Phạt người bắt xe khách dọc đường: Đề xuất hay cần thực hiện ngay!

Trước tình trạng nhiều nhà xe đi “rùa bò”, chạy lòng vòng để bắt khách dọc đường, gây mất trật tự, an toàn giao thông, CSGT Hà Nội ngoài việc tăng cường tuần tra, xử lý các xe vi phạm, đồng thời đề xuất tăng mức xử phạt hành khách bắt xe dọc đường không đúng nơi quy định. Câu hỏi đặt ra, việc xử phạt hành khách liệu có giải quyết được tận gốc tình trạng xe đón trả khách sai nơi quy định hay không?. Tìm hiểu thực tế, đa phần người dân ủng hộ đề xuất này…
Phạt người bắt xe khách dọc đường: Đề xuất hay cần thực hiện ngay! Nhiều DN chưa thực hiện đóng BHYT cho NLĐ
Phạt người bắt xe khách dọc đường: Đề xuất hay cần thực hiện ngay! Nhiều điểm mới trong chính sách quản lý xe
Phạt người bắt xe khách dọc đường: Đề xuất hay cần thực hiện ngay! Loạn xe dù, bến cóc: Cần liều thuốc đặc trị

Mới đây, tại hội nghị tổng kết tình hình thực hiện Nghị định 171 và 107 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt do Bộ GTVT tổ chức, nhiều đại biểu đề xuất, tăng mức xử phạt với các hành vi nguy hiểm. Đặc biệt, nhiều đại biểu đã đề xuất, phải tăng mức xử phạt đối với các hành khách bắt xe dọc đường, không đúng nơi quy định. Bởi, trong Luật Giao thông đường bộ đã quy định nghiêm cấm hành khách không được đứng ở ngoài đường vẫy bắt xe. Nếu hành khách vi phạm sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50 – 60 nghìn đồng.

Theo một số đại biểu, mức xử phạt như hiện nay là quá thấp, không có tính răn đe, trong khi đó việc hành khách bắt xe ngoài đường cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vi phạm của các nhà xe chạy “rùa bò”, lòng vòng để bắt khách trên đường. Điều đáng nói, đa phần người bắt xe dọc đường đều đi sai làn, thậm chí là lên cả đường cao tốc để bắt xe, gây mất trật tự, an toàn giao thông, nguy cơ gây tai nạn cao… Nếu tăng mức xử phạt, chắc chắn hành khách sẽ tuân thủ theo đúng luật, vào bến xe mua vé theo quy định và các nhà xe làm ăn “bát nháo” sẽ không có cửa để sống.

“Là sinh viên xa nhà, cứ cuối tuần tôi lại bắt xe khách về quê. Chỗ tôi trọ ở đường Nguyễn Xiển, đi ra Bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát đều xa. Biết là có quy định cấm bắt xe dọc đường, nhưng thấy mọi người thường ra chân đường dẫn lên cao tốc bắt xe nên mỗi khi về quê tôi đều ra đó cho tiện. Tôi chỉ nghĩ, nếu đón khách dọc đường sai chỗ quy định thì chỉ nhà xe phải chịu phạt, không ngờ hành khách cũng bị. Giờ biết quy định rồi, sắp tới còn tăng mức xử phạt nữa nên từ lần sau về quê tôi sẽ ra bến để mua vé, tránh phiền phức…”, Nguyễn Hữu Phi quê Tây Lương, Tiền Hải, Thái Bình, chia sẻ.

