Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên:

Đã có nhiều chuyển biến tích cực

(LĐTĐ) Sau 3 năm triển khai thực hiện Quyết định 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống (LTCMĐĐLS) cho thanh thiếu niên và nhi đồng của các bộ, ngành và các địa phương, đặc biệt là trong ngành Giáo dục và tổ chức Đoàn Thanh niên đã có nhiều chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận.
da co nhieu chuyen bien tich cuc Chương trình giáo dục phổ thông mới: Có thực sự “giảm tải”?
da co nhieu chuyen bien tich cuc Phù hợp với năng lực người học

Triển khai rộng khắp ở các cấp học

Thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng nội dung giáo dục LTCMĐĐLS trong nhà trường đảm bảo thiết thực, hiệu quả; đồng thời đổi mới phương pháp dạy nhiều môn học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo.

Theo đó, đối với giáo dục mầm non, Bộ GD&ĐT đã tổ chức biên soạn và thẩm định bộ tài liệu “Hướng dẫn tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giáo dục mầm non”. Hướng dẫn bồi dưỡng, tập huấn, thực hiện tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục mầm non. Đồng thời các sở GD&ĐT cũng đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non lập kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn, thực hiện việc tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non; tổ chức kiểm tra công tác bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ giáo viên.

da co nhieu chuyen bien tich cuc
Hiện nay, công tác giáo dục LTCMĐĐLS cho HSSV đang được các nhà trường chú trọng.

Đối với giáo dục phổ thông, thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13, Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GD&ĐT đang tiến hành xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông mới theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của người học. Các nội dung giáo dục LTCMĐĐLS, kỹ năng sống cho học sinh đã được thể hiện rõ, xuyên suốt trong Chương trình giáo dục tổng thể và Chương trình cụ thể của từng môn học.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh; đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá các môn học theo hướng tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông mới. Hoàn thiện nội dung biên soạn tài liệu, tổ chức các khóa tập huấn cho giáo viên cốt cán môn Đạo đức, Giáo dục công dân về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực người học.

Hoàn thiện biên soạn Bộ tài liệu hướng dẫn tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong chương trình giáo dục cấp Tiểu học, THCS, THPT đối với các môn Đạo đức, Tiếng Việt, Âm nhạc, Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục Công dân, Mĩ thuật và Hoạt động ngoài giờ lên lớp. Biên soạn tài liệu hỗ trợ các trung tâm học tập cộng đồng nhằm giáo dục LTCMĐĐLS cho thanh thiếu niên và nhi đồng thông qua các giá trị văn hóa truyền thống .

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo lồng ghép, tích hợp nội dung phòng chống tham nhũng, trọng tâm là giáo dục đạo đức liêm chính; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức tập huấn cho hơn 40 tỉnh/thành về đổi mới phương pháp, nội dung giảng dạy tích hợp.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua việc dạy học tích hợp liên môn; tổ chức lao động tập thể chăm sóc các khu di tích lịch sử, nghĩa trang; tổ chức chương trình ngoại khóa, trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp, tổ chức "Hoạt động Tuần đầu năm học" cho học sinh; thực hiện tốt việc đưa nội dung giáo dục lịch sử và truyền thống địa phương vào hệ thống giáo dục phổ thông.

Đến năm học 2017 – 2018, 100% các cơ sở giáo dục phổ thông đã triển khai thực hiện giáo dục tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trong các môn học và hoạt động giáo dục; tập trung chủ yếu vào các môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Ngữ văn, Lịch sử và Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng.

Đối với giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương thực hiện đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân. Trong đó, chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập sinh động, mềm dẻo, có thực tiễn và phù hợp với từng cấp học, tạo được sự hứng thú và có trách nhiệm cho người dạy và người học. Hiện nay, giáo trình các môn học lý luận thẩm định lần 2 và dự kiến chính thức đưa vào sử dụng trong các cơ sở giáo dục đại học từ năm học 2019 - 2020.

