Khi nhà nông làm giàu nhờ áp dụng khoa học

(LĐTĐ) Với mong muốn tận dụng quỹ đất nông nghiệp để phát triển kinh tế và đưa lại nguồn thu nhập cao cho người dân, lãnh đạo UBND huyện Thanh Trì và UBND xã Yên Mỹ đã tham mưu, khích lệ người dân mạnh dạn mở những mô hình điểm thử nghiệm một số loại cây trồng. Cùng đó, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã và đang đưa lại hiệu quả trông thấy, dần ổn định cuộc sống cho người dân.
khi nha nong lam giau nho ap dung khoa hoc Vì bình yên của xã hội và làm giàu cho gia đình
khi nha nong lam giau nho ap dung khoa hoc Chàng kỹ sư thủy sản say mê làm giàu trên quê hương
khi nha nong lam giau nho ap dung khoa hoc Làm giàu từ... thức ăn thừa

Lão nông đam mê đào cảnh

Tới thăm xóm 10 xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi sự đổi thay của vùng đất nơi đây. Dọc trên các tuyến đường bê tông dẫn vào các thôn xóm là những dãy hoa đang đua nhau khoe sắc. Không chỉ cảnh sắc thiên nhiên thay đổi, mà cuộc sống của người dân nơi đây cũng ngày thêm khởi sắc nhờ thành công của những mô hình điểm. Nổi bật trong những hộ gia đình táo bạo, dám nghĩ dám làm phải kể đến gia đình ông Khúc Tiến Dũng.

khi nha nong lam giau nho ap dung khoa hoc
Ông Khúc Tiến Dũng bên mô hình thí điểm trồng đào cảnh tại xóm 10 xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì.

Ông Dũng kể rằng, thời còn trẻ, vì đam mê với đào cảnh nên ông thường đạp xe từ xã Yên Mỹ đến tận vườn đào Nhật Tân để tìm mua đào đẹp. Thời điểm đó, gia đình ông còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế nên mỗi lần chọn được gốc đào ưng ý, ông phải cân đong đo đếm sao cho hợp lý rồi mới dám mua về nhà trồng thử.

Với số vốn ban đầu hạn chế nên ông Dũng chỉ dám trồng trên diện tích nhỏ, cũng bởi trồng ít nên ông phải thường xuyên chăm bón, tưới tắm để cây không bị sâu bệnh, đảm bảo ra hoa đúng đợt, từ đó mang lại một phần thu nhập bù lại chi phí chăm sóc cho các gốc đào cảnh. Ngay cả sau này khi đã có gia đình và kiếm sống bằng công việc khác, ông Dũng vẫn giữ trọn niềm đam mê với nghề đào cảnh.

khi nha nong lam giau nho ap dung khoa hoc
Hệ thống tưới tự động giúp ông Dũng tiết kiệm sức lao động và chi phí thuê nhân công.

Như một cái duyên, ban đầu ông Dũng đưa đào về trồng chỉ là để cho thỏa đam mê, thế nhưng, có lẽ sự phát triển trông thấy của những cây đào cảnh đã trở thành động lực để ông dứt khoát đưa ra quyết định mở rộng mô hình trồng đào cảnh trên chính mảnh đất quê hương mình.

Qua trồng thí điểm một vài gốc đào Nhật Tân tại vườn của gia đình, ông Dũng nhận thấy những tiềm năng mà vùng đất này mang lại nếu tập trung phát triển cây đào cảnh. Những gốc đào ngày một lớn dần và cho ra những bông hoa to đẹp, màu sắc tươi mới đã dần khẳng định việc ông quyết định thử nhiệm trồng đào cảnh tại xã Yên Mỹ là đúng đắn.

Được sự nhất trí và ủng hộ của phía UBND huyện Thanh Trì, đặc biệt là UBND xã Yên Mỹ, ông Dũng đã mạnh dạn nhận 3 hecta đất tại xóm 10 xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì để thí điểm mô hình trồng đào cho địa phương. Khi bắt đầu triển khai mô hình trên, ông Dũng gặp khá nhiều khó khăn, khó khăn đầu tiên phải kể đến là toàn bộ bãi đất của huyện giao đều là đất bùn, đất thải của nội đô dồn về chưa được thuần hóa, tiếp đến là khó khăn về kinh phí đầu tư, để đầu tư giống cây đào ban đầu, ông Dũng ước tính phải mất đến hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, bằng niềm đam mê, nhiệt huyến của mình, ông đã dần khắc phục khó khăn và trở thành chủ nhân của hơn 2000 cây đào cảnh tại xã Yên Mỹ. Chia sẻ về giải pháp khắc phục khó khăn, ông Dũng cho biết: “Lượng đất đổ về đây rơi vào khoảng tầm 2 vạn khối đất, nếu tính ra thì chi phí rất lớn, may mắn là nhà mình có sẵn máy móc nên lấy công làm lãi, cũng chỉ vì bản thân mong muốn chứng tỏ cho mọi người thấy rằng có đam mê, dám nghĩ dám làm là sẽ có thành công.”

