Hiệu quả từ những mô hình nuôi ba ba

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên đã phát triển mạnh mẽ giúp người dân vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Cùng với mô hình trồng rau cần sạch, xã Khai Thái còn được biết đến với mô hình nuôi ba ba thương phẩm đưa lại thu nhập hàng tỷ đồng/năm.
hieu qua tu nhung mo hinh nuoi ba ba Thị xã Sơn Tây: Hiệu quả từ mô hình nuôi ong mật

Đổi thay nhờ nuôi ba ba

Xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên được biết đến là vùng chiêm trũng, người dân sống dựa vào cây lúa và khó có thể thoát nghèo. Từ hơn chục năm nay, một số hộ gia đình đã mạnh dạn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương bằng nghề nuôi ba ba. Kể từ khi phát triển nghề nuôi ba ba, cuộc sống của người dân thôn Vĩnh Thượng (thôn Khai Thái, xã Khai Thái) đã có nhiều sự chuyển biến tích cực. Đến xã Khai Thái hôm nay, ta sẽ thấy những ngôi nhà cao tầng khang trang cùng những con đường bê tông xanh – sạch – đẹp.

Tìm hiểu được biết, người đầu tiên khởi xướng mô hình nuôi ba ba là ông Trần Công Bằng, làng Vĩnh Thượng, tiến hành thí điểm cách đây hơn 20 năm. Vốn xuất thân là lính, sau khi xuất ngũ, ông Trần Công Bằng đã tìm về quê hương để làm kinh tế. Trong một lần tiếp cận thông tin về nuôi ba ba, ông Bằng đã phát hiện ra giá trị kinh tế rất cao từ việc nuôi loài đặc sản này. Năm 2002, khi hợp tác xã có chủ trương vận động các gia đình tham gia đấu thầu, nhận khoán các diện tích ao đầm ven làng khó khăn trong gieo trống, gia đình ông Bằng đã mạnh dạn nhận thầu diện tích 1,5 mẫu (tương đương với 5.400m2).

hieu qua tu nhung mo hinh nuoi ba ba
Mô hình nuôi ba ba thương phẩm của gia đình anh Đỗ Sỹ Phước (thôn Khai Thái, xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội).

Thời điểm đó, cùng với 70 triệu đồng vốn mà gia đình tích lũy được, vợ chồng ông đã mạnh dạn vay thêm ngân hàng 400 triệu đồng để đầu tư mở rộng quy mô mô hình nuôi ba ba thương phẩm. Bằng số tiền trên, gia đình ông Bằng đã đầu tư mua gạch để xây kè ao, đồng thời quy hoạch chi tiết thành 12 khu ao để nuôi thả ba ba cho hiệu quả cao. Khu vực nuôi thả ba ba hiện nay của gia đình ông Bằng được bố trí một cách hợp lý và khép kín: Từ bể ươm ba ba, ao nuôi ba ba con, cho đến ao nuôi ba ba từ 1, 2 rồi 3 năm tuổi. Theo đó, mỗi năm gia đình ông thu hoạch 2 lần ba ba thương phẩm, trong khoảng vài năm trở lại đây, tổng doanh thu từ nuôi ba ba của gia đình ông đạt khoảng 4 tỷ đồng.

Học hỏi những kinh nghiệm từ việc nuôi ba ba của gia đình ông Bằng, hàng chục gia đình thôn Vĩnh Thượng và thôn Khai Thái cũng đã làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình với nghề nuôi ba ba thương phẩm. Theo đó, nguồn thức ăn của ba ba tương đối đơn giản. Với những loại ba ba có kích thước lớn thì nguồn thức ăn của ba ba chủ yếu là cá mè, cá rô, chỉ cần băm nhỏ vừa miệng là ba ba sẽ ăn được. Còn với các loại ba ba nhỏ thì thức ăn phải qua sơ chế cẩn thận hơn, cá mè phải được làm sạch, lọc thịt, bỏ xương, xay nhuyễn trộn với cám, bột ngô, đậu tương, các khoáng chất khác, viên nhỏ rồi mới cho ba ba ăn. Vì là vùng đất có nhiều ao hồ nên nguồn thức ăn của ba ba tương đối sẵn, các loại cá sẽ được các thương buôn chở đến tận nơi với giá từ 3000 - 5000/cân.

Dù có rất nhiều địa phương có tiềm năng phát triển trong việc nuôi ba ba như Lào Cai, Yên Bái, thế nhưng ba ba xã Khai Thái bao giờ cũng đắt hàng, cầu luôn lớn hơn cung. Hằng năm, cứ tới mùa thu hoạch, bắt đầu từ khoảng tháng 3 đến tháng 10, các hộ gia đình có ba ba tới vụ thu hoạch lại nhận được điện thoại đặt hàng của các thương buôn, thậm chí nhiều thương buôn còn đến tận nơi xem và đặt mua cả ao. Theo đa số các hộ phát triển kinh tế từ ba ba, nếu như tính toán tốt, thu nhập từ nghề nuôi ba ba thường cao gấp 10 lần so với nuôi cá chép, cá quả và gấp 20 lần so với trồng lúa.

