M
20:56 | 10/10/2018

Hỏa hoạn từ đốt vàng mã: Cần chế tài mang tính răn đe

(LĐTĐ) Với quan niệm “trần sao âm vậy”, từ lâu việc đốt vàng mã đã ăn sâu vào đời sống văn hóa của người dân . Tuy nhiên, nếu không tiến hành cẩn thận, việc đốt vàng mã có thể sẽ gây ra những vụ cháy lớn, gây thiệt hại khôn lường.

chay no tu dot vang ma can co che tai mang tinh ran de Người dân dần thay đổi thói quen đốt vàng mã
chay no tu dot vang ma can co che tai mang tinh ran de Loại bỏ dần việc đốt vàng mã: Tiến tới sự văn minh
chay no tu dot vang ma can co che tai mang tinh ran de Loại bỏ tục đốt vàng mã: Bắt đầu từ nhận thức

Nhiều vụ cháy nghiêm trọng

Theo thống kê Cục Cảnh sát Phòng cháy, Chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn Cứu hộ (CNCH) Thành phố Hà Nội, chỉ riêng trong dịp tết nguyên đán năm 2017 việc thắp hương, đốt vàng mã là nguyên nhân xếp thứ 3 gây cháy, với 8 vụ.

Trước đó cũng đã xẩy ra nhiều vụ cháy nghiêm trọng do người dân bất cẩn khi đốt vàng mã. Điển hình như vụ xe bốn chứa gần 23.000 lít xăng cháy rụi vì tàn lửa vàng mã năm 2016.

Mới đây nhất, trong ngày 9/10 liên tiếp xẩy ra 2 vụ cháy ở quán karaoke X9 trên phố Hào Nam, quận Đống Đa và một ngôi nhà 6 tầng ở phố Núi Trúc (Ba Đình, Hà Nội). Nguyên nhân đều được xác định là do người dân bất cẩn trong lúc đốt vàng mã.

Những vụ hỏa hoạn trên tuy không gây thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại lớn về của cho người dân. Qua đó cũng gióng lên hồi chuông báo động cho tình trạng đốt vàng mã gây hiểm họa khôn lường về cháy nổ hiện nay.

chay no tu dot vang ma can co che tai mang tinh ran de

Khói bốc lên nghi ngút trrong đám cháy tầng 9 quán Karaoke ở phố Hào Nam ngày 9/10 (Ảnh: Vietnamnet)

Cần chế tài mang tính răn đe

Về thói quen đốt vàng mã trong những ngày lễ, tết chị Lê Thị Hồng (Hà Đông, Hà Nội) cho rằng: “Đốt vàng mã là một phong tục cổ truyền của người Việt và được coi như một phương tiện kết nối, thể hiện sự giao tiếp của con người đối với thế giới siêu nhiên. Cho nên bảo cấm hay bỏ đốt vàng mã là điều mà tôi và đa số người dân Việt Nam sẽ không đồng tình”.

Thế nhưng, việc đốt vàng mã thực chất không hề liên quan đến khía cạnh tâm linh khi cách đây không lâu Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ban hành công văn số 31 về việc tăng cường nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc tại các cơ sở thờ tự Phật giáo. Công văn đề nghị , chư tôn đức tăng ni bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo

Phát biểu với báo chí, Thượng tọa Thích Thọ Lạc ( Phó Ban Văn hóa, Trung ương Giáo Hội phật Giáo Việt Nam) nói, thay vì đốt vàng mã cúng tổ tiên, tôi nghĩ chúng ta nên đi chùa, thành tâm cầu nguyện hồi hướng tâm đức và dâng thanh bông hoa trái.

Bên cạnh đó, hãy dành số tiền mua vàng mã để làm việc thiện, giúp đỡ người nghèo khó vì Phật có câu “Cứu một người dương gian bằng ngàn người âm phủ.

Việc xử phạt đốt hàng mã không đúng nơi quy định đã được quy định rõ tại Điều 15 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng đối với hành vi đốt vàng mã không đúng nơi quy định tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa.

Riêng tại TP Hà Nội, hành vi nêu trên cũng bị phạt tiền từ 400 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, theo Điều 10 Nghị quyết số 08/2014/NQ-HĐND của HĐND thành phố quy định về mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa.

Tuy nhiên quy định này chỉ mới lại ở việc xử phạt hành vi đốt vàng mã không đúng nơi quy định tại lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa, chưa có quy định về cấm hoàn toàn việc đốt vàng mã tại các nơi thờ tự nói chung như đền, chùa, đình, miếu, phủ... hay tại nhà dân.

Mặt khác, ngoài việc chết tài chưa chặt chẽ, thì cái khó nhất chính là Với đa số mọi người, đỗ lễ như tiền vàng là để bày tỏ tấm lòng thành kính với thần linh, và người đã khuất.

Do đó, để từ bỏ thói quen này ngoài việc cần có chế tài đủ sức răn đe còn cần thời gian và sự chung tay của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, các cơ quan báo chí, đặc biệt là ý thức của mỗi một người dân.

Nguồn :