Có thể nói rằng, để có được thành công như hiện tại, phần nhiều phải dựa vào niềm đam mê mãnh liệtvà ý chí quyết tâm làm giàu từ nông nghiệp của ông Khúc Tiến Dũng. Tính đến thời điểm hiện tại, vườn đào của ông Dũng đã cho đi vào khai khác, công việc chăm bón không còn quá vất vả so với những năm đầu tiên.

Để đào nở đúng thời vụ, ông Dũng chỉ cần thực hiện 3 đợt phát cành đào và chăm bón cho các gốc đào, sau 3 lần phát cành, tới tháng 10 dương lịch ông bắt đầu thuê thêm nhân công để vặt lá, chuẩn bị cho ra hoa đúng dịp tết Nguyên Đán, phục vụ nhu cầu mua đào đón Tết cho mọi người.

Hiệu quả nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến

Ông Dũng cho hay, việc chăm sóc tốt cho đào là một phần nhưng phần nhiều cũng còn phụ thuộc vào thời tiết. Ví dụ như nếu người dân trồng ít khoảng tầm 2 tới 3 sào, nếu thời tiết không ủng hộ thì mất tất cả, còn những mô hình lớn thì không lo thiệt hại quá nhiều vì nếu 1/3 diện tích đào bị mất thì vẫn còn 2 phần khác có thể bù lại.

Tuy nhiên, với diện tích trồng đào lớn, những người dân làm nghề trồng đào cũng gặp khá nhiều khó khăn trong việc trồng và chăm sóc đào cảnh. Vào những đợt nắng nóng, nhiệt độ lên tới gần 40 độ C, gia đình ông Dũng phải thuê đến hơn chục công nhân tưới nước cho đào cảnh, có nhiều khi trời nắng gắt thì phải thuê nhiều người tưới hơn để đảm bảo độ ẩm cho cây. Chi phí thuê công nhân khá cao, cùng với đó chi phí để chăm sóc đào cũng là một khoản không nhỏ khiến ông Dũng càng thêm trăn trở.

Sau khi học hỏi một số mô hình trên truyền hình và thông qua tìm hiểu trên báo chí, ông Dũng quyết định áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất để tiết kiệm sức người cũng như chi phí thuê nhân công. Năm 2018, gia đình ông thu được gần 300 triệu đồng từ việc cho thuê đào, không chút ngần ngại, ông Dũng đã dùng toàn bộ số tiền này để đầu tư hệ thống tưới tiêu tự động.

Chia sẻ về sự thành công khi áp dụng hệ thống tưới tiêu tự động, ông Dũng cho biết: “Nếu như những mùa trước, khi trời nắng nóng, diện tích đào của ông cần tới 10 nhân công tưới thì hiện tại dàn tưới tự động đã giúp ông tiết kiệm sức người và chi phí rất lớn. Với hệ thống tưới tự động, chỉ cần một thao tác đơn giản là mồi nước cho máy bơm thì chỉ cần một người làm là có thể tưới được cả vườn đào trong vòng 2 tiếng buổi sáng, hôm nào thời tiết nắng gắt thì có thể tưới thêm 2 tiếng vào buổi chiều để đảm bảo cây không bị thiếu nước trong mùa hè”.

