Hội nhập xu thế “ươm mầm” thế hệ công dân toàn cầu:

Ghi nhận ở một trường mẫu giáo

Trước xu thế hội nhập diễn ra sâu rộng,  Trường Mẫu giáo Việt - Triều Hữu Nghị  sớm ý thức được sứ mạng của giáo dục mầm non thời kỳ hội nhập không chỉ là chuyện chăm lo về mặt thể chất cho trẻ, mà còn là “giai đoạn vàng” để xây dựng nền tảng về nhân cách và trí tuệ cho thế hệ trẻ công dân toàn cầu trong tương lai.
ghi nhan o mot truong mau giao Ra mắt CLB "Công dân toàn cầu"
ghi nhan o mot truong mau giao Apollo tổ chức ngày hội “Hành trình công dân toàn cầu"

Sau một thời gian dài (giai đoạn 2014-2017) tích cực triển khai thực hiện thí điểm mô hình trường mầm non công lập chất lượng cao theo chủ trương của ngành và Thành phố, tháng 2/2017, Trường mẫu giáo Việt – Triều Hữu Nghị (gọi tắt: Trường Việt – Triều) (Trung Tự, Đống Đa) chính thức được UBND TP công nhận trường mầm non chất lượng cao. Cùng với đó, nhà trường cũng hoàn thành việc xây dựng và công nhận trường chuẩn quốc gia cấp độ II. Đây là kết quả sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ giáo viên và nhân viên nhà trường vì tương lai của các thế hệ học sinh. Chia sẻ về vấn đề này, Nhà giáo ưu tú Ngô Thị Minh Hà – Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Việt – Triều Hữu Nghị cho biết, các chuyên gia giáo dục từ lâu đã chỉ rõ: Giai đoạn từ 0- 6 tuổi được xem là “giai đoạn vàng” để giáo dục và hình thành nền tảng cho trẻ cả về thể chất và trí tuệ. Vì thế, mỗi cán bộ giáo viên nhà trường sớm ý thức được bậc học mầm non không chỉ là huy động trẻ đến trường hay chỉ chăm sóc cho các bé về mặt thể chất mà còn chính là giai đoạn quan trọng trong việc xây dựng, hình thành nền tảng về nhân cách, về trí tuệ sau này của mỗi đứa trẻ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hiểu trong bối cảnh xu thế hội nhập đang diễn ra sâu rộng thì giai đoạn bậc học mầm non cũng vô cùng quan trọng trong việc tạo dựng thế hệ công dân toàn cầu trong tương lai.

ghi nhan o mot truong mau giao
Tiết học thực hành của HS trường mẫu giáo Việt – Triều Hữu Nghị.

Chính vì thế, trong hướng đi mới của mình, song song với việc làm tốt công tác chăm sóc trẻ về thể chất, xây dựng cơ sở vật chất ngày càng khang trang, hiện đại, an toàn và thân thiện với môi trường xanh, sạch, đẹp, nhà trường còn tập trung xây dựng các chương trình giáo dục bổ sung (vừa đậm đà bản sắc văn hóa, vừa tiếp thu tinh hoa giáo dục tiên tiến) nhằm phát huy tối đa ưu điểm giai đoạn vàng này cho hành trang sẵn sàng bước vào các bậc học tiếp theo và cả trong cuộc sống tương lai của trẻ với những hoạt động khuyến khích hứng thú của trẻ đối với việc học tập, phát triển khả năng sáng tạo, chú trọng nuôi dưỡng lòng nhân ái, tình yêu thương, hòa nhập, giải quyết các tình huống trong cuộc sống. Từ đó, góp phần giúp trẻ hình thành nền tảng nhân cách cũng như quá trình phát triển toàn diện sau này từ thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ… Cụ thể, đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã cơ bản hoàn thiện cơ sở vật chất cho các lớp và phòng chức năng (phòng: Gym, thư viện thân thiện, hoạt động âm nhạc, máy tính Kidmart, khu sân chơi phát triển thể chất ngoài trời..) theo yêu cầu trường chuẩn Quốc gia giai đoạn II và môi trường cơ sở vật chất giáo dục chất lượng cao.

