Khắc khoải Trường Sa

“Mỗi lần nghĩ và nhớ đến Trường Sa, về người lính hải quân, trái tim tôi lại  thổn thức hơn, biết ơn hơn. Tôi luôn cảm thấy mình mắc nợ với Trường Sa”- Thiếu tá Vũ Quang Tiệp - Trường Trung cấp nghề số 10 (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) chia sẻ cảm xúc của mình khi trở lại Trường Sa - nơi anh từng cống hiến 118 tháng tuổi trẻ. 
khac khoai truong sa Hải quân Việt Nam: Vì một Việt Nam mạnh và giàu lên từ biển
khac khoai truong sa Tuổi trẻ Việt Nam có thêm những ngày ý nghĩa ở Trường Sa
khac khoai truong sa Tháng tư ở đảo Đá Lớn
khac khoai truong sa Hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” đến Trường Sa

Mắc nợ với Trường Sa

Cùng hành trình ra thăm quân dân Trường Sa và nhà giàn DK1 với tôi trong đoàn công tác số 9/2017, ngoài Thiếu tá Vũ Quang Tiệp còn có Trung tá Nguyễn Đăng Toán - Trợ lý doanh trại Phòng Doanh trại (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam), người cũng từng có hơn chục năm là sĩ quan công binh đi xây dựng các đảo. Họ không chỉ là đồng đội mà còn từng có thời thân thiết với nhau, nay cùng trở lại thăm “nhà”, bởi trong tâm khảm của mỗi người lính hải quân “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”.

Thiếu tá Vũ Quang Tiệp kể: “Tôi và Toán biết nhau từ năm 2000, khi ấy Toán là sĩ quan công binh ra xây dựng đảo, còn tôi là lính chiến của phân đội xe tăng. Anh em tôi cùng tuổi, cùng lớn lên trên quê hương Kinh Bắc, Bắc Ninh và cùng công tác ở đảo Trường Sa những ngày gian khó! Ngày ấy, lính công binh vất vả lắm, làm việc mưa nắng đều không nghỉ, để kịp tiến độ thi công, và bảo đảm chất lượng công trình chiến đấu cho đảo! Một buổi chiều Toán đi làm về ngang qua phân đội tôi, thấy bạn mệt lắm rồi, hôm đó đúng ngày tôi trực nhật, tôi múc bát chè "mời ăn cho tỉnh người"; lại có hôm mưa gió Toán đi qua phân đội tôi, tôi nấu mời bạn bát mỳ tôm với vài cọng rau muống, bảo "ăn đi cho đỡ đói". Đồng đội với nhau ở đảo quan tâm đến nhau đôi khi đơn giản chỉ như vậy.

khac khoai truong sa
Phút giây nguyên Đại đội trưởng công binh Nguyễn Đăng Toán gặp lại Trung đội trưởng Mai Phương Duy tại đảo Nam Yết

Rồi Toán lại tiếp tục đi xây dựng ở các điểm đảo khác, sau chuyển công tác về đất liền, tôi cũng chuyển đơn vị về thủ đô, thấm thoát 13 năm trôi qua. Thật tình cờ ngày 19/10/2016, tại Cột cờ Hà Nội, tôi và Toán gặp lại nhau, hàn huyên về những năm tháng gian khó cùng nhau trên đảo mãi không dứt. Và thật tuyệt vời, tháng 5/2017 tôi và Toán lại có nhân duyên, được cùng hành trình trên chuyến tàu ra thăm lại Trường Sa vào những ngày nắng lửa.

Đúng như Thiếu tá Vũ Quang Tiệp đã nói, hành trình của anh và Trung tá Nguyễn Đăng Toán là hành trình trở về nhà, gặp lại những đồng đội đã từng thân thiết dưới một mái nhà. Đến đảo Nam Yết, đi giữa hàng dừa rợp mát, ra thăm nghĩa trang thắp hương cho đồng đội, Thiếu tá Vũ Quang Tiệp đã không thể cầm lòng. Nơi đây, những năm 1994, anh đã tự tay vun trồng từng gốc dừa để có được màu xanh và bóng mát như ngày nay; nơi đây có các em, các cháu hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ; nơi đây nắng như chảo lửa, không có nước ngọt, có ngày anh em chia nhau 1 lon bia 333 nước vừa đánh răng, vừa rửa mặt... Đến bây giờ, tuy cuộc sống đã khá hơn nhưng, đảo Nam Yết vẫn không có giếng nước ngọt. “Tôi luôn cảm thấy mình mắc nợ với Trường Sa và luôn muốn làm điều gì đó có ích cho đảo, cho đồng đội tôi”, Thiếu tá Tiệp tâm sự.

Tôi hiểu những điều người lính Trường Sa năm xưa nói là thật lòng. Tôi quen Vũ Quang Tiệp từ năm 2015 khi anh liên hệ với tôi để mời cùng tham gia đấu giá cây bàng vuông - kỷ vật vô cùng quý giá, thiêng liêng in dấu cả tình cảm của những đồng đội thân yêu đã gắn bó với anh trong 10 năm công tác ở Trường Sa - để giúp đỡ gia đình Thiếu úy Nguyễn Văn Thêu, nhân viên ra đa trên đảo Trường Sa Lớn có con bị điếc bẩm sinh. Nếu con của Thêu không được mổ cấy ghép điện cực ốc tai sớm, nguy cơ bị điếc vĩnh viễn sẽ rất cao. Biết thông tin đó, anh Tiệp đã không ngần ngại đem đấu giá cây bàng vuông để có tiền góp sức cho vợ chồng Thêu chữa bệnh cho con. “Có thể số tiền không nhiều nhưng tôi hi vọng cây bàng vuông sẽ thắp lên những ngọn lửa ân tình, khơi dậy nhiều tấm lòng hảo tâm trên cả nước cùng chung tay giúp vợ chồng Thêu chữa bệnh cho con”, anh nói. Dịp đó, tôi nhớ, ngoài số tiền 7 triệu đồng đấu giá được từ cây bàng, gia đình Thiếu úy Thêu còn nhận được số tiền trợ giúp hơn 100 triệu đồng từ các tập thể, cá nhân trên cả nước.

