Hiện tượng bắt triệt cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè: Cần phải ngăn chặn

Nhiều ngày qua, hiện tượng cá chết hàng loạt, nổi lềnh bềnh trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TPHCM). Cùng với dấu hiệu môi trường bị xâm hại, nhiều người còn tận triệt nguồn thủy sản trên dòng kênh mới hồi sinh này bằng việc trích điện, kéo lưới.
TPHCM: Hãi hùng nhìn trẻ em "phi thân" xuống sông Thị Nghè
TPHCM: Dân hiếu kỳ xem xác cụ ông lõa thể nổi trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè
TPHCM: Khánh thành công trình kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè

Gần 20 năm hồi sinh một dòng kênh

Là dòng kênh hôi thối với những căn nhà ổ chuột đầy rác thải nên từ năm 1993, chính quyền thành phố có kế hoạch đầu tư cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, với dự án giải tỏa hàng nghìn căn nhà lụp xụp hai bên bờ cùng với việc xây dựng hai tuyến đường ven kênh. Thông tin từ Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TPHCM cho biết, thời điểm đó, ngân sách còn eo hẹp, nhưng thành phố đã quyết tâm thực hiện dự án với tổng vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng. Số tiền này để đền bù giải tỏa và tái định cư cho gần 7.000 hộ dân sống ven kênh, nạo vét 260.000 m3 bùn đất, làm đường, lát vỉa hè, trồng cây xanh...

Hiện tượng bắt triệt cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè: Cần phải ngăn chặn

Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đã hồi sinh nhưng đang đứng trước viễn cảnh môi trường bị xâm hại nghiêm trọng

Tuy nhiên dự án phải ngưng trệ cho đến 10 năm sau (năm 2003), kế hoạch "hồi sinh" dòng kênh tiếp tục được thực hiện bằng dự án vệ sinh môi trường nước Nhiêu Lộc - Thị Nghè từ nguồn vốn tài trợ của Ngân hàng Thế giới (WB). Dự án có số vốn hơn 300 triệu USD, với các hạng mục chính như nạo vét bùn dưới dòng kênh; lắp đặt tuyến cống bao chạy dọc ven kênh đến trạm xử lý nước thải. Khi dự án đi vào vận hành, toàn bộ nước thải sinh hoạt trên lưu vực sẽ không đổ xuống kênh mà chảy vào tuyến cống bao, như một tuyến kênh ngầm để chảy về trạm bơm xử lý.

“Một nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Nông Lâm đã hình thành và chuẩn bị nghiên cứu khả năng thả cá ở kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè. Sức tải thủy vực của kênh cho phép thả bao nhiêu cá, thả cá gì, nguồn thức ăn ra sao và kỹ thuật thả thế nào sẽ được nhóm nghiên cứu này thực hiện. Sau đó sẽ đưa ra các khuyến cáo thả cá nhằm tái tạo nguồn lợi cá trong kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè theo hướng bền vững”, PGS.TS Vũ Cẩm Lương nói.

Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chỉ tiếp nhận nước mưa và nước từ sông Sài Gòn, nhờ đó nước kênh sẽ dần dần trong xanh trở lại. Công việc chỉnh trang cảnh quan 2 bên bờ kênh cũng được thực hiện. Năm 2011, thành phố quyết định đầu tư cải tạo nâng cấp hai tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa từ cuối đường Út Tịch (quận Tân Bình) đến đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1) với mục tiêu biến hai con đường này trở thành tuyến đường đẹp của thành phố. Giờ đây dự án cải tạo mở rộng đường Trường Sa và Hoàng Sa đã hoàn thành. Mặt đường bằng phẳng, vỉa hè được lát đá, lắp đặt đèn chiếu sáng với hệ thống cây xanh tạo nên cảnh quan sạch sẽ, thoáng đãng.

Ngày khánh thành dự án giai đoạn 1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về dự. Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân nói, dự án vệ sinh môi trường (lưu vực Nhiêu Lộc-Thị Nghè) là một trong những dự án của thành phố mang ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội quan trọng để góp phần xây dựng và phát triển thành phố toàn diện, bền vững. Việc thực hiện thành công dự án đã cải thiện đáng kể tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe, từng bước nâng cao điều kiện, môi trường sống cho 1,2 triệu dân các quận 1, 3, 10, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp. Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân cũng đã cảm ơn hơn 7.000 hộ dân đã chấp nhận di dời, giải tỏa và tái định cư phục vụ cho dự án, đồng thời cám ơn WB đã giúp đỡ vốn để thành phố hoàn thành dự án quan trọng này.

