Hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải đang bị “bức tử”

Sáng 5/6, hội trường Quốc hội tiếp tục “nóng” với phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà về những vấn đề liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường.
tin nhap 20180605145239 Phản ánh được những bức xúc của người dân
tin nhap 20180605145239 Bộ Giao thông vận tải "tham mưu kém" về đường sắt
tin nhap 20180605145239 Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn về những vấn đề liên quan đến môi trường
tin nhap 20180605145239 Trạm thu giá chỉ cần lấy lại tên cũ là Trạm thu phí

Theo đại biểu Nguyễn Thị Phúc - Hưng Yên: Hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải là hệ thống sông lớn ở miền Bắc với chiều dài sông chính khoảng 232km và hơn 2.000km kênh nhánh nằm phục vụ tưới tiêu và thoát ứng cho các tỉnh thành Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương. Tuy nhiên, hiện nay dòng sông đã bị ô nhiễm nặng, nước sông đen ngòm, đặc quánh, nhiễm kim loại nặng và ngấm cả vào mạch nước ngầm.

Cử tri đã phản ánh đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền và bộ nhiều lần nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn diễn ra, dòng sông vẫn tiếp tục bị bức tử. Việc xử lý ô nhiễm dòng sông đã phức tạp, rất phức tạp và có tính liên vùng, liên tỉnh. Vậy xin hỏi Bộ trưởng, công tác chỉ đạo và phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đã triển khai đến đâu, hiện nay đạt được kết quả gì. Hiện tại đã xử lý được bao nhiêu doanh nghiệp tại các cụm công nghiệp, làng nghề xả thải trái phép ra dòng sông?

Trả lời đại biểu Nguyễn Thị Phúc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Hệ thống Bắc Hưng Hải đang bị bức tử, như báo cáo hôm qua về tình trạng các doanh nghiệp hiện nay do công nghệ, kỹ thuật, năng lực yếu kém, do công tác quản lý nhà nước về môi trường ở trung ương và địa phương còn chưa đáp ứng yêu cầu.

Hôm qua tôi đã nói nguyên nhân, trên thực tế hệ thống sông hiện nay có vấn đề là không biết Bộ Tài nguyên và Môi trường hay Ủy ban nhân dân địa phương quản lý về chất lượng nước. Tôi cho rằng quản lý nước đang có vấn đề chồng chéo như các đại biểu hôm qua đã nói, thực tế quản lý chung là Bộ Tài nguyên và Môi trường nhưng hồ chứa, thủy điện, thủy lợi thì chất lượng và sử dụng lại do các cơ quan khác nhau.

tin nhap 20180605145239
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn

Về trách nhiệm xuyên suốt là quản lý các nguồn thải tôi cho rằng chúng ta phải tính xem nguồn thải từ trên bờ do nước thải sinh hoạt là bao nhiêu, các nguồn thải từ các khu công nghiệp và các doanh nghiệp như thế nào. Nếu lớn hơn 200m3 Bộ Tài nguyên chúng tôi đã có cơ sở dữ liệu và đang kiểm soát, dưới 200m3 thì địa phương cần thống kê, đánh giá và kiểm soát. Trong thời gian sắp tới chúng ta sẽ tập trung vào kiểm soát các đối tượng này.

Tranh luận là vấn đề xử lý rác, theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa – TP HCM: Tôi nghe ý kiến Bộ trưởng, tôi biết Bộ trưởng đã tiếp cận vì trong mấy ngày qua cũng có những cử tri, doanh nghiệp tiếp cận tôi và họ là người Việt Nam, họ có công nghệ, có bằng phát minh, họ nói rằng họ có thể xử lý rác mà không cần phải phân loại và cũng không tốn ngân sách nhà nước và có thể ra một bên là điện và một bên khác ra phân bón và phân bón này là xu hướng của thế giới, phân bón hữu cơ.

Nhưng khi tiếp cận ở các địa phương thì họ gặp khó khăn vì các công ty nước ngoài tiếp cận nhanh hơn và thực ra cũng không bằng của Việt Nam. Chính phủ nói ủng hộ khởi nghiệp, tôi cho rằng khởi nghiệp là chính từ đây, tôi rất mong Chính phủ xem xét, nhất là Bộ trưởng xem xét để có sự hỗ trợ cho các doanh nghiệp này, đặc biệt là đừng có để ba, bốn bộ chúng ta cản trở các doanh nghiệp.

