Giàu vì nghề “khổ” cũng vì nghề

Đã từ lâu, Ninh Vân, Hoa Lư, Ninh Bình được nhiều người biết đến với nghề chế tác đá mỹ nghệ. Với lịch sử hơn 400 năm, nghề truyền thống đã mang đến nhiều đổi thay cho một làng quê nghèo. Tuy nhiên, việc phát triển ồ ạt, quy hoạch manh mún và thiếu đồng bộ đã khiến làng nghề gia truyền luôn trở thành điểm nóng ô nhiễm của địa phương. 
Hồ Đầm Tròn đang bị ô nhiễm
Trang trại bò sữa của TH True Milk: Gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân
Nhiều doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Giàu nhưng “lo”

Dấu ấn sản phẩm của làng nghề đã có mặt nhiều nơi trên toàn quốc, tạo nên nhiều công trình đặc sắc như 500 vị La Hán tại chùa Bái Đính, khu cổng Tam Quan tại Đinh Lê ( Ninh Bình), tượng Bác Hồ (Nghệ An,Vĩnh Phúc), tượng đài thanh niên xung phong (Quảng Trị)...

Vì đã có tiếng từ lâu, nên các sản phẩm đá mỹ nghệ Ninh Vân được thị trường trong nước và quốc tế ưa chuộng từ mẫu mã, kích thước đến chất đá… Đó là bước đà lớn cho việc phát triển mạnh mẽ của làng nghề, chính vì vậy đến Ninh Vân những ngày này chỗ nào cũng gặp những đống đá nguyên liệu, những “công trường” mi ni đục đẽo đá bất kể ngày đêm.

Giàu vì nghề “khổ” cũng vì nghề
Những “công trường” mi ni đục đẽo đá bất kể ngày đêm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Diệu hội làng nghề Ninh Vân cho biết, hiện nay, xã có 5/14 làng được công nhận là làng nghề truyền thống, với 450 hộ sản xuất, chế tác đá mỹ nghệ, giải quyết việc làm cho khoảng 3000 lao động, mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/ người/ tháng, kinh tế của người dân từng bước được nâng cao. “Theo báo cáo tình hình phát triển của UBND xã Ninh Vân 6 tháng đầu năm cho thấy doanh thu từ đá mỹ nghệ đạt 90 tỷ 500 triệu đồng” ông Diệu nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu mà nghề gia truyền mang lại, người dân nơi đây cũng đang phải sống trong ô nhiễm bởi chính nghề truyền thống. Bụi bẩn, nhầy nhụa, bệnh tật đó là những gì người dân đang phải gánh chịu. Đó là chưa kể khói bụi từ hàng nghìn chuyến xe tải chạy suốt ngày đêm, âm thanh hỗn tạp từ máy mài, cưa, xẻ, đục đẽo từ những bãi đá ngổn ngang dọc 2 bên đường vào làng đã khiến bầu không khí đặc quánh khói bụi.

Theo anh Phạm Kim Thuật thôn Phú Lăng chia sẻ: Hàng ngày chúng tôi phải hít khói bụi từ việc làm đá, nhà máy, xe cộ. Người dân chỉ có mong muốn chính quyền mau thực hiện được những gì đã nói, đó là giải quyết vấn đề khói bụi. Nhưng chẳng biết đến bao giờ những mong muốn này mới trở thành hiện thực.

Chưa có lời giải

Trao đổi về tình trạng ô nhiễm ở tại địa phương, ông Nguyễn Yên Bình trạm trưởng trạm y tế xã cho biết: Người dân chủ yếu mắc các bệnh về hô hấp, viêm họng, đau mắt... Mỗi năm tỷ lệ người dân mắc phải các bệnh này rất cao, đối tượng mắc bệnh chủ yếu từ 40-60 tuổi.

Báo cáo của Chi cục Bảo vệ Môi trường, ô nhiễm ở làng nghề chế tác đá mỹ nghệ Ninh Vân, từ những năm 2011 hàm lượng bụi lơ lửng đo được ở khu vực này đã cao hơn tiêu chuẩn môi trường cho phép từ 1,37- 1,75 lần. Chỉ số tiếng ồn cũng vượt quá mức cho phép.

“Trên 80 doanh nghiệp và 450 hộ dân khai thác, chế tác đá mỹ nghệ, 2 nhà máy xi măng Duyên Hà và Hệ Dưỡng, nhà máy phân lân Ninh Bình đang cùng nhau ra sức đầu độc môi trường, bất kể ngày hay đêm” - Ông Đỗ khắc Cường phó chủ tịch UBND xã Ninh Vân nói.

