Gánh nặng nợ công và bài toán chi tiêu

Theo thông tin tại buổi họp báo chuyên đề về quản lý tài chính các chương trình sử dụng vốn vay ưu đãi cho đầu tư phát triển (ODA) do Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) tổ chức ngày 25/10 thì mỗi năm Việt Nam phải trả nợ vay ODA khoảng 1 tỉ USD. 
ganh nang no cong va bai toan chi tieu Quyết liệt giảm bội chi
ganh nang no cong va bai toan chi tieu Hiệu quả sử dụng vốn vay và nợ công: Nhìn từ sự lựa chọn dự án
ganh nang no cong va bai toan chi tieu Các đại dự án đường sắt đô thị: Đội vốn, không hẹn ngày về đích

Trong khi đó, tại cuộc thảo luận dự án Luật về Hội ở nghị trường các đại biểu Quốc hội cho rằng mỗi năm ngân sách cấp cho các hội, tổ chức… lên tới 14.000 tỉ đồng là quá lớn.

ganh nang no cong va bai toan chi tieu
Cần giải quyết bài toán nợ công và chi tiêu công để nền kinh tế phát triển bền vững.

Cứ mỗi năm phải trả 1 tỉ USD vốn vay

Theo ông Hoàng Hải, Phó cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, trong 10 năm (2005 - 2015), tổng số vốn ODA của Việt Nam đã ký kết ước khoảng 45 tỉ USD, trong đó tập trung chủ yếu ở lĩnh vực phát triển hạ tầng, y tế, giáo dục, biến đổi khí hậu, nông nghiệp...

Số liệu từ Bộ Tài chính cho thấy, trong giai đoạn 10 năm trở lại đây (2005 - 2015), tổng số vốn ODA, vay ưu đãi được ký kết khoảng 45 tỉ USD. Tổng số vốn ODA và vốn vay ưu đãi chưa giải ngân của các chương trình, dự án đã ký kết chuyển tiếp từ thời kỳ 2011 - 2015 sang thời kỳ 2016 - 2020 hiện còn khá lớn, khoảng gần 22 tỉ USD.

Và theo báo cáo chưa đầy đủ của các bộ, ngành và địa phương, tổng nhu cầu huy động và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi thời kỳ 2016-2020 sẽ khoảng 39,5 tỉ USD. Trong khi đó, về nợ công, quy mô nợ công hiện nay đang áp sát ngưỡng kiểm soát do Quốc hội đề ra . Vì vậy, nếu không có các biện pháp để tự chủ về tài chính, gánh nặng nợ công sẽ ngày một lớn.

Và mặc dù, vốn vay ODA vẫn nằm trong hạn mức cho phép, song trung bình dự toán trả nợ gốc và lãi vốn ODA khoảng 1 tỉ USD (tương đương 22.033 tỷ đồng).

Điều đáng nói, nếu như trước những năm 2010, lãi suất vay ODA rất thấp, thì kể sau năm 2010 khi Việt Nam trở thành nước thu nhập trung bình, mức độ ưu đãi của các khoản cho vay của các đối tác phát triển dành cho Việt Nam không chỉ giảm xuống mà lãi suất vay ưu đãi cùng dần điều chỉnh theo hướng tăng lên với lãi suất 2% - 3,5%.

Cũng liên quan đến điều kiện và mức lãi suất vay, ông Hải cho hay, tới đây Ngân hàng thế giới (WB) sẽ nhóm họp và ra quyết định Việt Nam cùng một số quốc gia khác có tốt nghiệp IDA (không thuộc nhóm nước thu nhập thấp) hay không.

Nếu Việt Nam được bỏ phiếu tốt nghiệp IDA thì sẽ không được vay ODA theo điều kiện. Và như vậy nếu các nước công nhận IDA với Việt Nam các khoản vay ODA sẽ bị thắt chặt hơn, thời gian trả nợ cũng nhanh hơn, lãi suất cho vay cũng cao hơn.

Để đảm bảo cân đối tài chính, cũng như sử dụng hiệu quả nguồn ngốn vay ODA, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 02 về tăng cường công tác quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công. Theo đó, nợ công chỉ sử dụng cho đầu tư phát triển, xây dựng các công trình kinh tế xã hội quan trọng, thiết yếu theo quy hoạch.

