Facebook Công đoàn: Kết nối công nhân lao động

(LĐTĐ) Qua trang Facebook Công đoàn, công nhân lao động được hưởng nhiều quyền lợi như hỗ trợ tư vấn chính sách pháp luật, tư vấn nghề nghiệp, việc làm và chăm lo đời sống của đoàn viên, người lao động; được giới thiệu các chương trình phúc lợi, hoạt động xã hội từ thiện và kịp thời nắm bắt các vấn đề thời sự, bảo đảm đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tổ chức Công đoàn... Thực tế cho thấy, ngày càng có nhiều công nhân lao động tham gia và tương tác tại các trang Facebook của Công đoàn.
facebook cong doan ket noi cong nhan lao dong Cùng chung tay chăm sóc sức khỏe cho công nhân lao động
facebook cong doan ket noi cong nhan lao dong Hàng ngàn công nhân lao động hưởng lợi
facebook cong doan ket noi cong nhan lao dong Điểm tựa của công nhân lao động

Được biết, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có hướng dẫn Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trên mạng xã hội facebook.

facebook cong doan ket noi cong nhan lao dong
Người lao động không chỉ tìm kiếm công việc trên các bảng tin mà còn có thể tìm việc qua trang Facebook Công đoàn

Theo đó, thông qua các ứng dụng của facebook, tăng cường sự tương tác giữa tổ chức Công đoàn Việt Nam với đoàn viên, CNVCLĐ; thu hút đoàn viên, CNVCLĐ đến với phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn. Hình thành thêm 1 kênh thông tin, tuyên truyền của tổ chức Công đoàn Việt Nam đến đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ có hiệu quả.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đăng ký tài khoản facebook có tên “Tổng Liên đoàn” sử dụng để lập nhóm facebook “Tâm sự công nhân” và trang facebook có tên “Công đoàn Việt Nam”. Liên kết trang “Công đoàn Việt Nam” với Cổng thông tin điện tử Công đoàn Việt Nam.

Địa chỉ truy cập https://www.facebook.com/congdoanvietnam. Nhóm facebook “Tâm sự công nhân” là diễn đàn thảo luận, trao đổi thông tin liên quan trực tiếp, gián tiếp đến đời sống công nhân, hoạt động công đoàn; những vấn đề công nhân quan tâm… Địa chỉ truy cập https://www.facebook.com /tamsucongnhan.

Nội dung tuyên truyền đến đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ là các vấn đề thời sự, bảo đảm đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tổ chức công đoàn. Hỗ trợ tư vấn chính sách pháp luật (Bộ Luật Lao động, Luật BHXH, BHYT, BHTN, Luật Công đoàn…) trực tuyến cho đoàn viên công đoàn; Tuyên truyền về phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn các cấp, nhất là hoạt động đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng; tư vấn nghề nghiệp, việc làm và chăm lo đời sống của đoàn viên, CNVCLĐ; giới thiệu các chương trình phúc lợi, hoạt động xã hội từ thiện… cho đoàn viên, người lao động của các cấp công đoàn; Tuyên truyền các gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm sáng tạo của đoàn viên công đoàn, của các cấp công đoàn trong quá trình lao động, sản xuất và công tác; Đấu tranh, phản biện, bác bỏ các thông tin, quan điểm chưa đúng về Đảng, Nhà nước, Công đoàn.

Truy cập vào các trang Facebook Công đoàn như “Công đoàn Việt Nam”, “Tâm sự công nhân”… lượng thông tin đăng tải tương đối dày đặc và phong phú về nội dung như: Các vấn đề thời sự, các hoạt động của tổ chức công đoàn, chương trình chăm lo cho đoàn viên, người lao động của công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên cơ sở, các thông tin tư vấn chính sách pháp luật, tư vấn nghề nghiệp, việc làm, những câu chuyện về gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm sáng tạo của người lao động… Bên cạnh đó, sự tương tác giữa các thành viên là công nhân lao động đối với những thông tin đăng tải cũng rất lớn.

Chia sẻ với chúng tôi, nhiều công nhân lao động cho biết trang facebook Công đoàn chính là một kênh thông tin hữu ích đối với họ. Qua đó, họ biết được những thông tin chính thống, tích cực liên quan đến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, hoạt động của các cấp công đoàn và các phong trào trong công nhân lao động, tình hình đời sống, việc làm của người lao động... Ngoài ra, mọi thắc mắc liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động cũng được giải đáp cụ thể, dễ hiểu.

