Doanh nghiệp cũng cân điêu, "móc túi" người tiêu dùng

Hàng loạt vi phạm liên quan đến tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số mã vạch và sở hữu công nghiệp đối với hàng đóng gói sẵn đã được Thanh tra Bộ KH-CN chỉ ra. Trong đó, phổ biến nhất là tình trạng cân thiếu mà người tiêu dùng hiếm khi để ý.
Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi: Phải xử lý tận gốc
Giữ sự tin yêu bằng hành động vì người tiêu dùng
Đánh lừa lòng tin người tiêu dùng
Doanh nghiệp cũng cân điêu,
Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nhiều cơ sở sai phạm quy định về hàng đóng gói sẵn. (Ảnh minh họa)

“Ăn bớt” lượng hàng đóng gói sẵn

Thanh tra Bộ KH-CN cho biết, trong đợt thanh tra chuyên ngành năm 2015, thanh tra 2.867 cơ sở thì có 556 đơn vị vi phạm, chiếm tỷ lệ 19,5%. Vi phạm về đo lường chiếm tỷ lệ lớn với 364 lượt vi phạm, chiếm 51% số lượt hành vi vi phạm. Cụ thể, hành vi sản xuất, kinh doanh hàng đóng gói sẵn mà lượng của hàng đó có giá trị trung bình nhỏ hơn giá trị trung bình cho phép là 253 lượt, chiếm 35%; Hành vi không ghi lượng hàng đóng gói sẵn, không ghi, ghi không đúng đơn vị đo pháp định là 42 lượt, chiếm 6% số lượt hành vi vi phạm.

Ngoài ra, thanh tra Bộ KH-CN còn phát hiện một tỷ lệ không nhỏ hàng hóa vi phạm về quy định nhãn hàng hóa, chất lượng hàng đóng gói sẵn không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật; không công bố tiêu chuẩn áp dụng và các hành vi liên quan đến sở hữu trí tuệ, mã số mã vạch... Đáng chú ý, có sản phẩm lại đóng gói thừa so với trọng lượng ghi trên nhãn mác, chứng tỏ sự tùy tiện của nhà sản xuất.

Cách đây khoảng 1 tháng, không ít người tiêu dùng đã “ngã ngửa” khi truyền thông đưa tin 1 gói tôm sú đông lạnh bán trong siêu thị, bao bì ghi nặng 500g, nhưng khi cân chỉ có 200g. Đây chỉ là một trong số hàng trăm sản phẩm bị phát hiện có gian lận đo lường trong thời gian qua.

Chị Hà Vân Anh - khu tập thể Thanh Xuân Bắc cho biết: “Người tiêu dùng chúng tôi rất cảnh giác, nhưng chỉ hay nhắc người bán hàng tại các chợ dân sinh phải cân đủ chứ chưa từng nghĩ tới hàng đóng gói sẵn được bán trong các siêu thị, cửa hàng tiện ích qua nhiều vòng kiểm tra cũng có gian lận. Với cung cách ăn bớt hơn một nửa trọng lượng hàng hóa như vậy thì kiểu sản xuất, kinh doanh này sẽ không thể bền vững”.

Theo thanh tra Bộ KH-CN, gian lận đo lường đối với hàng đóng gói sẵn diễn ra phổ biến ở hầu khắp các nhóm hàng được đóng bao gói sẵn. Trong đó, các nhóm hàng có tỷ lệ vi phạm cao nhất qua đợt thanh tra thực tế là: Rượu, bia nước giải khát, nước uống (25%); Nông sản, sản phẩm từ nông sản (24%); Phân bón (23%); Sơn, bột bả tường (21%); Bánh, mứt, kẹo, đường (20%); Xi măng (20%); Khí đốt hóa lỏng LPG (20%); Thuốc bảo vệ thực vật (19%)... Điều này đồng nghĩa với việc trung bình cứ 4-5 sản phẩm được thanh tra thì có 1 sản phẩm bị đong thiếu. Tỷ lệ này khá lớn và người tiêu dùng bị móc túi quá nhiều.

Kiểm tra kỹ trước khi mua hàng

Hàng đóng gói sẵn là hàng hóa đã được định lượng, đóng gói và ghi sẵn định lượng trên nhãn hàng hóa mà không có sự chứng kiến của bên mua. Vì vậy, nhiều vấn đề bất cập nảy sinh, nhất là vi phạm liên quan đến đo lường. Đặc biệt, nhờ có bao bì sạch đẹp, gọn ghẽ, thuận tiện, lại thường được bán ở những nơi uy tín như: siêu thị, cửa hàng tiện ích... nên người mua thường chủ quan, không kiểm tra lại, dẫn đến thiệt thòi mà ít bị phát hiện. Đại diện thanh tra Bộ KH-CN khuyến cáo: “Người tiêu dùng nên tự kiểm tra hàng hóa khi mua để tránh bị gian lận. Nếu phát hiện vi phạm cần liên hệ với doanh nghiệp và các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng để khiếu nại đòi quyền lợi”.

Đại diện Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho biết, cơ quan này có nhận được đơn khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến vi phạm về đo lường. Tuy nhiên, những khiếu nại này vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ. “Người tiêu dùng vẫn có tâm lý ngại khiếu nại, thay vào đó là tự mình tẩy chay hàng hóa gian lận đo lường mà không kiên quyết theo vấn đề đến cùng. Trong khi đó, đa số người tiêu dùng có niềm tin vào hàng đóng gói sẵn, ít kiểm tra lại nên quyền lợi bị xâm hại mà không biết. Để đảm bảo quyền lợi, người dân nên cẩn trọng kiểm tra hàng trước khi thanh toán và có thể nhờ các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng đòi quyền lợi”- vị đại diện cho hay.