Tăng dần tỷ lệ cho vay lại, giảm dần tỷ lệ cấp phát đối với các khoản Chính phủ vay về cho vay lại. Đồng thời, Bộ Tài chính đã áp dụng Thông tư 111 từ 30/6/2016 với một số quy định mới như hướng dẫn rõ nội dung và quy trình xác định cơ chế tài chính ngay từ khâu đề xuất chương trình, dự án; quy định về khâu lập kế hoạch và kiểm soát chi, quản lý giải ngân; quy định về quy trình kiểm soát chi, đối với vốn ODA, vốn vay ưu đãi áp dụng quy trình chung về quản lý, thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp, thanh toán chi giải phóng mặt bằng...

Phải cơ cấu lại chi tiêu công

Đi vay để đầu tư phát triển và không đủ tiền phải đi vay là chuyện bình thường. Giàu như các quốc gia đã phát triển, hiện tại nợ công cũng đang rất cao. Tuy nhiên, sự khác nhau giữa các quốc gia đã phát triển, đang phát triển làm gì để phát huy hiệu quả nguồn vốn đi vay, tránh để lại gánh nặng nợ nần cho quốc gia mới là điều quan trọng.

Bàn về vấn đề nợ và chi tiêu công ( trong đó có chi cho bộ máy hưởng lương) chuyên gia kinh tế - PGS- TS Vũ Quang Thọ từng nói với phóng viên, ngay từ thời xưa khi cấu trúc nền kinh tế cũng như cấu trúc Nhà nước còn chưa hoàn thiện, không ít vương triều cũng đề ra chuẩn mực trong việc sử dụng quan lại đó là cứ bao nhiêu dân thì cần có một vị quan.

Nay khi cấu trúc Nhà nước và nền kinh tế đã rất hiện đại, tại sao chúng ta không áp dụng mô hình này để giảm bộ máy hưởng lương nhiều như hiện nay.

Chúng ta không thể phủ nhận, trong suốt những năm qua nền kinh tế đã có những bước phát triển chưa từng có, song việc cân đối thu - chi trong nền kinh tế vẫn chưa thực hiện được. Năm nào bội chi cũng lớn, dẫn đến phải đi vay để đầu tư - phát triển.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sở dĩ chúng ta phải đi vay nhiều khiến trần nợ công đang gần chạm mức cho phép của Quốc hội ngoài nguyên nhân đầu tư dàn trải, hiệu quả đầu tư thấp (Gang thép Thái Nguyên; Xơ sợi Đình Vũ - Hải Phòng; Đạm Ninh Bình…) phải kể đến việc chi tiêu công chưa hợp lý.

Bằng chứng trong khi cơ quan của Bộ Tài chính tổ chức họp báo về bức tranh ODA thì cũng là thời điểm các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường dự án Luật về Hội, tại đây nhiều đại biểu cho rằngtrong khi ngân sách Nhà nước đang hết sức khó khăn, thì mỗi năm ngân sách bỏ ra đến trên 14 nghìn tỉ đồng để chi cho các tổ chức hội, tổ chức xã hội…

Các hội, tổ chức xã hội hàng năm đã tiêu số tiền ngân sách lớn như vậy, nhiều đại biểu cho rằng, vậy cả một bộ máy hưởng lương như hiện nay (hệ thống chính trị, chính quyền, đơn vị sự nghiệp) sẽ tiêu tốn bao nhiêu tiền ngân sách? Thế nên, không ít đại biểu nói, làm ra chưa đủ chi, nên vay nước ngoài rất lớn, nếu chúng ta vẫn duy trì bộ máy hưởng lương của các cơ quan đơn vị như hiện nay thì ngân sách đâu chịu nổi.

Thậm chí, nhiều đại biểu còn đưa ra bất cập trong chính sách tiền lương và phụ cấp ví như một số ngành như Ngân hàng chính sách, tài chính, hải quan, tổ chức chính trị- xã hội hệ số phụ cấp ngành, chức vụ khá cao, trong khi như ngành Y làm việc rất vất vả thì hệ số phụ cấp lại rất thấp. Bộ máy hưởng lương cồng kềnh, hệ số phụ cấp bất cập càng dẫn tới ngân sách chi cho nuôi bộ máy ngày một cao.

Bàn về vấn đề nợ và chi tiêu công (trong đó có chi cho bộ máy hưởng lương) chuyên gia kinh tế - PGS - TS Vũ Quang Thọ từng nói với phóng viên, ngay từ thời xưa khi cấu trúc nền kinh tế cũng như cấu trúc Nhà nước còn chưa hoàn thiện, không ít vương triều cũng đề ra chuẩn mực trong việc sử dụng quan lại đó là cứ bao nhiêu dân thì cần có một vị quan.

Nay khi cấu trúc Nhà nước và nền kinh tế đã rất hiện đại, tại sao chúng ta không áp dụng mô hình này để giảm bộ máy hưởng lương nhiều như hiện nay.