Quyết tâm giữ bền vững?

Thực tế dự án này đã nâng quyền lợi thụ hưởng của người dân sống trong khu vực và kết nối các tuyến giao thông làm giảm ùn tắc là đều ai cũng thấy. Thế nhưng giờ đây dấu hiệu môi trường bị xâm hại và đang gây ra hệ quả xấu. Anh Trần Trọng Thanh (ở đường Lê Văn Sỹ, quận 3) cho biết, từ ngày tuyến đường Trường Sa, Hoàng Sa được chỉnh trang sạch sẽ, anh đi làm nhanh hơn, ít phải chịu cảnh kẹt xe như trước vì cứ chạy thẳng một mạch từ nhà đến công ty. "Đường ven kênh bây giờ đẹp rồi, chạy trên con đường mới ai cũng phấn khởi nhưng vẫn còn một số người thiếu ý thức xách từng bịch rác, thậm chí cả xác thú vật liệng xuống dòng kênh. Nhìn thấy mà xót ruột. Cần phải xử phạt thật nặng hành vi này mới hy vọng dòng kênh ngày một xanh lại được. Đó là chưa kể nhiều người thiếu ý thức xách cần cầu ngồi câu câu cá ngang nhiên, thậm chí ban đêm họ dùng cần điện để trích cá và dùng cả lưới kéo", anh Thanh chia sẻ.

Thực tế viễn cảnh đó đã được báo chí phát hiện vào hàng đêm vài tuần trở lại đây. Từ lúc rạng sáng, những chiếc ghe từ trong kênh Xuyên Tâm (phường 15, quận Bình Thạnh) và một số ghe xuồng từ sông Sài Gòn đã đổ vào kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đánh bắt cá. Mỗi đêm những “sát thủ” này mang về hàng chục kg cá. Trong đó có đủ các loại cá lóc, trê, điêu hồng... và được đầu nậu thu gom để mang ra chợ bán.

Hiện tượng bắt triệt cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè: Cần phải ngăn chặn
Cá và rác trên kênh

Theo ghi nhận của PV Lao động Thủ đô hiện tượng cá chết hàng loạt, nổi lềnh bềnh trên mặt nước, nhất là ở đoạn từ cầu Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) đến cầu Trần Khánh Dư (quận 1). Người dân khu vực phản ánh, hiện tượng cá chết ngày một nhiều, bắt từ chiều ngày 14/4. Mới đây, 700 câu thủ đã được chính quyền các địa phương mời lên nhắc nhở nhưng rồi mật độ người câu cá dọc bờ kênh vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Những người quyết tâm tận diệt nguồn thủy sản trên dòng kênh mới hồi sinh quên luôn lời cảnh báo của các nhà khoa học rằng, cá sống trên kênh rạch trong thành phố thường bị nhiễm nhiều loại chất độc như chì, thủy ngân... nên ăn vào rất nguy hiểm.

Ông Trần Văn Sơn, Chi cục phó Chi cục quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn TPHCM, cho biết nguyên nhân cá chết là do ô nhiễm cục bộ. Đầu nguồn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (các quận Tân Bình, quận 3, Phú Nhuận) không liên thông với sông hay kênh rạch tự nhiên nào mà toàn là cống thoát nước thải. Những cơn mưa đầu mùa trút nước xuống lòng kênh, mang theo các chất độc hại, ô nhiễm tích tụ trong suốt mùa khô ở các ngóc ngách của cống thoát nước thải. Trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè có hệ thống bơm, xử lý nước thải để đảm bảo chất lượng nguồn nước. Tuy nhiên, theo ông Sơn, do lượng nước thải nhiều quá nên có thể hệ thống xử lý không xuể khiến nguồn nước bị ô nhiễm. Ông Sơn cho rằng sở Giao thông Vận tải cần kiểm tra lại hệ thống xử lý nước thải kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè để tăng cường xử lý đảm bảo chất lượng nguồn nước trên kênh. Nếu việc xử lý không đảm bảo thì chu kỳ cá chết sẽ còn lặp lại.

