Phạt người bắt xe khách dọc đường: Đề xuất hay cần thực hiện ngay!

Trước tình trạng nhiều nhà xe đi “rùa bò”, chạy lòng vòng để bắt khách dọc đường, gây mất trật tự, an toàn giao thông, CSGT Hà Nội ngoài việc tăng cường tuần tra, xử lý các xe vi phạm, đồng thời đề xuất tăng mức xử phạt hành khách bắt xe dọc đường không đúng nơi quy định. Câu hỏi đặt ra, việc xử phạt hành khách liệu có giải quyết được tận gốc tình trạng xe đón trả khách sai nơi quy định hay không?. Tìm hiểu thực tế, đa phần người dân ủng hộ đề xuất này…
Nhiều DN chưa thực hiện đóng BHYT cho NLĐ
Nhiều điểm mới trong chính sách quản lý xe
Loạn xe dù, bến cóc: Cần liều thuốc đặc trị

Mới đây, tại hội nghị tổng kết tình hình thực hiện Nghị định 171 và 107 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt do Bộ GTVT tổ chức, nhiều đại biểu đề xuất, tăng mức xử phạt với các hành vi nguy hiểm. Đặc biệt, nhiều đại biểu đã đề xuất, phải tăng mức xử phạt đối với các hành khách bắt xe dọc đường, không đúng nơi quy định. Bởi, trong Luật Giao thông đường bộ đã quy định nghiêm cấm hành khách không được đứng ở ngoài đường vẫy bắt xe. Nếu hành khách vi phạm sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50 – 60 nghìn đồng.

Theo một số đại biểu, mức xử phạt như hiện nay là quá thấp, không có tính răn đe, trong khi đó việc hành khách bắt xe ngoài đường cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vi phạm của các nhà xe chạy “rùa bò”, lòng vòng để bắt khách trên đường. Điều đáng nói, đa phần người bắt xe dọc đường đều đi sai làn, thậm chí là lên cả đường cao tốc để bắt xe, gây mất trật tự, an toàn giao thông, nguy cơ gây tai nạn cao… Nếu tăng mức xử phạt, chắc chắn hành khách sẽ tuân thủ theo đúng luật, vào bến xe mua vé theo quy định và các nhà xe làm ăn “bát nháo” sẽ không có cửa để sống.

“Là sinh viên xa nhà, cứ cuối tuần tôi lại bắt xe khách về quê. Chỗ tôi trọ ở đường Nguyễn Xiển, đi ra Bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát đều xa. Biết là có quy định cấm bắt xe dọc đường, nhưng thấy mọi người thường ra chân đường dẫn lên cao tốc bắt xe nên mỗi khi về quê tôi đều ra đó cho tiện. Tôi chỉ nghĩ, nếu đón khách dọc đường sai chỗ quy định thì chỉ nhà xe phải chịu phạt, không ngờ hành khách cũng bị. Giờ biết quy định rồi, sắp tới còn tăng mức xử phạt nữa nên từ lần sau về quê tôi sẽ ra bến để mua vé, tránh phiền phức…”, Nguyễn Hữu Phi quê Tây Lương, Tiền Hải, Thái Bình, chia sẻ.

Phạt người bắt xe khách dọc đường: Đề xuất hay cần thực hiện ngay!
Ngoài đề xuất xử phạt thêm hãng xe vi phạm thì hành khách cũng bị phạt nặng thêm

“Đặc thù công việc làm báo nên tôi thường xuyên phải đi các tỉnh công tác, phương tiện di chuyển đa phần bằng xe khách. Tôi thấy phiền phức khi không may đi phải “xe dù”. Những xe này thường đi lòng vòng bắt khách, thậm chí là “đua tốc độ” để tranh giành khách, gây nguy hiểm. Một trong những nguyên nhân khiến những xe dù này tồn tại và hoạt động mạnh vì vẫn có nhiều hành khách có thói quen bắt xe dọc đường. Lên những chiếc xe này, thường không có vé, giá cả cao, cảm giác bất an, chỉ khi xuống xe mới biết mình còn sống. Đó còn chưa kể, việc bị nhồi nhét, móc túi hay xảy ra. Cả lái xe và phụ xe thường có lời lẽ kiểu dân “xã hội”, nếu hành khách nào có ý kiến sẽ bị đe dọa, đánh đập, đuổi xuống xe nhưng vẫn mất tiền cho cả tuyến”, nhà báo Hữu Doanh, công tác tại báo Cựu chiến binh Việt Nam, tâm sự.

