Đào tạo giáo viên: Nước đến chân vẫn chưa buồn... nhảy

Bắt đầu từ năm 2017, chương trình đổi mới giáo dục phổ thông sẽ được triển khai. Việc thành hay bại của  chương trình này phụ thuộc nhiều vào đội ngũ giáo viên. Mặc cho Bộ GD - ĐT hối thúc các trường ĐH sư phạm đào tạo gấp đội ngũ giáo viên đạt chuẩn để thích ứng với chương trình đổi mới, nhưng các trường ĐH sư phạm lại đòi hỏi phải có chương trình mới thì mới có thể thiết kế chương trình đào tạo phù hợp. 
Nữ giáo viên luôn “cháy” hết mình với nghề
Hỗ trợ giáo viên có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt nhân dịp tết

Yêu cầu cấp thiết

Kết quả khảo sát đối với 300 sinh viên của Th.S Hoàng Thị Hạnh (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2) cho thấy: Hơn 50% cho rằng việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp không quan trọng và nhiều “giáo viên tương lai” học đến năm thứ ba ngạc nhiên trước vấn đề mới mẻ này. Điều này cho thấy nhận thức của sinh viên sư phạm khá lạc hậu và có đến 72% coi trọng việc học theo giáo án và tâm niệm ra trường cũng dạy theo giáo án là chính. Không những thế, vì thiếu điều kiện thực tập sư phạm, nhiều sinh viên thiếu kỹ năng thể hiện, diễn thuyết và kỹ năng mềm khác.

Đào tạo giáo viên: Nước đến chân vẫn chưa buồn... nhảy

Đổi mới giáo dục phụ thuộc vào chất lượng đào tạo giáo viên.

Ảnh minh họa

Trong khi đó, theo Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Nguyễn Vinh Hiển, muốn thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông mới thì phải có sự vào cuộc của các trường sư phạm, trong đó giải pháp then chốt, cấp thiết đối với các cơ sở đào tạo giáo viên là phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn. Nếu ngay từ bây giờ, cỗ máy cái sư phạm không chịu khởi động (thiết kế chương trình đào tạo sinh viên theo chuẩn mới, hướng dạy học theo năng lực học sinh) thì khi ra trường họ khó bắt tay vào giảng dạy theo chương trình, sách giáo khoa mới.

Rõ ràng, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với đội ngũ giáo viên chuẩn bị dạy chương trình, sách giáo khoa mới rất lớn nhưng đến giờ này, nhiều trường sư phạm vẫn chưa chuyển động (tức xây dựng chương trình đào tạo theo hướng tích hợp) để sinh viên ra trường có thể dạy tích hợp một số môn cùng lĩnh vực như khoa học xã hội, khoa học tự nhiên. Hơn nữa, trong xu thế chỉ có một chương trình và nhiều bộ sách giáo khoa, giáo viên sẽ được trao quyền chủ động nhiều hơn nên phải tạo điều kiện cho sinh viên thực hành, trang bị phương pháp luận sáng tạo, tiếp cận với mô hình dạy học mới…

Thế nhưng, tại hội nghị về đổi mới công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên do Bộ GD- ĐT tổ chức mới đây, một số ý kiến của các trường ĐH sư phạm lại cho rằng: Muốn thiết kế xây dựng chương trình thì phải biết rõ “hình bóng, cấu trúc” của chương trình mới. Từ đó các trường mới có thể tạo ra mô hình đào tạo sư phạm mới, đáp ứng chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông theo yêu cầu đặt ra.

Các trường trì trệ, giáo viên lúng túng

Trước thực tế này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Các trường sư phạm thụ động, không biết xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu đổi mới sản phẩm đào tạo. Vì thế, sinh viên ra trường không biết và không thể thích ứng với đổi mới phương pháp giảng dạy đang được triển khai ở các trường học… Sự trì trệ, chậm đổi mới của các trường sư phạm là đáng báo động.

