Công dân Thủ đô ưu tú 30 năm tâm huyết với nghề

(LĐTĐ) Chị Nguyễn Thị Hiền là “Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2012, chị đã gắn bó với Xí nghiệp Thoát nước số 1 Hà Nội hơn 30 năm. 30 năm qua chị cần cù, chịu khó, yêu ngành, yêu nghề cùng với những sáng kiến cải tiến kỹ thuật được Công ty áp dụng triển khai trên toàn đơn vị phần nào thể hiện được lòng yêu nghề, sự gắn bó với cái nghề đầy nhọc nhằn của chị.
nguoi cong dan thu do uu tu 30 nam tam huyet voi nghe Phát huy vai trò công đoàn trong phòng cháy chữa cháy
nguoi cong dan thu do uu tu 30 nam tam huyet voi nghe Ghi nhận từ những thành công
nguoi cong dan thu do uu tu 30 nam tam huyet voi nghe Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp

Chị Nguyễn Thị Hiền tốt nghiệp THPT năm 1987, không như những bạn cùng trạng lứa khác, nhận thấy gia đình mình kinh tế khó khăn lại đông anh em, chị đã từ bỏ ước mơ vào giảng đường đại học, chọn việc đi làm để phụ giúp bố mẹ. Đầu tiên, chị theo nghề bố học cơ khí, được một thời gian khi Xí nghiệp Thoát nước Hà Nội tuyển công nhân thì chị lựa chọn vào đây.

Những ngày đầu, Xí nghiệp còn nhỏ, công nhân ít, phương tiện lao động thô sơ, mặc dù vẫn phải thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn nước thải, rác thải, phế thải độc hại nhưng theo chị Hiền công việc ngày đó vẫn đỡ vất vả hơn bây giờ rất nhiều. Tuy nhiên, do tính chất công việc, nhiều người cũng đã không bám trụ được lâu, bản thân chị Hiền cũng nhiều lần suy nghĩ sẽ lựa chọn công việc mới tốt hơn, thu nhập cũng cao hơn.

nguoi cong dan thu do uu tu 30 nam tam huyet voi nghe
Chị Nguyễn Thị Hiền phát biểu tại buổi tuyên truyền trực tuyến với Báo Lao động Thủ đô.

Tự đấu tranh nhiều lần nhưng lòng yêu nghề và cũng vì suy nghĩ nghề nào cũng cao quý, nghề nào cũng đóng góp cho xã hội mà chị vẫn quyết tâm gắn bó với Xí nghiệp thoát nước đến nay.

Giờ đây cùng với quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, việc tiêu thoát nước ngày càng cấp bách hơn, nhất là mỗi khi có mưa lớn. Công việc của những người công nhân như chị Hiền cũng nhiều hơn, áp lực. Do đặc thù công việc phải di chuyển liên tục, chỗ nào có mương, cống bị ứ đọng rác thải, phế thải thì chỗ đó có đội mương của công nhân thoát nước, trong đó có chị.

Công việc vất vả, đôi lúc có căng thẳng vì phải làm việc dồn dập, nhưng chị chưa khi nào nản lòng. Một ngày làm việc của công nhân thoát nước luôn sớm hơn mọi người. Ngày nào cũng vậy, cứ 6h30 sáng, công nhân đã phải đến các họng thu nước để kiểm tra, làm vệ sinh.

Đó là chưa kể có những hôm vừa mới ngồi vào bàn ăn nhưng hễ thấy mưa lớn là cũng phải bỏ bát đứng dậy, nếu là đàn ông thì còn đỡ nhưng những người phụ nữ như chị Hiền nếu không có sự động viên rất lớn từ phía gia đình thì sẽ rất khó để gắn bó lâu dài với nghề. Có thể nói, chính sự hy sinh thầm lặng đó đã giúp cho Thành phố không bị úng ngập, giúp cho vệ sinh môi trường ngày càng sạch hơn, đẹp hơn.

