Để xe giường nằm thực sự an toàn: Cấm xe hai tầng, thiệt hại ai chịu?

LĐTĐ -Sau tai nạn kinh hoàng ở Bát Xát- Lào Cai liên quan đến xe giường nằm, để hạn chế tối đa tai nạn giao thông cũng như siết chặt thị trường vận tải, ngày 10. 9 Chính phủ đã ban hành nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Tuy nhiên, riêng với nội dung xử lý thế nào với hệ thống các xe vận tải đường dài giường nằm hiện nay ra sao vẫn chưa có lời giải đáp.

Tiện nhưng sợ!

Cách đây khoảng 5, năm từ chỗ chỉ vài ba nhà xe “thử nghiệm” các loại xe khách 2 tầng giường nằm mua từ công ty Hyundai Trường Hải về chạy tuyến Vinh- Hà Nội đến nay thị trường vận tải cả nước có đến 90% là xe khách giường nằm (loại xe 40 chỗ). Là người thường xuyên đi xe khách, phải công nhận từ khi đưa hệ thống xe giường nằm vào hoạt động hành khách cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. 19 giờ tối hành khách xuất phát từ bến xe Nước Ngầm qua một đêm ngủ trên xe giường nằm 5 giờ 30 sáng hôm sau đã có mặt TP Đông Hà; hoặc 22 giờ  ở Vinh lên xe ngủ giấc 5 giờ sáng đã có mặt ở Hà Nội để chuẩn bị một ngày làm việc mới.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm VN, toàn quốc hiện có 4.553 xe chở khách giường nằm hai tầng, trong đó có 859 xe được hoán cải từ xe chở khách ghế ngồi thông thường, 80 xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, còn lại 3.606 xe sản xuất, lắp ráp mới. Ngoài ra còn có khoảng 80 xe chở khách giường nằm một tầng.

Nói một cách công bằng, máy bay được tiếng sang và bay nhanh, song tiện nghị chưa hẳn bằng xe giường nằm. Trừ khoang VIP, đi máy bay đa số phải ngồi, kể cả chuyến bay quốc tế, còn đi xe khách giường nằm hành khách như đang được nằm trên giường. Chăn có, gối có, điều hòa có, ti vi có; thậm chí không ít nhà xe như hãng Văn Minh (Hà Tĩnh) còn có hệ thống WC, Internet Wifi miễn phí.

Tiện lợi là thế, song với tư cách là hành khách, nếu phải lựa chọn cho tuyến Vinh- Hà Nội chắc chắn tôi sẽ chọn xe có ghế ngồi hoặc đi xe giường nằm thì chỉ nằm ở tầng một. Đơn giản vì lý do an toàn. Cách đây mấy tháng, có việc phải về quê, xuống bên xe Nước Ngầm để mua vé tuyến Hà Nội- Vinh, vì không có kinh nghiệm tôi phải mua vé giường nằm tầng hai. Đi xe thì nhiều, song đây là lần đầu tiên tôi ở giường nằm tầng hai và chặng hành trình 190 km trở thành nỗi khiếp đảm. Đang cầm tớ báo trên tay đọc, bỗng “rầm” hóa ra xe chạy vào khu vực ổ voi, ổ gà. Tim đau! Thực sự lo sợ! Chưa hết, do cạnh tranh khách (đi không vào ngày lễ) nên các xe cứ nơi nào không có mặt cảnh sát giao thông là phóng vù vù, đường thi hẹp, cảm giác ngồi trên hàng ghế tầng 2 như đang đi trên mây. Là người cẩn thận, tôi nắm tay vào thành ghế, trộm nghĩ nếu có lật cũng chỉ bị thương.

Không nên lưu hành xe 2 tầng!


Nên khuyến khích phát triển xe giường nằm song chỉ được phép một tầng. Loại xe này là phương tiện vận tải đường bộ cao cấp đáp ứng nhu cầu đi lại của các tầng lớp khác nhau trong xã hội.

Trao đổi với PV liên quan đến xe giường nằm gây tai nạn kinh hoàng tại Lào Cai mới đây, anh Tiến người có thâm niên về lái xe hiện đang lái xe ở  một đơn vị của ngành quốc phòng cho hay: Đối với hệ thống giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây nguyên do địa hình uốn lượn, đèo dốc quanh co xe 40 chỗ đi đã khó huống gì xe giường nằm 2 tầng, không xảy ra tai nạn mới lạ. Anh cho biết thêm ở hệ thống đường này chỉ thích hợp với loại xe 24 chỗ ngồi trở xuống. Vậy với những đường giao thông thuộc quốc lộ như 1A thì sao? Anh nói, với kinh nghiệm lâu nay trong nghề lái, nếu xe giường nằm chỉ một tầng thì không sao, song nâng cấp lên thành hai tầng thì sẽ rất nguy hiểm.