“Thử hỏi có bao nhiêu sinh viên sư phạm biết rõ thực tế các trường phổ thông hiện đang triển khai công nghệ dạy học như thế nào và có bao nhiêu mô hình, phương pháp mới, tích cực? Do chương trình đào tạo, giảng dạy theo kiểu học chay là chính và ít có cơ hội thực tập nên nhiều giáo viên mới ra trường chẳng những không biết cách tổ chức dạy học mà còn “rối tinh”, lúng túng với các mô hình dạy học mới ở cơ sở. Lỗi này bắt nguồn từ các trường sư phạm chưa chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, còn giảng viên chưa làm hình mẫu cho sinh viên biết cách dạy học đúng kỹ thuật, quy trình cũng như có nghệ thuật để chạm vào trái tim người học”- Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển thẳng thắn chỉ ra.

Không chỉ nói rõ bệnh trì trệ, lạc hậu, chậm đổi mới, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển còn cảnh báo thực trạng đầu ra kém chất lượng, tỷ lệ sinh viên sư phạm thất nghiệp cao là do nhiều trường chạy theo chỉ tiêu, đào tạo nhiều để lấy nguồn kinh phí. Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, xã hội đang thay đổi nhanh, trong đó các sản phẩm công nghiệp thay đổi từng ngày, hướng tới chuẩn quốc tế để thích ứng với thị hiếu khách hàng trong và ngoài nước. Vậy mà, sản phẩm con người (những người thầy) đòi hỏi chất lượng khắt khe hơn, cao hơn lại chậm đổi mới, nếu không muốn nói là tụt hậu . Thực tế thầy giáo kém thì làm sao trò có thể học khá, giỏi, lĩnh hội kiến thức tốt nhất?

Tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII đang diễn ra, nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ băn khoăn về việc các trường sư phạm hiện nay không thu hút được sinh viên giỏi trong khi yêu cầu đối với giáo viên khi thực hiện đổi mới giáo dục lại cao hơn. Về điều này, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, trước đây khi áp dụng chính sách miễn học phí cho sinh viên trường sư phạm, chất lượng đầu vào của các trường tăng rõ rệt. Có một thời gian, điểm đầu vào của các trường sư phạm nằm trong top cao. Tuy nhiên, chính sách này đến nay không còn hiệu quả. Vì thế để thu hút người giỏi vào trường sư phạm không thể trông đợi vào chính sách miễn giảm học phí. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng việc điều chỉnh chế độ tiền lương của giáo viên kèm theo các chế độ phụ cấp, chính sách ưu đãi, khuyến khích người giỏi làm việc trong ngành giáo dục mới là giải pháp bền vững.

Hữu Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Bắc Từ Liêm chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/6, 4.104 thí sinh của quận Bắc Từ Liêm có mặt tại các điểm thi để làm thủ tục dự thi, tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Để hỗ trợ tốt nhất cho các thí sinh, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận đã phối hợp với lực lượng chức năng và Đoàn Thanh niên kiểm tra cơ sở vật chất, phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh, an toàn tại các điểm thi...
Hà Nội: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hà Nội: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) 14h chiều nay (26/6), cùng với thí sinh cả nước, thí sinh Hà Nội đã có mặt tại 196 điểm thi để làm thủ tục dự thi, đính chính thông tin sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại, mọi công tác đã được các đơn vị triển khai chủ động, chu đáo, toàn diện, sẵn sàng để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 an toàn, nghiêm túc và thành công.
Nghệ An được tăng thêm một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh

Nghệ An được tăng thêm một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 26/6, với 453/461 Đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.
Ước mơ “sống được bằng lương” của nhà giáo dần được hiện thực hóa

Ước mơ “sống được bằng lương” của nhà giáo dần được hiện thực hóa

(LĐTĐ) Vui mừng, phấn khởi là tâm trạng chung của nhiều giáo viên trên cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng trước thông tin sắp được tăng lương cơ sở từ 1/7 tới. Phấn khởi hơn là các giáo viên còn được giữ lại khoản phụ cấp thâm niên. Với mức lương cơ sở được điều chỉnh từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng sẽ góp phần giúp dần hiện thực hóa ước mơ “sống được bằng lương” của các nhà giáo.
Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/7), Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Toạ đàm "Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh gắn với cuộc vận động Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp"
Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động

Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2024.
Công đoàn quận Cầu Giấy: Chăm lo thiết thực cho người lao động

Công đoàn quận Cầu Giấy: Chăm lo thiết thực cho người lao động

(LĐTĐ) Thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, sự lãnh đạo trực tiếp của Quận uỷ Cầu Giấy, Ban Chấp hành LĐLĐ quận Cầu Giấy đã tập trung chỉ đạo và triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ và phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận 6 tháng đầu năm 2024 với những nội dung hiệu quả, thiết thực.

