Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

(LĐTĐ) Sau khi rời quân ngũ để trở về với cuộc sống đời thường, cựu chiến binh Phan Nhân Lợi (thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai) đã vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu từ mô hình trang trại với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
cuu chien binh lam kinh te gioi Gặp người cựu chiến binh vẫn “chiến đấu” giữa thời bình
cuu chien binh lam kinh te gioi Hội Cựu chiến binh huyện Phú Xuyên: Phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Đi lên từ gian khó

Tạm gác lại công việc để tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ nằm khiêm tốn tại một góc của khu đất rộng gần hơn 20.000m² tại xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai, TP Hà Nội), người cựu chiến binh già kể lại câu chuyện về cuộc đời mình và việc bén duyên với nghề. Năm 1979, khi vừa tròn 17 tuổi, cũng như bao thanh niên yêu nước thời điểm đó, ông Phan Nhân Lợi tình nguyện nhập ngũ và được điều vào đóng quân tại Đại đội 16, Trung đoàn 169, Sư đoàn Bộ binh 311, chiến đấu ở mặt trận Cao Bằng trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Sau 4 năm, ông phục viên, trở về địa phương, tham gia Hội Cựu chiến binh xã và tập trung phát triển kinh tế gia đình. Thời điểm đó, ông làm đủ mọi việc nhưng kinh tế gia đình vẫn không cải thiện được nhiều.

Đến năm 2003, gia đình ông nhận thầu khu đồng trũng của xã, quanh năm ngập nước để đầu tư xây dựng mô hình trang trại tổng hợp. Ông Lợi tâm sự: “Lúc bấy giờ, cả gia đình tôi đã dùng toàn bộ số tiền tích góp được, lại vay mượn thêm từ bên ngoài nên tôi cũng lo lắng lắm. Thành công thì cả nhà thoát nghèo nhưng nếu thất bại chỉ còn nước chết đói”.

cuu chien binh lam kinh te gioi
Phương pháp nuôi cá “sông trong ao” không chỉ giúp gia đình ông Lợi nâng cao thu nhập mà còn góp phần cải thiện môi trường, tạo ra nguồn thủy sản sạch.

Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên ông còn gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên với ý chí quyết tâm, vừa học, vừa làm, hiện nay, tổng diện tích trang trại của ông đã lên tới hơn 20.000m² với nhiều loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm như: Bưởi Diễn, ổi, nhãn...

Ngoài ra, ông cũng dành một phần diện tích để xây dựng 4 ao nuôi baba, hàng năm cho thu nhập gần 300 triệu đồng. Được biết, ông Lợi bắt đầu nuôi ba ba từ năm 2011, đến nay đã được 8 năm. Gia đình ông cũng là hộ gia đình duy nhất trong xã theo đuổi và nuôi ba ba thành công. “Baba rất dễ bán, khi nào đến lứa đều bán được, nhiều khi tôi còn không có đủ nguồn để cung ứng ra thị trường. Giá ba ba thường ổn định từ 450.000 – 500.000 đồng/kg. Hiện tại, gia đình tôi có 4 ao đều đang nuôi các loại baba gai và baba Sông Hồng với tổng số 1.300 con. Hàng năm, tôi nhập giống 1 ao và xuất 1 ao, điều đó đảm bảo năm nào gia đình tôi cũng có ba ba để bán” - ông Lợi cho biết.

Nuôi cá chép ứng dụng công nghệ “sông trong ao"

Điều đáng ghi nhận ở cựu chiến binh Phan Nhân Lợi là ông đã phát huy được phẩm chất, truyền thống bộ đội Cụ Hồ, dám nghĩ, dám làm và luôn học hỏi, tìm tòi cái mới. Cuối năm 2017, ông Lợi và một số hộ nuôi trồng thủy sản được Trạm Khuyến nông, Hội Nông dân xã cho đi tham quan mô hình nuôi cá bằng công nghệ “sông trong ao” tại Hưng Yên, Hải Dương và một số huyện như Ứng Hòa, Chương Mỹ, Thường Tín. Nhận thấy đây là công nghệ nuôi cá mới rất tiên tiến của Mỹ, cho năng suất cá có thể đạt 30 - 40 tấn/bể, cao gấp nhiều lần so với cách nuôi hiện tại của gia đình nên ông Lợi đã thực sự bị cuốn hút và quyết tâm phải làm được như vậy.

