CSGT Hà Nội “phạt nguội” người vi phạm giao thông: Tâm phục, khẩu phục

Với hệ thống gần 400 camera ghi lại hoạt động của các phương tiện tham gia giao thông, sẽ không có người điều khiển phương tiện giao thông nào trốn tránh được vi phạm. Căn cứ vào hình ảnh ghi lại, cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ gửi giấy thông báo về nhà chủ phương tiện vi phạm.
CSGT Hà Nội “phạt nguội” người vi phạm giao thông: Tâm phục, khẩu phục Bắt đầu tiến hành phạt nguội
CSGT Hà Nội “phạt nguội” người vi phạm giao thông: Tâm phục, khẩu phục Xã hội hóa đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ để giảm thiểu TNGT
CSGT Hà Nội “phạt nguội” người vi phạm giao thông: Tâm phục, khẩu phục Phạt người bắt xe khách dọc đường: Đề xuất hay cần thực hiện ngay!
CSGT Hà Nội “phạt nguội” người vi phạm giao thông: Tâm phục, khẩu phục "Mắt thần" phát huy hiệu quả phạt nguội vi phạm giao thông

Trung tâm chỉ huy điều khiển giao thông của Phòng CSGT (Công an Hà Nội) mấy ngày qua bận rộn hơn bởi tất cả cán bộ, chiến sĩ phải đẩy nhanh tiến độ công việc, kịp thời ghi nhận, chuyển hình ảnh vi phạm về bộ phận xác minh chủ sở hữu phương tiện. Hiện đã có hơn 40 chủ phương tiện giao thông nhận được thông báo xử phạt lỗi vi phạm luật giao thông dưới hình thức này và trung tâm vẫn đang khẩn trương xác minh các trường hợp vi phạm khác để tiếp tục xử lý.

CSGT Hà Nội “phạt nguội” người vi phạm giao thông: Tâm phục, khẩu phục
Cán bộ chiến sĩ của trung tâm khẩn trương xác minh chủ phương tiện

Theo Trung tá Huỳnh Tấn Nam (Đội trưởng Đội Điều khiển chỉ huy đèn tín hiệu giao thông - CA Hà Nội), các trường hợp vi phạm chủ yếu gồm: Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; Khi đèn tín hiệu giao thông đã chuyển sang màu đỏ, nhưng không dừng lại trước vạch dừng và vẫn tiếp tục đi. “Sau khi có hình ảnh phương tiện giao thông vi phạm, chúng tôi kết nối trực tiếp với Đội Đăng ký quản lý phương tiện để kịp thời xác minh chủ phương tiện hoặc lái xe vi phạm. Kết quả sẽ được kẹp cùng với hình ảnh vi phạm, gửi thông báo về tận nhà lái xe, chủ xe và mời họ lên trụ sở đơn vị để nộp phạt” - Trung tá Huỳnh Tấn Nam cho biết.

Dù vậy, với hình thức xử phạt này, việc xác minh địa chỉ các phương tiện vi phạm được đăng ký bởi các công ty, đơn vị đơn giản hơn nhiều so với xe cá nhân, bởi có nhiều người mua phương tiện đã qua sử dụng, nhưng không đăng ký chính chủ.

Anh Nguyễn Duy Anh (26 tuổi, trú tại phố Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay: “Trước tình hình một bộ phận người dân tham gia giao thông thiếu ý thức khiến giao thông ở thủ đô nhiều điểm giao cắt rất lộn xộn thì việc Phòng CSGT Hà Nội áp dụng hình thức xử phạt quyết liệt như hiện nay chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả. Theo tôi, với hệ thống camera khắp địa bàn Hà Nội, người tham gia giao thông sẽ có ý thức hơn. Một ưu điểm khác là nhờ vào hệ thống này, lực lượng công an sẽ có thêm nhiều thông tin để truy bắt các đối tượng tội phạm cướp giật trên đường phố…”.

