Đường cất hạ cánh Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị hằn lún cục bộ
Đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L – CHKQT Tân Sơn Nhất | |
Đóng cửa một đường băng tại Tân Sơn Nhất 4 ngày để sửa chữa. |
Theo Cục Hàng không Việt Nam, 2 đường cất hạ cánh trên được đưa vào khai thác từ những năm 1960, trong thời gian dài khai thác đã phải cải tạo, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không và khai thác an toàn các loại tàu bay phù hợp qua các thời kỳ. Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư cải tạo, nâng cấp 2 đường cất hạ cánh này.
Được biết, trong những năm qua, mặc dù đã được cải tạo, nâng cấp bằng phương án kỹ thuật là phủ thêm lớp bêtông nhựa polyme. Cục Hàng không đã tiến hành đánh giá khả năng đáp ứng các loại tàu bay trong khoảng 10 năm gần đây, kết quả cho thấy tất cả bề mặt đường cất hạ cánh xuất hiện tình trạng lún nứt cục bộ làm giảm khả năng khai thác đường cất hạ cánh do phải tiến hành sửa chữa và giảm tải khai thác thương mại của tàu bay.
Để đảm bảo an toàn khai thác cũng như nâng cao năng lực khai thác tại khai thác Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, từ giữa năm 2015, Cục Hàng không đã có nhiều văn bản yêu cầu ACV lập kế hoạch, phương án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp 2 đường cất hạ cánh này. Tuy nhiên đến nay, ACV vẫn khẳng định chưa có kế hoạch cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh.
Với hiện trạng đường cất hạ cánh 11L/29R (sân bay Nội Bài) và 25R/07L (sân bay Tân Sơn Nhất) như hiện nay, phía Cục Hàng không nhìn nhận, việc khai thác các loại tàu bay thân lớn, hiện đại như Airbus A350-900, Boeing B787-9 chưa thực sự hiệu quả do phải giảm tải khai thác thương mại và tình trạng đường cất hạ cánh đã xuất hiện một số vị trí hằn lún cục bộ có dấu hiệu xuống cấp phải tiến hành sửa chữa để đảm bảo an toàn khai thác.
Việc đầu tư, sửa chữa nâng cấp 2 đường cất hạ cánh nêu trên là rất cấp thiết, cần phải xây dựng kế hoạch và thực hiện trong thời gian sớm nhất. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị đầu tư, cải tạo, nâng cấp 2 đường cất hạ cánh nêu trên để đảm bảo an toàn khai thác và nâng cao hiệu quả khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Minh Hạnh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia
Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII
Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm
Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng
Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện
TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH
Tin khác
Đại biểu đề nghị giám sát các quỹ để quản lý, sử dụng hiệu quả
Sự kiện 05/11/2024 11:44
Năm 2024 cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên
Sự kiện 05/11/2024 11:30
Đại biểu Quốc hội: Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng “tắc” do nguyên vật liệu
Sự kiện 05/11/2024 11:29
Đại biểu đề nghị tăng chi đầu tư phát triển cho y tế và giáo dục
Sự kiện 05/11/2024 10:42
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Sự kiện 04/11/2024 22:07
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Sự kiện 04/11/2024 21:44
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Sự kiện 04/11/2024 21:37
Đại biểu Quốc hội: Cần nghiêm trị hành vi phá hoại môi trường dù là nhỏ nhất
Sự kiện 04/11/2024 16:33
Đại biểu đề xuất quan tâm đào tạo nghề, nâng cao chất lượng lao động
Sự kiện 04/11/2024 16:19
Đại biểu Quốc hội: Không tăng lương khu vực công, nhưng phải tăng lương hưu và trợ cấp cho người có công
Sự kiện 04/11/2024 15:06