Hãy bảo vệ mình bằng các biện pháp cần thiết

(LĐTĐ) Bảo vệ mình bằng các biện pháp cần thiết, và đừng quên làm cho sức khoẻ của chúng ta tốt lên bằng tập thể thao, bằng chế độ ăn uống, bằng suy nghĩ tích cực và sống lạc quan, đồng thời tin tưởng và làm theo chỉ dẫn của nhà chức trách, chúng ta sẽ đánh bại con virus. Chắc chắn là thế.
hay bao ve minh bang cac bien phap can thiet Hà Nội: Chấn chỉnh ngay biểu hiện chủ quan, không trung thực trong phòng, chống Covid-19
hay bao ve minh bang cac bien phap can thiet Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Phải bảo đảm Hà Nội vẫn là điểm đến an toàn
hay bao ve minh bang cac bien phap can thiet Bí thư Thành ủy Hà Nội: Ưu tiên bảo vệ sức khoẻ đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế, người già, trẻ nhỏ
hay bao ve minh bang cac bien phap can thiet
Tại nhiều góc phố, người dân vẫn thảnh thơi ngồi cà phê trong ngày cuối tuần. (Ảnh: Phạm An)

Hà Nội ơi, mọi người có ngủ được không? Mình ngủ được, dù ngủ muộn, vì ý thức được rằng, ngủ là một điều cực kì cần thiết để duy trì sức khoẻ. Chúng ta vô cùng cần một sức khoẻ tốt trong thời điểm này để có một hệ miễn dịch tốt nhằm chống lại mọi thứ, từ những chính con virus tai quái ấy, vốn lây lan rất nhanh, đến những tin tức không ai kiểm chứng cũng lây lan nhanh không kém, và tạo ra một sự sợ hãi, hoảng loạn hơn cả virus.

Theo mình, điều chúng ta không nên làm lúc này là:

- Hoảng loạn: Hoảng loạn là do bản năng sợ hãi bị kích thích từ sự bất an, mà sự bất an ấy đến từ rất nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có sự thiếu thốn thông tin, hoặc có quá nhiều thông tin xấu ập đến cùng lúc, tạo phản ứng tiêu cực dây chuyền.

- Đổ xô đi mua sắm, tích trữ: Việc này thực sự không cần thiết. Hà Nội không thiếu hàng. Việc đổ xô đi siêu thị lúc này chỉ làm tăng nguy cơ tiếp xúc với các nguồn có nguy cơ lây nhiễm, nếu nguồn ấy cũng đi mua sắm.

- Share các thông tin tiêu cực: Facebook không ngủ, newsfeed đỏ rực và nhiều người thực sự hoảng loạn, sợ hãi, bi quan. Rất nhiều thông tin mọi người share là fake news.

- Kì thị, xa lánh và có thái độ căm ghét những người đã bị lây nhiễm: Đấy là điều không nên làm. Ta không thể khoẻ hơn, mạnh hơn hoặc tốt hơn bằng hành động đó.

hay bao ve minh bang cac bien phap can thiet
Các cặp đôi chụp ảnh cưới vẫn làm dáng trước khách sạn Metropole. (Ảnh: Trương Anh Ngọc)

Và, điều cần làm lúc này là:

- Bình tĩnh: Sự hoảng loạn chỉ làm ta mệt mỏi, nghi kị lẫn nhau. Quan hệ giữa người với người ngoài xã hội đang bị thử thách bởi con virus tưởng như vô hình này. Nếu để sự sợ hãi chế ngự chúng ta, để sự nghi ngờ, đổ lỗi lẫn nhau lan tràn, chúng ta thua và con virus thắng.

- Nếu bạn có con nhỏ, không được truyền sự bi quan hay sợ hãi của mình sang con cái.

- Giữ cho sức khoẻ của chúng ta tốt nhất có thể: Bằng cách nào? Rửa tay đúng cách (6 bước 20 giây, mình sẽ post trong comment); uống nhiều nước, ăn hoa quả để có thêm vitamin, tập thể dục thể thao; tuyệt đối tránh để mình bị cúm thường, vì khi ấy, hệ đề kháng của chúng ta đã bị tấn công và yếu đi.

- Luôn lạc quan: Việt Nam mình phòng dịch tốt và hoàn toàn có cơ sở để tin rằng, chúng ta có thể kiểm soát được vụ này.

- Tiếp tục duy trì công việc và cuộc sống hàng ngày của mình, không để cho những điều đó bị gián đoạn.

- Không share bất cứ thông tin nào không ai kiểm chứng được và luôn theo các nguồn tin chính thống từ Bộ Y tế và các cơ quan chức năng.

hay bao ve minh bang cac bien phap can thiet
Người dân vẫn xuống phố mua hoa trong ngày 8/3. (Ảnh: Phạm An)

Hà Nội ơi, bây giờ bạn thế nào? Mình đã làm một vòng quanh thành phố, và nhận thấy một điều, đường phố vắng hơn nhưng cuộc sống vẫn diễn ra như nó phải thế. Nụ cười vẫn nở trên môi mọi người và dòng xe vẫn tấp nập qua.

Các đôi chụp ảnh cưới vẫn làm dáng trước khách sạn Metropole; cây đang mùa thay lá thật đẹp; trên các phố, hoa rất nhiều và các quý ông vẫn đang mua hoa để tặng 8/3 cho các bà; và ở nhiều góc phố, các quán cafe vẫn mở cửa, mọi người vẫn ngồi uống và tán gẫu như mọi ngày; còn các bạn Tây vẫn thoang thả đi du lịch bên Hồ Tây…

Con virus chết tiệt ấy có sức tàn phá ghê gớm. Và cái nó gây ra nhãn tiền sau khi khiến người ta bị lây, bị cách li và ảnh hưởng vô cùng lớn đến đời sống của mỗi cá nhân liên quan và cả nền kinh tế, là nó phá huỷ các mối quan hệ xã hội của chúng ta, nó làm chúng ta chết dần về tâm hồn. Nó khiến chúng ta hoảng loạn, nghi ngờ lẫn nhau và khiến chúng ta căng thẳng vô cùng. Nó giết chết chúng ta dần dần về cảm xúc và làm chai sạn các quan hệ xã hội.

Bảo vệ mình bằng các biện pháp cần thiết, và đừng quên làm cho sức khoẻ của chúng ta tốt lên bằng tập thể thao, bằng chế độ ăn uống, bằng suy nghĩ tích cực và sống lạc quan, đồng thời tin tưởng và làm theo chỉ dẫn của nhà chức trách, chúng ta sẽ đánh bại con virus. Chắc chắn là thế.

Chúc mọi người luôn khoẻ và lạc quan!

Trương Anh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân và cuộc thi bút ký, phóng sự về công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.

Tin khác

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động