Bên cạnh những ý kiến đồng tình với hình thức xử phạt qua camera, cũng còn có một số người tỏ ra băn khoăn liệu những hình ảnh vi phạm của phương tiện và địa chỉ lái xe có chính xác? Đại diện Phòng CSGT (CA Hà Nội) khẳng định, với gần 400 chiếc camera được lắp đặt khắp thành phố, hoạt động 24/24h những hình ảnh ghi lại sẽ có đủ mọi góc cạnh. Thêm vào đó là công tác đăng ký quản lý phương tiện của Phòng CSGT rất chặt chẽ, kể cả những phương tiện mua đi bán lại, qua nhiều đời chủ, nhưng không sang tên sẽ được đơn vị phối hợp với Cục CSGT và CSGT các địa phương truy rõ nguồn gốc.

Nếu trong trường hợp thông báo gửi đi quá 3 lần, người vi phạm không đến giải quyết, lực lượng CSGT sẽ có biện pháp mạnh để xử lý. Như vậy chắc chắn sẽ không có trường hợp vi phạm nào trốn tránh được việc bị xử phạt.

Trong trường hợp không xác định được chủ sở hữu, lực lượng CSGT sẽ thông báo cho các tổ công tác trên khắp thành phố kịp thời phát hiện, kiểm tra xử phạt. Khi đó, lái xe sẽ buộc phải thừa nhận hành vi vi phạm, bởi hình ảnh phương tiện vi phạm trước đó đã được lưu lại với độ chính xác tuyệt đối. Điều này chắc chắn sẽ làm gia tăng công tác đăng ký chính chủ phương tiện giao thông của chủ sở hữu.

Được biết, trước đó để phục vụ cho công tác xử lý, Trung tâm chỉ huy giao thông đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện kỹ thuật, sắp xếp cán bộ chiến sĩ tiếp dân nhiệt tình chu đáo, hướng dẫn giải quyết xử phạt hành chính. Mọi người dân khi đến làm việc, nộp phạt nếu có thắc mắc về lỗi, vị trí vi phạm đều được xem lại hình ảnh vi phạm đã được hệ thống camera ghi lại chính xác, rõ ràng về chi tiết ngày giờ, địa điểm.

Vì đặc thù là gửi giấy phạt đến tận địa chỉ người vi phạm theo đường bưu điện nên mỗi lần gửi thông báo, Trung tâm chỉ huy giao thông đều đánh dấu, ghi rõ số lần gửi. Nếu trong trường hợp thông báo gửi đi quá 3 lần, người vi phạm không đến giải quyết, lực lượng CSGT sẽ có biện pháp mạnh để xử lý. Như vậy chắc chắn sẽ không có trường hợp vi phạm nào trốn tránh được việc bị xử phạt.

Theo tìm hiểu của PV, trong trường hợp các phương tiện giao thông mang BKS ở tỉnh, thành phố khác, Phòng CSGT sẽ phối hợp với Cục CSGT và CSGT các địa phương để xác minh, gửi thông báo mời chủ phương tiện hoặc lái xe vi phạm lên làm việc. Đối với các phương tiện sau khi mua bán mà không sang tên, chuyển chủ đăng ký lại theo quy định, Phòng CSGT sẽ gửi lên Cục CSGT để ra thông báo đến lực lượng CSGT trên toàn quốc hỗ trợ xử phạt khi phát hiện chiếc xe đang lưu thông.

Để xử lý triệt để những chủ phương tiện vi phạm có thái độ chây ì, trốn tránh nộp phạt, phòng CSGT cũng sẽ gửi công văn, kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan dừng không đăng kiểm đối với những phương tiện này, khi nào người vi phạm đến trụ sở CSGT nộp phạt mới tiếp tục cho phép đăng kiểm để lưu hành. Đồng thời, phòng CSGT cũng kiến nghị các cơ sở đăng ký xe trên toàn quốc không cho đăng ký, sang tên, đổi chủ đối với những phương tiện trên cho đến khi quyết định xử lý vi phạm được lái xe thực hiện.

Đại diện phòng CSGT khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, đường sắt trước hết vì sự an toàn tính mạng cho bản thân và không bị mất thời gian, tiền bạc khi “dính” phạt.

Phước Long

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động