Còn một chuyên gia kinh tế khác thì nói với phóng viên rằng, nếu theo tỷ giá hiện hành, mỗi năm Việt Nam trả nợ khoảng 1 tỉ USD, con số này là rất lớn. Nếu không sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, không đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế và tái cơ cấu chi tiêu công thì số nợ phải trả ngày một tăng lên.

Tuy nhiên, nếu so sánh con số 22,3 nghìn tỉ đồng phải trả nợ hàng năm với số tiền 14 nghìn tỉ đồng chi cho chi tiêu của các hội, tổ chức xã hội… thì vẫn chưa phải là quá lớn. Vấn đề đặt ra, nếu chúng ta triệt để thực hiện việc tái cơ cấu bộ máy hưởng lương, thì chắc chắn nguồn ngân sách tiết kiệm được sẽ rất lớn. Đây sẽ là nguồn kinh phí để đầu tư cho các lĩnh vực khác, một phần để trả nợ.

Bình luận nội dung này, PGS Thọ cho hay, tín hiệu lạc quan không chỉ riêng Hà Nội mà các địa phương, bộ, ngành khác cũng đang tích cực triển khai Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Để thực hiện hiệu quả hơn Nghị quyết 39 cũng như góp phần giảm gánh nặng ngân sách cần tính đến việc hợp nhất một số cơ quan có chức năng, nhiệm vụ khá giống nhau của hệ thống chính trị và hệ thống chính quyền gắn với thực hành triệt để tiết kiệm chi tiêu công

Hương Phạm - N. Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Theo lực lượng chức năng, công tác giải cứu người mắc kẹt trong xe điện phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, do liên quan trực tiếp đến hệ thống pin điện áp cao, kết cấu đặc thù và yêu cầu nghiêm ngặt về cách ly điện.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Trong mùa tuyển sinh đại học năm học 2026 - 2027, xu hướng điều chỉnh phương thức xét tuyển đang diễn ra rõ nét khi nhiều trường đại học chủ động giảm, thậm chí loại bỏ xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông (THPT), nhất là ở các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao.
Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Giáng sinh 2025, bên cạnh những món quà trao tay, những lời chúc Noel ý nghĩa vẫn là cách giản dị nhưng sâu sắc để lan tỏa yêu thương, gắn kết gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và đối tác trong mùa lễ hội cuối năm.
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Lễ Giáng sinh (Noel), còn được gọi là lễ Thiên Chúa Giáng sinh, là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô, nhân vật trung tâm của đức tin Công giáo. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Giáng sinh không chỉ mang ý nghĩa tôn giáo sâu sắc mà còn trở thành một ngày hội văn hóa lớn, được chào đón rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 243/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định tình hình Nhân dân sau bão lũ tại khu vực Trung Bộ.

Tin khác

Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 243/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định tình hình Nhân dân sau bão lũ tại khu vực Trung Bộ.
Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu đánh giá toàn diện, lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, bảo đảm tính khả thi, công khai, minh bạch và hài hòa lợi ích các bên, đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng chiến lược, lâu dài của đất nước.
Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Trong hai ngày 22 và 23/12/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã diễn ra dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Tô Lâm. Với tinh thần trách nhiệm và thống nhất cao, Trung ương đã biểu quyết thông qua nhân sự giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, đồng thời hoàn thiện các dự thảo văn kiện quan trọng mang tầm chiến lược để trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Báo LĐTĐ trân trọng đăng toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII.
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Khai mạc ngày hội "Vì biển đảo xanh năm 2025"

Khai mạc ngày hội "Vì biển đảo xanh năm 2025"

Ngày 23/12 tại Nghĩa trang Hàng Keo, Đặc khu Côn Đảo, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã diễn ra Ngày hội sống xanh tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển đảo năm 2025” với chủ đề “Vì biển đảo xanh”.
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm

Ngày 23/12/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 15, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc sau 2 ngày làm việc. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Tổng số đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI trong cả nước là 182. Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, số đại biểu Quốc hội được bầu là 32.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định hạn mức chi trả tiền bảo hiểm tiền gửi

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định hạn mức chi trả tiền bảo hiểm tiền gửi

Theo Luật Bảo hiểm tiền gửi 2025, tiền gửi được bảo hiểm là tiền gửi bằng đồng Việt Nam của cá nhân gửi tại tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi dưới hình thức tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi và các hình thức tiền gửi khác.
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII

Sáng 22/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm.
Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh

Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Quân ủy Trung ương đã có bài viết với nhan đề: “Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh”. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết đến bạn đọc.
Xem thêm
Phiên bản di động