M
09:40 | 04/06/2018

Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV

Trạm thu giá chỉ cần lấy lại tên cũ là Trạm thu phí

(LĐTĐ) Sáng nay (4/6), Quốc hội bắt đầu tiến hành chất vấn 4 Bộ trưởng theo 4 nhóm vấn đề đã lựa chọ. Ngay sau phát biểu trả lời chất vấn đầu tiên của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thế, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có ý kiến chỉ đạo: “Việc đổi tên “Trạm thu giá” thì chỉ cần đổi thành tên cũ là “Trạm thu phí” không cần phải trình Chính phủ, lấy lại ý kiến lâu lắm. Chỉ cần lấy lại tên cũ là được”.

tin nhap 20180604091958 Đề nghị bổ sung quy định lợi dụng hoạt động đo đạc bản đồ để gây hại đến an ninh
tin nhap 20180604091958 Báo cáo thẩm tra Dự án Luật Chăn nuôi
tin nhap 20180604091958 Bổ sung quy định về hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đo đạc và bản đồ

Trước khi trả lời câu hỏi của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã báo cáo một số vấn đề về ngành giao thông vận tải. Theo Bộ trưởng: GTVT là ngành kinh tế đặc biệt, được người dân quan tâm. Giao thông vận tải phải thực hiện chức năng đi trước mở đường. Thời gian qua, Bộ nhận được rất nhiều câu hỏi của cử tri và đại biểu Quốc hội.

Trong thời gian vừa qua, Bộ luôn nỗ lực thực hiện nghị quyết của Đảng Nhà nước về kết cấu giao thông vận tải. Nhưng do nguồn ngân sách có hạn, công tác tổ chức, đảm bảo GTVT có nhiều bất cập. GTVT không phát triển đồng đều giữa các vùng miền, đặc biệt là vùng núi, vùng sâu vùng xa còn gặp nhiều khó khăn.

tin nhap 20180604091958
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Giao thông vận tải luôn là nhu cầu rất lớn của địa phương nhưng nguồn vốn ít dẫn đến chỉ đáp ứng được một phần. Một số lĩnh vực như đường sắt trong một thời gian dài chưa được quan tâm đúng mức. Đường sắt đang kém phát triển nhất trong các loại hình giao thông hiện nay.

Tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp. Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ GTVT và cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt. Do đó, tai nạn giao thông giảm cả số vụ, số người chết và bị thương nhưng số người chết vì tai nạn giao thông vẫn còn cao. Năm 2017 là trên 8.000 người nên cần có biện pháp đột phá để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết, chủ trương phát triển giao thông BOT là đúng, vì ngân sách hạn chế, nợ công cao. Dự án BOT góp phần quan trọng phát triển kinh tế cho nhiều địa phương trên toàn quốc nhưng trong thời gian qua vẫn còn nhiều bất cập. Việc khai thác các dự án BOT được dự luận quan tâm vì tồn tại nhiều vấn đề.

Bộ GTVT cùng nhiều bộ ngành tiếp thu và rà soát. “Chúng tôi đang rà soát để thay đổi tên gọi trạm BOT cho đúng với bản chất. Chúng tôi sẽ cố gắng sớm nhất báo cáo Chính phủ tên mới sao cho phù hợp với điều kiện hiện nay. Với những yếu kém của ngành, thay mặt Bộ GTVT, chúng tôi thành thật xin nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân”, ông Thể nói.

Trước phát biểu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Tên gọi “Trạm thu giá” không cần trình Chính phủ, sẽ mất nhiều thời gian, chỉ cần đưa về đúng tên gọi cũ là “Trạm thu phí”.

Trước đó, trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ ngày 2/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã báo cáo về vấn đề dư luận quan tâm là tên gọi của các trạm thu phí giao thông BOT. Theo đó, Bộ GTVT xin được nghiên cứu tiếp để đưa ra tên gọi phù hợp.

Nguồn :