Kỳ họp thứ tư, HĐND TP khoá XV

Công tác giám sát của HĐND TP đúng và trúng vấn đề bức xúc của cử tri

"Công tác giám sát được triển khai bài bản, đảm bảo trọng tâm, trọng điểm và đạt hiệu quả cao. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, thực hiện các công việc theo thẩm quyền của Thường trực HĐND TP được đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng quy định và càng ngày càng thực chất hơn".
cong tac giam sat cua hdnd tp dung va trung van de buc xuc cua cu tri ​Sẽ xem xét thông qua đề án hạn chế xe máy ở nội đô vào năm 2030
cong tac giam sat cua hdnd tp dung va trung van de buc xuc cua cu tri Chính thức khai mạc kỳ họp thứ 4 HĐND TP khoá XV

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà tại báo cáo kết quả hoạt động của HĐND TP 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017, tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP khoá XV.

cong tac giam sat cua hdnd tp dung va trung van de buc xuc cua cu tri
Phó chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà báo cáo kết quả hoạt động của HĐND TP 6 tháng đầu năm 2017

Theo Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà: Trong 6 tháng đầu năm, các hoạt động trọng tâm của HĐND TP được chỉ đạo, triển khai bám sát theo Kế hoạch số 11, có rà soát, kiểm tra tại các cuộc họp giao ban của Thường trực với lãnh đạo các Ban và Văn phòng HĐND TP.

Qua đó, 88 đầu việc trong kế hoạch đã được triển khai, cơ bản đều theo đúng thời gian, tiến độ thực hiện và đảm bảo chất lượng; một số công việc được điều hành linh hoạt để đạt được kết quả cao hơn hoặc được triển khai thực hiện vào thời điểm thích hợp khác để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Việc phối hợp giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND Thành phố, như nội dung liên quan đến đầu tư công, quản lý ngân sách nhà nước, cơ chế, chính sách theo những quy định mới được triển khai chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

Tình hình thực hiện các kết luận phiên chất vấn tại kỳ họp được Thường trực chú trọng, chỉ đạo các Ban, Tổ đại biểu HĐND Thành phố tổng hợp, theo dõi, giám sát, tái giám sát cụ thể nhằm đảm bảo quá trình thực hiện các “lời hứa”, các câu trả lời của UBND TP và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, người đứng đầu chịu trách nhiệm được triển khai đúng quy định.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cũng cho biết: HĐND TP đã chọn trúng những nội dung cần tập trung giám sát; chỉ đạo chuẩn bị kỹ càng, chu đáo cho các cuộc giám sát trước khi triển khai. Công bố công khai kết quả giám sát lên Trang thông tin điện tử của HĐND TP Hà Nội... Do vậy, các cuộc giám sát của Thường trực, các Ban đều có chiều sâu, trọng tâm, trong điểm và trúng vào những vấn đề bức xúc của thực tiễn, được cử tri quan tâm. Các kết luận giám sát có chất lượng hơn, không những chỉ ra những khó khăn cần tháo gỡ, những mặt hạn chế, yếu kém cần khắc phục mà còn đề xuất được giải pháp khắc phục. Tổng kết, chỉ ra những cách làm tốt, phát hiện và phổ biến những kinh nghiệm hay góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, công tác an sinh xã hội...

Kết quả sau giám sát được lãnh đạo TP đánh giá cao; là kênh phản biện, tham mưu cho Thành ủy trong công tác chỉ đạo của TP. UBND TP và các cơ quan có liên quan tiếp thu, triển khai thực hiện đúng quy định, chú trọng báo cáo kết quả giải quyết những khó khăn, vướng mắc; được cử tri và nhân dân theo dõi, đồng tình, ủng hộ.

cong tac giam sat cua hdnd tp dung va trung van de buc xuc cua cu tri
Các đại biểu tham dự kỳ họp

Thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm, Thường trực HĐND TP đã quyết định thành lập đoàn và triển khai 2 đợt giám sát: Giám sát về tình hình, kết quả cấp giấy chứng nhận QSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn TP; Giám sát thực hiện Nghị quyết số 05/2012/NQ-HĐND ngày 05/4/2012 của HĐND TP về việc thông qua Quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp Thủ đô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch mạng lưới trường học thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Cùng với hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND Thành phố đã chủ động triển khai thực hiện các cuộc giám sát, khảo sát của Ban theo chương trình, kế hoạch như: Ban Kinh tế - Ngân sách tổ chức 8 đợt giám sát, khảo sát, Ban Văn hóa xã hội tổ chức 6 đoàn giám sát, khảo sát, Ban Pháp chế thực hiện 5 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề. Ban Đô thi tiến hành 4 cuộc giám sát, khảo sát. Đồng thời thực hiện giám sát qua văn bản, khảo sát trực tiếp đối với một số vụ việc thông tin bức xúc được phản ánh qua báo chí theo lĩnh vực phụ trách theo dõi.

“ Với phương thức lãnh đạo, chỉ đạo được đổi mới, triển khai quyết liệt, toàn diện; trong đó việc chỉ đạo, triển khai theo đúng Chương trình công tác năm 2017 của Thường trực, các Ban và Văn phòng HĐND TP theo danh mục 174 đầu việc trọng tâm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả” đã thực sự đạt kết quả tốt. Thường trực HĐND TP đã nâng cao chất lượng, vai trò, vị thế trong chỉ đạo, điều hành công tác chung của TP và đối với hoạt động HĐND các cấp” Phó chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Chủ tichj Phùng Thị Hồng Hà, công tác giám sát được triển khai bài bản, đảm bảo trọng tâm, trọng điểm và đạt hiệu quả cao. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, thực hiện các công việc theo thẩm quyền của Thường trực HĐND TP được đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng quy định và càng ngày càng thực chất hơn. Việc phối hợp, điều hòa, hướng dẫn hoạt động với các cơ quan có liên quan được duy trì kịp thời, chặt chẽ. HĐND TP đã hoàn thành tốt các công việc 6 tháng đầu năm 2017 theo kế hoạch đề ra, cũng như nhiều công việc chung, đột xuất khác; góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Về hoạt động của HĐND TP 6 tháng cuối năm 2017, Phó Chủ tịch HĐND TP cho biết: HĐND TP tiếp tục thực hiện tốt hoạt động phối hợp với các cơ quan, đơn vị để thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND TP. Chuẩn bị tốt các nội dung và tổ chức phiên họp giải trình của Thường trực HĐND Thành phố (dự kiến tháng 9/2017). Tiếp tục triển khai chương trình giám sát chuyên đề năm 2017 của HĐND TP, Thường trực HĐND TP sẽ tổ chức, triển khai giám sát chuyên đề về tình hình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế xã hội năm 2017 theo Nghị quyết của HĐND TP.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị lên quận, bên cạnh việc đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí, huyện Hoài Đức đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính theo đề án lên quận.
Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

(LĐTĐ) Sáng 12/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng đoàn giám sát số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chủ trì giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và quản lý, khai thác khoáng sản tại huyện Phúc Thọ.
Xem thêm
Phiên bản di động