Nhân rộng mô hình nuôi ba ba

Sau thành công của mô hình nuôi ba ba thí điểm của gia đình ông Bằng, nhiều hộ dân thôn Vĩnh Thượng và thôn Khai Thái cũng bắt đầu học tập kinh nghiệm và nhân rộng mô hình nuôi ba ba trên diện tích lớn. Bắt đầu triển khai mô hình nuôi ba ba cách đây 2 năm, anh Đỗ Sỹ Phước (thôn Khai Thái, xã Khai Thái) cho hay: “Trước đây nghề chính của mình là nghề lái máy móc xây dựng, bởi vậy khu đất này mình thuê với mục đích chính là làm khu chứa máy móc, phần còn lại xây chuồng trại nuôi lợn, vịt và cá. Sau đợt lợn mất giá vì dịch bệnh khiến gia đình thua hàng trăm triệu, khu chuồng được mình quy hoạch nuôi vịt đẻ và vịt thương phẩm, sau này tiếp tục mở rộng diện tích nuôi ba ba thương phẩm”.

Chưa có kinh nghiệm nhiều trong việc phát triển kinh tế trang trại, tuy nhiên khi biết đến hiệu quả từ mô hình nuôi ba ba, anh Sỹ đã mạnh dạn vay vốn đầu tư mở rộng trang trại của mình, tính riêng diện tích nuôi ba ba, gia đình anh hiện tại đang sở hữu 3 ha ao hồ với hơn 5.000 con ba ba lớn nhỏ. Với mục đích phát triển kinh tế lâu dài, ngay từ những ngày đầu khi quyết định nuôi ba ba, anh Sỹ đã lên kế hoạch thuê nhân công xây dựng hệ thống ao kiên cố với bờ kè chắc chắn, cùng đó, hệ thống máng ăn và khu cho ba ba sinh sản cũng được anh tự tay hoàn thiện.

Tuy nhiên, do những tính toán ban đầu chưa hợp lý nên khi triển khai nuôi lứa ba ba đầu tiên, anh đã bị thiệt hại 2.000 con trên tổng số 4000 con giống do lượng nước quá nhiều dẫn đến đổ tường. Những thất bại trong lần đầu tiên nuôi ba ba tưởng chừng sẽ khiến anh Sỹ nản lòng, thế nhưng anh lại coi đó là một bài học đắt giá để đi tới thành công với ba ba sau này. Hiện tại, dù bận với công việc kinh doanh tại cửa hàng, thế nhưng chiều nào, người dân thôn Khai Thái cũng thấy anh Sỹ có mặt ở trang trại để cùng gia đình chăm sóc đàn ba ba đang sắp cho thu hoạch vào tháng 8 năm sau.

Theo anh Sỹ, nuôi ba ba dễ nuôi hơn các con vật khác rất nhiều. Ví dụ trong tiết trời nắng nóng như hiện tại, với cá thì có thể dễ ngạt nước do thiếu oxi, còn ba ba thì có thể thở bằng mang nên không chịu ảnh hưởng bởi thời tiết quá nhiều. Tuy nhiên, nếu muốn ba ba ăn nhiều và khỏe mạnh thì người nuôi cũng phải chọn thời điểm cho ăn thích hợp, ba ba chỉ ăn một bữa một ngày nên thời điểm cho ăn tốt nhất phải vào sáng sớm hoặc chiều tối, lúc này thời tiết mát mẻ, ba ba có thể ăn nhiều và nhanh chóng đạt trọng lượng mong muốn.

Được biết đến là một loài thủy sản có giá trị kinh tế cao, tuy nhiên nguồn vốn ban đầu đầu tư để nuôi 1 lứa ba ba trưởng thành khá lớn nên nhiều người cũng không dám làm liều. Theo anh Duẩn, một hộ dân mới bắt đầu nuôi ba ba tại thôn Khai Thái, để có được 100 con ba ba thương phẩm, người nuôi phải có trong tay hàng trăm triệu đồng đầu tư xây bể, ao nuôi, mua thức ăn. Do đặc trưng của khí hậu miền Bắc nên phải sau 3 năm thì ba ba mới có thể đạt trọng lượng tiêu chuẩn, bởi vậy người nuôi phải xác định rằng số vốn bỏ ra ban đầu cũng phải 3 năm sau mới có thể thu hồi được.

Nắm bắt được tâm tư và nguyện vọng của người dân, UBND xã Khai Thái cũng đã có nhiều biện pháp hỗ trợ người dân trong việc phát triển kinh tế từ việc thay đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Chia sẻ về sự quan tâm của UBND xã dành cho người dân, ông Nguyễn Viết Thắng – Chủ tịch UBND xã Khai Thái cho hay: “Mô hình nuôi ba ba đã được người dân xã Khai Thái triển khai hàng chục năm và đã đem lại hiệu quả tích cực về kinh tế giúp người dân vươn lên thoát nghèo.

Nuôi ba ba cần số tiền đầu tư tương đối lớn nên UBND xã Khai Thái cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ để nghề nuôi ba ba phát triển như tạo điều kiện cho các hộ nuôi ba ba vay các nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Hỗ trợ Nông dân… để họ có vốn đầu tư, quay vòng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình”.

L. Hằng – P. Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Tin khác

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Xem thêm
Phiên bản di động