Đến đầu năm 2018, ông đã làm đơn xin tham gia mô hình nuôi cá chép ứng dụng công nghệ “sông trong ao” và được lựa chọn. Mặc dù là mô hình thí điểm nhưng ông Lợi đã mạnh dạn xây 2 bể với kích thước: Rộng 5m, dài 20m, sâu 2.5m, dốc về phía đuôi và có hệ thống xử lý phân ở cuối bể. Số lượng cá nuôi tối đa 5.000 con/bể (chủ yếu là cá chép và cá trắm). Chi phí đầu tư mỗi bể khoảng 150 triệu đồng.

cuu chien binh lam kinh te gioi
Cựu chiến binh Phan Nhân Lợi

Chỉ sau một thời gian nuôi, ông đã cảm nhận được sự khác nhau khi nuôi cá theo phương pháp mới với khi nuôi truyền thống, sản lượng nuôi được tăng lên, sản phẩm đảm bảo vệ sinh thực phẩm do không phải dùng đến thuốc kháng sinh, cá nuôi phát triển rất nhanh do được vận động thường xuyên, định kỳ có sử dụng chế phẩm sinh học. Đặc biệt, nhờ tuân thủ rất nghiêm túc những quy định trong phương pháp nuôi trồng thủy sản mới như xử lý nước ao định kỳ, cho ăn theo 4 đúng (đúng lượng, đúng liều, đúng lúc, đúng cách) nên từ khi thả đến nay cá nhà ông không bị xảy ra tình trạng chết như trước kia.

Theo ông Lợi, cái khó nhất của mô hình nuôi cá “sông trong ao” là phải luôn đảm bảo cung cấp đủ ô-xy cho cá 24/24 giờ. Nếu mất điện, phải có máy phát dự phòng, đảm bảo hệ thống thổi khí luôn hoạt động. Nguồn thức ăn cho cá là cám viên tổng hợp. Bình quân, cho cá ăn 3 lần/ngày, mỗi lần hết một bao cám. Nếu như trước đây, cũng loại cá này nhưng nuôi trong ao đất theo cách truyền thống, cho ăn bằng cám ngô, gạo phải hơn một năm mới được một lứa thu hoạch thì nay khoảng 7 tháng được một lứa. “Ưu điểm của mô hình nuôi cá “sông trong ao” là dễ quản lý môi trường, dịch bệnh và thu hoạch không vất vả.

Chỉ cần 2 người là có thể thu hoạch toàn bộ lượng cá trong ao; nhờ vậy giúp giảm chi phí nhân công, chủ động được thời gian, số lượng cá khi thu hoạch, không gây ảnh hưởng đến lượng cá còn lại trong ao, từ đó không bị thương lái ép giá. Sau thu hoạch, có thể thả con giống nuôi mới ngay mà không mất nhiều thời gian xử lý đáy ao, giúp rút ngắn chu kỳ nuôi. Mặt khác, cá nuôi trong bể sạch, được sục khí, hút phân thường xuyên nên không có mùi tanh” - ông Lợi chia sẻ.

Nhận xét về hội viên của mình, ông Nguyễn Tuấn Văn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Sài Sơn cho biết: “Ông Phan Nhân Lợi là một trong những hội viên thuộc Hội Nông dân xã Sài Sơn làm kinh tế giỏi, thu nhập từ kinh tế trang trại luôn ổn định, làm giàu bền vững, là một trong những người đi tiên phong trong việc tiếp thu khoa học kỹ thuật, được coi là khung hình trang trại kiểu mẫu cần được tuyên truyền nhân rộng trên toàn xã, toàn huyện”.

Đặc biệt, dù công việc bận rộn nhưng ông Phan Nhân Lợi vẫn luôn dành thời gian để chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ người dân trong thôn, xóm về kỹ thuật chăn nuôi làm giàu chính đáng từ vườn cây, ao cá của mình.

Được biết, mô hình “ Nuôi cá chép ứng dụng công nghệ sông trong ao” là một trong những dạng mô hình chăn nuôi thủy sản được Trung tâm Khuyến nông Hà Nội triển khai đầu năm 2018. Đây là công nghệ mới đang được ứng dụng trong nuôi trồng thủy sản với nhiều ưu điểm vượt trội: hiệu quả kinh tế cao, đem đến cho người dân phương pháp nuôi bền vững, tạo vùng sản xuất tập trung tạo sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng của Thủ đô Hà Nội.

Đầu năm 2018 Trung tâm khuyến nông phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành tổ chức khảo sát, kiểm tra chọn điểm cho hộ tham gia mô hình. Kết quả đã chọn được 05 hộ tham gia mô hình với quy mô 5 ha tại các huyện, trong đó: Quốc Oai (2 ha), Thường Tín (1 ha), Phú Xuyên (2 ha). Mỗi hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% cá giống (tương đương 15.000 con cá chép giống V1), 30% thức ăn và chế phẩm sinh học.

Mô hình áp dụng tiến bộ kỹ thuật, sử dụng hệ thống sông để luôn duy trì dòng chảy trong ao nước tĩnh với việc thổi khí và quạt nước liên tục 24/24h hàm lượng oxy luôn đạt trên 5 mg/l, mật độ cao 60 con/m3 cao gấp 20 lần so với nuôi thông thường. Tỷ lệ cá sống cao khoảng 87%, cá lớn đều, tăng trưởng cao hơn 2-3 lần so với nuôi thông thường.

P.T - Đ.L

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động