Nguy hiểm vì hệ thống hạ tầng chưa đáp ứng tiêu chuẩn cho những loại xe này. “Nhưng tới đây quốc lộ 1A đang được nâng cấp, cuối năm 2015 sẽ hoành thành?” tôi hỏi và anh Tiến trả lời: “Nhìn về tổng thể tưởng là tốt, song việc nâng cấp hệ thống giao thông để giảm giờ chạy xe cũng có những hệ lụy của nó. Văn hóa giao thông của chúng ta khác các nước. Ví có ai bảo đảm sau khi quốc lộ 1A nâng cấp xong và nghị định 86 chính thức có hiệu lực không còn tình trạng tranh giành khách dọc đường, phóng nhanh, vượt ẩu? Chỉ cần xử lý những tình huống này thì rủi ro hệ thống xe giường nằm cao gấp đôi so với xe bình thường!”

Cùng chung quan điểm với anh Tiến, một số người mà PV trò chuyện cũng ủng hộ chủ trương tăng cường hệ thống xe giường nằm song không được nâng cấp xe giường nằm thành hai tầng sẽ vô cùng nguy hiểm. Ý kiến người trong cuộc và hành khách là vậy còn các chuyên gia thì sao? TS Nguyễn Xuân Thủy, người có trên 30 năm nghiên cứu giao thông đô thị ở Việt Nam, khi trao đổi với báo giới cũng đã đề xuất xem xét “xóa sổ” hết xe khách giường nằm 2 tầng ra khỏi hệ thống vận tải hành khách hiện nay bởi loại xe này có nguy cơ tai nạn rất cao.

Ông cho rằng, ngay các nước có hạ tầng phát triển tốt như châu Âu tuyệt đối cũng không có xe khách giường nằm hai tầng, mà chỉ có tàu điện có giường nằm hai tầng. Còn ta,  phần lớn xe giường nằm 2 tầng hiện nay là hoán cải từ xe chở khách ghế ngồi thông thường, nhằm mục đích tăng số lượng hành khách lên gấp 2, gấp 3 lần để tăng lợi nhuận. Do đó, kết cấu của xe đã thay đổi, trọng tâm của xe bị nâng lên cao làm xe rất chòng chành, làm tăng mô măng lật, tăng khả năng của lực li tâm, nên khi xe vào cua gấp ở bất cứ địa hình nào cũng rất dễ lật xe, gây tai nạn thảm khốc.

Vấn đề ai đền bù thiệt hại?

Thông thường để hoán cải xe bình thường sang xe giường nằm hai tầng nhà xe tốn kém một, vài tỷ đồng. Kinh doanh mục đích cuối cùng là lợi nhuận và điều không thể phủ nhận các nhà xe không thể tự cải hóa xong rồi mang xe ra đường để chạy. Để được lưu thông, chắc chắn phải có sự đồng ý của các cơ quan thuộc ngành giao thông ví như Cục Đăng kiểm, Ủy ban an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ và sở GT- VT các địa phương. Một thời gian dài, hệ thống xe khách giường nằm hai tầng vẫn hoạt động bình thường, song đến sự cố 1.9 khi xe khách giường nằm bị tại nạn ở Lao Cai, các cơ quan quản lý mới cuống lên.

Bộ trưởng GT- VT đề nghị ngừng hoạt động các xe giường nằm ở các tỉnh miền núi và tiến tới nghiên cứu có nên để hệ thống xe giường nằm tồn tại. Cấm hay không là câu chuyện của cơ quan quản lý, song vấn đề đặt ra khi cấm song cơ quan nào phải đứng ra bồi thường thiệt hại cho DN. Theo Luật DN, doanh nghiệp được phép kinh doanh những gì Nhà nước không cấm. Một khi họ đã đầu tư bạc tỷ chưa thu lại vốn mà cấm thì chắc chắn phải đền bù thiệt hại.

L .Hà

 
 

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Trần Quyết Chiến, Bao Phương Vinh vào chung kết billiards carom 3 băng đồng đội thế giới 2025

Trần Quyết Chiến, Bao Phương Vinh vào chung kết billiards carom 3 băng đồng đội thế giới 2025

Tại vòng bán kết giải vô địch billiards carom 3 băng đồng đội thế giới 2025 diễn ra chiều 16/3 tại Viersen (Đức), bộ đôi Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã xuất sắc giành chiến thắng trước đội Bỉ, qua đó đưa đội tuyển Việt Nam tiến vào trận chung kết.
Arsenal đánh bại Chelsea, tiếp tục bám đuổi Liverpool trên đường đua Ngoại hạng Anh

Arsenal đánh bại Chelsea, tiếp tục bám đuổi Liverpool trên đường đua Ngoại hạng Anh

Bàn thắng duy nhất của Mikel Merino đã giúp Arsenal vượt qua Chelsea với tỷ số 1-0 trong trận đấu tối 16/3, qua đó thu hẹp khoảng cách với đội đầu bảng Liverpool xuống còn 12 điểm sau vòng 29 Premier League.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Các hoạt động trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã được Công đoàn xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) gắn với việc xây dựng cơ quan đạt chuẩn văn hoá, xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, ngày làm việc 8 giờ có chất lượng hiệu quả, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… nhờ đó 100% nữ công chức, viên chức của xã đều đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.
Luật Thủ đô giúp Hà Nội xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

