Để xe giường nằm thực sự an toàn: Cấm xe hai tầng, thiệt hại ai chịu?

LĐTĐ -Sau tai nạn kinh hoàng ở Bát Xát- Lào Cai liên quan đến xe giường nằm, để hạn chế tối đa tai nạn giao thông cũng như siết chặt thị trường vận tải, ngày 10. 9 Chính phủ đã ban hành nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Tuy nhiên, riêng với nội dung xử lý thế nào với hệ thống các xe vận tải đường dài giường nằm hiện nay ra sao vẫn chưa có lời giải đáp.

Tiện nhưng sợ!

Cách đây khoảng 5, năm từ chỗ chỉ vài ba nhà xe “thử nghiệm” các loại xe khách 2 tầng giường nằm mua từ công ty Hyundai Trường Hải về chạy tuyến Vinh- Hà Nội đến nay thị trường vận tải cả nước có đến 90% là xe khách giường nằm (loại xe 40 chỗ). Là người thường xuyên đi xe khách, phải công nhận từ khi đưa hệ thống xe giường nằm vào hoạt động hành khách cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. 19 giờ tối hành khách xuất phát từ bến xe Nước Ngầm qua một đêm ngủ trên xe giường nằm 5 giờ 30 sáng hôm sau đã có mặt TP Đông Hà; hoặc 22 giờ  ở Vinh lên xe ngủ giấc 5 giờ sáng đã có mặt ở Hà Nội để chuẩn bị một ngày làm việc mới.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm VN, toàn quốc hiện có 4.553 xe chở khách giường nằm hai tầng, trong đó có 859 xe được hoán cải từ xe chở khách ghế ngồi thông thường, 80 xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, còn lại 3.606 xe sản xuất, lắp ráp mới. Ngoài ra còn có khoảng 80 xe chở khách giường nằm một tầng.

Nói một cách công bằng, máy bay được tiếng sang và bay nhanh, song tiện nghị chưa hẳn bằng xe giường nằm. Trừ khoang VIP, đi máy bay đa số phải ngồi, kể cả chuyến bay quốc tế, còn đi xe khách giường nằm hành khách như đang được nằm trên giường. Chăn có, gối có, điều hòa có, ti vi có; thậm chí không ít nhà xe như hãng Văn Minh (Hà Tĩnh) còn có hệ thống WC, Internet Wifi miễn phí.

Tiện lợi là thế, song với tư cách là hành khách, nếu phải lựa chọn cho tuyến Vinh- Hà Nội chắc chắn tôi sẽ chọn xe có ghế ngồi hoặc đi xe giường nằm thì chỉ nằm ở tầng một. Đơn giản vì lý do an toàn. Cách đây mấy tháng, có việc phải về quê, xuống bên xe Nước Ngầm để mua vé tuyến Hà Nội- Vinh, vì không có kinh nghiệm tôi phải mua vé giường nằm tầng hai. Đi xe thì nhiều, song đây là lần đầu tiên tôi ở giường nằm tầng hai và chặng hành trình 190 km trở thành nỗi khiếp đảm. Đang cầm tớ báo trên tay đọc, bỗng “rầm” hóa ra xe chạy vào khu vực ổ voi, ổ gà. Tim đau! Thực sự lo sợ! Chưa hết, do cạnh tranh khách (đi không vào ngày lễ) nên các xe cứ nơi nào không có mặt cảnh sát giao thông là phóng vù vù, đường thi hẹp, cảm giác ngồi trên hàng ghế tầng 2 như đang đi trên mây. Là người cẩn thận, tôi nắm tay vào thành ghế, trộm nghĩ nếu có lật cũng chỉ bị thương.

Không nên lưu hành xe 2 tầng!


Nên khuyến khích phát triển xe giường nằm song chỉ được phép một tầng. Loại xe này là phương tiện vận tải đường bộ cao cấp đáp ứng nhu cầu đi lại của các tầng lớp khác nhau trong xã hội.

Trao đổi với PV liên quan đến xe giường nằm gây tai nạn kinh hoàng tại Lào Cai mới đây, anh Tiến người có thâm niên về lái xe hiện đang lái xe ở  một đơn vị của ngành quốc phòng cho hay: Đối với hệ thống giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây nguyên do địa hình uốn lượn, đèo dốc quanh co xe 40 chỗ đi đã khó huống gì xe giường nằm 2 tầng, không xảy ra tai nạn mới lạ. Anh cho biết thêm ở hệ thống đường này chỉ thích hợp với loại xe 24 chỗ ngồi trở xuống. Vậy với những đường giao thông thuộc quốc lộ như 1A thì sao? Anh nói, với kinh nghiệm lâu nay trong nghề lái, nếu xe giường nằm chỉ một tầng thì không sao, song nâng cấp lên thành hai tầng thì sẽ rất nguy hiểm.

Nguy hiểm vì hệ thống hạ tầng chưa đáp ứng tiêu chuẩn cho những loại xe này. “Nhưng tới đây quốc lộ 1A đang được nâng cấp, cuối năm 2015 sẽ hoành thành?” tôi hỏi và anh Tiến trả lời: “Nhìn về tổng thể tưởng là tốt, song việc nâng cấp hệ thống giao thông để giảm giờ chạy xe cũng có những hệ lụy của nó. Văn hóa giao thông của chúng ta khác các nước. Ví có ai bảo đảm sau khi quốc lộ 1A nâng cấp xong và nghị định 86 chính thức có hiệu lực không còn tình trạng tranh giành khách dọc đường, phóng nhanh, vượt ẩu? Chỉ cần xử lý những tình huống này thì rủi ro hệ thống xe giường nằm cao gấp đôi so với xe bình thường!”

