M
08:31 | 06/09/2019

Hợp tác win - win trong ngành phân phối giữa Việt Nam và Hàn Quốc

(LĐTĐ) Nhằm xây dựng năng lực và phát triển toàn diện ngành công nghiệp phân phối của Việt Nam (Dự án KOICA-LOTTE) giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Viện Phát triển Cải cách Hàn Quốc (ReDI), vừa qua tại Hà Nội, Bộ Công Thương và ReDI đã tổ chức Hội thảo "Định hướng chính sách hợp tác win - win trong ngành phân phối giữa Việt Nam và Hàn Quốc".

hop tac win win trong nganh phan phoi giua viet nam va han quoc Hà Nội chung tay chống rác thải nhựa trong sản xuất và tiêu dùng
hop tac win win trong nganh phan phoi giua viet nam va han quoc Thúc đẩy phân phối các sản phẩm của Schneider Electric IT tại Việt Nam
hop tac win win trong nganh phan phoi giua viet nam va han quoc Không đúng bản chất của kinh doanh
hop tac win win trong nganh phan phoi giua viet nam va han quoc
Định hướng chính sách hợp tác win - win trong ngành phân phối giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam đã và đang có sự phát triển mạnh do lợi thế dân số đông trên 90 triệu người, trong đó người trẻ chiếm tỷ lệ cao, ngoài ra nền kinh tế đang trên đà hồi phục với tốc độ tăng trưởng nhanh. Cùng với sự hội tụ của công nghệ vào lĩnh vực bán lẻ, thị trường bán lẻ hiện đại ngày tại Việt Nam ngày càng càng trở nên cạnh tranh và hấp dẫn hơn với sự xuất hiện những xu hướng mới như bán hàng trực truyến, bán bán hàng đa kênh (omni channel)...

Do vậy, thị trường bán lẻ Việt Nam có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Theo báo cáo Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) được công bố bởi Công ty tư vấn A.T Kearney (Mỹ), Việt Nam xếp vị trí thứ 6 và nằm trong top 30 quốc gia đang phát triển có thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2018 của Việt Nam đạt quy mô khoảng 4,4 triệu tỷ đồng (tương đương với 190 tỷ USD), với mức tăng trưởng là 11,7% so với năm 2017. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm khoảng 75% tổng mức, duy trì tốc độ tăng trưởng khá (tăng 12% so với năm 2017), doanh thu lưu trú ăn uống chiếm khoảng 12,3% (tăng 9,1% so với năm 2017), doanh thu du lịch lữ hành chiếm 0,9% (tăng 14,1% so với năm 2017) và các doanh thu các loại dịch vụ khác chiếm khoảng 11,8% (tăng khoảng 9,8% so với 2017).

Mới đây, trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng năng lực nhằm phát triển toàn diện ngành công nghiệp phân phối của Việt Nam”, nhóm các nhà nghiên cứu từ Hàn Quốc và Việt Nam đã tiến hành công bố Báo cáo “Nghiên cứu các chính sách hợp tác win - win và trường hợp cụ thể nhằm nâng cao cạnh tranh và phát triển trong ngành công nghiệp phân phối tại Việt Nam” để xác định các vấn đề khẩn cấp và nghiêm trọng nhất liên quan đến tốc độ phát triển thị trường phân phối Việt Nam.

Dựa trên kết quả và kinh nghiệm của thị trường phân phối Hàn Quốc, các nhà nghiên cứu cho rằng xung đột giữa phân phối quy mô lớn và hiện đại và chợ truyền thống là vấn đề cốt lõi. Do vậy, để phát triển và quản lý ngành phân phối, bên cạnh việc tìm giải pháp dung hòa về tăng trưởng giữa khối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa, doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì cần phát huy được vai trò của chợ truyền thống trong tập quán tiêu dùng của người Việt Nam.

Cũng tại hội thảo, ông Cho Young Shin – Vụ trưởng Vụ Chính sách Doanh nghiệp tầm trung, Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc; Ông Kang Min Ho – Tổng Giám đốc LOTTE MART Việt Nam; Bà Kim Jeong Min – Phó Giám đốc Văn phòng KOICA Việt Nam đều khẳng định tại Hội thảo, thời gian qua, ngành phân phối Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực. Đại diện KOICA cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc đã ký MOU (giai đoạn đầu tiên trong việc hình thành hợp đồng chính thức) hỗ trợ tăng cường năng lực cho ngành phân phối Việt Nam, do đó, trong thời gian tới, KOICA và Lotte Việt Nam đều khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tập huấn, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ngành phân phối…

Tuấn Minh

Nguồn :