Đổi mới chương trình và SGK là cần thiết


Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận (thứ hai từ phải qua) tại cuộc họp báo.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh: Nghị quyết 29 khẳng định giáo dục Việt Nam phải chuyển từ nền giáo dục chú trọng truyền thụ kiến thức một chiều sang nền giáo dục chú trọng hình thành phát triển kĩ năng, năng lực và phẩm chất của người học.
Để làm được việc này, người thầy phải thay đổi, trò phải thay đổi, cán bộ quản lí thay đổi, chương trình phải thay đổi, sách giáo khoa (SGK) phải thay đổi, cách dạy - cách học - cách thi cử đều phải thay đổi.
Nghị quyết 29 cũng chỉ rõ việc thay đổi như thế nào. Ví dụ như hiện việc thiết kế các môn học về đại thể theo kiểu có môn khoa học nào thì nhà trường có môn dạy ấy; kéo theo chương trình là những vòng tròn đồng tâm, bậc đại học vòng tròn to, bậc tiểu học vòng tròn nhỏ, dẫn đến sự trùng lặp, quá tải.
Bởi vậy phải thay đổi để thiết kế khối lượng kiến thức nhằm vào hình thành các năng lực, phẩm chất của học sinh theo hướng tích hợp cao các môn học và chương trình học ở cấp dưới, lớp dưới; phân hóa và tự chọn mạnh và sâu ở bậc học, lớp học trên.
Muốn thực hiện được Nghị quyết 29 không có cách nào khác là phải thay đổi chương trình và SGK. Nghị quyết của Đảng đã nói rõ, để thay đổi căn bản việc dạy việc học, thi cử, thì phải thay đổi chương trình và SGK - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định.
Lùi thời gian để đáp ứng những yêu cầu của Quốc hội
Liên quan đến quy trình đổi mới chương trình - SGK, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội chuẩn bị hồ sơ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII về chủ trương đổi mới chương trình, sách giáo khoa mới.
Toàn bộ nội dung chuẩn bị tương tự như việc chuẩn bị cho Quốc hội khóa X ra Nghị quyết 40 về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
Sau khi báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong phiên họp ngày 14/4/2014, các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và lãnh đạo Quốc hội có ý kiến cần phải hoàn thiện hồ sơ trình, trong đó có việc phải bổ sung nội dung kinh phí thực hiện và một số nội dung khác. Bộ GD-ĐT chấp hành ý kiến trên và cần có thời gian để bổ sung tiếp vào nội dung của Đề án.
Vì các lý do nêu trên, sau khi báo cáo và được sự chấp thuận của Thủ tướng, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi sang Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội xin rút nội dung thảo luận về Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông ra khỏi chương trình làm việc của phiên họp toàn thể Ủy ban lần thứ sáu. Đồng thời, Chính phủ sẽ có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội để báo cáo chính thức về vấn đề này.
Bộ GD-ĐT sẽ khẩn trương xây dựng Hồ sơ chi tiết, bao gồm cả nội dung về dự kiến kinh phí và lộ trình thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; trình Thủ tướng Chính phủ xem xét theo đúng quy định - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh.
Không hề có con số nào về kinh phí trong Tờ trình và các hồ sơ liên quan
Liên quan đến kinh phí cho Đề án đổi mới chương trình - SGK, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: Trong Tờ trình và những hồ sơ liên quan mà Chính phủ trình sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội không có con số nào về kinh phí.
Số tiền hơn 34.000 tỷ đồng được nhắc trên các phương tiện truyền thông là con số được tổng hợp từ kết quả nghiên cứu của các nhóm chuyên gia khác nhau.
Trong đó, các nhóm chuyên gia đề xuất không chỉ biên soạn chương trình, sách giáo khoa mà còn bao gồm việc đào tạo lại đội ngũ giáo viên, cấu trúc lại hệ thống đào tạo sư phạm, trang bị lại những trang thiết bị phục vụ dạy và học cùng nhiều công việc khác.
Theo Bộ trưởng, trong quá trình nghiên cứu Đề án đổi mới GD-ĐT trình Trung ương, mỗi nội dung đều phải có khái toán về kinh phí để từ đó có những cân đối, điều chỉnh. Bởi nếu đưa ra giải pháp hay nhưng đòi hỏi thực hiện nhiều tiền quá, trong khi thực tế ta không có tiền để làm thì không khả thi.
Đó là những con số khái toán của các nhà nghiên cứu khi đề xuất nghiên cứu những nội dung khác nhau của vấn đề đổi mới giáo dục.
"Đây là một sơ suất của những người lập đề án - làm giáo dục nhưng phải nói về vấn đề kinh tế. Cho tới thời điểm này, chúng tôi chưa trình bất cứ con số nào về kinh phí và chúng tôi đang bắt đầu làm” - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thẳng thắn chia sẻ.
Nguồn Giáo dục và Thời đại
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Cộng đồng 05/12/2025 19:57
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Văn hóa 05/12/2025 13:16
Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật
Cộng đồng 04/12/2025 19:50
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em
Giáo dục 04/12/2025 19:48
Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu
Văn hóa 04/12/2025 13:38
Hà Nội: Tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố năm 2025
Xã hội 04/12/2025 13:37
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành
Giáo dục 03/12/2025 14:26
Bên ấm trà thơm
Văn hóa 02/12/2025 14:32
Hà Nội ghi nhận thêm 170 ca mắc sốt xuất huyết
Y tế 02/12/2025 11:03
Chung khảo Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" Hà Nội diễn ra ngày 6/12
Văn hóa 01/12/2025 21:03