Còn anh Đỗ Đăng Kiên, một tài xế lái xe tải, ngán ngẩm: Việc các xe khách đón, trả khách sai nơi quy định, “đua tốc độ” để bắt khách rất mất an toàn giao thông. Bản thân tôi cũng một lần suýt bị tai nạn oan vì xe bắt khách dọc đường. Đó là lần tôi chở hàng về Hải Dương, một chiếc xe khách phóng với tốc độ cao vượt qua, “cắt đầu” xe tôi rồi tạt vào lề đường để bắt khách. Bất ngờ, tôi vội giảm ga, nhấn chân phanh, đánh tay lái sang bên phải để tránh. Rất may không có xe nào đi đằng sau, nếu không thì có thể đã xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Tôi rất đồng tình với đề xuất xử phạt thật nặng những nhà xe và hành khách bắt xe, đón trả khách dọc đường sai quy định. Có xử phạt thật nặng hành khách bắt xe dọc đường thì mới xử lý được “tận gốc” tình trạng này.

Mặc dù tại Nghị định 171 có quy định về việc cảnh cáo, phạt tiền hành khách khi bắt xe ngoài đường, sai nơi quy định. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, đa phần người dân đều không biết đến quy định này. Do đó, bên cạnh việc nâng cao mức xử phạt đối với hành khách vi phạm bắt xe dọc đường, không đúng nơi quy định cũng nên tuyên truyền rộng rãi hơn nữa về quy định này để người dân được biết và thực hiện.

Mặc dù tại Nghị định 171 có quy định về việc cảnh cáo, phạt tiền hành khách khi bắt xe ngoài đường, sai nơi quy định. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, đa phần người dân đều không biết đến quy định này. Do đó, bên cạnh việc nâng cao mức xử phạt đối với hành khách vi phạm bắt xe dọc đường, không đúng nơi quy định cũng nên tuyên truyền rộng rãi hơn nữa về quy định này để người dân được biết và thực hiện.

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Bến xe Mỹ Đình, cho biết: Đề xuất tăng mức xử phạt hành khách là một đề xuất hay, cần thực hiện ngay nhằm giảm tải được tình trạng xe “rùa bò”, đi không đúng tuyến, bắt xe dọc đường, cũng như đảm bảo được quyền lợi cho chính hành khách khi không may có sự cố đáng tiếc xảy ra. Lý do bởi, khi hành khách vào bến mua vé sẽ được nhân viên tư vấn cụ thể lịch trình, được sắp xếp chỗ ngồi ổn định, không bị nhồi nhét, đi sai tuyến, giá vé được niêm yết công khai nên không lo bị thu vé cao hơn so với quy định, cũng như yên tâm hơn về độ an toàn của xe và tay nghề của lái xe (tất cả các lái xe trong bến đều phải có bằng lái, kinh nghiệm lâu năm). Ngoài ra, khi vào bến xe mua vé, ngoài việc đỡ gây mất an toàn giao thông, khi có sự cố như tai nạn xảy ra, hành khách còn được hưởng chế độ bảo hiểm theo luật định...

Ngô Bảo Chi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết

Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết

(LĐTĐ) Thời điểm cuối năm, cùng với sự gia tăng các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, hiện nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đang tăng lên đáng kể. Trước tình hình này, lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố đã tăng cường ứng trực, chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

Xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

(LĐTĐ) Mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội và công an các địa phương trên địa bàn Thành phố đã đồng loạt ra quân triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động