Cùng chung quan điểm với anh Tiến, một số người mà PV trò chuyện cũng ủng hộ chủ trương tăng cường hệ thống xe giường nằm song không được nâng cấp xe giường nằm thành hai tầng sẽ vô cùng nguy hiểm. Ý kiến người trong cuộc và hành khách là vậy còn các chuyên gia thì sao? TS Nguyễn Xuân Thủy, người có trên 30 năm nghiên cứu giao thông đô thị ở Việt Nam, khi trao đổi với báo giới cũng đã đề xuất xem xét “xóa sổ” hết xe khách giường nằm 2 tầng ra khỏi hệ thống vận tải hành khách hiện nay bởi loại xe này có nguy cơ tai nạn rất cao.

Ông cho rằng, ngay các nước có hạ tầng phát triển tốt như châu Âu tuyệt đối cũng không có xe khách giường nằm hai tầng, mà chỉ có tàu điện có giường nằm hai tầng. Còn ta,  phần lớn xe giường nằm 2 tầng hiện nay là hoán cải từ xe chở khách ghế ngồi thông thường, nhằm mục đích tăng số lượng hành khách lên gấp 2, gấp 3 lần để tăng lợi nhuận. Do đó, kết cấu của xe đã thay đổi, trọng tâm của xe bị nâng lên cao làm xe rất chòng chành, làm tăng mô măng lật, tăng khả năng của lực li tâm, nên khi xe vào cua gấp ở bất cứ địa hình nào cũng rất dễ lật xe, gây tai nạn thảm khốc.

Vấn đề ai đền bù thiệt hại?

Thông thường để hoán cải xe bình thường sang xe giường nằm hai tầng nhà xe tốn kém một, vài tỷ đồng. Kinh doanh mục đích cuối cùng là lợi nhuận và điều không thể phủ nhận các nhà xe không thể tự cải hóa xong rồi mang xe ra đường để chạy. Để được lưu thông, chắc chắn phải có sự đồng ý của các cơ quan thuộc ngành giao thông ví như Cục Đăng kiểm, Ủy ban an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ và sở GT- VT các địa phương. Một thời gian dài, hệ thống xe khách giường nằm hai tầng vẫn hoạt động bình thường, song đến sự cố 1.9 khi xe khách giường nằm bị tại nạn ở Lao Cai, các cơ quan quản lý mới cuống lên.

Bộ trưởng GT- VT đề nghị ngừng hoạt động các xe giường nằm ở các tỉnh miền núi và tiến tới nghiên cứu có nên để hệ thống xe giường nằm tồn tại. Cấm hay không là câu chuyện của cơ quan quản lý, song vấn đề đặt ra khi cấm song cơ quan nào phải đứng ra bồi thường thiệt hại cho DN. Theo Luật DN, doanh nghiệp được phép kinh doanh những gì Nhà nước không cấm. Một khi họ đã đầu tư bạc tỷ chưa thu lại vốn mà cấm thì chắc chắn phải đền bù thiệt hại.

L .Hà

 
 

Nên xem

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Ngày 26/12, Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

Ngày 26/12, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, diễn ra lễ bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư đối với Tiến sĩ, NSƯT Tân Nhàn.
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Tối 26/12, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khai mạc không gian triển lãm “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và Di sản”, mở ra điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật đặc sắc trong dịp cuối năm 2025.
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.

Tin khác

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Chiều 26/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên họp trù bị.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 26/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổng duyệt chương trình Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Trong không khí trang trọng sáng 26/12, tại Hà Nội, Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” 2025 đã tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả xuất sắc với những bức ảnh phản ánh chân thực đời sống xã hội, thời sự và thể thao Việt Nam.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.
Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Tại văn bản số 12729/VPCP-KGVX ngày 25/12/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 trong 4 ngày liên tục.
Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Tại Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết quy định về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử.
Làm rõ nhiều nội dung khi hướng dẫn thi hành Luật Giám định tư pháp

Làm rõ nhiều nội dung khi hướng dẫn thi hành Luật Giám định tư pháp

Ngày 24/12, Bộ Tư pháp tổ chức tọa đàm về giám định tư pháp để chuẩn bị cho công tác xây dựng Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Giám định tư pháp (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Đồng thời, tọa đàm được tổ chức để lắng nghe ý kiến của đại diện các bộ liên quan trong việc ban hành thông tư ở từng lĩnh vực chuyên môn, thông tư liên tịch.
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Sáng 24/12, tiếp tục Phiên họp thứ 52, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2025. Báo cáo cho biết, cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến.
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 24/12, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Ban Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hơn 2.200 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hơn 2.200 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Với chủ đề: “Thi đua đổi mới, sáng tạo, tăng tốc bứt phá đưa đất nước vào kỷ nguyên phát triển hùng cường, văn minh, thịnh vượng”, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI sẽ diễn ra trong 2 ngày, ngày 26 và 27/12. Đại hội có 2.223 đại biểu về dự, trong đó Anh hùng Lao động, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, 98 tuổi, là đại biểu cao tuổi nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động