Đề xuất cấp giấy chứng nhận hoàn thành từng bậc học
| Sẽ ban hành điều kiện cấp Giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền | |
| Hướng dẫn thủ tục nhập học khi thất lạc giấy tờ |
Viện Đo lường đánh giá phát triển giáo dục (Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) phối hợp Văn phòng Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về khoa học giáo dục (Bộ GĐ-ĐT) vừa tổ chức tọa đàm về thi THPT, cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT và kiểm định chất lượng giáo dục trong dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi).
![]() |
| Ảnh minh họa: Thanh Hùng. |
Viện Đo lường đánh giá phát triển giáo dục được giao thực hiện đề tài “Nghiên cứu đề xuất phương án đánh giá xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới”.
PGS.TS Nguyễn Phương Nga, đại diện nhóm nghiên cứu đề xuất cần chỉnh sửa các nội dung về cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông trong dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi. Theo đó, với bậc tiểu học, nhóm nghiên cứu đề xuất chỉnh sửa: học sinh học hết chương trình tiểu học có đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thì được hiệu trưởng trường tiểu học cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học.
Nhóm nghiên cứu cho rằng học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, khi đăng ký vào trường THCS nào, chỉ cần nộp giấy chứng nhận, không bắt buộc phải nộp cả quyển học bạ, thuận lợi hơn cho các trường THCS khi lưu giữ hồ sơ của học sinh tiểu học chuyển lên.
Tương tự, với bậc THCS, nhóm nghiên cứu cho rằng về bản chất, hiệu trưởng cấp giấy chứng nhận và trưởng phòng GD-ĐT cấp bằng tốt nghiệp THCS thì chất lượng của học sinh không thay đổi.
Với cấp THPT, nhóm nghiên cứu đề xuất học sinh học hết chương trình THPT nếu đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thì được hiệu trưởng trường THPT cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Học sinh được giám đốc sở GD-ĐT tỉnh, TP trực thuộc TƯ cấp bằng tốt nghiệp THPT, nếu dự thi kỳ thi THPT quốc gia đạt yêu cầu.
Nhóm nghiên cứu cho rằng, việc sửa đổi đảm bảo sự logic liên thông về cấu trúc chung là khi học hết 1 chương trình (từ tiểu học đến THPT), nếu học sinh đạt yêu cầu theo quy định của Bộ, ở cả 3 cấp học, hiệu trưởng sẽ là người ký giấy chứng nhận hoàn thành chương trình.
Theo Thanh Hùng/ vietnamnet.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em
Giáo dục 04/12/2025 19:48
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành
Giáo dục 03/12/2025 14:26
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam
Giáo dục 29/11/2025 06:43
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026
Xã hội 27/11/2025 10:29
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em
Giáo dục 24/11/2025 17:15
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam
Giáo dục 20/11/2025 20:50
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025
Giáo dục 20/11/2025 17:16
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số
Giáo dục 20/11/2025 16:44
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11
Giáo dục 20/11/2025 16:28
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô
Giáo dục 19/11/2025 22:39

