Hà Nội quyết liệt thực hiện Nghị quyết 39 – NQ/TW của Bộ Chính trị:

Điểm sáng trong quyết tâm cải cách bộ máy hành chính Nhà nước

Từ năm 2016 đến nay, thành phố Hà Nội được nhiều đoàn công tác của Trung ương nhận định là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị trên tất cả các yêu cầu đặt ra. Đây là kết quả của công tác giảm đầu mối, tăng hiệu quả, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu và là một trong những điểm sáng trong quyết tâm cải cách bộ máy hành chính Nhà nước của thành phố Hà Nội.
diem sang trong quyet tam cai cach bo may hanh chinh nha nuoc Hà Nội thí điểm khoán kinh phí xe công: Bước đột phá về cải cách
diem sang trong quyet tam cai cach bo may hanh chinh nha nuoc Cải cách bộ máy hành chính: Phải tinh và gọn

Một việc, một đầu mối xuyên suốt

Với quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị, Hà Nội thực hiện Nghị quyết số 39 một cách bài bản và khoa học; lựa chọn những việc trọng tâm, trọng điểm để làm trước; đối với vấn đề mới, tiến hành làm thí điểm sau đó nhân rộng; trong đó các ban Đảng của Thành ủy, các cơ quan của Thành phố triển khai trước.

diem sang trong quyet tam cai cach bo may hanh chinh nha nuoc
Việc thực hiện tốt Nghị quyết 39-NQTƯ của Bộ Chính trị đã giúp bộ máy các cơ quan của TP Hà Nội hoạt động ổn định. Ảnh NC

Theo ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, trong chỉ đạo thực hiện, Thành ủy đã yêu cầu các ban đảng của Thành ủy phải gương mẫu làm trước, rồi đến các cơ quan của khối Mặt trận tổ quốc (MTTQ), các tổ chức chính trị - xã hội và khối chính quyền.

Trên thực tế, việc tổ chức triển khai Nghị quyết 39-NQ/TW đã được thành phố Hà Nội thực hiện đồng bộ từ Thành phố tới cơ sở. Đến hiện nay, các đơn vị trực thuộc từ khối đảng, đoàn thể, MTTQ và khối chính quyền, các quận, huyện thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW rất nghiêm túc, bài bản và khoa học.

Thời gian qua Hà Nội đã thực hiện hiệu quả việc sáp nhập, hợp nhất các phòng ban tại một số sở, ngành, quận, huyện. Đối với cấp sở, chủ trương tinh giản, sắp xếp lại của Hà Nội là tập trung những tổ chức dịch vụ không thiết yếu, có tính chất công việc gần giống nhau.

Đơn cử như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội giảm, hợp nhất 11 trung tâm, đơn vị như Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp, Trung tâm phát triển chăn nuôi… Tại quận, huyện tiến hành hợp nhất ở khối văn hóa như Trung tâm văn hóa và Trung tâm thể dục thể thao.

Theo ông Trần Huy Sáng, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, việc sáp nhập các cơ quan nhằm thực hiện chủ trương quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, với tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả” và một việc - một đầu mối xuyên suốt. Trong đó, tập trung vào các đơn vị sự nghiệp công.

Nói về kết quả đạt được, ông Phan Chu Đức, Phó Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội cho biết, năm 2016, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành công tác rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy. Qua rà soát, sắp xếp đã giảm 59 phòng, ban; giảm 39 trưởng phòng, ban; giảm 143 phó phòng, ban; giảm 130 đơn vị sự nghiệp trực thuộc các sở; giảm 27 Ban quản lý dự án; giảm 2 Quỹ, giảm 30 cấp trưởng, 69 cấp phó tại các Ban quản lý dự án và Quỹ. Từ đầu năm 2017 đến nay, Hà Nội đang tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy.

Tại các quận, huyện, thị xã đã hoàn thành phương án tổ chức các cơ quan chuyên môn trực thuộc. Riêng về tinh giản biên chế, thực hiện theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP, trong 6 tháng đầu năm 2017, Hà Nội đã tinh giản 330 trường hợp. Như vậy, đến nay Hà Nội tinh giản được 488 trường hợp (năm 2015 là 19 trường hợp và năm 2016 là 139 trường hợp).

Việc tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ là việc khó, việc hệ trọng bởi liên quan đến con người, đến tổ chức. Vì thế công việc này cần phải được thực hiện một cách bài bản, khoa học, đặc biệt là phải quan tâm toàn diện, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động.

Chia sẻ với báo giới, ông Phan Chu Đức, cho biết, Hà Nội thực hiện Nghị quyết 39 hết sức tập trung và đặc biệt công tác xây dựng, kể cả về mặt tổ chức, bộ máy rất đồng bộ. Đến nay thành phố đã tinh giản biên chế trên 400 người, nhưng cơ quan thường trực cũng chưa nhận được thấy bất kỳ lá đơn nào phản ánh về việc bị ép nghỉ.

