Đánh giá khen thưởng học sinh tiểu học Lại thêm bất cập…

Sơ kết khen thưởng học kỳ I của bậc tiểu học năm nay sẽ không còn các danh hiệu học sinh trung bình, khá, giỏi hay xuất sắc nữa. Thay vào đó, học sinh sẽ được xếp loại theo hai mức đạt hoặc chưa đạt. Song để có xếp loại này, phải cần đến ba thành phần cho ý kiến khiến các trường tiểu học thấy phức tạp, rối rắm vì những bất cập mới nảy sinh…

Xếp loại học sinh theo 2 mức

Thời điểm này, các trường tiểu học cơ bản đã hoàn tất chương trình của học kỳ I năm học 2014-2015 theo tinh thần Thông tư 30 mới về đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét. Để kịp sơ kết học kỳ I, ngày 6/1, Bộ GD-ĐT đã ban hành hướng dẫn mới về đánh giá khen thưởng  cuối học kỳ I và cuối năm học

Theo ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT, học sinh được xếp loại từng môn học, từng hoạt động giáo dục với một trong hai mức: hoàn thành hoặc chưa hoàn thành.  Còn về mức độ hình thành và phát triển năng lực (những biểu hiện nổi bật về đặc điểm, sự tiến bộ, mức độ hình thành và phát triển theo từng nhóm năng lực của học sinh)… xếp loại từng học sinh thuộc một trong hai mức: đạt hoặc chưa đạt.

Đặc biệt, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong ba nội dung đánh giá (theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT) trở lên, đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác; tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh; tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng. Nội dung, số lượng học sinh được khen thưởng, tuyên dương do hiệu trưởng quyết định. Ví dụ: Khen thưởng về các môn học: Hoàn thành tốt nội dung học tập các môn học; hoàn thành tốt nội dung học tập môn Toán, môn Khoa học, môn Âm nhạc hay có tiến bộ vượt bậc trong học tập môn Tiếng Việt… khen thưởng về năng lực, phẩm chất: Có tiến bộ vượt bậc trong giao tiếp; có thành tích nổi bật khi tham gia các hoạt động của lớp, trường; có ý thức và trách nhiệm cao về tự phục vụ và tự quản; luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn trong học tập…

Chưa phù hợp thực tế

Hiệu trưởng một trường tiểu học thuộc quận Cầu Giấy (xin được giấu tên) chia sẻ: “Việc tham khảo ý kiến đánh giá của phụ huynh là điều rất khó thực hiện. Vì phụ huynh chỉ biết con mình và chỉ biết các hoạt động ở nhà, còn thái độ, năng lực học tập của con trên lớp ra sao, bạn bè của con trên lớp học tập thế nào… thì hiếm phụ huynh nào nắm rõ được. Nay, Bộ GD-ĐT yêu cầu tham khảo ý kiến phụ huynh nhưng không nói rõ sử dụng ý kiến này như thế nào, đóng góp về nội dung gì thì làm sao các trường có thể làm được?. Đặc biệt, thời điểm để thực hiện liệu đã phù hợp hay quá cập rập”.

Tuy nhiên, theo bà Tường Vân, Phó trưởng phòng Giáo dục quận Ba Đình (Hà Nội), qua ghi nhận nhanh ý kiến phản hồi của một số trường tiểu học trên địa bàn quận Ba Đình, do thấy hướng dẫn trên có một số điểm chưa phù hợp với thực tế công tác dạy và học hiện nay. Cụ thể, theo văn bản hướng dẫn của Bộ có yêu cầu phải lấy ý kiến của phụ huynh và bình bầu của học sinh là chưa được khoa học. Bởi cách đánh giá  và tư duy của phụ huynh ở nước ta hiện chưa đứng ở góc độ tư duy khoa học giáo dục khách quan mà vẫn thiên về cảm tính chủ quan. Hầu hết các phụ huynh khi được hỏi thì thường khen con mình chứ ít người mạnh dạn nhìn thẳng vào sự thật năng lực của con, nhất là ý kiến đó lại liên quan đến quyền lợi con cái mình.  Bên cạnh đó, hướng dẫn cũng yêu cầu phải có sự bình bầu của học sinh là có phần chủ quan. Bởi theo hướng dẫn, người lớn và những nhà làm quản lý chuyên môn và giáo viên còn thấy khó huống gì con trẻ, năng lực nhận thức về vấn đề chưa được toàn diện.

Ngoài ra, theo hướng dẫn mới vừa ban hành, giáo viên chủ nhiệm sẽ phải tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng dựa trên biên bản họp của giáo viên chủ nhiệm với giáo viên bộ môn, ý kiến đánh giá của phụ huynh và kết quả bình bầu của học sinh. Theo ông Phạm Ngọc Định, việc ghi nội dung giấy khen (nếu có), là hết sức linh hoạt, do giáo viên chủ nhiệm và hiệu trưởng quyết định, không áp dụng theo khuôn mẫu có sẵn. Cũng như mục đích khen thưởng nhằm khuyến khích khả năng của mỗi học sinh, động viên các em phấn đấu vươn lên, mang lại niềm vui và hứng thú học tập, rèn luyện cho các em. Thế nhưng theo ý kiến của hiệu trưởng một số trường thì vẫn cần phải có sự thống nhất trong hình thức khen thưởng để giáo viên và phụ huynh có cơ sở để đánh giá, tránh trường hợp có trường làm chặt, làm nghiêm thì thiệt thòi cho học sinh, có trường dễ dãi thì đánh giá học sinh không được chính xác… dẫn đến mất công bằng.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm này chưa có trường nào được hỏi đưa ra quyết định về việc khen thưởng cuối học kỳ I này như thế nào, dù cuối tuần này và tuần tới nhiều trường trên địa bàn Hà Nội đồng loạt tiến hành họp phụ huynh sơ kết học kỳ I.

Hữu Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.

Tin khác

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.
Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
Xem thêm
Phiên bản di động