Phạt người bắt xe khách dọc đường: Đề xuất hay cần thực hiện ngay!
Ngoài đề xuất xử phạt thêm hãng xe vi phạm thì hành khách cũng bị phạt nặng thêm

“Đặc thù công việc làm báo nên tôi thường xuyên phải đi các tỉnh công tác, phương tiện di chuyển đa phần bằng xe khách. Tôi thấy phiền phức khi không may đi phải “xe dù”. Những xe này thường đi lòng vòng bắt khách, thậm chí là “đua tốc độ” để tranh giành khách, gây nguy hiểm. Một trong những nguyên nhân khiến những xe dù này tồn tại và hoạt động mạnh vì vẫn có nhiều hành khách có thói quen bắt xe dọc đường. Lên những chiếc xe này, thường không có vé, giá cả cao, cảm giác bất an, chỉ khi xuống xe mới biết mình còn sống. Đó còn chưa kể, việc bị nhồi nhét, móc túi hay xảy ra. Cả lái xe và phụ xe thường có lời lẽ kiểu dân “xã hội”, nếu hành khách nào có ý kiến sẽ bị đe dọa, đánh đập, đuổi xuống xe nhưng vẫn mất tiền cho cả tuyến”, nhà báo Hữu Doanh, công tác tại báo Cựu chiến binh Việt Nam, tâm sự.

Còn anh Đỗ Đăng Kiên, một tài xế lái xe tải, ngán ngẩm: Việc các xe khách đón, trả khách sai nơi quy định, “đua tốc độ” để bắt khách rất mất an toàn giao thông. Bản thân tôi cũng một lần suýt bị tai nạn oan vì xe bắt khách dọc đường. Đó là lần tôi chở hàng về Hải Dương, một chiếc xe khách phóng với tốc độ cao vượt qua, “cắt đầu” xe tôi rồi tạt vào lề đường để bắt khách. Bất ngờ, tôi vội giảm ga, nhấn chân phanh, đánh tay lái sang bên phải để tránh. Rất may không có xe nào đi đằng sau, nếu không thì có thể đã xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Tôi rất đồng tình với đề xuất xử phạt thật nặng những nhà xe và hành khách bắt xe, đón trả khách dọc đường sai quy định. Có xử phạt thật nặng hành khách bắt xe dọc đường thì mới xử lý được “tận gốc” tình trạng này.

Mặc dù tại Nghị định 171 có quy định về việc cảnh cáo, phạt tiền hành khách khi bắt xe ngoài đường, sai nơi quy định. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, đa phần người dân đều không biết đến quy định này. Do đó, bên cạnh việc nâng cao mức xử phạt đối với hành khách vi phạm bắt xe dọc đường, không đúng nơi quy định cũng nên tuyên truyền rộng rãi hơn nữa về quy định này để người dân được biết và thực hiện.

Mặc dù tại Nghị định 171 có quy định về việc cảnh cáo, phạt tiền hành khách khi bắt xe ngoài đường, sai nơi quy định. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, đa phần người dân đều không biết đến quy định này. Do đó, bên cạnh việc nâng cao mức xử phạt đối với hành khách vi phạm bắt xe dọc đường, không đúng nơi quy định cũng nên tuyên truyền rộng rãi hơn nữa về quy định này để người dân được biết và thực hiện.

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Bến xe Mỹ Đình, cho biết: Đề xuất tăng mức xử phạt hành khách là một đề xuất hay, cần thực hiện ngay nhằm giảm tải được tình trạng xe “rùa bò”, đi không đúng tuyến, bắt xe dọc đường, cũng như đảm bảo được quyền lợi cho chính hành khách khi không may có sự cố đáng tiếc xảy ra. Lý do bởi, khi hành khách vào bến mua vé sẽ được nhân viên tư vấn cụ thể lịch trình, được sắp xếp chỗ ngồi ổn định, không bị nhồi nhét, đi sai tuyến, giá vé được niêm yết công khai nên không lo bị thu vé cao hơn so với quy định, cũng như yên tâm hơn về độ an toàn của xe và tay nghề của lái xe (tất cả các lái xe trong bến đều phải có bằng lái, kinh nghiệm lâu năm). Ngoài ra, khi vào bến xe mua vé, ngoài việc đỡ gây mất an toàn giao thông, khi có sự cố như tai nạn xảy ra, hành khách còn được hưởng chế độ bảo hiểm theo luật định...

Ngô Bảo Chi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động