Bên cạnh đó, nhà trường luôn tích cực đổi mới hình thức, phối hợp các phương pháp dạy học tiên tiến của trường LHQ UNIS, Montesorri, giáo dục sớm GlennDoman, ứng dụng CNTT vào quản lý và giáo dục trẻ, chú trọng nâng cao chất lượng trẻ 5 tuổi, 100% trẻ đạt Chuẩn với tỷ lệ trẻ tăng cân đạt 100%, không còn trẻ suy dinh dưỡng, giảm tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì từ 2% đầu năm đến cuối năm còn 1%.... “Lợi thế của nhà trường chúng tôi khi tập trung xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục bổ sung cho trẻ theo tiêu chuẩn chất lượng cao là có đội ngũ 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó hơn 70% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non xuất sắc. 100% giáo viên của trường có kỹ năng soạn bài, cài đặt chương trình phần mềm để tổ chức hoạt động cho trẻ” - NGƯT Ngô Thị Minh Hà cho biết thêm.

Đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã cơ bản hoàn thiện cơ sở vật chất cho các lớp và phòng chức năng (phòng: Gym, thư viện thân thiện, hoạt động âm nhạc, máy tính Kidmart, khu sân chơi phát triển thể chất ngoài trời..) theo yêu cầu trường chuẩn Quốc gia giai đoạn II và môi trường cơ sở vật chất giáo dục chất lượng cao. Bên cạnh đó, nhà trường luôn tích cực đổi mới hình thức, phối hợp các phương pháp dạy học tiên tiến của trường LHQ UNIS, Montesorri, giáo dục sớm GlennDoman, ứng dụng CNTT vào quản lý và giáo dục trẻ , chú trọng nâng cao chất lượng trẻ 5 tuổi, 100% trẻ đạt Chuẩn với tỷ lệ trẻ tăng cân đạt 100%, không còn trẻ suy dinh dưỡng, giảm tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì từ 2% đầu năm đến cuối năm còn 1%....

Bên cạnh đó, nhằm từng bước đáp ứng được những yêu cầu của đổi mới giáo dục thời kỳ mới, nhà trường đã và đang có những hoạt động hợp tác quốc tế trong trao đổi chương trình giảng dạy và nâng cao tay nghề cho giáo viên. Cụ thể, nhà trường kết nghĩa với một trường mẫu giáo chuyên về năng khiếu nổi tiếng của Triều Tiên. Hàng năm, phía bạn có cử giáo viên sang dạy học cho học sinh nhà trường cũng như trao đổi nghiệp vụ với giáo viên. Gần đây nhất, trường cũng đang hoàn thiện thủ tục giao lưu với trường mầm non Bên cây dẻ cổ thụ của TP Béc-lin (CH Liên bang Đức) để tăng thêm cơ hội học tập, trao đổi chương trình giáo dục tiên tiến, hiện đại từ nước bạn…

“Tâm huyết của Ban Giám hiệu và cán bộ giáo viên là mô hình trường chất lượng cao sẽ được cha mẹ trẻ, xã hội tin tưởng. Các dịch vụ giáo dục hữu ích đã đáp ứng được những yêu cầu của đổi mới giáo dục thời kỳ mới là đào tạo và phát triển toàn diện cho học sinh để học sinh Việt Nam nói chung và học sinh Hà Nội , học sinh trường Việt -Triều nói riêng từng bước sánh vai với các bạn năm châu như ước nguyện của Bác Hồ kính yêu”- Hiệu trưởng Ngô Thị Minh Hà nhấn mạnh...

K.Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 27/4, U23 Việt Nam đã chia tay giấc mơ Olympic khi dừng bước ở tứ kết với trận thua 0-1 trước U23 Iraq.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.

Tin khác

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động