“Muối của rừng”:

Cuộc “đối thoại” giữa các nghệ sỹ Việt – Hàn

25 tác phẩm hội họa, băng hình và nghệ thuật bài trí của các nghệ sĩ Hàn Quốc và Việt Nam đã có mặt tại Triển lãm “Muối của rừng”, diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam từ ngày 4 đến 25/7. Triển lãm giới thiệu một góc nhìn về sự biến đổi nhanh chóng của xã hội trong 30 năm qua dưới mắt nhìn của các nghệ sĩ trẻ tuổi của 2 nước.
tin nhap 20180706084131 Thế giới sắc màu của "Tranh Hoa đất Việt - Hàn"
tin nhap 20180706084131 Khánh thành vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt – Hàn
tin nhap 20180706084131 Bộ phim “Tuổi thanh xuân” phát sóng tại Hàn Quốc

Chủ đề của triển lãm được mượn tên từ một truyện ngắn của nhà văn Việt Nam Nguyễn Huy Thiệp mang tên “Muối của rừng”. Theo đó, trong câu chuyện có một loài hoa màu trắng như muối, 30 năm mới nở một lần, ai thấy được hoa này sẽ có được hòa bình và thịnh vượng. Cảm xúc và ý nghĩa từ câu chuyện này đã dẫn dắt các nghệ sỹ đến với ý tưởng về chuỗi triển lãm mang tên “Muối của rừng” với nhiều câu chuyện đương đại được kể bằng những tác phẩm nghệ thuật.

Trên những tác phẩm của mình, các nghệ sỹ trẻ tuổi của Việt Nam và Hàn Quốc đã tập trung vào sự biến đổi xã hội trong vòng 30 năm qua. Họ tiếp cận những biến đổi trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa một cách thành thực và phóng khoáng, đồng thời các nghệ sỹ còn thể hiện mối quan tâm đến tự nhiên, những câu chuyện truyền thuyết, truyền thống, dân tộc thiểu số, ký ức và tình cảm.

tin nhap 20180706084131
Triển lãm thu hút nhiều người yêu nghệ thuật đến nghiên cứu và thưởng thức. (ảnh: Bảo Thoa)

Nghệ sỹ Nguyễn Phương Linh đã chứa đựng hình ảnh ngành nông nghiệp trồng trọt cây cao su ở khu vực Nam Trung Bộ trong những thước phim, thể hiện bằng hình ảnh được vẽ bằng đất. Còn nghệ sỹ Hàn Quốc Kim Bo Min quan tâm đến “hình ảnh hàm chứa câu chuyện” và đã tìm kiếm truyền thuyết, sự biến đổi của bản đồ hay đô thị, vẽ những câu chuyện đó thành bức tranh thủy mặc trầm tĩnh, êm ả. Nghệ sỹ Jo Hye Jin đã khảo sát nhữn dấu tích biên tập về lá cọ bằng nhựa được gọi là “Sorisu”, từ đó tìm ra những cấp bậc phức tạp của văn hóa, lịch sử, tư bản gắn với những sự vật bình thường, sau đó lại tháo gỡ chúng thành những mắt xích theo hình thức điêu khắc.

Cặp nghệ sỹ Lin & Lam dùng tư liệu là những bức thư ngắn ngủi được gửi mỗi lần từ những địa chỉ khác nhau của những người không thể an cư, trên nền hình ảnh nước êm ả và nền nhạc là ca khúc Việt Nam, tạo nên nhịp điệu về sự chờ đợi và gấp gáp. Yim Teong Joo sử dụng các tư liệu hình ảnh thu thập trên internet và biến hóa những vật chất cơ bản như nước, lửa thành những hình ảnh kỳ diệu và linh thiêng.

Những bức tranh của các họa sỹ trẻ thường sáng và phóng khoáng, tuy nhiên những suy ngẫm về “điều mang tính hội họa” lại không nhẹ nhàng. Lee Eun Se thể hiện những lo nghĩ chân thực đặc hữu bằng cảm giác căng thẳng mang tính hội họa trong đời sống hàng ngày. Đỗ Thanh Lãng và Nguyễn Đức Đạt dù không miêu tả hiện thực nhưng bản chất vừa linh hoạt vừa phức tạp được thể hiện rõ trên hình ảnh. Nguyễn Văn Phúc trong khi miêu tả hiện thực một cách nghiêm túc đã có thử nghiệm nghệ thuật hội họa châm biếm vô cùng nhỏ. Các họa sỹ dù không bị ám ảnh một cách nặng nề về xã hội nhưng vẫn liên tục thử nghiệm theo các hướng mói bằng sức mạnh hội họa.

25 tác phẩm hội, họa, băng hình và nghệ thuật bài trí của 13 họa sỹ Việt Nam, Hàn Quốc đã mang đến cho những người yêu nghệ thuật một cái nhìn mới lạ, hiện đại và ngập tràn cảm xúc.

Triển lãm “Muối của rừng” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc và CUC Galery tổ chức tại 36 Lý Thường Kiệt (Hà Nội), trong thời gian từ ngày 4 đến 25/7/2018. Triển lãm diễn ra nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hàn - Việt, đồng thời góp phần tăng cường tình hữu nghị, mở ra cơ hội cùng nhìn lại sự thay đổi, phát triển nhanh chóng của cả 2 nước.

Tại buổi lễ khai mạc, ông Kim Do-Hyon, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam, nhấn mạnh: “Trong vai trò Đại sứ, cá nhân tôi sẽ cố gắng thúc đẩy sự hợp tác, phát triển văn hóa giữa hai quốc gia. Không chỉ giới thiệu văn hóa đại chúng, chúng tôi sẽ cố gắng giới thiệu những sản phẩm văn hóa cao cấp của Hàn Quốc; và ngược lại giới thiệu những tác phẩm và sản phẩm văn hóa đặc sắc của Việt Nam tới công chúng Hàn Quốc”.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.

Tin khác

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Xem thêm
Phiên bản di động