Khai báo tai nạn lao động: Vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc

Theo quy định của Luật An toàn vệ sinh lao động,  việc  khai báo, thống kê, báo cáo về tình hình tai nạn lao động (TNLĐ) là một trong những việc làm bắt buộc và phải được thực hiện kịp thời. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay, việc khai báo, báo cáo tình hình TNLĐ chưa được thực hiện nghiêm túc, dẫn đến quyền lợi của nhiều người lao động bị vi phạm và số liệu thống kê chưa phản ánh được đúng thực trạng TNLĐ...
khai bao tai nan lao dong van chua duoc thuc hien nghiem tuc Nỗ lực hạn chế thấp nhất tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
khai bao tai nan lao dong van chua duoc thuc hien nghiem tuc Tai nạn lao động tại mỏ đá, một người thiệt mạng

Nhiều doanh nghiệp “ém” thông tin TNLĐ

Nhiều năm nay, bà Nguyễn Thị Thoan ở tỉnh Hòa Bình lặn lội tìm đến các cơ quan chức năng, đề nghị giúp đỡ “truy tìm” cặp vợ chồng chủ một cơ sở sản xuất nước mắm đóng tại huyện Thanh Trì để yêu cầu họ thực hiện lời hứa “ giúp đỡ bố mẹ của nhân viên công ty bị chết vì TNLĐ khi gia đình nạn nhân gặp khó khăn”.

khai bao tai nan lao dong van chua duoc thuc hien nghiem tuc
An toàn lao động luôn phải đặt lên hàng đầu. Ảnh minh họa.

Mặc dù thấu hiểu nguyện vọng và rất muốn giúp đỡ người lao động, song các cơ quan chức năng đành bó tay. Bởi, sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, cơ quan chức năng phát hiện công ty đó đã biến mất, mà những thông tin về vụ tai nạn cơ quan chức năng lại không nắm được vì không được báo cáo khi tai nạn xảy ra.

Chia sẻ với phóng viên, bà Thoan cho biết, vợ chồng bà sinh được 2 người con. Cô con gái lớn lấy chồng xa, còn cậu con trai thì theo bạn bè về Hà Nội làm thuê. Vào một ngày mưa to gió lớn, trước khi bắt đầu giờ làm việc buổi sáng, theo sự phân công của lãnh đạo công ty sản xuất nước mắm, con trai bà ra mở cổng trụ sở. Không ngờ, cánh cổng bị đường dây điện đứt chạm vào và cậu đã chết vì điện giật.

Theo thống kê của Cục An toàn lao động (Bộ LĐTBXH), trong năm 2017 cả nước xảy ra ra 8.956 vụ TNLĐ làm 9.173 người bị nạn, số vụ TNLĐ chết người lên đến 898 vụ làm 928 người chết. Trong đó, khu vực có quan hệ lao động trên toàn quốc đã xảy ra 7.749 vụ TNLĐ, làm 7.907 người bị nạn. Tại khu vực không có quan hệ lao động, thống kê tại của 62/63 tỉnh, thành phố trên cả nước cho thấy có 1207 vụ TNLĐ xảy ra làm 1.266 người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động bị tai nạn.

Tuy nhiên, Cục An toàn lao động cũng đánh giá, những con số trên chưa thống kê hết được số người gặp rủi ro trong quá trình lao động, do việc thực hiện báo cáo TNLĐ của các doanh nghiệp chưa nghiêm túc, tỷ lệ báo cáo của các doanh nghiệp về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội rất thấp.

Cụ thể, trong năm 2017 có 18.885/350.804; ước khoảng 5,4% doanh nghiệp báo cáo về tình hình TNLĐ, (năm 2016 là 26.419/277.314 doanh nghiệp; ước khoảng 9,5%). Số doanh nghiệp chấp hành báo cáo tình hình TNLĐ chưa nghiêm, chưa đầy đủ, do vậy việc tổng hợp, đánh giá tình hình tai nạn lao động trên toàn quốc còn gặp nhiều khó khăn.

