“Đi chợ thuê”- cứu cánh cho các bà nội trợ trong thời gian dịch Covid-19

(LĐTĐ) Sau Chỉ thị của Chính phủ về việc triển khai biện pháp cách ly toàn xã hội nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, người dân được yêu cầu hạn chế tối đa ra đường…Để giảm thiểu việc đi lại cũng như hạn chế đến những nơi đông người như chợ, siêu thị, nhiều bà nội trợ ngay lập tức đã chuyển sang sử dụng dịch vụ “đi chợ thuê” – dịch vụ tích hợp đang được nhiều hãng xe công nghệ triển khai mạnh mẽ trong mùa dịch và trở thành “cứu cánh” cho các bà nội trợ.
di cho thue cuu canh cho cac ba noi tro trong thoi gian dich covid 19 Xét nghiệm dịch hầu họng cho 343 người liên quan đến ổ dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai
di cho thue cuu canh cho cac ba noi tro trong thoi gian dich covid 19 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Trung Quốc về hợp tác chống dịch Covid-19
di cho thue cuu canh cho cac ba noi tro trong thoi gian dich covid 19 Lãnh đạo quận Nam Từ Liêm kiểm tra, động viên công tác phòng chống dịch trên địa bàn

Xe công nghệ chạy đua “đi chợ thuê”

Thực tế, không phải đến thời điểm này dịch vụ “đi chợ thuê” mới được các bà nội trợ quan tâm. Năm 2017 tại Việt Nam, Now.vn dựa trên nền tảng mạng xã hội chuyên kết nối cộng đồng ẩm thực đánh giá về địa điểm, quán ăn đã chính thức lấn sân sang mảng giao nhận thực phẩm với tên gọi Now.vn Grocery (tên cũ MarketNow), đồng thời mở ra một bước tiến mới về việc ứng dụng công nghệ trong việc giao nhận đồ ăn, phục vụ nhu cầu khách hàng tại các thành phố lớn.

di cho thue cuu canh cho cac ba noi tro trong thoi gian dich covid 19
Các hàng xe công nghệ nhanh chóng tung ra gói dịch vụ giao hàng an toàn, giao nhận thức ăn...được nhiều khách hàng tin dùng vì tiện lợi và an toàn

Tuy nhiên, thời điểm này khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc hạn chế tiếp xúc, hạn chế đến nơi đông người và hạn chế thanh toán bằng tiền mặt đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Do đó, việc “đi chợ thuê”, thanh toán qua ứng dụng Banking, ví điện tử Momo…đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Thay vì phải đi đến siêu thị hay các cửa hàng thực phẩm, người dùng chỉ cần mở ứng dụng, lựa chọn món hàng cần mua và thanh toán, thực phẩm sẽ được giao tới tận nhà.

Nắm bắt được tâm lý này, những “ông lớn” trong ngành xe công nghệ như Grab, Be, Goviet nhanh chóng tung ra các ứng dụng mới nhắm thu hút khách hàng. Cụ thể, với Grab, sau thời điểm triển khai dịch vụ GrabFood tại tất cả các tỉnh, thành phố (trừ Đà Nẵng), thì mới đây hãng này đã tung ra thử nghiệm dịch vụ GrabMart cho người dùng tại TP. Hồ Chí Minh và GrabAssistant (dịch vụ mua hộ hàng hóa, giao nhanh 1 giờ tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng); giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm và chọn mua các loại thực phẩm đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn, trái cây tươi, thức uống đóng chai, rau, củ, quả từ các đối tác liên kết là các cửa hàng tiện lợi, chuỗi cửa hàng bán lẻ, siêu thị. Khi người dùng tick chọn mua đơn hàng sẽ gửi trực tiếp đến máy nhận đơn của siêu thị, các tài xế nhận đơn hàng chỉ cần đến cửa hàng, báo số đơn, nhận hàng và giao hàng.

Cũng như Grab, 2 hãng xe công nghệ là Goviet và Be cũng không nằm ngoài cuộc đua “đi chợ”, với GoViet hiện hãng này vẫn duy trì hoạt động “đi chợ” giúp các bà nội trợ bằng dịch vụ giao nhận thực phẩm GoFood và giao nhận hàng hóa GoSend. Trong khi đó, hãng xe công nghệ Be cũng đang triển khai dịch vụ Be đi chợ và BeDelivery bình thường trong thời gian dịch bệnh, đồng thời các dịch vụ luôn đảm bảo việc tuân thủ nghiêm những khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo vệ tốt cho bản thân và cộng đồng trong việc phòng, chống dịch Covid-19.