Đồng thời, các cơ sở đào tạo đã chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho sinh viên bằng nhiều hoạt động phong phú như: Xây dựng chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên trang web của trường; tổ chức thi trực tuyến, thi dưới hình thức sân khấu hóa, thi viết về tấm gương tập thể và cá nhân điển hình học tập và làm theo lời Bác thu hút hàng vạn sinh viên tham gia.

Một số trường đại học như: Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đại học Cần Thơ… đã quy định bắt buộc sinh viên phải tham gia 15 ngày công tác xã hội và coi đó như là một tín chỉ phải hoàn thành để tốt nghiệp. Ngoài ra, các nội dung giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống đối với sinh viên còn được các trường triển khai thông qua tuần sinh hoạt công dân – Học sinh sinh viên (HSSV) vào đầu năm, đầu khóa học; thông qua các cuộc thi, hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ… để qua đó hình thành ý thức sống và làm theo pháp luật, lối sống văn minh, tiến bộ, phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, nhận biết, cảm nhận được cái đẹp, rèn luyện bản lĩnh, sự kiên trì…

Đồng bộ nhiều giải pháp

Ngày 28/8/2015, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1501/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 – 2020”. Đề án này được Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai sâu rộng trong HSSV.

Theo ông Bùi Văn Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT), để tiếp tục thực hiện hoàn thành các mục tiêu được đặt ra đến năm 2020 của Đề án, ngành GD&ĐT sẽ triển khai đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp.

Theo đó, thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giữa Bộ GD&ĐT và các Bộ, ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền, giáo dục LTCM ĐĐLS cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội; tăng cường tuyên truyền về các tấm gương người tốt, việc tốt, nhân rộng những mô hình hoạt động hiệu quả; tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa các địa phương, cơ sở giáo dục.

Cùng với đó, ngành GD&ĐT cũng tăng cường công tác quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên, HSSV; xây dựng mạng lưới thông tin chính trị tư tưởng trên môi trường mạng trong các cơ sở giáo dục; chú trọng xây dựng và thực hiện Quy tắc ứng xử trong trường học, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường; tăng cường các hoạt động tư vấn tâm lý trong trường phổ thông, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng khởi nghiệp cho HSSV; tổ chức các hoạt động giáo dục, rèn luyện, trải nghiệm tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông và chương trình đào tạo của cơ sở giáo dục đại học.

Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; các nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào, chương trình giáo dục của ngành Giáo dục và tổ chức Đoàn, Hội, Đội; rà soát, đổi mới nội dung, hình thức thực hiện các phong trào thi đua theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng, phòng chống bệnh thành tích.

Ngành GD&ĐT cũng tập trung nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo. Hoàn thiện tài liệu bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và tổ chức tập huấn cán bộ quản lý, nhà giáo, cộng tác viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội nhằm nâng cao năng lực tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của đề án; thực hiện các giải pháp nâng cao phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, nhà giáo; hoàn thiện chế độ chính sách đối với đội ngũ làm công tác HSSV; tạo cơ chế phát hiện, bồi dưỡng và tăng cường tính chủ động, trách nhiệm của HSSV làm cộng tác viên trong công tác giáo dục LTCMĐĐLS tại các cơ sở giáo dục.

Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; tổ chức tuyên truyền cho các bậc cha mẹ về quyền, nghĩa vụ, bổn phận của trẻ em; giáo dục văn hóa ứng xử mẫu mực, trách nhiệm nêu gương trong giáo dục nhân cách cho HSSV; phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền, các đoàn thể ở địa phương trong việc xây dụng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

P.Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4,1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, phù hợp với đi chơi quanh khu vực miền Bắc. Trong đó, du lịch trải nghiệm đang là lựa chọn của nhiều người trẻ. Dưới đây là một số địa điểm hấp dẫn, thú vị ở miền Bắc mà du khách có thể tham khảo cho chuyến nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay.
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Xem thêm
Phiên bản di động