Luật Thủ đô giúp Hà Nội xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, Luật Thủ đô chính thức có hiệu lực. Ở khía cạnh môi trường làng nghề, luật đã đề cập đến các biện pháp khuyến khích di dời cơ sở sản xuất trong khu dân cư, làng nghề nông thôn, góp phần giảm tải áp lực lên môi trường, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.
Đơn giản thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Đơn giản thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Ngoài trực tiếp nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại các Trung tâm dịch vụ việc làm, hiện nay, người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp qua Cổng dịch vụ công quốc gia với các thủ tục được tối giản, thuận tiện, thực hiện dễ dàng, nhanh nhất mà không cần đến tận nơi.
Những địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất

Những địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất

Theo Nghị định số 74/2024/NĐ-CP, địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu từ 1/7/2024 chia thành 4 vùng, trong đó, người lao động ở vùng I có mức lương tối thiểu tháng cao nhất 4.960.000 đồng/tháng và mức lương tối thiểu giờ cao nhất 23.800 đồng/giờ.
Từ 1/7/2025, đối tượng nào thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Từ 1/7/2025, đối tượng nào thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 quy định mở rộng đối tượng được tham gia và thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH bằng việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; người lao động làm việc không trọn thời gian; người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương…

Tin khác

Bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Tú giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp

Bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Tú giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp

Ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 618/QĐ-TTg, về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.
Bố trí ít nhất 3% ngân sách cho khoa học công nghệ

Bố trí ít nhất 3% ngân sách cho khoa học công nghệ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 14/3/2025 về đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) tại các bộ, ngành, địa phương năm 2025 và những năm tiếp theo. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài Chính bảo đảm bố trí đủ ít nhất 3% ngân sách cho khoa học công nghệ.
Phát huy khí thế mùa Xuân đại thắng

Phát huy khí thế mùa Xuân đại thắng

Ngoài kia mưa xuân lất phất bay, Hà Nội những ngày này cây cối cũng bắt đầu đơm chồi, nảy lộc. Với Thành phố, “cả núi” công việc đang được “thần tốc” phải giải quyết, hàng loạt các công trình trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ và chuẩn bị khởi công. Bên cạnh nhiệm vụ tiếp tục triển khai Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương, cụ thể là Kết luận số 127 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, thành phố Hà Nội cũng đang dồn lực để đưa các dự án đã triển khai hoàn thành đúng tiến độ; đồng thời chuẩn bị triển khai hàng loạt dự án mới.
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch Tập đoàn Pacifico Energy

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch Tập đoàn Pacifico Energy

Chiều 14/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp ông Nate Franklin, nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Pacifico Energy (PE), Hoa Kỳ.
Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chưa chấp thuận cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt tổ chức họp báo

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chưa chấp thuận cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt tổ chức họp báo

Chiều 14/3, các phương tiện truyền thông đã đăng tải thông tin về cuộc họp báo của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt liên quan đến bức xúc của người tiêu dùng với quảng cáo sản phẩm "Kẹo rau củ Kera". Song, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội chưa chấp thuận nội dung họp báo nêu trên.
Chủ tịch Quốc hội: Dự kiến sắp xếp khoảng 60-70% đơn vị hành chính cấp xã

Chủ tịch Quốc hội: Dự kiến sắp xếp khoảng 60-70% đơn vị hành chính cấp xã

Theo Chủ tịch Quốc hội, giữa tháng 4/2025, sau khi cấp có thẩm quyền họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp để điều chỉnh, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, với dự kiến sắp xếp khoảng 60-70%.
Quy định rõ chế độ, chính sách với người tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc

Quy định rõ chế độ, chính sách với người tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc là lực lượng của các nước thành viên Liên hợp quốc được cử tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình nhằm mục đích duy trì, gìn giữ hòa bình, an ninh ở quốc gia và khu vực đã tạm ngừng xung đột, có thỏa thuận ngừng bắn hoặc thỏa thuận hòa bình.
Khắc phục những hạn chế, bất cập của pháp luật về tình trạng khẩn cấp

Khắc phục những hạn chế, bất cập của pháp luật về tình trạng khẩn cấp

Chiều 14/3, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 43, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Tình trạng khẩn cấp, do Bộ Quốc phòng chủ trì soạn thảo.
Từ 23h hôm nay (14/3): Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan

Từ 23h hôm nay (14/3): Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan

Cục Hải quan thông báo tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 23h ngày 14/3 đến 5h ngày 15/3/2025. Cơ quan Hải quan sẽ triển khai hệ thống công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu cơ cấu tổ chức bộ máy mới.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh gặp và làm việc với các Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh gặp và làm việc với các Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ

Ngày 13/3, tiếp tục các hoạt động nhân chuyến công tác tới Hoa Kỳ dự Khóa họp lần thứ 69 của Ủy ban địa vị phụ nữ của Hội đồng kinh tế - xã hội Liên hợp quốc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đã có các cuộc gặp với Thượng nghị sỹ Marsha Blackburn và Thượng nghị sỹ Peter Welch.
Xem thêm
Phiên bản di động