Tin khác

Thường Tín: Không có hiện tượng đình công, ngừng việc tập thể

Thường Tín: Không có hiện tượng đình công, ngừng việc tập thể

(LĐTĐ) Theo thông tin từ huyện Thường Tín, hiện tại trên địa bàn huyện có 161.058 người trong độ tuổi lao động. Năm 2023, bằng các giải pháp đồng bộ, huyện đã giải quyết việc làm cho 3.928 lao động, đạt 106% chỉ tiêu kế hoạch Thành phố giao.
Hơn 5.000 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn chờ ứng viên

Hơn 5.000 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn chờ ứng viên

(LĐTĐ) Với nhu cầu tuyển sinh, tuyển dụng hơn 5.000 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn, Phiên Giao dịch việc làm - Tư vấn hướng nghiệp quận Long Biên năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những công việc, vị trí việc làm phù hợp, ổn định, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội tại địa phương, cũng như trên địa bàn Thủ đô.
Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

(LĐTĐ) Trong những năm qua, các cấp hội phụ nữ thành phố Hà Nội đã tập trung hỗ trợ phụ nữ phát huy tiềm năng lao động sáng tạo, đóng góp cho các mục tiêu phát triển kinh tế của Thủ đô. Đồng thời qua đó nâng cao quyền năng kinh tế, giúp phụ nữ tự tin khẳng định vai trò, vị thế của mình đối với gia đình, xã hội.
Cơ hội đi Nhật Bản thực tập ngành hộ lý cho lao động Việt Nam

Cơ hội đi Nhật Bản thực tập ngành hộ lý cho lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), mới đây, Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ LĐTBXH và Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka (Nhật Bản) đã ký thỏa thuận về việc cung ứng thực tập sinh kỹ năng ngành hộ lý đi thực tập tại Nhật Bản.
TP.HCM: Quy định mới mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề khi thu hồi đất nông nghiệp

TP.HCM: Quy định mới mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề khi thu hồi đất nông nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ban hành Quyết định số 35 quy định mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp trên địa bàn.
Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Long Biên

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Long Biên, Hà Nội năm 2024 với sự tham gia của các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh sẽ diễn ra vào ngày 22/6/2024.
Đáp ứng cung - cầu lao động trên địa bàn đang phát triển đô thị hóa với tốc độ cao

Đáp ứng cung - cầu lao động trên địa bàn đang phát triển đô thị hóa với tốc độ cao

(LĐTĐ) Tham gia Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2024 có 45 đơn vị, doanh nghiệp, với tổng nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.984 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn. Đây là cơ hội tốt để người lao động trên địa bàn quận Cầu Giấy nói riêng, địa bàn thành phố Hà Nội nói chung lựa chọn những việc làm phù hợp, ổn định, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Cầu Giấy

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại quận Cầu Giấy

(LĐTĐ) Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy, Hà Nội năm 2024 với sự tham gia của các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh sẽ diễn ra vào ngày 15/6/2024.
Cơ hội làm việc tại Hàn Quốc với mức lương hấp dẫn cho lao động Việt Nam

Cơ hội làm việc tại Hàn Quốc với mức lương hấp dẫn cho lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa thông báo tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc trong ngành công nghiệp gốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (Chương trình EPS).
“Khát” cả lao động phổ thông

“Khát” cả lao động phổ thông

(LĐTĐ) “Khát” lao động chất lượng cao đã đành, song dù nhiều doanh nghiệp đang tuyển dụng số lượng lớn lao động phổ thông, không có bằng cấp, nhưng số lượng người lao động ứng tuyển vào các vị trí này lại rất thấp, không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động