Cũng theo vị đại diện này, nên công khai danh tính các doanh nghiệp, hàng hóa vi phạm để người tiêu dùng cảnh giác, đồng thời nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp, ngăn chặn vi phạm tái diễn. Hiện nay, nhiều chợ dân sinh đã đặt cân đối chứng để người mua kiểm tra lại trọng lượng. Các siêu thị cũng có cân để người mua kiểm chứng. Vì vậy, bên cạnh việc quan tâm đến hạn sử dụng, thương hiệu, người tiêu dùng cũng cần kiểm tra trọng lượng hàng để tránh bị thiệt.

anninhthudo.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Hòa chung không khí cùng nhân dân cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.
Cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

(LĐTĐ) Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội vừa phối hợp tổ chức Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, nhằm nhận diện rõ tác hại, thực trạng tình hình mua bán, sử dụng cũng như bất cập, tồn tại, hạn chế trong quản lý các sản phẩm này...
“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nhưng thời gian gần đây, các bệnh viện trên địa bàn Thành phố vẫn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng viêm gan, ngộ độc chì… do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Thậm chí nhiều người còn sử dụng thuốc lá theo kinh nghiệm dân gian để chữa bệnh khiến tình trạng càng thêm nguy kịch.
Thành phố mang tên Bác hướng về Điện Biên Phủ

Thành phố mang tên Bác hướng về Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Những ngày Tháng 5 lịch sử, hoà chung không khí cả nước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) rộn ràng hướng về vùng đất Điện Biên, nơi đã ghi danh chiến thắng“lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Ký ức về “một  thời hoa lửa”

Ký ức về “một thời hoa lửa”

(LĐTĐ) Chiến thắng Điện Biên Phủ đã lùi xa 70 năm, song những ngày tháng 5 lịch sử, được nghe những nhân chứng lịch sử - họ là thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, những chiến sĩ trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến trường chia sẻ tại buổi gặp mặt do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên và các tỉnh, thành phố tổ chức mới đây như tái hiện lại một Điện Biên hùng tráng năm nào.
Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trong những tuần qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần tuyên truyền về tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô.
Điện Biên trên đường đổi mới

Điện Biên trên đường đổi mới

(LĐTĐ) Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Điện Biên, 70 năm sau ngày giải phóng, Điện Biên hôm nay đã khoác lên mình tấm áo mới hòa với nhịp phát triển của đất nước, đời sống của người dân ngày càng ấm no - hạnh phúc. Kết cấu hạ tầng, văn hóa - xã hội không ngừng phát triển.

Tin khác

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai CLB Sống vui - Khỏe và Sống xanh - Văn minh - Đẳng cấp

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai CLB Sống vui - Khỏe và Sống xanh - Văn minh - Đẳng cấp

(LĐTĐ) Ngày hội thể thao liên khu, giải tennis, giải bơi, giải golf, khóa học cưỡi ngựa, trại hè thanh thiếu niên, tour du lịch dành người cao tuổi, ngày hội gia đình, chương trình đi bộ Đi bộ Xanh - Vì tương lai Xanh “10.000 bước chân mỗi ngày”… là những hoạt động dành riêng cho cư dân Vinhomes trên toàn quốc do hai câu lạc bộ (CLB) Sống vui - Khỏe và Sống xanh - Văn minh - Đẳng cấp tổ chức từ nay đến tháng 12/2024 và nằm trong chiến lược nâng tầm chuẩn sống cư dân Vinhomes.
Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động lên phương án đảm bảo điện cho các chuỗi các sự kiện nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ ngày 2/5 đến hết 7/5/2024, Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang ứng trực 24/24 với khoảng gần 300 ca trực tại các địa điểm diễn ra chuỗi sự kiện.
Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

(LĐTĐ) Hàng triệu vé máy bay giảm 55% (Chưa bao gồm thuế, phí) đang chờ đón bạn duy nhất ngày 5/5 tại website www.vietjetair.com và ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Siêu ưu đãi trong tầm tay, Vietjet thôi!
Cải tiến cách sử dụng và phương pháp quản lý nguồn nước tại doanh nghiệp

Cải tiến cách sử dụng và phương pháp quản lý nguồn nước tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Luật Tài nguyên nước năm 2012 đã được thực hiện hơn 10 năm qua, mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong việc nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động của toàn xã hội trong việc bảo vệ, khai thác sử dụng tài nguyên nước. Trong đó, các chiến lược, sáng kiến quản lý nguồn nước tại các doanh nghiệp góp phần không nhỏ trên hành trình này.
BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

(LĐTĐ) Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API. Theo đó, khách hàng doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ được trải nghiệm tiện ích quản lý tài chính thông minh cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.
ABBANK đẩy mạnh các chương trình ưu đãi khách hàng cá nhân và doanh nghiệp SME

ABBANK đẩy mạnh các chương trình ưu đãi khách hàng cá nhân và doanh nghiệp SME

(LĐTĐ) Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng đang tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Nghỉ lễ 30/4: Núi Bà Đen thành thiên đường trốn nóng và khám phá đặc sắc văn hoá bản địa

Nghỉ lễ 30/4: Núi Bà Đen thành thiên đường trốn nóng và khám phá đặc sắc văn hoá bản địa

(LĐTĐ) Xem show diễn nghệ thuật độc đáo, check-in tại không gian đẹp tựa tiên cảnh, hay tham dự lễ dâng đăng thiêng liêng, đó là một số trải nghiệm khiến núi Bà Đen, Tây Ninh thu hút hàng ngàn lượt khách trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
Xem thêm
Phiên bản di động