Người tiêu dùng mừng hụt
| Xe hơi Châu Âu giá ngang Honda SH gây sốt | |
| Ô tô giá rẻ: Giấc mơ còn xa | |
| Đánh thuế cao ngất, đừng mơ ô tô giá rẻ |
Chưa kịp mừng đã lo
Sau khi hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam đã đạt được sự đồng thuận về tỉ lệ sản xuất nội khối để được miễn thuế nhập khẩu đối với ôtô. Theo đàm phán, lộ trình cắt giảm thuế quan đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu từ các quốc gia thành viên ASEAN và ASEAN + 3 (gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) sẽ giảm rất nhanh và đến năm 2018, mức phổ biến sẽ là 5%, chỉ nhỉnh hơn chút ít so với xe nhập khẩu từ các nước thành viên ASEAN là 0%. Vì vậy, người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng sẽ mua được ôtô giá rẻ.
![]() |
| Người tiêu dùng mừng hụt về “giấc mơ” ôtô giá rẻ |
Mới đây, một động thái được cho là tích cực từ phía Bộ Tài chính, khiến người tiêu dùng vui mừng trước viễn cảnh các loại xe cỡ nhỏ sẽ được giảm giá. Khi xây dựng dự thảo này, Bộ Tài chính đã đề xuất các mức giảm thuế TTĐB đối với các loại xe có dung tích xi-lanh từ 2000cm3 trở xuống. Điều đáng mừng, các loại xe này đang chiếm phần lớn thị trường ôtô trong nước và cũng là một trong những mặt hàng chủ lực của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô ở thị trường Việt Nam. Đây là một trong những động thái được cho là nhằm kích cầu sự phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước, theo chiến lược và quy hoạch được Chính phủ ban hành từ cuối năm 2014.
Trước viễn cảnh “như mơ” khi Việt Nam gia nhập TPP, cùng với những ưu đãi đặc biệt từ dự thảo mà Bộ Tài chính đưa ra, anh Đinh Văn Mạnh đại diện một showroom (Cầu Giấy, HN) cho biết, nếu lộ trình giảm thuế đúng như Bộ Tài chính đưa ra, thì chẳng bao lâu nữa sẽ rất nhiều người có cơ hội sở hữu được những chiếc xe giá rẻ, có nằm mơ nhiều người cũng không dám nghĩ đến. Thế nhưng, niềm vui của anh Mạnh cũng như rất nhiều người tiêu dùng khác ở Việt Nam chưa kịp trọn vẹn, thì mới đây, Bộ Tài chính tiếp tục thay đổi dự thảo Luật Thuế TTĐB.
Theo đó, sau khi đưa ra dự thảo và nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các cơ quan, các chuyên gia đầu ngành, Bộ Tài chính đã tiến hành điều chỉnh đáng kể các mức giảm thuế TTĐB đối với các loại xe có dung tích xi-lanh từ 2000cm3 so với mức giảm ban đầu. Cụ thể như sau: Loại xe có dung tích xi-lanh từ 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 sẽ giảm mức thuế suất từ 45% hiện hành xuống còn 40% từ 1/7/2018 và giảm tiếp còn 30% từ ngày 1/1/2018; loại có dung tích xi-lanh từ trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 giảm từ mức 45% hiện hành xuống còn 40% từ ngày 1/7/2016 và giảm tiếp về 25% từ ngày 1/1/2018; loại dung tích xi-lanh từ 1.000 cm3 trở xuống sẽ được giảm mức thuế suất từ 45% hiện hành xuống còn 40% từ ngày 1/7/2016 và giảm tiếp xuống còn 30% từ ngày 1/1/2018.
Giá bán lẻ vẫn tăng
Thêm một động thái khiến người tiêu dùng tỉnh giấc, chính là do sự điều chỉnh từ chính sách mới đây khi Chính phủ ban hành Nghị định 108/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế TTĐB và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TTĐB. Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2016.
| Theo chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền, với việc điều chỉnh cách tính giá, tính thuế TTĐB mới, cho dù thuế nhập khẩu giảm thêm và thuế TTĐB một số loại xe cũng giảm nhẹ thì giá bán lẻ của nhiều loại ôtô vẫn sẽ tăng thêm 15-30%. |
Theo nghị định mới của Chính phủ, thì giá tính thuế TTĐB sẽ được tính trên giá bán buôn của các đơn vị nhập khẩu thay vì chỉ tính trên giá CIF (giá tại cửa khẩu của bên nhập) cộng với thuế nhập khẩu như trước đây. Với cách tính mới, thuế TTĐB sẽ được tính trên cả những chi phí như vận chuyển hay marketing và một phần lợi nhuận của nhà nhập khẩu. Theo chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền, với việc điều chỉnh cách tính giá, tính thuế TTĐB mới, cho dù thuế nhập khẩu giảm thêm và thuế TTĐB một số loại xe cũng giảm nhẹ thì giá bán lẻ của nhiều loại ôtô vẫn sẽ tăng thêm 15-30%.
“Nếu chiếu theo dự thảo mới và cách tính giảm thuế TTĐB mới, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô sẽ tiếp tục gặp khó, chúng ta sẽ phải mất thêm một khoảng thời gian và nhiều công đoạn để giá xe bán ra tại Việt Nam xuống thấp hơn hiện tại. Trong khi chờ đợi lộ trình giảm giá, người tiêu dùng vẫn là những người phải chịu thiệt thòi, bởi tất cả các loại thuế, phí giảm chậm là yếu tố cấu thành giá bán xe cao. Có lẽ giấc mơ được sử dụng xe ôtô giá rẻ của người tiêu dùng Việt Nam, sẽ vẫn chỉ là chờ đợi”, ông Tiền nói.
Tuấn Minh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green
Ô tô 22/11/2025 21:32
Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”
Ô tô 22/10/2025 18:24
Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế
Ô tô 16/10/2025 19:12
Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM
Ô tô 09/10/2025 15:49
Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast
Ô tô 26/09/2025 18:49
VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu
Ô tô 06/09/2025 19:49
Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia
Ô tô 02/09/2025 16:37
Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
Ô tô 29/08/2025 17:31
Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội
Ô tô 28/08/2025 14:33
Ferrari F50 màu vàng hiếm của Ralph Lauren lập kỷ lục đấu giá hơn 240 tỷ đồng
Ô tô 26/08/2025 16:08