Tình đồng đội lính Trường Sa là vậy, đã giúp là giúp tận tâm, đã quan tâm là hết sức, hết lòng. Tháng 5 vừa rồi, khi trở lại đảo Trường Sa Lớn, nơi Thiếu úy Thêu công tác, biết gia đình Thêu chưa hết khó khăn, Thiếu tá Vũ Quang Tiệp đã kết nối để chị Nguyễn Thị Lan Hương – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) tiếp tục động viên, chia sẻ khó khăn với đồng đội của mình.

khac khoai truong sa
Thiếu tá Vũ Quang Tiệp, Trung tá Nguyễn Đăng Toán cùng anh chị em đoàn công tác số 9/2017 thăm, tặng quà tới con Thiếu tá Mai Phương Duy

Trở lại để tri ân đồng đội

Trở lại Trường Sa sau hơn chục năm, Trung tá Nguyễn Đăng Toán đã không cầm được nước mắt khi đặt chân lên đảo Đá Lớn, Sinh Tồn, Trường Sa. Nơi đó, anh và đồng đội của mình - những người lính công binh đã từng dầm mình đóng từng cây cọc, đặt từng viên đá, xây dựng kè chắn sóng, bến cập xuồng, các công trình trên đảo... góp phần để các đảo được đẹp và khang trang như ngày hôm nay. Chúng tôi cũng đã không thể cầm lòng trước phút giây bất ngờ Đại đội trưởng công binh Nguyễn Đăng Toán gặp lại Trung đội trưởng Mai Phương Duy (giờ là Thiếu tá Mai Phương Duy - Trợ lý công binh đảo Nam Yết). Sau 6 năm mất liên lạc, giữa Trường Sa hai người đồng đội ôm chầm lấy nhau không nói lên lời. Ký ức về thời hai anh em ở với nhau 5 năm, cùng góp sức xây dựng 3 đảo: An Bang, Sinh Tồn và Sinh Tồn Đông, mọi vui buồn đều nếm trải, nấu cho nhau bát cháo khi ốm mệt... lại ùa về rưng rưng xúc động. Vị đại đội trưởng năm xưa đã bật khóc rưng rức như đứa trẻ khi biết thêm về hoàn cảnh riêng tư không may mắn của của cậu Trung đội trưởng, vợ mới mất vì bạo bệnh, con thơ đang ở nhà với ông bà nội.

“Xin cảm ơn Bộ Tư lệnh Hải quân, cán bộ chiến sĩ tàu KN490, cảm ơn những người bạn cùng hành trình "Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương" đã cho tôi được sống lại những năm tháng đã qua. Xin tri ân và cảm ơn thủ trưởng, đồng chí, đồng đội và anh em đã sống một thời Trường Sa, giúp tôi có nghị lực hơn và sống có ý nghĩa hơn cho cuộc sống hôm nay”- Trung tá Nguyễn Đăng Toán tâm sự.

“Bây giờ cảnh quan đã khác nhiều so với hơn chục năm trước, anh em có cơ sở vật chất khang trang hơn, có điện năng lượng sạch, có điện thoại để liên lạc... nhưng tôi biết anh em lính đảo vẫn còn không ít khó khăn. Mong muốn nho nhỏ của tôi trong chuyến đi thăm này, ngoài việc tri ân lại đồng đội - những người đang sống và cống hiến, thậm chí kể cả những người đã hi sinh một phần máu thịt, khi về đất liền tôi sẽ cố gắng lan tỏa tình yêu thương, làm được điều gì đó ý nghĩa cho hậu phương của các cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở đảo Trường Sa”, Trung tá Nguyễn Đăng Toán tâm sự.

Trở lại Trường Sa để tìm lại mình và tri ân đồng đội, những người lính đảo năm xưa tự tay gấp những cánh hạc giấy, rót rượu, rót nước trong lễ tưởng niệm đồng đội đã hi sinh vì chủ quyền biển đảo quê hương. Trở lại Trường Sa, thấu hiểu những khó khăn của đồng đội, Thiếu tá Vũ Quang Tiệp, Trung tá Nguyễn Đăng Toán cùng bạn bè chuẩn bị từ gói trà thơm, can cà muối, chanh tươi, đến vật dụng thiết yếu như đôi dép tổ ong, chiếc tông đơ cắt tóc... Đặc biệt, chia sẻ với mất mát và khó khăn của đồng đội, ngay sau chuyến công tác Trường Sa trở về, Trung tá Nguyễn Đăng Toán cùng một số anh em trong đoàn công tác đã tìm về xã Vũ Vinh, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình - quê nhà của Thiếu tá Mai Phương Duy, thắp cho vợ Duy nén nhang và tặng con gái Duy cuốn sổ tiết kiệm nhỏ đỡ việc học hành.

“Xin cảm ơn Bộ Tư lệnh Hải quân, cán bộ chiến sĩ tàu KN490, cảm ơn những người bạn cùng hành trình "Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương" đã cho tôi được sống lại những năm tháng đã qua. Xin tri ân và cảm ơn thủ trưởng, đồng chí, đồng đội và anh em đã sống một thời Trường Sa, giúp tôi có nghị lực hơn và sống có ý nghĩa hơn cho cuộc sống hôm nay” - Trung tá Nguyễn Đăng Toán tâm sự.

Lan Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.

Tin khác

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Xem thêm
Phiên bản di động