Chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 2019:

Hài hòa lợi ích giữa các bên

Sau 3 phiên họp căng thẳng, sáng 13/8/2018, kết thúc phiên họp thứ 3 tại Hải Phòng, đại diện giới sử dụng lao động và người lao động đã chính thức tìm được tiếng nói chung về mức tăng lương tối thiểu vùng 2019.
hai hoa loi ich giua cac ben Lương tối thiểu vùng năm 2019 sẽ tăng 5,3%
hai hoa loi ich giua cac ben Ngày hôm nay sẽ chốt mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019
hai hoa loi ich giua cac ben Không thể không điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2019

Lương tối thiểu vùng 2019 sẽ tăng 5,3%

Ở hai phiên họp trước đó (diễn ra trong tháng 7 tại Hà Nội), việc thảo luận mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 đã không thể ngã ngũ, khoảng cách giữa mức tăng lương giữa đại diện giới sử dụng lao động và người lao động còn khá xa. Cụ thể tại phiên họp đầu tiên, phía giới sử dụng lao động đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng là 0% nhằm tạo đà cho doanh nghiệp phát triển trong năm tới.

hai hoa loi ich giua cac ben
Quang cảnh Phiên họp thứ 3 Hội đồng lương quốc gia. Ảnh C.G

Trong khi đó, đại diện cho người lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất mức 8%.Tại phiên họp thứ 2, đại diện giới sử dụng lao động đã có những nhượng bộ nhất định khi thu hẹp khoảng cách giữa các đề xuất điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2019.

Theo đó, đại diện cho giới sử dụng lao động gồm: Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất mức tăng 2%, Liên minh hợp tác xã đề xuất mức tăng 4%, còn đại diện Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hiệp hội Da giày, dệt may ủng hộ phương án tăng nhưng không đưa ra con số cụ thể.Tuy nhiên các bên vẫn không thể tìm được tiếng nói chung. Và chỉ đến phiên họp thứ 3 này, đại diện giới sử dụng lao động và người lao động mới ra được phương án cuối cùng.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chấp thuận, mức lương tối thiểu vùng năm 2019 sẽ tăng thêm 5,3 % so với lương tối thiểu vùng năm 2018.

Mức đề xuất tăng trên, tương đương với việc tăng từ 160.000 - 200.000 đồng trên 4 vùng lương. Đồng thời, chênh lệch so với năm 2018 chỉ 20.000 - 30.000 đồng.

Trao đổi về nội dung phiên họp thứ 3, ông Doãn Mậu Diệp – Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia - cho biết, tại phiên họp lần này, Tổng LĐLĐ Việt Nam đại diện cho người lao động đề xuất mức tăng tối thiểu bằng với mức tăng năm 2018, là 6,1%. Trong khi đó, đại diện cho giới chủ, VCCI lại đề xuất mức tăng tối đa là 5,1%.

Do vẫn còn mức chênh lệch, nên hai bên tiếp tục bàn thảo. Và phương án chốt được chọn là 5,3% để bỏ phiếu. Kết quả bỏ phiếu, 15/15 thành viên Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã "chốt" mức lương tối thiểu năm 2019 sẽ tăng 5,3%. Kết quả này sẽ được trình Chính phủ để Thủ tướng xem xét, quyết định trong thời gian tới.

Theo phương án này, mức lương tối thiểu vùng năm 2019 đối với vùng 1 là 4.180.000 đồng, tăng 200.000 đồng so với năm 2018;tương tự đối với vùng 2 là 3.710.000 đồng, tăng 180.000 đồng; vùng 3 là 3.250.000 đồng, tăng 160.000 đồng; vùng 4 là 2.920.000 đồng, tăng 160.000 đồng.

Kết quả tạm chấp nhận được

Trao đổi với báo chí về kết quả chốt tăng lương tối thiểu vùng 2019, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Mai Đức Chính cho biết, đây không phải là mức đề xuất tăng mà Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đưa ra trước đó. “Chúng tôi kỳ vọng ít nhất mức tuyệt đối của năm ngoái, tức là tăng 6,1 %, tương đương với việc tăng từ 180.000-230.000 đồng trên 4 vùng lương. Tuy nhiên, trong quá trình đàm phán, chúng tôi đã có những chia sẻ với doanh nghiệp” – ông Mai Đức Chính nói.

Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia Doãn Mậu Diệp thì cho biết, ông hài lòng với mức tăng 5,3% trong năm 2019.

“Đây là mức mà người lao động ngoài việc bù trượt giá (4%/năm) thì vẫn còn có mức tăng trưởng, tích lũy. Và với mức này, doanh nghiệp cũng có thể chi trả được. Đây là mức tăng hài hòa, có thể làm hai bên cùng chấp nhận được” - ông Diệp nói.

Do đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chấp thuận, mức lương tối thiểu vùng năm 2019 sẽ tăng thêm 5,3 % so với lương tối thiểu vùng năm 2018. Mức đề xuất tăng trên, tương đương với việc tăng từ 160.000 - 200.000 đồng trên 4 vùng lương. Đồng thời, chênh lệch so với năm 2018 chỉ 20.000 - 30.000 đồng. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Mai Đức Chính cho rằng điều này tạm chấp nhận được.

Trả lời câu hỏi trong năm 2019, mức tăng lương tối thiểu sẽ là bao nhiêu để đạt theo tinh thần của Nghị quyết 27/NQ-TW: “Mức lương tối thiểu đáp ứng mức sống tối thiểu”, ông Mai Đức Chính, Hội đồng tiền lương Quốc gia cho rằng thực tế, lương tối thiểu năm 2018 đã đáp ứng được 92-94 % mức sống tối thiểu.

“Nếu tính đầy đủ, mỗi năm cần tăng thêm 3 % lương tối thiểu và khoảng 4 % bù trượt giá. Như vậy, nêu tính đầy đủ mỗi năm cần tăng 7 %. Năm nay chỉ tăng 5,3 % thì sức ép về điều chỉnh tăng lương tối thiểu cho năm 2020 sẽ không nhỏ” - ông Mai Đức Chính dự báo.

Trong khi đó, đối với ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI), đại diện cho giới chủ sử dụng lao động cũng cho rằng: “Kết quả này chưa thoả mãn mong muốn của giới chủ sử dụng lao động. Tuy nhiên, Hội đồng tiền lương Quốc gia hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận và cần có sự nhân nhượng. Do đó chúng tôi đã bỏ phiếu đồng thuận mức 5,3 %”.

Tuy nhiên, ông Hoàng Quang Phòng lưu ý, với mức đề xuất tăng 5,3 %, cộng đồng doanh nghiệp sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong năm 2019. Bởi trong bối cảnh hoà nhập sâu và rộng, doanh nghiệp cần nâng cao nguồn lực và khả năng cạnh trên sân nhà và sân đối phương.

“Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng người lao động cần nâng cao ý thức làm việc, năng lực chuyên môn để đáp ứng yêu cầu của công việc” - ông Hoàng Quang Phòng nói. Nhận định về mùa tăng lương tối thiểu 2020, ông Hoàng Quang Phòng cho rằng, mức đề xuất tăng lương tối thiểu khi đó sẽ là một thách thức lớn cho diễn biến của mùa đàm phán năm 2019.

“Doanh nghiệp đang đương đầu với câu chuyện cạnh tranh trong và ngoài nước. Chúng tôi cần sự chia sẻ của các cấp và người lao động trong mục tiêu tạo việc làm đàng hoàng cho người lao động” - ông Hoàng Quang Phòng cho biết.

Còn Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia Doãn Mậu Diệp thì cho biết, ông hài lòng với mức tăng 5,3% trong năm 2019. “Đây là mức mà người lao động ngoài việc bù trượt giá (4%/năm) thì vẫn còn có mức tăng trưởng, tích lũy. Và với mức này, doanh nghiệp cũng có thể chi trả được. Đây là mức tăng hài hòa, có thể làm hai bên cùng chấp nhận được” - ông Diệp nói.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động