Người tiêu dùng mừng hụt
Xe hơi Châu Âu giá ngang Honda SH gây sốt | |
Ô tô giá rẻ: Giấc mơ còn xa | |
Đánh thuế cao ngất, đừng mơ ô tô giá rẻ |
Chưa kịp mừng đã lo
Sau khi hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam đã đạt được sự đồng thuận về tỉ lệ sản xuất nội khối để được miễn thuế nhập khẩu đối với ôtô. Theo đàm phán, lộ trình cắt giảm thuế quan đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu từ các quốc gia thành viên ASEAN và ASEAN + 3 (gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) sẽ giảm rất nhanh và đến năm 2018, mức phổ biến sẽ là 5%, chỉ nhỉnh hơn chút ít so với xe nhập khẩu từ các nước thành viên ASEAN là 0%. Vì vậy, người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng sẽ mua được ôtô giá rẻ.
Người tiêu dùng mừng hụt về “giấc mơ” ôtô giá rẻ |
Mới đây, một động thái được cho là tích cực từ phía Bộ Tài chính, khiến người tiêu dùng vui mừng trước viễn cảnh các loại xe cỡ nhỏ sẽ được giảm giá. Khi xây dựng dự thảo này, Bộ Tài chính đã đề xuất các mức giảm thuế TTĐB đối với các loại xe có dung tích xi-lanh từ 2000cm3 trở xuống. Điều đáng mừng, các loại xe này đang chiếm phần lớn thị trường ôtô trong nước và cũng là một trong những mặt hàng chủ lực của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô ở thị trường Việt Nam. Đây là một trong những động thái được cho là nhằm kích cầu sự phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước, theo chiến lược và quy hoạch được Chính phủ ban hành từ cuối năm 2014.
Trước viễn cảnh “như mơ” khi Việt Nam gia nhập TPP, cùng với những ưu đãi đặc biệt từ dự thảo mà Bộ Tài chính đưa ra, anh Đinh Văn Mạnh đại diện một showroom (Cầu Giấy, HN) cho biết, nếu lộ trình giảm thuế đúng như Bộ Tài chính đưa ra, thì chẳng bao lâu nữa sẽ rất nhiều người có cơ hội sở hữu được những chiếc xe giá rẻ, có nằm mơ nhiều người cũng không dám nghĩ đến. Thế nhưng, niềm vui của anh Mạnh cũng như rất nhiều người tiêu dùng khác ở Việt Nam chưa kịp trọn vẹn, thì mới đây, Bộ Tài chính tiếp tục thay đổi dự thảo Luật Thuế TTĐB.
Theo đó, sau khi đưa ra dự thảo và nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các cơ quan, các chuyên gia đầu ngành, Bộ Tài chính đã tiến hành điều chỉnh đáng kể các mức giảm thuế TTĐB đối với các loại xe có dung tích xi-lanh từ 2000cm3 so với mức giảm ban đầu. Cụ thể như sau: Loại xe có dung tích xi-lanh từ 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 sẽ giảm mức thuế suất từ 45% hiện hành xuống còn 40% từ 1/7/2018 và giảm tiếp còn 30% từ ngày 1/1/2018; loại có dung tích xi-lanh từ trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 giảm từ mức 45% hiện hành xuống còn 40% từ ngày 1/7/2016 và giảm tiếp về 25% từ ngày 1/1/2018; loại dung tích xi-lanh từ 1.000 cm3 trở xuống sẽ được giảm mức thuế suất từ 45% hiện hành xuống còn 40% từ ngày 1/7/2016 và giảm tiếp xuống còn 30% từ ngày 1/1/2018.
Giá bán lẻ vẫn tăng
Thêm một động thái khiến người tiêu dùng tỉnh giấc, chính là do sự điều chỉnh từ chính sách mới đây khi Chính phủ ban hành Nghị định 108/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế TTĐB và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TTĐB. Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2016.
Theo chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền, với việc điều chỉnh cách tính giá, tính thuế TTĐB mới, cho dù thuế nhập khẩu giảm thêm và thuế TTĐB một số loại xe cũng giảm nhẹ thì giá bán lẻ của nhiều loại ôtô vẫn sẽ tăng thêm 15-30%. |
Theo nghị định mới của Chính phủ, thì giá tính thuế TTĐB sẽ được tính trên giá bán buôn của các đơn vị nhập khẩu thay vì chỉ tính trên giá CIF (giá tại cửa khẩu của bên nhập) cộng với thuế nhập khẩu như trước đây. Với cách tính mới, thuế TTĐB sẽ được tính trên cả những chi phí như vận chuyển hay marketing và một phần lợi nhuận của nhà nhập khẩu. Theo chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền, với việc điều chỉnh cách tính giá, tính thuế TTĐB mới, cho dù thuế nhập khẩu giảm thêm và thuế TTĐB một số loại xe cũng giảm nhẹ thì giá bán lẻ của nhiều loại ôtô vẫn sẽ tăng thêm 15-30%.
“Nếu chiếu theo dự thảo mới và cách tính giảm thuế TTĐB mới, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô sẽ tiếp tục gặp khó, chúng ta sẽ phải mất thêm một khoảng thời gian và nhiều công đoạn để giá xe bán ra tại Việt Nam xuống thấp hơn hiện tại. Trong khi chờ đợi lộ trình giảm giá, người tiêu dùng vẫn là những người phải chịu thiệt thòi, bởi tất cả các loại thuế, phí giảm chậm là yếu tố cấu thành giá bán xe cao. Có lẽ giấc mơ được sử dụng xe ôtô giá rẻ của người tiêu dùng Việt Nam, sẽ vẫn chỉ là chờ đợi”, ông Tiền nói.
Tuấn Minh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm bàn giao Công đoàn cơ sở
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hội đàm cấp cao với Trung tâm Những người lao động Brazil
Gần 300 đoàn viên, người lao động ngành NN&PTNT dự hội thao ở Đắk Lắk
Những điều người dân cần lưu ý trước khi mua nhà đất
Bầu cử Tổng thống Mỹ tác động như thế nào đến tỷ giá, lãi suất?
Khi nào có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024?
Để giá nhà chung cư không “nóng”
Tin khác
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe sang Thái Lan
Ô tô 29/10/2024 21:53
Ford Ranger: Biểu tượng của sức mạnh vượt trội, cùng khách hàng chinh phục mọi thử thách
Ô tô 29/10/2024 14:32
Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc
Ô tô 28/10/2024 12:33
Cơ hội sở hữu SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn
Ô tô 25/10/2024 12:22
OMODA & JAECOO Việt Nam được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư
Ô tô 22/10/2024 20:02
ICAR giới thiệu dòng camera hành trình Ellicam mới
Ô tô 13/10/2024 07:17
Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam
Ô tô 12/10/2024 21:02
Mạng lưới siêu nhà máy sản xuất toàn cầu của Chery
Ô tô 24/09/2024 16:03
Porsche 930 Turbo phủ lớp vải caro mang tính biểu tượng đặc biệt kỷ niệm 50 năm
Ô tô 22/09/2024 15:18
Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9
Ô tô 20/09/2024 17:30