Hà Nội muốn giảm 50% lưu lượng xe buýt để chống ùn tắc

Đặt mục tiêu là loại hình giao thông duy nhất để người dân từng bước bỏ xe cá nhân, tránh quá tải cho giao thông nhưng trước việc ùn tắc kéo dài trên nhiều tuyến phố có công trường thi công, Sở GTVT Hà Nội vừa đưa ra phương án giảm trên 50% lưu lượng xe buýt tại đây.
Giảm tần suất xe buýt giờ cao điểm để tránh ùn tắc
Người dân tham gia chấm điểm dịch vụ công
Nghi vấn tài xế xe Bus tuyến số 05 Hà Nội vừa lái xe vừa chơi game?
Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải nội đô

Đánh giá về tình trạng ùn tắc kéo dài trên các trục đường chính như Nguyễn Trãi – Trần Phú – Quang Trung (Hà Đông), Xuân Thủy – Cầu Giấy – Hồ Tùng Mậu… thời gian qua, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, xe buýt hoạt động với mật độ cao là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc. Do vậy, những ngày tới, Sở GTVT sẽ điều chỉnh luồng tuyến, cắt giảm tần suất hoạt động một số tuyến buýt nhằm hạn chế lưu thông qua các tuyến đường trên.

Hà Nội muốn giảm 50% lưu lượng xe buýt để chống ùn tắc
Theo các chuyên gia, công trường thi công chậm gây ùn tắc chứ không phải xe buýt. Ảnh: Anh Trọng.

Cụ thể, trên tuyến đường Nguyễn Trãi – Trần Phú – Quang Trung, hiện đang các hàng rào của các công trình thi công như đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Hầm chui Thanh Xuân với 9 tuyến buýt hoạt động. Trên các tuyến đường này hiện cứ 5 phút là có một lượt buýt đi qua nên mật độ xe buýt khá dày đặc.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, theo phương án đã xây dựng, với những đoạn tuyến có nguy cơ ùn tắc cao Sở GTVT sẽ chuyển một số chuyến xe buýt đi theo hướng khác. Thực tế Sở GTVT đã điều chỉnh tần suất của 3 chuyến và điều chỉnh 2 tuyến, cắt ngang không đi trục Nguyễn Trãi. Với những tuyến còn lại, trong giờ cao điểm đã có phương án giảm tần suất 30 xe, tương đương giảm 57% lưu lượng xe buýt đang hoạt động hiện nay.

Trên trục Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy – Cầu Giấy, ông Hải cho biết, hiện có 12 tuyến, đã điều chỉnh 5 tuyến cắt ngang không đi trục Xuân Thủy - Cầu Giấy. 5 tuyến được điều chỉnh lưu thông sang đường Nguyễn Phong Sắc- Trần Thái Tông. Việc điều chỉnh này giúp trục đường Cầu Giấy – Xuân Thủy giảm được 30 lượt xe/giờ.

Chuyên gia giao thông không đồng tình

Cùng với phương án trên, đại diện Sở GTVT cũng cho biết, ngoài lực lượng Công an thành phố, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên hai tuyến đường trên, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông thường xuyên duy trì lực lượng tại 67 vị trí, huy động 84 người/ca trực phối hợp với các lực lượng chức năng... Sở GTVT Hà Nội cũng yêu cầu lực lượng trên thực hiện tốt việc hạn chế taxi lưu thông trong giờ cao điểm tại khu vực nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi và đường Láng (đoạn Tây Sơn- Láng Hạ)...

Chiều 24/10, cho ý kiến về việc Sở GTVT Hà Nội điều chỉnh và cắt giảm lưu lượng xe buýt để chống ùn tắc, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, họ không ủng hộ phương án trên vì nó đi ngược lại với xu hướng phát triển đô thị.

Theo Hiệp hội vận tải Hà Nội, không chỉ các thành phố phát triển trên thế giới mà chính Hà Nội trong nhiều năm qua đã đầu tư rất nhiều kinh phí để phát triển phương tiện, hạ tầng xe buýt để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc.