PGS.TS Vũ Cẩm Lương, khoa Thủy sản Trường Đại học Nông Lâm cho biết, cá giống nhỏ bị chết trong kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè có thể là cá mới được phóng thả. Nguyên nhân cá chết, ngoài khả năng kênh bị ô nhiễm cục bộ, phải kể đến khâu kỹ thuật thả và lựa chọn thành phần loài cá thả cho phù hợp. Theo ông, để thả cá hiệu quả, cá giống nhỏ cần được nuôi đến cỡ phù hợp và phải trải qua khâu luyện cá thích nghi với môi trường mới, điều này đặc biệt có ý nghĩa với những môi trường mới có tính khác biệt cao như ở kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Nguyên Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 19/3, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong đợt thực hiện kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát (TTKS) nhằm đảm bảo tật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ 15/2 đến 14/3, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm.
Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.

Tin khác

Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát ra thông tin cảnh báo về dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên phạm vi nội thành Hà Nội.
Đêm nay (18/3): Gió mùa tràn về, Bắc bộ trời trở rét

Đêm nay (18/3): Gió mùa tràn về, Bắc bộ trời trở rét

(LĐTĐ) Khoảng đêm 18/3, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc bộ.
Dự báo thời tiết ngày 17/3: Hà Nội nhiều mây, có mưa nhỏ và sương mù

Dự báo thời tiết ngày 17/3: Hà Nội nhiều mây, có mưa nhỏ và sương mù

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết Hà Nội ngày 17/3, nhiều mây, có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Gió đông nam cấp 2 - 3. Đêm và sáng trời lạnh.
Dự báo thời tiết ngày 16/3: Hà Nội tiếp tục có sương mù và mưa phùn

Dự báo thời tiết ngày 16/3: Hà Nội tiếp tục có sương mù và mưa phùn

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 16/3, khu vực Hà Nội tiếp tục có sương mù và mưa phùn.
Xử lý triệt để vi phạm, tạo chuyển biến tích cực về trật tự văn minh đô thị

Xử lý triệt để vi phạm, tạo chuyển biến tích cực về trật tự văn minh đô thị

(LĐTĐ) Thời gian qua, lực lượng chức năng phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) đã triển khai nhiều đợt ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Sau nồm ẩm, mưa phùn, Bắc Bộ tiếp tục đón đợt không khí lạnh mới

Sau nồm ẩm, mưa phùn, Bắc Bộ tiếp tục đón đợt không khí lạnh mới

(LĐTĐ) Từ nay đến khi có đợt không khí lạnh mới, Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ vẫn tiếp tục kéo dài tình trạng nồm ẩm, mưa phùn, sương mù về đêm và sáng; trưa chiều có thể tạnh mưa, nhiệt độ chênh lệch khá lớn trong ngày...
Làm thế nào để chống nồm ẩm?

Làm thế nào để chống nồm ẩm?

(LĐTĐ) Thủ đô Hà Nội đang trải qua những ngày thời tiết vô cùng khó chịu khi mưa phùn, nồm ẩm kéo dài. Theo dự báo, thời tiết nồm ẩm còn tiếp tục trong những ngày tới. Vậy làm thế nào để chống nồm ẩm?
Dự báo thời tiết ngày 15/3: Hà Nội tiếp tục có mưa nhỏ và sương mù

Dự báo thời tiết ngày 15/3: Hà Nội tiếp tục có mưa nhỏ và sương mù

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 15/3, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù.
Khu đô thị Thanh Hà sẽ có đơn vị cung cấp nước sạch mới từ ngày 25/3

Khu đô thị Thanh Hà sẽ có đơn vị cung cấp nước sạch mới từ ngày 25/3

(LĐTĐ) Sau thời gian dài phản ánh về vấn đề nước sạch, từ ngày 25/3, hàng chục nghìn cư dân tại Khu đô thị Thanh Hà (huyện Thanh Oai, Hà Nội) sẽ được cấp nước từ Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông.
Sương mù và nồm ẩm ở miền Bắc sẽ kéo dài trong những ngày tới

Sương mù và nồm ẩm ở miền Bắc sẽ kéo dài trong những ngày tới

(LĐTĐ) Từ hôm nay (14/3) đến 21/3, khu vực Đông Bắc Bộ duy trì hình thái thời tiết đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, đêm và sáng trời lạnh, hiện tượng nồm ẩm quay trở lại.
Xem thêm
Phiên bản di động