Hướng tới bầu cử đại biểu Quốc hội khóa xiv và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021

Để xứng là đại biểu của nhân dân

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (ĐBHĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đang đến gần, PV báo LĐTĐ đã có cuộc trò chuyện với GS.TS.NGND Nguyễn Lân Dũng - ĐBQH các khóa X, XI, XII, xoay quanh chất lượng ứng viên và cử tri.
de xung la dai bieu cua nhan dan Hà Nội: 37 người được giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội
de xung la dai bieu cua nhan dan Thông qua danh sách 197 người ứng cử ở khối Trung ương

- Hiện công tác hiệp thương lần 3 đã hoàn tất, danh sách ứng viên ĐBQH khóa XIV và ĐBHĐND nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã chốt, GS đánh giá thế nào về chất lượng ứng viên ĐBQH của Hà Nội?

GS.Nguyễn Lân Dũng: Tôi được biết qua 3 vòng hiệp thương, thành phố Hà Nội đã giới thiệu được 38 ứng cử viên ĐBQH và 178 ứng cử viên ĐBHĐND TP.

de xung la dai bieu cua nhan dan
Quốc hội khóa XIII đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, người dân hy vọng Quốc hội khóa XIV sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

Với góc nhìn của người từng là ĐBQH, tôi đánh giá cao chất lượng ứng viên ĐBQH của Hà Nội, xứng đáng là những người tiêu biểu cho các ngành nghề thuộc các hiệp hội, đoàn thể lựa chọn, đạt tín nhiệm cao với 100% số phiếu của cơ quan và của cử tri.

Trong đó, tôi rất lưu tâm đến những nhân tố mới, lần đầu tiên được giới thiệu ứng cử, trong đó có đại diện cho Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài. Chúng ta phải hiểu rằng, vị này không chỉ đại diện cho các cử tri trong nước mà còn có trách nhiệm lớn lao với trên 4,5 triệu kiều bào ta đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài, một bộ phận không thể tách rời với đồng bào cả nước.

Đặc biệt, có nhiều đồng chí lãnh đạo của Trung ương về ứng cử tại Hà Nội đều là những người nổi tiếng, đã được Quốc hội phê chuẩn, họ tiêu biểu cho sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Vì vậy, tôi mong rằng các đồng chí được đông đảo cử tri ủng hộ.

- Thưa GS, hiện nay công tác bầu cử đang đến giai đoạn chuẩn bị cho các ứng cử viên vận động tranh cử. Từng tham gia nhiều khóa Quốc hội, GS nhận thấy công tác này trong những khóa trước như thế nào?

GS.Nguyễn Lân Dũng: Theo tôi, qua những lần tiếp xúc cử tri trước đó nhiều người không thành công, cách nói chuyện văn hoa quá, thiếu thực tế. Chúng ta phải hiểu cử tri họ cần gì, họ cần những lời hứa cụ thể.

Ví như đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội mới nhận nhiệm vụ, nhưng rất lắng nghe ý kiến của dân. Khi tôi chuyển đơn khiếu nại, tố cáo của cử tri Hà Nội (dù tôi không còn là ĐBQH), nhưng đồng chí đã cho ban chức năng của Thành uỷ tiến hành kiểm tra rất chu đáo và có thư hồi âm cho tôi ngay.

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng rất nhiệt tình. Tôi cũng nhận được thư của đồng chí mặc dù chưa quen. Tôi rất cảm kích vì sự cầu thị của các đồng chí lãnh đạo Hà Nội.

Tôi tin rằng, với tinh thần năng động của đội ngũ lãnh đạo mới, Hà Nội nhất định sẽ có những bước đột phá quan trọng.

Ví như tôi là ai, đại diện cho ai và việc đại diện của tôi có ý nghĩa gì? Tôi đại diện cho nông dân, trí thức, công nhân lao động, tôi sẽ phản ánh một cách xác đáng những vấn đề thuộc lĩnh vực đó cho diễn đàn Quốc hội hiểu…

Tôi lấy một ví dụ về câu chuyện của chị Mùa Thị Mỷ (đại biểu tỉnh Lai Châu) trong một kỳ họp Quốc hội trước đây. Quốc hội sốt ruột vì câu chuyện dài dòng của chị, chỉ là việc tranh giành con trâu giữa anh bộ đội phục viên người dân tộc và ông lái buôn. Tòa xử không công bằng, cho con trâu thuộc về ông lái buôn.