Nghĩ tai nạn đã xảy ra, người chết không thể sống lại, vợ chồng bà Thoan nghe theo sự thỏa thuận đền bù của chủ doanh nghiệp nên đã nhận khoản tiền mai táng cho nạn nhân và tin vào lời hứa như đã nêu trên của vợ chồng chủ Công ty. “Sau khi con trai mất, chồng tôi ốm nặng phải điều trị dài ngày tại bệnh viện tỉnh Hòa Bình. Kinh tế quá khó khăn, tôi liền đi tìm ông bà chủ công ty nhưng chẳng thấy người đâu, còn nơi công ty đóng trụ sở trước kia giờ là một nhà kho trống rỗng”- Bà Thoan buồn bã nói.

Câu chuyện của gia đình bà Thoan có lẽ không phải là câu chuyện hiếm hoi. Trên thực tế, có không ít những vụ việc tương tự như của gia đình bà đã xảy ra. Khi để xảy ra TNLĐ, nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế tư nhân thường tìm cách giấu giếm.

Theo thống kê của Cục An toàn lao động (Bộ LĐTBXH), trong năm 2017 cả nước xảy ra 8.956 vụ TNLĐ làm 9.173 người bị nạn, số vụ TNLĐ chết người lên đến 898 vụ làm 928 người chết. Trong đó, khu vực có quan hệ lao động trên toàn quốc đã xảy ra 7.749 vụ TNLĐ, làm 7.907 người bị nạn.

Tại khu vực không có quan hệ lao động, thống kê tại của 62/63 tỉnh, thành phố trên cả nước cho thấy có 1207 vụ TNLĐ xảy ra làm 1.266 người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động bị tai nạn. Tuy nhiên, Cục An toàn lao động cũng đánh giá, những con số trên chưa thống kê hết được số người gặp rủi ro trong quá trình lao động, do việc thực hiện báo cáo TNLĐ của các doanh nghiệp chưa nghiêm túc, tỷ lệ báo cáo của các doanh nghiệp về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội rất thấp.

Cụ thể, trong năm 2017 có 18.885/350.804; ước khoảng 5,4% doanh nghiệp báo cáo về tình hình TNLĐ, (năm 2016 là 26.419/277.314 doanh nghiệp; ước khoảng 9,5%). Số doanh nghiệp chấp hành báo cáo tình hình TNLĐ chưa nghiêm, chưa đầy đủ, do vậy việc tổng hợp, đánh giá tình hình tai nạn lao động trên toàn quốc còn gặp nhiều khó khăn.

Tại Hà Nội, LĐLĐ Thành phố cũng đánh giá, công tác khai báo, thống kê về tai nạn lao động của các doanh nghiệp chưa được thực hiện nghiêm túc nên số liệu về TNLĐ được công bố chưa phản ánh đúng tình hình TNLĐ diễn ra trên thực tế. “Nhiều doanh nghiệp đã có hành vi che dấu, không khai báo với cơ quan có thẩm quyền khi có tai nạn lao động xảy ra theo quy định, mà che dấu và tự thỏa thuận giải quyết với gia đình nạn nhân”- Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng cho biết.

Nguyên nhân từ đâu?

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là do người sử dụng lao động chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc khai báo, thống kê, báo cáo. Họ e ngại việc để các cơ quan chức năng biết những thiết sót và “sự cố” về ATVSLĐ, TNLĐ, bệnh nghề nghiệp sẽ ảnh hưởng đến “thi đua”, đến uy tín, thương hiệu của DN và bản thân họ.

Bên cạnh nhận thức chưa đúng, nhiều doanh nghiệp thiếu hiểu biết do không tìm hiểu, cập nhật các văn bản pháp luật về khai báo, thống kê, báo cáo trong công tác BHLĐ. “Tôi tưởng chỉ khi nào có TNLĐ chết người thì mới phải báo cáo” hoặc “Chúng tôi không thấy cơ quan nào nhắc nhở cần phải báo cáo”... Đó là cách lý giải thông thường của các doanh nghiệp trước những câu hỏi của đoàn thanh tra, kiểm tra về BHLĐ thường xuyên phải nghe từ các doanh nghiệp.

Một nguyên nhân quan trọng nữa chính là sự thiếu ý thức chấp hành đến mức coi thường các quy định của pháp luật của người sử dụng lao động. Rất nhiều người sử dụng lao động có biết đến các quy định của pháp luật nhưng do việc thực hiện công tác BHLĐ còn nhiều sai phạm, thiếu sót nên khi TNLĐ họ thường tìm mọi cách có thể để che dấu và thỏa thuận bồi thường với nạn nhân hoặc gia đình họ.