Là một công nhân luôn gương mẫu trong lao động, sẵn sàng đảm nhiệm những công việc nặng nhọc, khó khăn nhất. Trong công việc, chị Hiền có nhiều sáng kiến. Nếu như trước đây, công nhân sử dụng toàn bộ xô bằng tôn đen để múc bùn. Loại xô này vừa nặng, vừa nhanh hỏng. Do đó, chị đề xuất mua xô tôn hoa.

Việc đổ bùn nhờ thế mà nhanh chóng hơn vì xô rất trơn, không phải gõ mạnh vào cạnh thùng. Trong quá trình đổ xe bùn, chị thấy cùng độ cao nhưng độ dốc cầu ngắn thì nặng hơn là cầu xoải. Chính suy nghĩ đó, chị Hiền đã đặt cho tổ làm cầu dài hơn để đẩy bùn nhẹ nhàng, dễ dàng. Đây là hai sáng kiến nhỏ nhưng hiệu quả cao và đã được Ban giám đốc triển khai trên diện rộng.

nguoi cong dan thu do uu tu 30 nam tam huyet voi nghe

Chị Nguyễn Thị Hiền và người con trai Việt Tùng (trái).

Ở nhà, chị còn là người mẹ đảm đang, lấy chồng nhưng hạnh phúc không trọn vẹn, chị đã vượt qua mọi khó khăn, nuôi dạy hai con khôn lớn nên người. Đi sớm về tối, chị chẳng hề kêu ca, làm hết công việc ở cơ quan, chị lại tranh thủ làm thêm bằng việc dọn dẹp văn phòng cho người nước ngoài để có thêm thu nhập. Dù vậy, chị vẫn luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao.

Không chỉ là người cán bộ gương mẫu, người công nhân lành nghề, ở khu phố chị Hiền cũng được bà con tín nhiệm bầu vào tổ trưởng liên gia của tổ dân cư. Trong suốt nhiều năm cộng tác với tinh thần, trách nhiệm, sự nhiệt tình trong công việc đã tạo cho chị một sức bền bỉ, kiên trì trong công tác vận động nhân dân hay các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình đặc biệt là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" của tổ dân phố.

Tới thăm gia đình chị, chúng ta sẽ thấy thật sự đáng tự hào, bởi sau ngần ấy năm công tác ở tổ dân phố, khu dân cư, thành quả mà chị đạt được là những bằng khen, giấy khen của các cấp trong đó đa phần là Giấy khen, bằng khen về gương Người Tốt Việc Tốt, trong đó nổi bật nhất là bằng khen “Công dân Thủ đô ưu tú năm 2012”.

nguoi cong dan thu do uu tu 30 nam tam huyet voi nghe
Chị Hiền luôn tận tâm, tận tụy với công việc của mình dù nhiều người coi đó là công việc không dành cho phụ nữ.

Đây cũng là một minh chứng khẳng định chị là con người tận tâm, tận tụy tạo được niềm tin trong nhân dân và các cấp chính quyền trong công việc. Dù đạt được nhiều thành tích như vậy, nhưng chị Hiền cũng rất khiêm tốn mỗi khi nhắc đến mình, chị Hiền tâm sự, tất cả những khó khăn ấy có thể khắc phục được, chỉ mong sao mỗi người dân thủ đô hãy bảo vệ hệ thống thoát nước chung, giữ gìn môi trường, tạo mỹ quan cho thành phố.

Theo ông Nguyễn Ngọc Cương, Giám đốc Xí nghiệp Thoát nước số 1 Hà Nội, Chị Hiền là một điển hình, một công nhân cần cù, chịu khó, yêu ngành, yêu nghề, gương, là người cầu thị ham học hỏi, tìm tòi nhằm nâng cao năng suất lao động, chị đã có 2 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công ty áp dụng triển khai toàn đơn vị.

Bên cạnh đó, chị còn là người tham gia rất tích cực các hoạt động phong trào do công ty tổ chức và đạt được nhiều thành tích cao như: cán bộ công đoàn giỏi cấp Thành phố nhiều năm liền; danh hiệu Công nhân giỏi cấp Thành phố và ngành Công chính, ngành Xây dựng Hà Nội; danh hiệu điển hình tiền tiến ngành xây dựng toàn quốc.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động