“Công tác tuyên truyền mà thành phố Hà Nội đã thực hiện là để đội ngũ cán bộ hiểu rõ mục tiêu cuối cùng của Nghị quyết 39-NQ/TW không chỉ dừng lại ở tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ mà mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức, bộ máy, thông qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị của Thành phố”, ông Nguyễn Văn Phong cho biết.

Những kết quả bước đầu về tinh giản biên chế, sắp xếp lại các phòng ban cho thấy sự quyết liệt của Hà Nội trong việc thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Nâng cao năng lực lãnh đạo

Thực tế, các đơn vị sau sáp nhập đã sớm ổn định, hoạt động hiệu quả, chất lượng, khối lượng công việc được cải thiện; phát huy được trình độ, ý thức trách nhiệm của đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; công tác quản lý, chỉ đạo được tăng cường; giảm số lượng biên chế đáng kể, tiết kiệm ngân sách, đồng thời, tăng tính chủ động, năng động, sáng tạo theo hướng xã hội hóa của các đơn vị.

Việc rà soát, sắp xếp lại nhân sự, bố trí sử dụng công chức, viên chức cơ bản phù hợp theo cơ cấu, vị trí việc làm, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Từ thực tiễn và kết quả đạt được cho thấy, việc sắp xếp lại tổ chức, bộ máy các cơ quan, đơn vị của thành phố Hà Nội trong thời gian qua là chủ trương đúng đắn, khoa học, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thể hiện tầm nhìn, từng bước cải cách nền hành chính công theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tiết kiệm chi phí hoạt động, giảm gánh nặng cho ngân sách.

Theo ông Phan Chu Đức, cùng với việc thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW, Thành ủy Hà Nội đã xây dựng Chương trình 01 về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng và tổ chức Đảng; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) tạo sự chuyển biến mạnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị các cấp TP giai đoạn 2016-2020 thực sự trong sạch, vững mạnh”.

“Đây là chương trình được coi là “xương sống” của Thành ủy Hà Nội trong việc xây dựng hệ thống chính trị các cấp của Thành phố, nêu rõ các nội dung để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó công tác xây dựng đảng, xây dựng bộ máy và công tác cán bộ luôn luôn được đặt lên hàng đầu”, ông Phan Chu Đức chia sẻ.

Được biêt, để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Thành ủy Hà Nội đã giao Ban Nội chính xây dựng đề án bộ tiêu chí đánh giá cán bộ, hiện nay đề án đã được xây dựng xong và đang ở bước đầu xin ý kiến để hoàn thiện. Sau khi được ban hành và triển khai sẽ có đánh giá rất cụ thể đối với đội ngũ cán bộ, công chức của Thành phố ở từng tiêu chí cụ thể.

Ông Phan Chu Đức cũng cho biết, hiện nay, Thành phố Hà Nội cũng là đơn vị đi đầu ở khu vực phía Bắc xây dựng tiêu chí đánh giá Đảng bộ cấp trên cơ sở. Hà Nội có 59 Đảng bộ cấp trên cơ sở gồm 30 đảng bộ quận, huyện, thị xã và 29 đảng bộ trực thuộc. Đề án khi được xây dựng và ban hành sẽ có những tiêu chí cụ thể để đánh giá các Đảng bộ cấp trên cơ sở của Thành phố.

Đề cập về những nhiệm vụ trọng tâm trong những năm tới và 6 tháng cuối năm, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Phan Chu Đức cho biết: Đảng bộ Thành phố sẽ hoàn thành phê duyệt và triển khai thực hiện Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức theo chức danh nghề nghiệp; phấn đấu đến năm 2020 giảm tối thiểu 10% số biên chế được giao, hoàn thành trước một năm so với yêu cầu của Nghị quyết số 39.

Để việc thực hiện Nghị quyết số 39 đạt hiệu quả cao, Hà Nội đã tiến hành xây dựng cơ chế khuyến khích tự nguyện tinh giản biên chế xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ như bổ sung 5 nhóm đối tượng tự nguyện tinh giản biên chế; cơ chế hỗ trợ tài chính cho những người tự nguyện tinh giản biên chế; sử dụng ngân sách TP để bảo đảm kinh phí giải quyết chính sách khuyến khích tự nguyện tinh giản biên chế…

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.

Tin khác

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân (HĐND) khóa X có ý rất nghĩa quan trọng nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, phát triển nguồn lực địa phương. Đặc biệt kỳ họp sẽ xem xét thông qua nghị quyết về quy hoạch tỉnh Đồng Nai.
Xem thêm
Phiên bản di động