Trên trục đường Nguyễn Trãi đi Hà Đông và Cầu Giấy – Xuân Thủy hiện nay rất nhiều trường ĐH-CĐ, việc phát triển xe buýt tại đây đã có hiệu quả khi lượng học sinh, sinh viên đến trường khu vực này chủ yếu là đi xe buýt. Nay Sở GTVT Hà Nội lại đưa ra phương án, cắt giảm xe buýt là đi ngược xu hướng phát triển, cả với các mục tiêu phát triển xe buýt của thành phố đã đề ra.

Phân tích nguyên nhân ùn tắc trên nhiều tuyến đường Hà Nội hiện nay, một số giảng viên tại ĐH GTVT cho rằng, do lòng đường có quá nhiều công trình thi công, có công trình lập hàng rào lấn chiếm lòng đường kéo dài hàng năm không xong, thì không thể bắt người dân phải chịu khổ khi đi lại.

Tiền phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động 2 cuộc thi trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô

Phát động 2 cuộc thi trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô

Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức phát động Cuộc thi viết “Công nhân lao động Thủ đô suy nghĩ hay, hành động đẹp” và Cuộc thi Ảnh/Video Clip với chủ đề “Công đoàn Thủ đô vững bước vào kỷ nguyên mới”.
Động đất 7,7 độ tại Myanmar gây rung lắc tại nhiều địa phương của Việt Nam

Động đất 7,7 độ tại Myanmar gây rung lắc tại nhiều địa phương của Việt Nam

Vào khoảng 13h20 hôm nay (giờ Việt Nam) xảy ra động đất 7,7 độ ở Myanmar gây rung lắc tại nhiều địa phương của Việt Nam, Viện Vật lý địa cầu đang tiếp tục theo dõi diễn biến.
Phát triển AI và bán dẫn: Cơ hội nghìn năm có một

Phát triển AI và bán dẫn: Cơ hội nghìn năm có một

Hai thành tố “AI” và “bán dẫn” có sự song hành. Dễ thấy nhất, AI giúp tự động hóa quá trình sản xuất bán dẫn, dự đoán và phát hiện lỗi sản phẩm, cải thiện chất lượng và hiệu suất sản xuất.
Tăng sức hấp dẫn cho các thành phố Việt Nam từ sản phẩm du lịch độc đáo

Tăng sức hấp dẫn cho các thành phố Việt Nam từ sản phẩm du lịch độc đáo

Sáng 28/3, Hội nghị khu vực của tổ chức Xúc tiến du lịch các Thành phố toàn cầu (TPO) năm 2025 dành cho các thành viên tại Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội.
Văn hóa là yếu tố quan trọng trong xây dựng, sắp xếp đơn vị hành chính mới

Văn hóa là yếu tố quan trọng trong xây dựng, sắp xếp đơn vị hành chính mới

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị, phải xác định văn hóa là yếu tố quan trọng trong xây dựng, sắp xếp đơn vị hành chính mới, phải cụ thể hóa những vấn đề văn hóa, giáo dục, du lịch vào các quy hoạch. Bên cạnh đó, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục đào tạo, phát triển nhân lực chất lượng cao.
Một số lưu ý từ khi đăng ký đến lúc dự thi tốt nghiệp THPT

Một số lưu ý từ khi đăng ký đến lúc dự thi tốt nghiệp THPT

Chỉ còn gần 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ chính thức diễn ra. Đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới. Thời điểm này, về cơ bản, các thông tin quan trọng liên quan đến kỳ thi đều đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố. Thí sinh cần chủ động cập nhật, đặc biệt lưu ý đến những thay đổi để tránh chủ quan, nhầm lẫn mà ảnh hưởng đến việc học tập.
Cơ hội làm việc trong ngành hộ lý tại Nhật Bản cho lao động Việt Nam

Cơ hội làm việc trong ngành hộ lý tại Nhật Bản cho lao động Việt Nam

Thực hiện Bản ghi nhớ giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (nay là Bộ Nội vụ) và Hiệp hội Phi lợi nhuận We Are Asian (WAA) về việc tiếp nhận lao động Việt Nam làm việc trong ngành Hộ lý tại Nhật Bản, Trung tâm Lao động ngoài nước (Colab, thuộc Bộ Nội vụ) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn ứng viên năm 2025.