Ngoài những ô nhiễm trong quá trình chế tác đá mỹ nghệ, nguồn nước sinh hoạt cũng đang chịu ô nhiễm từ nước thải của nhà máy xi măng, nhà máy phân lân. “Người dân nơi đây giàu nhưng không sướng” ông Bình tâm sự.

Trước thực trạng ô nhiễm đang ngày một nghiêm trọng, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phun nước chống bụi… UBND xã Ninh Vân cũng đã trình và được UBND tỉnh phê duyệt đề án xây dựng làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân với tổng diện tích là 33,6 ha. Mục dích của đề án là quy hoạch các doanh nghiệp, hộ gia đình tập chung sản xuất tại một địa điểm để giảm ô nhiễm, khói bụi, khắc phục tình trạng sản xuất xen kẽ khu dân cư.

Giàu vì nghề “khổ” cũng vì nghề
Bụi bẩn, ô nhiễm và tiếng ồn thường trực đang đe dọa sức khỏe người dân nơi đây

Song theo báo cáo của UBND xã, hiện nay chỉ có khoảng chưa đầy 1/6 cơ sở sản xuất chuyển vào làng nghề đã được quy hoạch. Lý giải cho sự chậm trễ này, ông Đỗ Khắc Cường Phó chủ tịch UBND xã Ninh Vân cho biết, do vướng diện tích ruộng của người dân, đồng thời phải thực hiện nghị định 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nên đến tháng 4/2015, giai đoạn 2 của đề án mới quy hoạch và lập thiết kế. Hiện tại tất cả còn phải ... chờ.

Rõ ràng làm giàu cho quê hương là cần thiết nhưng làm thế nào để phát triển bền vững, đảm bảo chất lượng cuộc sống cũng là điều quan trọng. Để giải quyết dứt điểm ô nhiễm ở Ninh Vân vẫn là một câu chuyện dài, một bài toán khó cần sự chung lòng dốc sức của cả cộng đồng. Trước mắt, rất cần các cấp chính quyền tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý đối với các hộ kinh doanh vi phạm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác bảo vệ môi trường, bảo vệ chính mình.

Linh Chi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

(LĐTĐ) Những năm qua, làng nghề đã đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của các địa phương nói riêng, Thủ đô nói chung. Tuy nhiên, bên cạnh đó “vấn nạn” ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe nhân dân thì vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.
Thời tiết Hà Nội ngày 28/3: Sáng có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây, trời  nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 28/3: Sáng có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây, trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 28/3, khu vực Hà Nội có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây, trời nắng.
Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động

Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động

(LĐTĐ) Sáng sớm, đội cái nón lên, bà Nở lại đạp cái xe cũ kỹ, thoăn thoắt đi trên tuyến đường liên thôn. Cũng như bà Nở, gần 50 chị em phụ nữ xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì đang hối hả hoàn thành nốt công việc gia đình để tham gia đội quân “đồng nát”.
Thời tiết ngày 27/3: Hà Nội trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ C

Thời tiết ngày 27/3: Hà Nội trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/3, khu vực Hà Nội đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng, nhiệt độ cao nhất trong ngày lên tới 30 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 26/3: Hà Nội tiếp tục nhiều mây, có mưa

Dự báo thời tiết ngày 26/3: Hà Nội tiếp tục nhiều mây, có mưa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 26/3, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi.
Đồng Nai: Đến năm 2025 phải thu khoảng 27.000 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất

Đồng Nai: Đến năm 2025 phải thu khoảng 27.000 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Hiện, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đang tiến hành rà soát và đề xuất 21 khu đất, thửa đất có thể đấu giá quyền sử dụng đất (ĐGQSDĐ) trong năm 2024 với tổng diện tích hơn 470 ha, giá trị ước tính thu được hơn 8.000 tỷ đồng.
Dự báo thời tiết ngày 25/3: Hà Nội tiếp tục có mưa phùn, sương mù rải rác

Dự báo thời tiết ngày 25/3: Hà Nội tiếp tục có mưa phùn, sương mù rải rác

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 25/3, khu vực Hà Nội đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/3: Có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/3: Có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 24/3, khu vực Hà Nội có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây, trời nắng.
Hè 2024 nhiệt độ sẽ cao hơn, nắng nóng gay gắt hơn

Hè 2024 nhiệt độ sẽ cao hơn, nắng nóng gay gắt hơn

(LĐTĐ) Nhận định sơ bộ về xu thế thiên tai năm 2024, các chuyên gia của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, số đợt nắng nóng năm nay có khả năng nhiều hơn và gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Dự báo nhiệt độ trung bình trên cả nước trong tháng 4,5,6 sẽ phổ biến cao hơn bình quân các năm từ 1 - 2 độ C, có nơi cao hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động