Tới nay, mô hình thí điểm trồng đào cảnh của ông Dũng đã trải qua gần 4 năm và ngày càng đem lại hiệu quả cao.Tính đến thời điểm hiện tại, vườn đào của ông vẫn đang tìm thị trường tiêu thụ, còn nhiều gốc chưa cho thuê hết. Theo dự tính, năm nay nếu cho thuê hết số gốc đào trong vườn với giá trung bình 3 triệu đồng/cây đào cảnh, từ 300 – 400 nghìn đồng/cành đào thì gia đình ông Dũng sẽ có nguồn thu lên tới hàng trăm triệu đồng.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình thí điểm trồng đào trên địa bàn xã, ông Trần Quang Khánh – Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì cho biết: “Xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì là xã vùng bãi có 100% diện tích là đất nông nghiệp, trong những năm trở lại đây, xã Yên Mỹ đã tiến hành chuyển đổi một phần diện tích đất nông nghiệp sang một số cây trồng khác, đáng chú ý phải kể đến mô hình thí điểm trồng đào với diện tích hơn 3 hecta. Hiện tại, các gốc đào đang phát triển rất tốt, cho ra những bông hoa đào với màu sắc bắt mắt, chất lượng cao.

Trong quá trình sản xuất, việc người dân chủ động đầu tư áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã mang lại hiệu quả rất lớn, vừa tiết kiệm nhân lực, vừa tiết kiệm chi phí, đưa lại hiệu quả công việc cao.

Ngoài mô hình thí điểm trồng đào có áp dụng khoa học kỹ thuật trong quá trình nuôi trồng, chăm sóc, trên địa bàn xã Yên Mỹ cũng đang có thêm một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao như trồng rau thủy canh, dưa lưới, nấm đông trùng hạ thảo, nấm linh chi…cũng đang áp dụng công nghệ cao và khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Trên cơ sở đó, trong những năm tiếp theo, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để dần tăng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và giảm sức lao động cho người dân.”

Cũng theo ông Khánh, kể từ khi các mô hình nông nghiệp công nghệ cao đi vào hoạt động, cuộc sống của người dân có sự thay đổi rõ nét, từ việc mạnh dạn thay đổi cơ cấu cây trồng, một số hộ dân đã thu về hàng trăm triệu đồng trên năm, đưa lại nguồn thu ổn định cho gia đình.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

(LĐTĐ) Trận thư hùng giữa tuyển Việt Nam và Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bởi một chiến thắng trên sân Gelora Bung Karno không những giúp HLV Troussier làm nên lịch sử mà còn giúp tuyển Việt Nam tiến rất gần đến tấm vé đi tiếp.
Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Tin khác

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

(LĐTĐ) Thực hiện số hóa dữ liệu đất đai, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội phân công 1 đồng chí Phó Chủ tịch chỉ đạo xây dựng kế hoạch để triển khai từng bước về số hóa đất đai và đánh số nhà. Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư quy định giải pháp quản lý đánh số nhà, gắn biển số nhà tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian hoàn thành trước ngày 1/7.
Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

(LĐTĐ) Ngày 17/3, tại sân Đình Hoàng, phường Cổ Nhuế 1, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế (1028 - 2024), 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng (1994 - 2024), 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm và phường Cổ Nhuế 1 (1/4/2014 - 1/4/2024).
Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X bắt đầu vào 20h ngày 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội. Tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc Hội khỏe có sự góp mặt của 1.500 huấn luyện viên, vận động viên, đến từ 30 quận, huyện, thị xã... với hệ thống ánh sáng, âm thanh hiện đại, buổi lễ gây ấn tượng mạnh với người tham dự.
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Tối 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024.
Phát động mô hình Quy tắc ứng xử tại các di tích lịch sử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

Phát động mô hình Quy tắc ứng xử tại các di tích lịch sử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Ngày 15/3, quận Bắc Từ Liêm phát động mô hình Quy tắc ứng xử “Di tích lịch sử văn hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn” chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Trong gần 40 năm đổi mới, Đảng bộ Hà Nội đã liên tục có sự đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đến nay, qua các kỳ Đại hội đều nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của văn hóa; đều có chương trình hành động, giúp chuyến biến mạnh mẽ phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Gia Lâm: Trên 98% đối tượng nhận trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản

Gia Lâm: Trên 98% đối tượng nhận trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản

(LĐTĐ) Quý 1/2024, toàn huyện Gia Lâm có 9.414 đối tượng đăng ký tài khoản cá nhân hoặc tài khoản ủy quyền nhận tiền trợ cấp hàng tháng, đạt 98,15%.
Quận Tây Hồ phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư

Quận Tây Hồ phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư

(LĐTĐ) Chiều 14/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024 trên địa bàn quận; tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/T.Ư, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư (khoá X) về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”.
Xem thêm
Phiên bản di động