Tin khác

TP.HCM: 1 năm thu phí sử dụng vỉa hè được 7 tỷ đồng

TP.HCM: 1 năm thu phí sử dụng vỉa hè được 7 tỷ đồng

Sau 1 năm thực hiện việc quản lý, thu phí các hoạt động sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chỉ thu được số tiền 7 tỷ đồng. Điều này khiến dư luận hoài nghi về tính hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về lòng đường, vỉa hè tại TP.HCM - địa bàn sầm uất các hoạt động kinh doanh, buôn bán, thương mại.
Quận Ba Đình sẽ cắt điện nước đối với hộ dân chậm bàn giao mặt bằng dự án Vành đai 1

Quận Ba Đình sẽ cắt điện nước đối với hộ dân chậm bàn giao mặt bằng dự án Vành đai 1

Nhằm đẩy nhanh dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và đảm bảo trật tự đô thị, UBND quận Ba Đình sẽ thực hiện biện pháp mạnh với các trường hợp không chấp hành giải phóng mặt bằng.
Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

Nghiên cứu phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên

UBND quận Ba Đình cho biết đang phối hợp với Trường Đại học Xây dựng Hà Nội nghiên cứu các phương án cải tạo, tái thiết chợ Long Biên thông qua cuộc thi kiến trúc quốc tế AIAC 2025 với chủ đề "Reconstruction of LongBien market".
Hà Nội: Sẽ phê duyệt 4 đồ án quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong tháng 5

Hà Nội: Sẽ phê duyệt 4 đồ án quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trong tháng 5

Vừa qua, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 139/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn tại buổi làm việc về 4 đồ án quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Hào Nam, quận Đống Đa.
Vì sao xe tự chế vẫn hoành hành trên phố?

Vì sao xe tự chế vẫn hoành hành trên phố?

Đã có rất nhiều sự cố từ nhỏ đến lớn với xe 3, 4 bánh tự chế trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội. Mặc dù đã bị cấm lưu hành từ lâu, song do thiếu giám sát và chế tài xử lý chưa nghiêm nên dù sau nhiều đợt ra quân xử lý của lực lượng chức năng, những chiếc xe tự chế vẫn đang là “hung thần” đường phố.
Công viên Thống Nhất tiếp tục được tháo rào

Công viên Thống Nhất tiếp tục được tháo rào

Sau hơn 2 năm thực hiện chủ trương “mở cửa”, hàng rào Công viên Thống Nhất khu vực đường Lê Duẩn đang được quận Hai Bà Trưng tiến hành tháo dỡ, đồng bộ với dự án cải tạo vỉa hè phố Lê Duẩn. Từ thành công của “hàng rào mềm” dọc đường Trần Nhân Tông, nhiều ý kiến cho rằng việc tháo dỡ hàng rào là cần thiết, tuy nhiên cũng cần có nhưng “phương án phụ” để vừa hài hoà được cảnh quan, vừa đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực.
Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành kho bãi

Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành kho bãi

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh đất nông nghiệp biến thành kho bãi và thông tin phản ánh lấn đất, đe dọa "xử" người nhà cán bộ...
TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa

TP.HCM: Cháy nhiều ki-ốt tại chợ Thanh Đa

Vụ cháy đã diễn ra hàng giờ, thiêu rụi 7 ki-ốt của các tiểu thương cùng nhiều đồ đạc nhưng không thiệt hại về người.
“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

Mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe đi tỉnh xuất phát từ Bến xe Yên Nghĩa đã đón trả khoảng vài nghìn hành khách dọc theo tuyến đường từ bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) tới Vành đai 3 trên cao (Thanh Xuân, Hà Nội).
Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Kể từ khi đi vào khai thác thương mại, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã nhanh chóng trở thành lựa chọn di chuyển của đông đảo người dân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và hạn chế khí thải cho Thủ đô. Tuy nhiên, ngay dưới chân những cầu vượt dẫn lên các nhà ga của tuyến đường sắt này, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, đậu đỗ xe trái phép và xả rác bừa bãi lại diễn ra nhan nhản, làm mất trật tự và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động