Ngoài ra, việc các cơ quan quản lý, chưa có giải pháp quyết liệt để chấn chỉnh, các đoàn thanh tra, kiểm tra về BHLĐ xử lý chưa nghiêm minh; những biểu mẫu về thống kê, báo cáo TNLĐ hiện hành còn rườm rà, khó thực hiện, gây cho các doanh nghiệp tâm lý ngại ngần, khó thực hiện rồi chế tài xử phạt còn nhẹ, chưa đủ tích răn đe... cũng là những nguyên nhân dẫn đến việc phổ biến những vi phạm pháp luật về khai báo, thống kê, báo cáo về BHLĐ.

Thiết nghĩ, để chấn chỉnh công tác khai báo, thống kê, báo cáo trong công tác BHLĐ, nhất là khai báo TNLĐ, các cấp quản lý cần coi trọng công tác khai báo, thống kê, báo cáo, nhận thức đẩy đủ vai trò và tầm quan trọng của nó. Các quy định, biểu mẫu về lĩnh vực này cần được rà soát, xem xét sửa đổi cho đơn giản hơn. Hình thức khai báo, báo cáo qua mạng internet cũng cần được xem xét để giảm bớt phiền hà, tiết kiệm thời gian, công sức cho các doanh nghiệp.

Các cơ quan quản lý cần tăng cường tuyên truyền, quán triệt các quy định của pháp luật về khai báo, thống kê, báo cáo đến các doanh nghiệp, cơ sở. Bên cạnh đó các cơ quan quản lý cũng cần tăng cường đôn đốc, nhắc nhở, thanh tra, kiểm tra chuyên đề và xử phạt nghiêm minh đối với các doanh nghiệp cố tình vi phạm các quy định về khai báo, thống kê, báo cáo về ATVSLĐ, TNLĐ, BNN.

“Chế tài của chúng ta về thống kê báo cáo số vụ TNLĐ chưa có tính răn đe. Tới đây, chúng ta phải đề xuất sửa đổi Nghị định số 95/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính, nâng mức độ xử phạt đối với những hành vi không báo cáo” - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Mai Đức Chính đề xuất.

Về phía mình, các doanh nghiệp cần chủ động, tự giác tìm hiểu, cập nhật các văn bản pháp luật để chấp hành nghiêm túc các quy định về khai báo, thống kê, báo cáo, làm cơ sở để tự xây dựng kế hoạch, giải pháp triển khai công tác BHLĐ một cách thực sự hiệu quả, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Từ chương trình “Bữa cơm Công đoàn”, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã nhận được những suất cơm ngon, đầy đủ dưỡng chất. Thông qua chương trình, Ban Chấp hành Công đoàn Nhà trường mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Qua đó khích lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên yên tâm làm việc, cống hiến cho đơn vị.
Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

(LĐTĐ) Ngày 13/7, tại trụ sở Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm (tòa nhà VTV Building, số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức chương trình “Công đoàn Đống Đa đồng hành cùng đoàn viên, người lao động vượt qua nắng hè giai đoạn 2024-2028”.
Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, hàng năm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn phối hợp cùng với chính quyền tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước với nội dung: Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất - chất lượng - hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn với phong trào xanh sạch đẹp - bảo đảm an toàn vệ sinh lao động…
Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, cấp ủy Đảng các đơn vị, 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị trong Cụm thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố đã nỗ lực vượt qua khó khăn chung của tình hình kinh tế đất nước và Thủ đô, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ), động viên NLĐ phấn đấu tích cực sản xuất, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

(LĐTĐ) Với những suất cơm đầy đủ dưỡng chất, thông qua chương trình "Bữa cơm Công đoàn", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Từ đó để người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), vừa qua,.Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm, tặng quà các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức và Bệnh viện Đa khoa Vân Đình.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ tổ chức Hội nghị ra mắt Tủ sách Công đoàn và tổ chức Bữa cơm Công đoàn năm 2024, tại Công ty cổ phần Xi măng Sài Sơn.
LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 11/7, LĐLĐ quận Đống Đa phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty Cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Quốc tế.
Xem thêm
Phiên bản di động