Đường lún do nắng nóng: Đừng đổ lỗi cho ông trời!

Đường lún do nắng nóng: Đừng đổ lỗi cho ông trời!
“Chặt khúc” quốc lộ bán vé, dân oằn mình vì phí: Bộ GTVT khẳng định thu phí hợp lý
Hơn 1.600 tỉ đồng nâng cấp Quốc lộ 38
Quốc lộ trị giá 2.800 tỷ đồng vừa khánh thành đã xuống cấp
Quốc lộ 1A ùn tắc nghiêm trọng

Dù mới đưa vào sử dụng, nhưng QL1 đoạn từ thị trấn Diễn Châu đến Quán Hành (Nghệ An) đã xuất hiện hiện tượng lún, lõm cục bộ. Tuyến quốc lộ 1 đoạn đi qua huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế) dù đưa vào sử dụng khoảng 2 tháng, nhưng đã xuất hiện nhiều hằn lún vệt bánh xe.

Bên cạnh đó, rất nhiều tuyến đường khác cũng rơi tình trạng tương tự, giải thích cho việc hằn lún chủ đầu tư cho rằng là do thời tiết nắng nóng dài ngày.

Đường lún do nắng nóng: Đừng đổ lỗi cho ông trời!

Ảnh minh họa.

Đưa ra nhận định trước lời giải thích của các nhà đầu tư, TS Phạm Sanh cho biết: "Tình trạng hằn lún vệt bánh xe vẫn đang xảy ra, đặc biệt tuyến đường qua Huế, Nghệ An. Cũng đã có rất nhiều Hội thảo chuyên đề về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, cũng đưa ra biện pháp xử lý nhưng không triệt để".

Theo ông Sanh thì hiện tượng đường lún cũng mới xuất hiện có 5-6 năm trở lại đây, chỉ xuất hiện trên đường bê tông nhựa, nhưng phải nhìn nhận lại, vì có nhiều tuyến đường làm từ thời Mỹ đến nay nhưng không hề bị hư hỏng.

Ông Sanh cho biết: "Nhiệt độ thì năm nào cũng vậy, năm nay có cao hơn mọi năm, nhưng ban đêm vẫn lạnh, ban ngày nóng, nền đường có tăng lên 70 độ thì cũng không phải là cao lắm, bởi đó chỉ là lúc đỉnh điểm".

Vì vậy, nên ông cho rằng, việc đường mới sử dụng đã hằn lún là do chọn loại bê tông nhựa sai, thiết kế sai, nên đổ thừa cho xe quá tải hay do nhiệt độ là hoàn toàn không đúng. Chắc chắn là do khâu khảo sát, thiết kế, thi công đều có lỗi nên mới dẫn tới thực trạng này.

Ông Sanh cho hay:"Trên thế giới, còn nhiều nước có thời tiết nóng hơn chúng ta rất nhiều, thậm chí xe tải nhiều hơn chúng ta, vậy đường sẽ hỏng hết hay sao?

Theo tôi, hằn lún vệt bánh xe có nhiều nguyên nhân, trên thế giới cũng bị: Một là, do thiết kế chậm, xe tải chạy nhiều, chênh lệch nhiệt độ nóng lạnh liên tục, ngay từ đầu không thiết kế đúng số lượng xe, loại xe, không thiết kế đúng nhiệt độ, khảo sát đầy đủ, nên khi đưa vào sử dụng đã gặp lỗi.

Hai là, có thể do thi công, chế tạo bê tông nhựa không đúng, ăn gian nhựa, ăn gian vật liệu cấp phối, làm không đúng, thậm chí kiến thức chuyên môn kém, dải nền đường không chặt, ngay cả lớp móng làm không kỹ nên cũng dẫn tới lún vệt bánh xe.

Ba là, thiết kế thi công, nhưng chủ đầu tư, giám sát, nghiệm thu lại làm việc không hiệu quả cũng dẫn tới chất lượng kém".

Chính vì thế, theo quan điểm của ông Sanh thì chỉ là do sợ trách nhiệm mới đổ cho nền đất yếu, do thời tiết nắng nóng, do xe quá tải.

Mặt khác, cũng do các cơ quan quản lý cũng như nhà thầu thi công, phân tích nguyên nhân không tới cùng nên thành ra từ đó đưa ra biện pháp xử lý không triệt để, dẫn đến tình trạng tái diễn.

"Trên thế giới, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đã được xử lý hàng mấy chục năm nay, về mặt kỹ thuật theo tôi xử lý rất đơn giản", ông Sanh khẳng định.

Có thể do thiết kế hoặc thi công chất lượng kém

Trong khi đó, cũng đưa ra quan điểm về hiện tượng này, PGS. TS Nguyễn Đình Thám - Trưởng Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng, Đại học Xây dựng HN cho biết: "Việc hằn lún vệt bánh xe có nhiều nguyên nhân, trong đó, lý do trực tiếp thì có thể nói là do thời tiết nắng nóng nhưng nguyên nhân sâu xa không phải thời tiết, vì thiết kế một con đường chắc chắn phải tính đến điều kiện thời tiết lúc lạnh và nóng nhất".