Thứ hai, về bờ sông, bờ biển, chúng tôi rất hoan nghênh Đà Nẵng đã chủ động về vấn đề này. Tôi vừa trao đổi với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Tôi đề nghị Chính phủ ra quy định rà soát lại toàn bộ bờ sông, bờ biển của Việt Nam, trả bờ sông, bờ biển về cho đất nước và cho công chúng, không để các nhà đầu tư chiếm hẳn các bờ sông, bờ biển như vậy vì điều đó vừa sai luật vừa bất công với người dân. Xin cảm ơn.

Cảm ơn đại biểu Trương Trọng Nghĩa đã cung cấp thêm một thông tin, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, tôi đã biết là hiện nay xử lý rác ở Hà Nam không phải là xử lý không cần phân loại, rác hỗn hợp có phân loại để chọn ra các loại để tái chế, tái sử dụng. Phần đưa vào chính là khí hóa như biến thành cốc hóa quá trình này và người ta sử dụng khí đó để phát điện và đã thành công ở quy mô nhỏ.

Còn phần rác sau khi đã khí hóa thì chúng tôi sẽ kiểm tra, tôi nghĩ đấy là thành phần hữu cơ, đương nhiên rác thải Việt Nam thì không thể khẳng định chỉ có hữu cơ, trong đó có rất nhiều thứ, các loại như pin, thủy ngân... Bởi vậy nên cần kiểm chứng thì chúng ta mới đánh giá được. Những công nghệ đó ở Việt Nam, chúng ta nhìn thấy triển vọng và chúng ta sẽ đánh giá và chúng ta sẽ lựa chọn để làm sao có công nghệ và công nghệ Việt Nam có một thế mạnh, đó là không cần phải nguồn lực nhà nước, chi phí đáp ứng. Chi phí hiện nay là 89 đôla/tấn thì họ có thể làm được cả khâu thu gom.

Chúng tôi rất kỳ vọng vào vấn đề này và Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho các mô hình này thành công. Nếu thành công thì với cách thức mà hiện nay chúng ta quy hoạch để làm sao có các quy mô xử lý theo vùng. Tôi cho rằng vấn đề về chất thải sẽ được xử lý khá cơ bản.

Tuy nhiên, tôi muốn nói phân loại, ở địa phương không thể vận chuyển lên một trung tâm để xử lý. Bởi vì, 60% rác thải ở địa phương là chất thải hữu cơ. Hữu cơ có thể xử lý một cách rất đơn giản trong khuôn viên của hộ gia đình hoặc đồng ruộng, rơm rạ chúng ta hoàn toàn có thể xử lý để trở thành một nguồn để bổ sung dinh dưỡng cho đất. Tất cả những câu chuyện đó, tôi muốn nói tiếp cận từ nông thôn đến thành thị. Những câu chuyện mà tôi nói là phân loại rác, kể cả nhà máy mà đại biểu Trương Quang Nghĩa nói nếu phân loại rác thì hiệu quả hơn rất nhiều.

Liên quan đến vấn đề cần phải có những quy định để quản lý hành lang bờ biển, bờ sông, theo Bộ trưởng: Vấn đề này chúng ta đã thể chế hóa bằng Luật Tài nguyên nước, trong đó đã quy định hành lang bờ sông cần bảo vệ, chúng ta đã có Luật Tài nguyên môi trường biển, trong g đó đã quy định ranh giới cần bảo vệ và ranh giới cần bảo vệ thì có thể sử dụng các mục đích công cộng hoặc các công trình như thế nào đó thì đã quy định rất rõ. Tôi cho rằng không cần thêm mà chỉ cần kỷ cương, kỷ luật và việc thực hiện thật tốt, đưa luật này vào cuộc sống.

Đà Nẵng làm được vì Đà Nẵng đã dựa trên pháp luật để Đà Nẵng làm, chứ không phải không có pháp luật, chúng ta không trên cơ sở pháp luật đã cho phép những doanh nghiệp là có lấn chiếm trái phép mà thôi, tôi xin báo cáo như vậy. Tất nhiên, có những trường hợp là quy hoạch của nhà nước do trước đây, trước luật thì chúng ta cũng cần phải xem xét đến rất nhiều yếu tố, trong những trường hợp bất khả kháng an toàn hoặc cản trở rất nhiều thì chúng ta sẽ xem xét có điều chỉnh nhưng có thể luật pháp chúng ta có thể nói cũng không hoàn toàn hồi tố để tất cả lại các công trình. Từ nay trở đi, tức là từ khi luật có hiệu lực thì chúng ta cần phải thực hiện theo luật và công việc đó đòi hỏi phải kỷ luật, kỷ cương và hết sức nghiêm khắc.

V.Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Xem thêm
Phiên bản di động