Nhưng kết luận lại, anh bộ đội phục viên đó ức quá nên đã tự tử. Thế là cả nghị trường giật mình, Quốc hội quyết định cử  đồng chí Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Quốc hội lên Lai Châu kiểm tra và xác định tòa làm sai.

Tất nhiên phải rút kinh nghiệm để đại biểu nói ngắn gọn hơn, nhưng qua câu chuyện này có thể thấy rằng chuyện tưởng nhỏ, nhưng không hề nhỏ tí nào, khi được các đại biểu phản ánh tại diễn đàn Quốc hội.

- Vậy cử tri giám sát như thế nào với các chương trình hành động của người ứng cử trong suốt quá trình làm đại biểu Quốc hội, thưa GS?

GS.Nguyễn Lân Dũng: Mỗi năm có 4 lần tiếp xúc cử tri, quan trọng ở chỗ cử tri là ai? Những lần tiếp xúc cử tri ở Đắk Lắk, Đắk Nông, Bà Rịa - Vũng Tàu, tôi thấy rất hay ở chỗ các cuộc tiếp xúc cử tri không hạn chế người dự, ai đến cũng được, nếu đông quá thì bắc loa ra ngoài.

Như thế cử tri có điều kiện kiến nghị, chất vấn và có điều kiện giám sát hoạt động của các đại biểu do mình bầu ra.

Hơn nữa, đã có quy định ĐBQH phải thường xuyên tiếp xúc, gần gũi với cử tri và như vậy là nhẽ ra cử tri muốn gặp đại biểu lúc nào cũng được. Bản thân tôi khi làm ĐBQH, người dân đến gặp tôi rất đông, không bận thì mời vào nhà, họ đưa đơn thì mình tiếp, nếu bận thì hẹn thời gian khác...

Không phải là cử tri những nơi tôi ứng cử mà cử tri tỉnh hay thành phố nào tôi cũng tiếp. Tôi quan niệm ĐBQH là đại biểu của cả nước. 500 ĐBQH là đại biểu của toàn dân chứ không phải chỉ là đại biểu của nơi mình ứng cử.

Các đại biểu nên thấy được trách nhiệm và vinh dự của mình.Vinh dự không phải vì cái danh, mà vinh dự khi được quần chúng suy tôn, được nhân dân tín nhiệm và yêu quý.

Theo tôi, ĐBQH phải nói được nguyện vọng của dân, nói được bức xúc của dân, trên hết nói theo tinh thần xây dựng, không đả phá, không chỉ trích cá nhân thì tôi nghĩ không vị lãnh đạo nào ghét bỏ cả. Ví như đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội mới nhận nhiệm vụ, nhưng rất lắng nghe ý kiến của dân.

Khi tôi chuyển đơn khiếu nại, tố cáo của cử tri Hà Nội (dù tôi không còn là ĐBQH), nhưng đồng chí đã cho ban chức năng của  Thành uỷ tiến hành kiểm tra rất chu đáo và có thư hồi âm cho tôi ngay.

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng rất nhiệt tình. Tôi cũng nhận được thư của đồng chí mặc dù chưa quen. Tôi rất cảm kích vì sự cầu thị của các đồng chí lãnh đạo Hà Nội. Tôi tin rằng, với tinh thần năng động của đội ngũ lãnh đạo mới, Hà Nội nhất định sẽ có những bước đột phá quan trọng.

Tôi mong rằng trong cuộc bầu cử lần này, công dân Thủ đô sẽ gương mẫu tự đi bầu cử, bỏ những lá phiếu chính xác để lựa chọn những đại biểu ưu tú đại diện cho mọi tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô.

- Theo GS, trong quá trình vận động bầu cử, giữa người ứng cử và người tự ứng cử có sự phân biệt nào không?

