Đề xuất giảm thuế cho ô tô: “Khất” ở kỳ họp Quốc hội sau
Người tiêu dùng mừng hụt | |
Tháng 12, thuế nhập khẩu xe tải tăng vọt | |
Giảm thuế để hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô |
Sáng 25/11, trao đổi với BizLIVE, đại diện Bộ Tài chính cho biết, sau khi lấy ý kiến từ các bên, Bộ Tài chính sẽ hoàn thiện thêm để trình lại dự thảo Luật.
Dự kiến, dự thảo sửa đổi các luật này sẽ được thông qua tại kỳ họp tháng 3/2016.
Ảnh minh họa. |
Trong khi theo lịch làm việc trước đó, nội dung trên cùng một số nội dung quan trọng
khác như thuế giá trị gia tăng, xóa nợ thuế cho doanh nghiệp Nhà nước sẽ được biểu quyết thông qua trong chiều hôm nay (25/11).
Tại dự thảo sửa đổi, bổ sung một số Luật về Thuế được Bộ Tài chính đề xuất giảm sâu thuế tiêu thụ đặc biệt, mức 20-25% so với mức thuế hiện hành (45%) cho ôtô dung tích nhỏ và tăng mạnh tới 2,5 lần với dòng xe sang nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam.
Mức thuế hiện hành 45% đối với xe có dung tích dưới 2.000 cm3 theo số liệu được Bộ Tài chính cung cấp cao hơn so với mức trung bình của 4 nước trong ASEAN là Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan.
Tuy nhiên, tại phiên thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế diễn ra vào chiều 13/11 vừa qua, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề nghị cân nhắc việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô đặc biệt đối với dòng xe dưới 9 chỗ do tác động đến ngành ô tô nội địa và tác động tiêu cực khi hạ tầng giao thông còn hạn chế.
Đồng thời đề nghị không nên chia nhỏ dung tích xi lanh theo đề xuất ban đầu của Bộ Tài chính để áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống và dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 thay vào đó chỉ áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thống nhất đối với dùng xe này.
Thông tin thêm với BizLIVE liên quan đến kiến nghị của các nhà nhập khẩu ô tô được uỷ quyền chính hãng tại Việt Nam (VIVA) lùi thời gian áp dụng Nghị định 108/2015/NĐ-CP đã được chính thức ban hành, quy định, hướng dẫn thi hành và bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực ngày 1/1/2016 đến 1/7/2017, đại diện Vụ chính sách Thuế, Bộ Tài chính cho biết, Nghị định đã được ban hành và quy định thời gian có hiệu lực. "Kiến nghị của doanh nghiệp chỉ dựa trên lợi ích của chính họ", vị này bổ sung thêm.
Đại diện VIVA từng cho biết, việc áp dụng Nghị định trên gây khó khăn cho doanh nghiệp nói chung có thể theo sát các thay đổi trong chính sách thuế và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp.
Bên cạnh đó, gây nên tiếng xấu cho môi trường kinh doanh nói chung cũng như sự phát triển bền vững của ngành ô tô nói riêng tại Việt Nam bởi việc một Nghị định vừa được ban hành gần như sửa đổi hoàn toàn bởi một văn bản luật khác có nội dung khác biệt. Đồng thời, gây tác động xấu đến thị trường và ảnh hưởng đến sức mua của cả ngành ô tô nói riêng.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Người phụ nữ giàu lòng nhân ái
Luật quy định như thế nào về hành vi gian lận bảo hiểm?
Ngày 24/12: Giá dầu thế giới giảm nhẹ
Kiểm soát an ninh hàng không dịp Tết 2025
Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai tới đâu?
Mở rộng tiêm phòng sởi cho trẻ dưới 9 tháng tuổi
Noel trong tôi
Tin khác
Ford Việt Nam duy trì liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
Ô tô 19/12/2024 17:31
"Chạy" phí trước bạ, doanh số bán ô tô tăng đột biến
Ô tô 14/12/2024 10:28
Ưu đãi cuối năm: Ford Territory có giá chưa đến 760 triệu đồng
Ô tô 04/12/2024 20:21
Ngày hội trải nghiệm đặc biệt Hyundai Experience Day 2024 sắp quay trở lại
Ô tô 01/12/2024 19:44
Nâng cấp xịn, đổi xe xăng được trừ hơn trăm triệu, VF 8 Lux là lựa chọn tốt nhất phân khúc
Ô tô 29/11/2024 21:43
Xe cứu hỏa điện đột phá như đến từ tương lai
Ô tô 12/11/2024 14:57
Ford Việt Nam triển khai “Đại tiệc sale” với nhiều ưu đãi hấp dẫn trong tháng 11
Ô tô 08/11/2024 15:02
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe sang Thái Lan
Ô tô 29/10/2024 21:53
Ford Ranger: Biểu tượng của sức mạnh vượt trội, cùng khách hàng chinh phục mọi thử thách
Ô tô 29/10/2024 14:32
Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc
Ô tô 28/10/2024 12:33