“Cứu cánh” cho các bà nội trợ

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16/CT-TTg về việc cách ly xã hội, từ 2/4 đến hết 15/4, các hãng xe công nghệ tại Hà Nội tạm dừng cung cấp dịch vụ hành khách qua ứng dụng, tuy nhiên, dịch vụ giao nhận thực phẩm và giao hàng chuyển phát vẫn được triển khai. Đây thực sự là tin vui cho các bà nội trở, bởi từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, dịch vụ “đi chợ thuê” từ các hãng xe công nghệ đã trở thành cứu cánh cho họ trong mùa dịch.

Chị Thùy Vân ở chung cư D22 Bộ Tư lệnh Biên phòng (Mai Dịch, Cầu Giấy) cho biết, chị là người thường xuyên sử dụng dịch vụ “đi chợ thuê” của Grab hay Goviet bởi sự tiện ích, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh thì việc ứng dụng dịch vụ này lại càng được chị Vân áp dụng triệt để. Theo chị Vân, việc sử dụng các ứng dụng này không chỉ giúp chị mua được các sản phẩm sạch, an toàn, mà còn giúp hạn chế được việc đến các chỗ đông người.

di cho thue cuu canh cho cac ba noi tro trong thoi gian dich covid 19
"Đi chợ thuê" cứu cánh cho các bà nội trợ trong thời điểm hạn chế ra ngoài và đến nơi đông đúc như chợ, siêu thị

“Các ứng dụng này hiện nay rất nhiều, việc thanh toán cũng đơn giản hơn trước. Trong khi đó, nhiều hãng xe công nghệ còn áp dụng các biện pháp an toàn trong việc phòng, chống Covid-19 cho khách hàng như: Giao hàng tận nhà, giữ khoảng cách giao hàng, thanh toán không dùng tiền mặt…Đặc biệt trong những ngày cách ly như thế này, nếu không có dịch vụ “đi chợ thuê” từ các hãng xe công nghệ, chắc chắn nhiều gia đình sẽ gặp khó”, chị Vân cho hay.

Cũng giống như chị Vân, chị Hải Yến ở khu đô thị Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) cũng cho biết, mặt tốt nhất của dịch vụ đi chợ thuê là việc khách hàng không cần đến những nơi công cộng đông người như chợ, siêu thị để mua sắm, do đó hạn chế được việc ra đường, nâng cao phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm này. “Chỉ cần ngồi nhà, dùng điện thoại chọn đồ, chọn giờ giao hàng là hoàn tất, đến giờ hẹn sẽ có nhân viên đến giao tận nhà. Dù không được cầm đồ lên chọn như mua trực tiếp, nhưng tôi thấy an tâm về chất lượng và quan trọng nhất là hạn chế phải ra ngoài”, chị Hải Yến nói.

Tiện ích là vậy, tuy nhiên theo các bà nội trợ, việc giao hàng hiện nay vẫn chưa được đúng hẹn và chậm trễ hơn theo lịch hẹn. Lý giải về điều này nhiều người cho rằng, nguyên nhân một phần là do nhu cầu tăng đột biến của những người mua hàng trực tuyến, mặt khác là do sự lo lắng về tình hình dịch bệnh nên nhiều tài xế công nghệ đã nghỉ việc nên nguôn nhân lực giao hàng bị thiết hụt.

Khó khăn là điều khó tránh khỏi trong thời gian dịch bệnh, tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, dịch Covid-19 đã tác động tâm lý và thay đổi thói quen của người tiêu dùng là hạn chế mua sắm nơi công cộng, ăn uống ngoài do lo ngại dịch lây lan. Đặc biệt, chằm hỗ trợ cho doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), hiện Bộ đang nỗ lực xây dựng "Đề án phát triển nền tảng ứng dụng thương mại điện tử" để thúc đẩy kết nối giữa các nhà sản xuất và phân phối trên nền tảng liên kết chặt chẽ về thông tin từ nhà sản xuất đến hệ thống phân phối cùng sự hỗ trợ của Nhà nước.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng tổ chức triển khai giải pháp ứng dụng công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa có dán tem IDEA-Blockchain đối với một số mặt hàng nông sản nhằm nâng cao thương hiệu. Cùng đó, thiết lập email thương hiệu, tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước và quốc tế. Ngoài ra, Bộ cũng đang thực hiện kết nối với các Tập đoàn bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới để tạp thuận lợi cho doanh nghiệp và người tiên dùng tiếp cận với thương mại điện tử và chắc chắn trong tương lai thương mại điện tử sẽ giúp ích rất nhiều cho người tiêu dùng, trong đó có cả các bà nội trợ.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động