, không có dịch; nghiêm cấm các hộ chăn nuôi mua lợn từ bên ngoài để tăng đàn; đồng thời xây dựng quy trình thực hiện chính sách hỗ trợ các hộ có lợn bị tiêu hủy.

Đến 8/6, UBND huyện Quốc Oai đã chi hỗ trợ trực tiếp cho 825 hộ có lợn bị tiêu hủy, đảm bảo trong thời gian 5 ngày theo đúng chỉ đạo của Thành phố với số tiền 26,3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng và nguồn kết dư của huyện; còn lại 1.316 hộ có lợn bị tiêu hủy với kinh phí 24,7 tỷ đồng chưa được hỗ trợ do nguồn ngân sách dự phòng của huyện đã sử dụng hết.

UBND huyện Quốc Oai đề nghị Thành phố ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ đối với các hộ chăn nuôi có lợn mắc dịch khi thực hiện chuển đổi ngành nghề chăn nuôi; tăng mức hỗ trợ kinh phí cho những người tham gia phòng chống dịch và bổ sung kinh phí hỗ trợ các hộ có lợn bị tiêu hủy…

khong buong long cong tac phong chong dich ta lon chau phi
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Viết Thành)

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu khẳng định, thời gian qua, công tác phòng chống DTLCP đã được cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, từ Thành phố cho đến các xã, thôn. Thủ tướng Chính phủ cũng đã thị sát công tác phòng chống dịch tại huyện Đông Anh và đánh giá rất cao sự quyết liệt của thành phố Hà Nội.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội cho biết, số lượng lợn bệnh tiêu hủy đang giảm dần, song thời gian tới, công tác phòng dịch phải đều tay quyết liệt hơn; Đặc biệt, không để cho dân tự tiêu hủy mà phải chôn lấp đúng quy trình, tiêu chuẩn, cách thức, đảm bảo môi trường.

Đánh giá cao sự nỗ lực, chấp hành nghiêm túc các chỉ thị của Chính Phủ, thành phố Hà Nội đối với công tác chống DTLCP của huyện Quốc Oai, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, mặc dù là một trong 3 quận huyện bị dịch nặng nhất, song huyện vẫn duy trì tốt công tác phòng dịch; cùng với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố thực hiện rất sáng tạo trong việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn chuyên môn… cho người dân.

Bí thư Thành ủy cũng đánh giá, những nỗ lực của huyện Quốc Oai cũng như chính quyền Thành phố trong thời gian qua đã đem lại những dấu hiệu tốt như tốc độ lây lan giảm... Dù vậy, Hà Nội vẫn là đơn vị có đàn lợn và số lượng thiệt hại lớn, tình trạng lây lan ngày càng lan rộng, vì vậy, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh yêu cầu tiên quyết là phải xóa bỏ tâm lý buông xuôi; tập trung lực lượng tháo gỡ vướng mắc, nhất là tại các địa phương có lượng đàn lớn.

Các địa phương cần tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ các cấp trong việc phòng chống dịch; làm tốt hơn công tác tuyên truyền cho người dân; kiểm tra chặt chẽ các chốt kiểm dịch bởi đây là điểm quyết định đến hiệu quả công tác phòng dịch; cùng với đó, tăng cường tiêu độc, khử trùng, đảm bảo môi trường sống cho người dân.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần huy động sự vào cuộc của lực lượng an ninh, kiểm soát di biến động các sản phẩm thịt lợn… Công an thành phố Hà Nội tăng cường lực lượng, đặc biệt ở đầu mối ra vào của Thành phố. Ngành Nông nghiệp cần tăng cường phổ biến yêu cầu kỹ thuật, phát tờ rơi tới đông đảo người dân; kiểm soát chặt chẽ các lò mổ... “Chống dịch cần thời gian dài, vì vậy, không được có dấu hiệu buông lỏng, buông xuôi trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt ở những địa bàn có số lượng đàn lợn lớn” - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

(LĐTĐ) Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

(LĐTĐ) Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Thanh Trì đã kết nạp 3 học sinh trung học phổ thông vào đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 3 học sinh đều trưởng thành từ những đoàn viên thanh niên xuất sắc của trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi.
Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

(LĐTĐ) Chiều nay (26/3), tại Hà Nội đã diễn ra Hội đàm giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hà Nội và Ủy ban Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Thành phố Thượng Hải. Nhân dịp này, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2024 - 2029.
Hà Nội: Chú ý việc đặt tên và sử dụng tài sản khi sáp nhập xã, phường

Hà Nội: Chú ý việc đặt tên và sử dụng tài sản khi sáp nhập xã, phường

(LĐTĐ) Phát biểu tại Hội nghị giao ban quý I/2024 giữa lãnh đạo thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh lưu ý, việc sắp xếp các đơn vị hành chính, cần đặc biệt chú ý đến việc đặt tên các đơn vị hành chính mới cũng như có kế hoạch sử dụng tài sản sau sáp nhập.
Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm thị xã Sơn Tây năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra trên địa bàn Thị xã ngày 30/3. Đáng chú ý, tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm lần này các đơn vị, doanh nghiệp mang đến hàng nghìn cơ hội tuyển dụng.
Xem thêm
Phiên bản di động