Anh Nguyễn Văn Hải, công nhân đang làm việc tại KCN Phú Nghĩa chia sẻ, tôi trở thành thành viên của trang Facebook Công đoàn Việt Nam được gần một năm, hàng ngày, nếu có thời gian rảnh tôi lại truy cập vào trang này để xem các hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Nhờ đó mà tôi biết được tháng 9 vừa qua Công đoàn Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ XII và đề ra nhiều nhiệm vụ, mục tiêu trong thời gian tới, trong đó tập trung vào các hoạt động chăm lo tốt hơn cho người lao động.Tham gia Facebook Công đoàn, chúng tôi cũng được định hướng tư tưởng kịp thời để luôn bình tĩnh, không nghe theo những lời xúi giục, kích động của kẻ xấu trước những sự việc mà xã hội quan tâm.

Trên trang Facebook Công đoàn Việt Nam cũng thường xuyên tổ chức những mini game, thu hút đông đảo thành viên tham gia. Mới đây, tôi và các bạn làm cùng công ty đã rất hào hứng tham gia mini game dự đoán tỷ số trận đấu bán kết lượt về AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Philippines, nếu dự đoán đúng sẽ được nhận phần thưởng là được ưu đãi từ 5-30% khi sử dụng các dịch vụ của các đơn vị ký kết chương trình phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn.

Ngoài ra, qua Facebook Công đoàn tôi cũng được biết, Công đoàn Dệt May Việt Nam đang tổ chức mini game Dự đoán đội vô địch AFF Cup 2018 với phần thưởng cao nhất trị giá 1.000.000 đồng, chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia.

Chị Vũ Thị Lệ (quê Phú Thọ), đang làm việc tại KCN Thăng Long cũng chia sẻ, trước đây, khi chuẩn bị xuống Hà Nội để tìm việc tại các khu công nghiệp, chị đã được giới thiệu về trang Facebook Công đoàn, nhờ đó chị đã tiết kiệm được thời gian tìm việc và đã lựa chọn được công việc phù hợp.

Chị nói: “Trên trang Facebook Công đoàn, có rất nhiều thông tin tuyển dụng của các công ty được chia sẻ, từ đó, tôi có thể biết trước được các thông tin cần thiết như: Yêu cầu tuyển dụng, mức lương, thời gian làm việc, lịch phỏng vấn, lịch dự kiến đi làm, địa điểm nộp hồ sơ… và tôi cũng có thể chủ động tham khảo ý kiến của các thành viên trong nhóm về điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ của các công ty đang tuyển dụng. Nhờ đó, tôi đã chọn được một công ty phù hợp nhất với khả năng và nguyện vọng của bản thân để nộp hồ sơ ứng tuyển, đồng thời giúp tôi tiết kiệm được thời gian tìm việc.”

Chị Trần Thu Hà, công nhân đang làm việc tại KCN Sài Đồng chia sẻ, bên cạnh việc cập nhật thông tin liên quan đến người lao động qua các cấp công đoàn và các tờ báo của CNLĐ như báo Lao động, Lao động Thủ đô hoặc trang web của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tôi cũng thường truy cập vào trang Facebook Công đoàn Việt Nam và tâm sự công nhân để đọc tin.

Qua đó, tôi biết được tổ chức Công đoàn ở khắp mọi nơi, từ công đoàn cơ sở đến công đoàn cấp trên cơ sở đã có rất nhiều hoạt động chăm lo cho công nhân lao động. Từ việc đảm bảo bữa ăn ca đến tổ chức các hoạt động hỗ trợ công nhân gặp khó khăn, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, tổ chức đám cưới cho những người lao động khó khăn… Từ đó, tôi thấy càng tin tưởng hơn vào tổ chức Công đoàn.

Đặc biệt, Facebook Công đoàn còn như một diễn đàn để công nhân bày tỏ những thắc mắc về quyền và lợi ích của bản thân, mọi thắc mắc đều được tư vấn, giải đáp rất nhanh và chi tiết. Những thông tin mới về các chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động cũng được cập nhật kịp thời. Ngoài ra, tôi cũng rất ấn tượng với những chia sẻ về gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm sáng tạo của người lao động hay đơn giản là những câu chuyện vui được đăng tải trên nhóm.

Nhờ đó, chúng tôi được cải thiện đời sống tinh thần, xả stress sau những giờ làm việc căng thẳng và hơn nữa, những câu chuyện đó chính là động lực để công nhân lao động cố gắng hơn nữa trong công việc và cuộc sống. Nhận thấy, Facebook Công đoàn thực sự hữu ích với công nhân lao động nên tôi đã mời rất nhiều bạn bè trong và ngoài công ty tham gia vào đây để luôn được cập nhật những thông tin mới nhất và chính xác nhất liên quan đến mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động