Hạn chế học sinh sử dụng facebook để ngăn ngừa “loạn ngôn”

Theo quan điểm của lãnh đạo một số trường THPT, việc hạn chế học sinh một số điều khoản khi dùng facebook xuất phát từ mong muốn các em tránh xa những mặt trái của mạng xã hội.
Facebook thêm thông báo về việc người dùng bị tấn công
Facebook người nổi tiếng: “Miếng mồi” của kẻ lừa đảo
Facebook "thâm nhập" đời sống riêng tư của bạn như thế nào?
  Mục đích của nhà trường không phải cấm các học sinh dùng facebook mà chỉ hạn chế một số hành vi xấu dễ làm ảnh hưởng đến người khác.
Mục đích của nhà trường không phải cấm các học sinh dùng facebook mà chỉ hạn chế một số hành vi xấu dễ làm ảnh hưởng đến người khác.

Hạn chế chứ không cấm

Thời gian qua, nhiều vụ học sinh chửi bới nhau, thậm chí chửi cả bố mẹ, người thân trên facebook . Mới đây nhất, một nữ sinh Trường THPT Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội) đã bị đình chỉ học 10 ngày vì nói xấu giáo viên trên facebook.

Đấy là lý do vì sao, một số trường đã đưa những điều cấm kỵ với học sinh khi sử dụng mạng xã hội. Chia sẻ với chúng tôi, lãnh đạo một số trường cho biết, mục đích của nhà trường không phải cấm các em dùng facebook mà chỉ hạn chế một số hành vi xấu dễ làm ảnh hưởng đến người khác.

PGS Văn Như Cương (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh, Hà Nội) cho biết, vài năm trước đây, trường là đơn vị tiên phong mạnh dạn đưa 4 điều “cấm kỵ” học sinh khi dùng facebook.

Sở dĩ lãnh đạo nhà trường dùng từ “cấm kỵ” trong dấu nháy bởi đó là cách hạn chế các em một số điều xấu không nên làm khi dùng facebook chứ không phải cấm dùng facebook, bởi đây là quyền cá nhân riêng tư của các em.

“Trước tình hình phát triển đáng ngại của mạng xã hội cả trên thế giới và ở trong nước, nhất là sau một số sự việc ứng xử thiếu văn hóa qua facebook khiến trường ‘đau đầu” có phải đuổi học sinh đó hay không, nhà trường quyết định hạn chế học sinh một số điều khoản “nhạy cảm”.

Lúc đầu, chúng tôi soạn thảo quy định rồi đưa đến chi đoàn các lớp xin đóng góp ý kiến. Hầu hết các em học sinh trong trường đều rất hoan nghênh vì cho rằng, trường học là môi trường văn hóa nên phải viết sao cho đúng .

Tuy nhiên, chúng tôi vấp phải phản ứng rất gay gắt từ học sinh và giáo viên bên ngoài trường.

Nhiều người còn cho rằng, do trường không quản được nên cấm. Nhưng đã hai năm trôi qua, những điều ‘cấm kỵ” của chúng tôi ít nhiều đã kiểm soát được sự lộn xộn qua facebook, giúp mối quan hệ giữa các em và với nhà trường tốt hơn”, PGS Cương cho biết.

Nói về quy định “lạ” của trường mình khi đưa nhiều điều cấm học sinh trong việc sử dụng facebook đã gây bão trên mạng trong thời gian qua, thầy Vũ Trọng Lâm Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh cho biết, nhằm định hướng cho học sinh tránh xa những mặt tiêu cực từ facebook, sử dụng mạng xã hội đúng cách, Đoàn thanh niên đã phổ biến một số lưu ý tới các em trong trường.

Vì thế, một số điều cấm kỵ đã ra đời và được đưa vào Sổ tay sinh hoạt năm 2015- 2016 để phát cho học sinh nhà trường.

“Loạn ngôn” và quá trớn

Cũng theo thầy Lâm, Mặc dù sau khi quy định ra đời, có nhiều tranh luận khác nhau, nhưng việc làm của nhà trường xuất phát từ mong muốn học sinh tránh xa những mặt trái của mạng xã hội mà nguyên nhân một phần là do facebook.

Hiện nay trên mạng xã hội hiện có rất nhiều thông tin sai lệch, tiêu cực… khiến học sinh dễ vi phạm, nhất là khi sử dụng facebook. Vì thế, những lưu ý đó là để răn đe, cảnh báo các em không vi phạm, tránh xa những mặt xấu từ mạng xã hội.

“Học sinh có thể mỗi em đón nhận một kiểu, nhưng những quy định như không nói tục, chửi bậy, nói xấu, bôi nhọ người khác... đều là những nguyên tắc mà học sinh trường nào cũng phải thực hiện”.

GS Cương cũng bày tỏ quan điểm, tôi nghĩ một số hạn chế như cấm nói tục chửi bậy, cấm chửi xéo...đều là những nguyên tắc cần có của mỗi học sinh bởi như thế là “loạn ngôn”, không nghiêm túc và thiếu văn hóa.

Trở lại sự việc một nữ sinh Trường THPT Lê Lợi bị đình chỉ học 10 ngày vì xúc phạm giáo viên trên facebook, đại diện Ban giám hiệu trường này cho biết, việc kỷ luật buộc thôi học 10 ngày đối với hành vi lên facebook xúc phạm giáo viên chủ nhiệm là việc bất đắc dĩ.

Hiện học sinh này đang lớp 12 nên kỷ luật nặng thì thương. Tuy nhiên, nếu nhà trường không xử lý nghiêm đối với trường hợp này sẽ gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc, mất chuẩn mực thầy- trò.

Được biết, trong nội quy học sinh năm học 2015 - 2016 của trường THPT Lê Lợi quy định rõ, học sinh không được xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, người khác và học sinh trên các trang mạng xã hội.

Chia sẻ về điều này, PGS Cương cho rằng, việc học sinh đó xúc phạm giáo viên qua facebook thế là hoàn toàn sai.

“Khi sự việc chưa biết đúng sai, học sinh đã thóa mạ người khác trên mạng như vậy, ai sẽ là người đính chính cho nhân cách của người khác?

Đồng ý facebook là trang cá nhân và quyền riêng tư của mỗi người nhưng các trường không nên để các em dân chủ một cách quá trớn, đến mức vi phạm cả đạo đức.

Với trường khác thì không biết nhưng với trường chúng tôi, một khi học sinh đó vi phạm đạo đức nặng nề như trên, nhà trường cũng từ chối giáo dục”, GS Cương cho biết.

Theo Quốc Huy/Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

(LĐTĐ) Tối 27/4, chương trình nhạc Jazz Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố (TP) Nha Trang chính thức mở màn với chủ đề The spotlight off Jazz, thu hút nhiều du khách và người dân đến thưởng thức.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Tin khác

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Xem thêm
Phiên bản di động