Theo ông Thám phân tích kỹ, thì biên độ nóng của VN không thể vượt quá độ mà thiết kế đề cập đến, tiêu chuẩn của VN như vậy là không đạt, lý do trực tiếp là do trời nóng, nhưng nếu không nóng thì lý do sâu xa không bộc lộ ra.

Nói ngay đến sân bay Cát Bi (Hải Phòng) cũng trong những ngày nắng nóng xuất hiện lún nứt, Cục hàng không cũng đã phải khẳng định thời tiết nắng nóng cũng chỉ là chất xúc tác, còn nguyên nhân chính là do chất lượng thi công xuống cấp.

Ông nhấn mạnh: "Phải đặt ra câu hỏi, tại sao các đoạn đường khác không bị hằn lún trong khi cũng thời tiết nóng như vậy, như vậy đường Ấn Độ cũng hỏng hết hay sao khi nhiệt độ của nước họ bình quân lên tới 50 độ?

Theo tôi, thì thời tiết giúp bộc lộ cái yếu kém của chúng ta, có thể do thiết kế hoặc do thi công, chất lượng con đường là nguyên nhân sâu xa".

Thậm chí, theo ông Thám, có thể dùng thời tiết kiểm tra chất lượng con đường, nên không thể đổ cho thời tiết như vậy, nếu thiên nhiên bất thường ra ngoài phạm vi dự trù đến, giả dụ, con đường chỉ chịu được nhiệt độ đến 50 độ nhưng tăng vọt lên 70 độ thì có thể mặc định là do thời tiết nhưng đường VN, thời tiết 40 - 41 độ thì vẫn là ở mức bình thường.

Trong khi đó, là người nghiên cứu nhiều về kết cấu đường, TS Hoàng Tùng - Giảng viên trường Đại học Xây dựng HN cũng cho hay: "Rất không may là các tuyến đường hằn lún nhiều vào đúng lúc thời tiết nắng nóng những ngày qua nên khiến cho các chủ đầu tư có cớ đổ cho thời tiết, nhưng thực tế kể cả không nắng nóng thì hằn lún vẫn xảy ra, vì hằn lún nó tổng hợp nhiều yếu tố".

Nếu lún do nền thì khó chữa, lún do mặt nhựa không thì giải quyết mặt nhựa là xong, do nền đường gây lún thì vô cùng khó, phải bóc mặt, sửa nền rồi mới sửa mặt được, hoặc nền lún hết thì mới sửa, đó là quy tắc thi công.

Có hai trường hợp, nếu nằm trong biên độ thì được phép chờ, còn vượt quá thì không chờ được. Có thể lún ở đoạn ban đầu, lún đều, mặt nhựa lún, nền cho phép chờ lún, đạt được cấu kết thì phải chờ, hoàn thiện lại cuối cùng.

Đất Việt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

(LĐTĐ) Sáng 16/4/2024, tại TP.Vinh, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh U-li-a-nốp chính thức khánh thành tượng đài V.I.Lê-nin nhân dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lênin (22/4/1870 – 22/4/2024)
Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nói riêng và Nam Bộ nói chung đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài; ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Tây Hồ.
Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Cùng đi có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn.
Xã Cổ Loa tổ chức lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Xã Cổ Loa tổ chức lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 15/4, xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024) nguyên Thường trực Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương - người cách mạng kiên trung, tận tụy, suốt đời phấn đấu cho lý tưởng cộng sản.
Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông

Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ. Tại Hội nghị, đã công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí TT&TT, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ TT&TT và Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở.
Thêm 3 án chung thân trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Thêm 3 án chung thân trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

(LĐTĐ) Sau bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình, lần lượt 85 bị cáo còn lại trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm lần lượt nhận các mức án tù treo, được thả tự do tại tòa và có đến 3 án chung thân.
Bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình

(LĐTĐ) Ngày 11/4, phiên sơ thẩm xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác đã kết thúc sau 1 tháng xét xử và nghị án kéo dài. Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan (sinh năm 1956, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tử hình về tội “Đưa hối lộ”, tổng hợp hình phạt là tử hình.
Nhiều hoạt động chào mừng Lễ 30/4 và 1/5 tại khu vực phía Nam

Nhiều hoạt động chào mừng Lễ 30/4 và 1/5 tại khu vực phía Nam

(LĐTĐ) Nhiều tỉnh thành khu vực phía Nam đã và đang lên kế hoạch tổ chức các hoạt động, sự kiện lớn nhằm chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
Phát triển giai cấp công nhân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

Phát triển giai cấp công nhân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

(LĐTĐ) Nhấn mạnh các cấp ủy, chính quyền cần xác định việc chăm lo, phát triển giai cấp công nhân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chứ không phải phó mặc cho Công đoàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu tiếp tục quan tâm chăm lo cho tổ chức Công đoàn với đủ nguồn lực, cơ chế, điều kiện.
Xem thêm
Phiên bản di động