GS.Nguyễn Lân Dũng:  Không có sự phân biệt nào giữa người ứng cử và người tự ứng cử. Thậm chí người tự ứng cử lại dễ dàng hơn nhiều so với người được đề cử. Người được đề cử còn phải qua nhiều cấp, nhưng người tự ứng cử thì cứ thế viết đơn, thậm chí những người không có nghề nghiệp gì cũng được quyền tự ứng cử.

Kỳ này tôi thấy đã có khá nhiều người tự ứng cử. Qua hội nghị tiếp xúc cử tri ở cơ quan và khu dân cư thì khá nhiều người không được đa số đồng tình. Nhiều người không có cơ quan công tác, họ khó vượt qua được vòng hiệp thương ở ngay khu dân cư của mình, vì bà con không thấy được rõ năng lực công tác dân cử của những người đó.

Tuy nhiên tôi còn băn khoăn khi có trường hợp người ứng cử được 100% số phiếu ủng hộ cả ở nơi công tác lẫn nơi cư trú mà không vượt qua được vòng Hiệp thương lần thứ ba. Có lẽ tới đây, nên chăng cần tăng thêm số lượng người tự ứng cử.

- Một yếu tố khá quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng bầu cử, trong đó có chất lượng ĐBQH là trách nhiệm của cử tri. GS đánh giá như thế nào về chất lượng cử tri trong các khóa bầu cử?

GS.Nguyễn Lân Dũng: Cử tri phải hiểu mình là công dân, đừng bỏ đi quyền lợi của công dân. Những người không đi bỏ phiếu, hoặc đi bầu hộ đều không coi mình có quyền lợi vẻ vang đó.

Nhiều người chưa đến tuổi họ mong muốn sớm được có quyền công dân, hay những người đang chấp hành hình phạt tù họ cũng mong chóng hết hạn để có quyền công dân, trong khi mình là người bình thường lại nhờ người khác đi bỏ phiếu hộ thì đúng là bản thân đã không thấy được ý nghĩa vinh dự của một công dân.

Vấn đề thứ hai là mỗi người cần có chính kiến của mình, phải tìm hiểu trích ngang của từng ứng cử viên, xem họ có xứng đáng hay không, ai xứng đáng hơn ai? Những kỳ bầu cử trước, tôi được biết có người đi bỏ phiếu nhưng lại không cần tìm hiểu người ứng cử là ai?

Thậm chí có những người đi bỏ phiếu cho xong việc, gạch người ở đầu và ở cuối để lấy ba người ở giữa (!). Tệ hơn, có người vì bất mãn chuyện gì đó, đã gạch chéo cả danh sách, không bầu cho ai. Có người vô tâm bỏ thừa số đại biểu, làm cho lá phiếu trở thành không hợp lệ. Những biểu hiện đó đều là thể hiện sự vô trách nhiệm.

Theo tôi, các Tổ dân phố nên vận động đến từng hộ gia đình, thứ nhất không nên đi bỏ phiếu hộ, thứ hai cần phổ biến trích ngang của các ứng cử đại biểu. Dù tốn kém, nhưng cũng nên làm. Tôi được biết Hà Nội là địa phương đầu tiên làm việc này.

Photo các bản trích ngang mỗi đại biểu gửi về từng hộ gia đình, bên cạnh đó đăng chi tiết danh sách trên các báo, đài truyền hình để người dân có thời gian tìm hiểu, lựa chọn một cách dân chủ, công khai. Đây là việc làm rất đáng hoan nghênh, các địa phương khác nên học tập.

- Xin trân trọng cảm ơn Giáo sư!

Hương Quế (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, sáng 14/7, tại vườn hoa Lạc Long Quân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ cùng các nhà đồng hành phối hợp tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ". Ngày hội thu hút sự tham gia của 7.000 người dân, sự kiện đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu vực, sau đó lửa bao trùm cả căn nhà, người dân đã sử dụng hàng chục bình cứu hỏa mini để dập lửa nhưng bất thành.
Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tổ chức khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự, chỉ đạo và động viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

(LĐTĐ) Trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/05/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các các địa phương triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VneID.
Xem thêm
Phiên bản di động